Hành Tây Chữa Mất Ngủ: 5 Cách Siêu Dễ Trị Mất Ngủ Hiệu Quả

Dùng hành tây chữa mất ngủ từ lâu đã được nhiều người áp dụng. Trong loại thực phẩm này có nhiều hoạt chất với tác dụng an thần, cải thiện triệu chứng khó ngủ, mất ngủ. Để điều trị mất ngủ bằng hành tây, MHRC Việt Nam sẽ giới thiệu đến bạn một trong năm cách sau.

Chữa mất ngủ bằng hành tây có tốt không?

Hành tây là một loại thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của người Việt. Không chỉ được dùng để chế biến món ăn, nó còn biết đến với công dụng chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có điều trị mất ngủ.

Mất ngủ có thể dùng hành tây để cải thiện
Mất ngủ có thể dùng hành tây để cải thiện

Theo Y học cổ truyền, hành tây có vị cay, tính nóng mang tới công dụng thông khí, hoạt huyết, lợi tiểu, nhuận tràng, sát trùng, an thai. Từ lâu, dân gian đã dùng loại thực phẩm này chữa bệnh trong đó có chữa mất ngủ.

Y học hiện đại nghiên cứu và cho biết, trong hành tây có L-tryptophan – một loại acid amin có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm tình trạng căng thẳng. Khi nạp vào cơ thể, chất này sẽ chuyển đổi thành 5-hydroxytryptophan (5HPT). Đồng thời, nó kích thích sản sinh serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng điều hòa tâm trạng để ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Ngoài ra, trong hành tây còn có hàm lượng vitamin C dồi dào mang đến công dụng tăng đề kháng, giảm căng thẳng thần kinh nhờ ức chế cortisol (một loại hormone gây căng thẳng) do tuyến thượng thận bài tiết. Từ đó, nó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ rõ rệt.

Bên cạnh đó, trong hành tây còn có hàm lượng acid amin, chất khoáng, chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, loãng xương. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể dùng hành tây chữa mất ngủ.

Xem thêm

5 cách chữa mất ngủ bằng hành tây hiệu quả nhất

Hành tây có nhiều công dụng đối với việc điều trị chứng mất ngủ. Tuy nhiên, để việc áp dụng đạt hiệu quả thì bạn cũng cần thực hiện đúng phương pháp và đúng quy trình. Dưới đây là 5 cách đơn giản, tốt nhất để cải thiện triệu chứng khó ngủ, mất ngủ từ hành tây.

Hành tây đun nước chữa mất ngủ

Uống nước hành tây là một trong những cách đơn giản nhất để loại bỏ các triệu chứng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Không chỉ thế, biện pháp này còn tốt cho người bị huyết áp cao và thiếu máu cơ tim nên được nhiều người áp dụng.

Đun nước hành tây rồi uống trước khi đi ngủ
Đun nước hành tây rồi uống trước khi đi ngủ

Chuẩn bị: Hành tây (1 củ).

Thực hiện:

  • Hành tây lột vỏ, rửa sạch, thái khúc nhỏ.
  • Cho 200ml nước sạch vào nồi, bật bếp đun sôi.
  • Sau đó, cho hành tây vào, đun thêm khoảng 10 phút ở lửa nhỏ rồi tắt bếp.
  • Đợi nước nguội bớt rồi uống trước khi đi ngủ.

Đọc thêm: Mất Ngủ Ở Người Trẻ: Nguyên Nhân Và Biện Pháp Khắc Phục

Mẹo dùng hành tây chữa mất ngủ kết hợp mật ong

Trong những cách chữa mất ngủ bằng hành tây bạn còn có thể áp dụng biện pháp kết hợp mật ong. Đặc biệt, mẹo dân gian này rất phù hợp với những người bị mất ngủ do ho, sổ mũi, rát họng kéo dài ngày.

Chuẩn bị: Hành tây (1 củ); mật ong nguyên chất (3 – 4 thìa).

Thực hiện:

  • Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái lát nhỏ.
  • Cho hành tây vào bát, thêm mật ong vào trộn đều.
  • Sau đó, cho hành tây lên hấp cách thủy trong khoảng 10 phút.
  • Sau đó, chắt lấy mật ong uống để giảm ho vào cải thiện giấc ngủ.

Xem thêm

Chữa mất ngủ bằng cách đặt củ hành tây trong phòng

Một trong những mẹo dùng hành tây chữa mất ngủ rất phổ biến đó là đặt một củ hành tây ở trong phòng ngủ. Các hoạt chất allicin trong loại củ này sẽ phân tán ra không khí, giúp khử mùi hôi khó chịu trong phòng. Đồng thời, nó có công dụng ức chế vi khuẩn, virus, nấm men có hại. Từ đó, nó cải thiện chất lượng không khí, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp và giúp ngủ ngon giấc hơn.

Đặt hành tây trong phòng giúp ngủ ngon hơn
Đặt hành tây trong phòng giúp ngủ ngon hơn

Chuẩn bị: 1 củ hành tây tươi có rễ, 1 chiếc cốc thủy tinh.

Thực hiện:

  • Bóc vỏ hành tây, chừa phần rễ.
  • Cho nước vào cốc thủy tinh, sao cho nước gần đầy miệng cốc.
  • Sau đó, đặt củ hành tây lên miệng cốc, rồi đặt chúng ở phòng ngủ.
  • Khoảng 3 – 4 ngày thì thay nước một lần, bạn cũng có thể cho thêm vài viên B1 vào cho hành nhanh ra rễ.

Nấu món bò xào hành tây chữa mất ngủ

Dùng hành tây chữa mất ngủ bạn còn có thể áp dụng các biện pháp như chế biến món ăn từ loại củ này. Món ăn này không những ngon miệng, dễ ăn mà còn giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt, bạn nên áp dụng.

Chuẩn bị: Hành tây (1 củ); thịt bò (100gr); cà rốt, cà chua, cà tím, rau thơm, gia vị.

Thực hiện:

  • Thịt bò thái miếng mỏng vừa ăn, ướp với gia vị.
  • Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái miếng, hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn, cà chua thái miếng.
  • Cho dầu vào chảo đun sôi, đổ hành tím vào phi thơm, cho cà chua vào đảo.
  • Sau đó, cho thịt bò vào, đến khi gần chín thì cho hành tây, rau thơm vào.
  • Nêm nếm gia vị vừa miệng rồi cho ra đĩa thưởng thức.

Đọc thêm: Đau Đầu Mất Ngủ: Nguyên Nhân, Mức Độ Nguy Hiểm, Cách Chữa

Ăn món gỏi cật heo hành tây chữa mất ngủ

Ngoài món hành tây xào thịt bò thì bạn cũng có thể áp dụng món gỏi cật heo để chữa mất ngủ. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích vì nó không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn hỗ tợ ngủ ngon.

Người bệnh có thể ăn món gỏi cật heo hành tây để cải thiện giấc ngủ
Người bệnh có thể ăn món gỏi cật heo hành tây để cải thiện giấc ngủ

Chuẩn bị: Hành tây (1 củ); cật heo (2 cái), tỏi, gia vị, rượu, muối.

Thực hiện:

  • Hành tây bóc vỏ, thái miếng. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Cật heo làm sạch rồi thái miếng vừa ăn.
  • Chần cật heo với nước sôi với ít muối với rượu trắng để loại bỏ mùi hôi, vớt ra để cho ráo.
  • Cho dầu vào chảo, đun sôi rồi cho tỏi vào phi thơm.
  • Đổ cật heo vào đảo, đến khi gần chín thì cho hành tây vào, nêm nếm gia vị rồi cho ra đĩa thưởng thức.

Xem thêm

Nếu không thích ăn gỏi cật heo hành tây bạn có thể chế biến món gan heo nướng hành tây với nguyên liệu đơn giản, dễ mua. Chuẩn bị 1 củ hành tây và 400g heo gan tươi. Rửa sạch gan heo, khía thành từng rãnh nhỏ, rồi dùng hành thái nhỏ bọc quanh gan. Tiếp theo, dùng lá chuối bọc kín, đem nướng trên bếp than đến khi chín. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn chấm với muối tiêu hoặc mắm tuỳ sở thích của từng người.

Dùng hành tây chữa mất ngủ cần lưu ý gì?

Dùng cách chữa mất ngủ bằng hành tây đơn giản, không tốn kém lại giúp cải thiện giấc ngủ tốt. Tuy nhiên, để việc áp dụng mẹo dân gian này có hiệu quả cao nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hành tây có thể gây hạ huyết áp và kích thích ổ viêm loét ở dạ dày, tá tràng. Vì thế không nên áp dụng mẹo chữa mất ngủ này cho những người đang vấn đề về dạ dày hoặc người bị huyết áp thấp.
  • Các mẹo dân gian này được lưu truyền từ xa xưa nhưng chưa có cơ sở khoa học, chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng chứ không có công dụng điều trị.
  • Chỉ nên áp dụng mẹo từ hành tây với những người bị mất ngủ ở mức độ nhẹ và cần kiên trì mới có hiệu quả. Trường hợp bệnh nặng như mất ngủ triền miên, mất ngủ mãn tính thì cần áp dụng biện pháp tác dụng mạnh hơn.
  • Song song với quá trình dùng hành tây chữa mất ngủ thì bạn cũng nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học, bổ sung những thực phẩm giúp tịnh tâm, an thần. Đồng thời, cần có chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ nghỉ đúng giờ, không thức khuya. 
  • Chăm chỉ tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe, lưu thông máu, thư giãn cơ thể, giải tỏa áp lực từ đó giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu giấc hơn.
  • Trong trường hợp tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn nên đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tìm nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Tránh trường hợp để bệnh kéo dài, chuyển sang giai đoạn mãn tính khi đó việc chữa trị rất khó khăn.
Kết hợp dùng hành tây với chăm chỉ tập thể dục để việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao
Kết hợp dùng hành tây với chăm chỉ tập thể dục để việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao

Trên đây là 5 cách dùng hành tây chữa mất ngủ áp dụng tại nhà đơn giản, hiệu quả. Biện pháp này cho hiệu quả cao, không tốn kém, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần nhớ rằng, các mẹo này hiện nay mới chỉ được áp dụng trong dân gian, chưa có cơ sở khoa học. Cho nên, bạn không nên lạm dụng vào nó, thay vào đó hãy đến bệnh viện gặp bác sĩ để được tư vấn về biện pháp phù hợp.

Đọc thêm:

5/5 - (7 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua