Top 5 Cách Dùng Lá Dâu Tằm Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả

Trong các mẹo dân gian, dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ đang là phương pháp được đánh giá cao và nhiều người sử dụng. Phương pháp này vừa dễ thực hiện, vừa mang lại hiệu quả cao, đồng thời nguyên liệu của chúng rất dễ kiếm. Tuy nhiên, khi có ý định dùng, nhiều người thường thắc mắc: “Lá dâu tằm nên thực hiện theo công thức nào để đạt hiệu quả tối ưu?”. Để tháo gỡ thắc mắc trên, MHRC Việt Nam sẽ liệt kê cụ thể một vài cách thực hiện được nhiều người ứng dụng trong bài viết dưới đây.

Dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ đang là phương pháp được đánh giá cao và nhiều người sử dụng
Dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ đang là phương pháp được đánh giá cao và nhiều người sử dụng

Dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ có hiệu quả không?

Mất ngủ là tình trạng khá phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi khác nhau. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như: Thần kinh căng thẳng, luôn rơi vào trạng thái lo âu và stress, hệ tiêu hoá gặp trục trặc,… Nếu không có sự can thiệp các biện pháp chữa trị, chúng sẽ tác động đến chất lượng cuộc sống và sức khoẻ.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chữa trị bằng Tây y, Đông y mang lại hiệu quả cao, trong số đó, phương pháp được nhắc đến nhiều nhất là dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ.

Nói về công dụng đặc biệt của lá dâu tằm, Thầy thuốc ưu tú – Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn- Nguyên Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ cao, Bệnh viện YHCT Trung Ương nhận định: “Lá dâu tằm là nguyên liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh mất trí nhớ ở người già, trĩ, tiểu đường,… đặc biệt là bệnh mất ngủ. Với nguyên liệu là lá dâu tằm, có thể dùng trực tiếp hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu khác để điều trị hiệu quả chứng khó ngủ”.

Trước khi nảy ra ý định áp dụng phương pháp này, có không ít bệnh nhân đặt ra câu hỏi: “Dùng lá dâu tằm trị mất ngủ có đạt hiệu quả như mong đợi?”.

Dựa theo nghiên cứu của Đông y, lá dâu tằm có vị ngọt nhưng hơi đắng, có tính hàn. Sử dụng lá dâu tằm sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng đau nhức đầu, hỗ trợ cải thiện hoạt động của hệ thần kinh, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ của người bệnh.

Còn đối với Y học hiện đại, một số dưỡng chất có trong lá dâu tằm như vitamin C, colin, một ít tinh dầu, pentosan,  adenin, trigonellin, canxi cacbonat,… có công dụng chung là trị chứng mất ngủ lâu năm. Đồng thời, mọi căng thẳng và âu lo được xoá bỏ nhờ axit amin tự do, từ đó giúp người bệnh có giấc ngủ tuyệt vời đến sáng hôm sau.

Áp dụng phương pháp này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tối ưu
Áp dụng phương pháp này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tối ưu

Với những phân tích vừa nêu, có thể khẳng định, dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ là phương pháp vừa bổ vừa rẻ, nguyên liệu dễ kiếm, đặc biệt là mang lại hiệu quả tối ưu cho người bệnh nếu dùng đúng cách, đúng liều lượng.

Xem thêm

Top 5 cách dùng lá dâu tằm điều trị chứng mất ngủ

Với nguyên liệu này, bạn có thể sắc chúng để uống trực tiếp hoặc có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu khác để tăng tính hiệu quả. Khi chọn lá dâu tằm, bạn nên ưu tiên chọn những lá non, không sâu và tốt nhất nên hái vào buổi sáng. 

Nếu bạn đang phân vân không biết nên dùng lá dâu tằm như thế nào, thì 5 công thức sắp được liệt kê dưới đây là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Sử dụng lá dâu tằm tươi để sắc nước uống

Đây là cách dùng lá dâu tằm chữa trị chứng mất ngủ đơn giản nhưng hiệu quả mà chúng mang lại cực kỳ tuyệt vời. Cách làm này rất thích hợp với những người bận rộn, không có thời gian để tiến hành các công đoạn chế biến cầu kỳ.

Với phương pháp này, cách thực hiện của chúng như sau:

  • Lá dâu tằm sau khi được thu hoạch, sẽ tiến hành sơ chế chúng bằng cách rửa sạch và đun sôi với nước.
  • Đun cho đến khi sôi thì vặn lửa nhỏ lại, sau đó đun thêm khoảng 1 phút thì ngưng.
  • Bỏ phần bã, chỉ lấy phần nước dâu tằm để sử dụng.
  • Với nước dâu tằm, bạn có thể uống ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Sử dụng lá dâu tằm tươi để sắc nước uống 
Sử dụng lá dâu tằm tươi để sắc nước uống

Ngủ ngon hơn khi dùng nước lá dâu tằm phơi khô

Các bước sơ chế, công đoạn chế biến tương tự như lá dâu tằm tươi. Theo đó, sử dụng nước lá dâu tằm phơi khô trong thời gian dài giúp hệ thần kinh được thư giãn, an thần, từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, kể cả những người mắc chứng mất ngủ kinh niên.

Cách làm

  • Sau khi thu hoạch lá dâu tươi, bạn cần chế biến chúng bằng cách rửa sạch rồi phơi đến khi ráo nước.
  • Sau đó, đem đi phơi lá dâu tằm đến khi khô hoặc cho chúng sao trên chảo nóng đều được.
  • Cho lá dâu tằm vừa sao hoặc vừa được phơi khô vào bình thuỷ tinh đã chuẩn bị sẵn. Hạ thổ trong khoảng thời gian tầm 2 tuần.
  • Lấy lá để sắc nước uống dùng hàng ngày. Liều lượng uống thích hợp là 50ml/ngày.
Áp dụng phương pháp này trong thời gian dài giúp hệ thần kinh được thư giãn
Áp dụng phương pháp này trong thời gian dài giúp hệ thần kinh được thư giãn

Bạn cần lưu ý, khi chưa dùng lá dâu tằm hạ thổ, bạn cần bảo quản chúng trong bình thuỷ tinh để tránh xảy ra tình trạng ẩm mốc, khi sử dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Xem thêm

Chữa mất ngủ bằng cách kết hợp lá dâu tằm cùng lá đậu ván và lá sen

Các nguyên liệu lá dâu tằm, lá đậu ván hay lá sen đều rất dễ tìm kiếm, bạn có thể tìm ngay trong vườn nhà của mình hoặc đến mua ở các quầy thuốc Nam. Kết hợp 3 nguyên liệu này sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả chất lượng giấc ngủ, đồng thời còn giúp thanh lọc cơ thể, người dùng sẽ cảm thấy thư thái và tâm lý ổn định hơn.

Cách làm

  • Sau khi chuẩn bị đầy đủ 3 nguyên liệu lá dâu tằm, lá đậu ván, lá sen, bạn cần đem chúng đi rửa sạch và phơi đến khi ráo nước.
  • Sau đó, xay thật nhuyễn 3 nguyên liệu trên để tạo thành hỗn hợp.
  • Bạn có thể sử dụng trực tiếp ngay sau đó, hoặc để dễ uống thì cho thêm một ít muối vào.
Có thể kết hợp cùng một lúc 3 nguyên liệu lá dâu tằm, lá đậu ván và lá sen để chữa mất ngủ
Có thể kết hợp cùng một lúc 3 nguyên liệu lá dâu tằm, lá đậu ván và lá sen để chữa mất ngủ

Kết hợp lá dâu tằm cùng cây thành ngạnh và cây thông đất

Cây thành ngạnh và cây thông đất cũng là 2 nguyên liệu cực kỳ dễ kiếm, bạn có thể kết hợp cùng lá dâu tằm để trị chứng mất ngủ kinh niên. Theo đó, sử dụng bài thuốc dân gian này sẽ giúp người bệnh được thoải mái tinh thần, thư giãn đầu óc. Đây là bài thuốc chữa mất ngủ hiệu quả mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

Cách làm

  • Trước tiên, cần chuẩn bị 30g mỗi loại cây thành ngạnh, cây thông đất và lá dâu tằm. Đem chúng đi rửa sạch và phơi đến khi ráo nước.
  • Chuẩn bị một ấm sắc, bỏ các nguyên liệu vào ấm để tiến hành sắc lấy nước.
  • Cách 1 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ, bạn có thể sử dụng chúng.
Kết hợp lá dâu tằm cùng cây thành ngạnh và cây thông đất 
Kết hợp lá dâu tằm cùng cây thành ngạnh và cây thông đất

Chất lượng giấc ngủ tốt hơn khi xông hơi lá dâu tằm

Bên cạnh việc kết hợp lá dâu tằm với các loại nguyên liệu khác, xông hơi bằng lá dâu tằm cũng là giải pháp cực tốt mà bạn có thể thử. Tinh dầu trong lá dâu tằm toả ra trong quá trình xông hơi, sẽ giúp người bệnh có tinh thần thoải mái, hỗ trợ quá trình lưu thông máu được diễn ra suôn sẻ, từ đó giúp người bệnh có giấc ngủ ngon.

Cách làm

  • Cần hái lượng lá dâu tằm và cành non vừa đủ, sau đó tiến hành rửa sạch và cho chúng vào nồi, bật lửa đun sôi.
  • Đổ lượng nước vừa đun ra chậu nhỏ. Để hơi nước không thoát ra ngoài, bạn cần chuẩn bị tấm chăn mỏng để trùm kín trong quá trình xông hơi.
  • Khi nước gần nguội thì ngưng xông hơi.
  • Các dưỡng chất của dâu tằm toả ra sẽ giúp ổn định tinh thần, tạo cho người bệnh cảm giác thoải mái, giảm bớt lo âu và căng thẳng.
Chất lượng giấc ngủ tốt hơn khi xông hơi lá dâu tằm
Chất lượng giấc ngủ tốt hơn khi xông hơi lá dâu tằm

Xem thêm

Khi dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ, người bệnh cần lưu ý gì?

So với các phương pháp Tây y, sử dụng các phương pháp dân gian trị mất ngủ sẽ phát huy hiệu quả lâu hơn, và dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ cũng vậy. Do đó, khi áp dụng cách trị mất ngủ này, bạn cần kiên trì sử dụng. Mặt khác, với những người bị mất ngủ do căng thẳng, stress thì dùng lá dâu tằm sẽ cho hiệu quả nhất định. Còn đối với những người bị mất ngủ do bệnh lý về tim mạch hoặc hệ thần kinh thì cần tìm các phương pháp chữa trị tốt hơn.

Không phải bất cứ “mẹo” dân gian nào cũng đảm bảo an toàn 100%, do vậy, trong quá trình dùng lá dâu tằm, bệnh nhân cần lưu ý:

  • Bạn cần ưu tiên lá dâu tằm loại tươi và có thể hái từ vườn nhà của bạn. Nếu nhà không trồng lá dâu tằm, bạn có thể hỏi xin từ những người quen hoặc tìm mua tại các quầy thuốc Nam uy tín. Tuyệt đối không nên chọn loại lá dập nát, vì khi sử dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
  • Để nấu lá dâu tằm, bạn cần chọn các loại bình hoặc ấm thuỷ tinh. Không được dùng nồi inox hoặc nhôm để nấu, vì khi nấu, các hoạt chất của lá dâu tằm hoà cùng chất liệu inox, nhôm sẽ sản sinh chất tanin, gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.
  • Những người thường rơi vào tình trạng đau bụng, bị tiêu chảy và những người có cơ địa lạnh không nên áp dụng phương pháp này, vì chúng có tính hàn.
  • Cơ thể của người phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú rất dễ nhạy cảm, trước khi dùng phương pháp này nên lắng nghe và tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Cần ngưng uống lá dâu tằm khi bạn đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc uống khác, nhất là thuốc hạ huyết áp hay insullin.
  • Áp dụng bất kỳ phương pháp nào cũng đi đôi với việc xây dựng chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học. Hãy giải toả hết mọi áp lực, mệt mỏi sau một ngày dài bằng cách tập yoga, thiền, chơi thể thao và ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.
  • Trước khi đi ngủ, cần tránh xa các thiết bị điện tử. Đồng thời, kết hợp thêm một số thức uống bổ dưỡng khác như trà hoa cúc, kiwi,… Hoặc sử dụng thuốc trị mất ngủ theo chỉ định của bác sĩ khi bệnh trở nặng. 
  • Những người bị viêm đường tiết niệu hoặc mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu thì tuyệt đối không được áp dụng phương pháp này.
Những người thường bị đau bụng, tiêu chảy thì không nên áp dụng phương pháp này
Những người thường bị đau bụng, tiêu chảy thì không nên áp dụng phương pháp này

Bài viết trên đã tổng hợp đầy đủ 5 cách dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ cực hiệu quả. Sau khi đọc bài viết trên, các bạn hãy “bỏ túi” ngay những phương pháp cải thiện chứng mất ngủ trên và sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả như ý muốn.

5/5 - (11 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua