Đau Đầu Mất Ngủ: Nguyên Nhân, Mức Độ Nguy Hiểm, Cách Chữa

Đau đầu mất ngủ là một hiện tượng tương đối phổ biến và trải dài ở mọi độ tuổi. Chính vì sự phổ biến này, nhiều người cho rằng đây chỉ là một chứng bệnh thông thường. Tuy nhiên, tình trạng này có thể dẫn đến nhiều chứng bệnh lý về thần kinh khác nghiêm trọng hơn và dễ dẫn đến những cơn đột quỵ bất ngờ. 

Tình trạng đau đầu mất ngủ kéo dài nguy hiểm như thế nào?

Đau đầu mất ngủ là chứng bệnh lý xảy ra phổ biến hơn cả vào ban đêm. Lúc này, người bệnh cảm thấy khó đi vào giấc ngủ. Một số trường hợp khác, bệnh nhân vẫn cảm thấy buồn ngủ. Tuy nhiên, sau khi đi vào giấc ngủ khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng thì bị thức giấc giữa chừng và khó có thể ngủ trở lại.

Kèm theo chứng mất ngủ là việc đau cả đầu hoặc đau nửa đầu. Tình trạng này sẽ kéo dài từ ngày này qua ngày khác mà khó có thể cải thiện. Bệnh nhân không thể ngủ được đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Lâu dần, chứng đau đầu và mất ngủ sẽ kéo theo các bệnh lý khác về thần kinh nghiệm trọng hơn.

Đau đầu mất ngủ kéo dài gây ra nhiều lo lắng
Đau đầu mất ngủ kéo dài gây ra nhiều lo lắng

Mất ngủ, đau đầu là bệnh lý thường gặp. Tuy nhiên, dù ở lứa tuổi nào, bạn cũng không nên xem thường chứng bệnh này. Do đó, đau đầu mất ngủ có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn về thần kinh. Sau đây là 4 vấn đề thường gặp khi bị mất ngủ đau đầu kéo dài:

  • Bệnh đau nửa đầu: Khi triệu chứng mất ngủ đau đầu kéo dài, bạn sẽ dễ mắc chứng đau nửa đầu. Lúc nào, những cơn đau nửa đầu sẽ xuất hiện và kéo dài trong khoảng từ 4 – 72 giờ đồng hồ. Không chỉ đau đầu, bạn sẽ có các triệu chứng khác đi kèm như: Hay bị giật mình, buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt,… Kể cả khi bạn đang thực hiện chế độ nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, các cơn đau và triệu chứng cũng sẽ không thuyên giảm.
  • Các bệnh liên quan đến não bộ và mạch máu não: Khi cơ thể bị lão hóa, việc lưu thông máu trở nên kém dần. Điều này sẽ dẫn đến chứng mất ngủ kéo dài. Tiếp nối của chứng mất ngủ, người bệnh sẽ cảm thấy chức năng của não bộ suy giảm. Trước đây, chủ yếu người cao tuổi thường xuyên gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, hiện nay số người trẻ làm nhân viên văn phòng cũng mắc chứng bệnh này do môi trường làm việc ảnh hưởng và ít vận động.
  • Ung thư não: Có đến 40 – 50% các bệnh nhân phát hiện ra bị ung thư não từ triệu chứng đau đầu mất ngủ kéo dài. Khi có khối u xuất hiện và phát triển ở não bộ, các mạch máu sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài tình trạng mất ngủ và đau nhức đầu, trường hợp này còn có những biểu hiện khác như là mệt mỏi, chán ăn, …
  • Trí nhớ suy giảm, mất trí nhớ: Việc mất ngủ làm não bộ không có đủ sự nghỉ ngơi cần thiết. Vì thế, não bộ cũng sẽ hoạt động không hiệu quả khi tình trạng này kéo dài. Hay quên, trí nhớ suy giảm là những biểu hiện rõ rệt nhất đối với các bệnh nhân bị đau đầu mất ngủ.
Đau đầu mất ngủ dẫn đến chứng hay quên
Đau đầu mất ngủ dẫn đến chứng hay quên

Đau đầu mất ngủ có những triệu chứng gì?

Đối với các triệu chứng mất ngủ, có khá nhiều người tương đối chủ quan. Tuy nhiên, không phải là hiện tượng tạm thời như mọi người nghĩ, những hậu của các triệu chứng này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng khác như mất ngủ kinh niên. Vậy các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh đau đầu, mất ngủ, giảm trí nhớ cụ thể gồm:

  • Hàng đêm vẫn cảm thấy buồn ngủ nhưng khó đi vào giấc ngủ.
  • Thường xuyên giật mình tỉnh giấc giữa đêm và khó có thể ngủ lại.
  • Chỉ có thể ngủ được những giấc ngủ ngắn với độ dài không quá 3 đến 4 tiếng.
  • Ngủ không sâu giấc.
  • Hàng ngày thường cảm thấy chóng mặt, uể oải.
  • Tinh thần sa sút, khả năng tập trung khi làm việc thấp, hay quên.

6 nguyên nhân chính gây nên hiện tượng đau đầu kèm mất ngủ

Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng đau đầu, mất ngủ về đêm. Trong đó, top 6 nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

  • Mất ngủ do các loại bệnh lý liên quan đến lưu thông máu kém: Theo thống kê, 80% các trường hợp bệnh nhân bị đau đầu và mất ngủ và do máu không lưu thông tốt. Thêm vào đó, mất ngủ kéo dài làm cho các chất dẫn truyền thần kinh bị rối loạn. Lâu dần, chứng giãn mạch máu não sẽ xuất hiện. Bệnh nhân sẽ cảm thấy các cơn đau đầu ngày một tăng lên.
  • Thời tiết: Có khá nhiều bệnh lý đến từ việc thời tiết thay đổi đột ngột. Lúc này, cơ thể chúng ta sẽ không thể thích ứng kịp. Đặc biệt, với người già, do cơ thể đã lão hóa nên việc thích ứng càng trở nên khó khăn. Nhiệt độ tăng và giảm đột ngột cũng sẽ làm mất ngủ, dẫn đến các cơn đau đầu. Đặc biệt, khi thời tiết chuyển mùa, các triệu chứng sẽ càng thêm khó chịu đối với bệnh nhân.
  • Tâm lý chịu căng thẳng: Cảm xúc và tâm lý có ảnh hưởng rất lớn đối với sinh lý con người. Áp lực trong công việc, đời sống tình cảm, nhiều vấn đề cần lo lắng,… cũng là những nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện chứng mất ngủ và làm chứng bệnh này ngày càng nghiêm trọng.
  • Thời gian biểu sắp xếp lịch trình sinh hoạt hàng ngày: Các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến cáo mọi người xây dựng một thời gian biểu sinh hoạt khoa học. Việc sinh hoạt không điều độ có thể làm cho hệ thần kinh bị rối loạn. Do đó, hoạt động của hệ thần kinh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài chứng đau đầu mất ngủ, chế độ sinh hoạt không hợp lý cũng sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. So với trước đây, nhiều người trẻ cũng gặp phải chứng mất ngủ. Do đó, việc chú ý để cân bằng thời gian biểu hàng ngày hợp lý cũng rất quan trọng.
  • Môi trường sống không đảm bảo: Trong một số trường hợp, không gian sống có nhiều tiếng ồn, ở cạnh công trường xây dựng hay chất lượng không khí không đảm bảo cũng làm cho cơ thể bạn khó chịu. Lâu dần, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt của cuộc sống hàng ngày và tạo nên chứng mất ngủ.
  • Tuổi tác: Khi cơ thể lão hóa theo thời gian, các chức năng của não bộ sẽ giảm sút hiệu quả làm việc rõ rệt. Lúc này, các tế bào thần kinh sẽ dễ bị suy yếu một cách nhanh chóng. Đây cũng là lý do khiến chứng mất ngủ xuất hiện ở người cao tuổi nhiều hơn là người trẻ.
Người cao tuổi thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ
Người cao tuổi thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ

Gợi ý những cách trị đau đầu mất ngủ hiệu quả nhất

Chứng đau đầu mất ngủ không có ảnh hưởng nguy hiểm trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài, các hệ lụy chúng gây ra là không hề nhỏ. Chính vì thế, người bệnh cần tìm hiểu về các cách cải thiện triệu chứng đau đầu kèm mất ngủ ngay khi có những triệu chứng đáng ngờ. Tùy theo từng tình trạng mà bệnh nhân có thể tìm hiểu và lựa chọn áp dụng các cách cải thiện khác nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Một số cách cải thiện đau đầu, mất ngủ không dùng thuốc

Dưới đây là một số phương pháp cải thiện chứng đau đầu kem mất ngủ mà không cần sử dụng thuốc:

  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt: Các thói quen sinh hoạt có quy củ, nề nếp sẽ giúp cho đồng hồ sinh học của bạn được thiết lập. Chính vì thế, đây là điều đầu tiên mà bạn nên chú trọng để chữa bệnh đau đầu mất ngủ. Về giấc ngủ, bạn phải ngủ đúng giờ, đủ giấc. Tối ưu nhất là thời gian ngủ 8 tiếng mỗi ngày. Khi đó, não sẽ có đủ thời gian để nghỉ ngơi và được thư giãn.
  • Thay đổi thói quen ăn uống: Về mặt dinh dưỡng, cơ thể sẽ cần đầy đủ các chất để đảm bảo hoạt động và tăng cường năng lượng. Ngoài những thức ăn có nhiều dưỡng chất cần thiết cho não bộ, bạn cũng cần tránh xa các loại chất kích thích làm hệ thần kinh hưng phấn quá đà hay các loại đồ uống có cồn.
  • Tập luyện những bài tập hoặc các môn thể thao phù hợp: Hoạt động thể chất có mối liên hệ mật thiết đối với giấc ngủ. Những bộ môn như cầu lông, bơi lội, bóng rổ, yoga, pilates,… là những lựa chọn tương đối phù hợp đối với cuộc sống hiện đại. Ngoài việc chữa bệnh mất ngủ, chúng có thể giúp ta cải thiện vóc dáng đáng kể. Nếu công việc quá bận rộn, bạn cũng có thể áp dụng một số cách như: Ưu tiên đi thang bộ thay vì thang máy, chạy bộ sau giờ làm việc,…
  • Tham khảo các mẹo dân gian: Với chứng bệnh mất ngủ dẫn đến đau đầu, điều quan trọng là cần làm cho cơ thể được thư giãn. Có rất nhiều mẹo vặt cuộc sống mà bạn có thể áp dụng như: Ngâm chân bằng nước ấm, xông hơi, uống các loại nước lá, trà thảo mộc,…

Xem thêm

Ngâm chân bằng nước ấm có nhiều tác dụng hiệu quả
Ngâm chân bằng nước ấm có nhiều tác dụng hiệu quả

Tham khảo các loại thuốc Tây đặc trị mất ngủ, đau đầu

Với những người bị mất ngủ kéo dài, lúc nào cơ thể sẽ cần các liều thuốc đặc trị. Bạn nên tham khảo và đi khám để có được đơn thuốc phù hợp. Tuy nhiên, sẽ có 1 số nhóm thuốc mà các bác sĩ sẽ khuyến nghị bạn sử dụng như:

  • Nhóm Barbiturat: Các hoạt chất trong nhóm thuốc này có tác dụng an thần. Tuy nhiên, chúng có tác dụng tương tự với rượu bia, có thể làm thư giãn, giảm đau và mất ý thức. Do đó, chúng ta nên tránh không được lạm dụng các loại thuốc thuộc nhóm này mà nên nghe theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nhóm thuốc Benzodiazepin: Đây là nhóm thuốc thường được chỉ định dùng khá nhiều. Đặc biệt, với các bệnh nhân bị mất ngủ kéo dài, chúng sẽ có tác dụng hữu hiệu đối với hệ thần kinh. Tuy nhiên, ngoài chức năng chữa trị lo lắng và mất ngủ, chúng cũng có khả năng gây nghiện nên cần dùng theo liều lượng phù hợp.
Thuốc Tây y đặc trị đau đầu mất ngủ kéo dài
Thuốc Tây y đặc trị đau đầu mất ngủ kéo dài

Tìm hiểu các bài thuốc Y học cổ truyền chữa đau đầu mất ngủ

Hiện nay, so với các bài thuốc Tây y thì khá nhiều người tìm đến với các bài thuốc Đông y. Phần đông các bệnh nhân cho rằng so với thuốc Tây y có nhiều tác dụng phụ, các bài thuốc Đông y về cơ bản sẽ lành tính hơn. Tuy không có thể hiệu nghiệm ngay tức khắc, nhưng chúng đem lại hiệu quả lâu dài.

Mặt khác, sự điều chỉnh cũng như cân bằng với tốc độ vừa phải cũng giúp cơ thể có thể thích ứng tốt hơn và thoải mái hơn. Song, bên cạnh đó, bạn vẫn cần tìm hiểu kỹ càng và lựa chọn các bài thuốc đến từ những nhà thuốc Đông y uy tín, chẳng hạn như nhà thuốc Đỗ Minh Đường để đảm bảo hiệu quả sau một thời gian sử dụng thuốc.

Về cơ bản, các bài thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường là sự kết hợp hài hòa của các vị thuốc nam. Tùy theo từng vấn đề sức khỏe cụ thể, bạn sẽ được khuyến nghị dùng các bài thuốc được điều chế phù hợp. Với chứng bệnh đau đầu mất ngủ, các vị thuốc thường được sử dụng sẽ là: Nhung hươu, tâm sen, long nhãn, bá tử nhân,… với hàm lượng cụ thể được tinh chỉnh sao cho phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân.

Rất nhiều người tin dùng thuốc Đông y trị mất ngủ
Rất nhiều người tin dùng thuốc Đông y trị mất ngủ

Ngoài những thảo dược chính được kể trên, các thầy thuốc ở nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ phối kết hợp từ 2 – 3 bài thuốc trong một quá trình điều trị. Điều này sẽ giúp cho người bệnh rút ngắn thời gian phải sử dụng thuốc hơn.

Bên cạnh đó, bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh cũng giúp cho người bệnh không phải chịu các tác dụng phụ nào vì quá trình sử dụng thuốc sẽ được theo dõi chặt chẽ và điều chỉnh bài thuốc phù hợp theo thể trạng cụ thể tại từng thời điểm nhất định.

Cần lưu lý gì để phòng bệnh đau đầu mất ngủ?

Cuộc sống hiện đại kéo theo nhiều căng thẳng trong công việc hàng ngày. Chính vì thế, chúng ta càng cần quan tâm đến sức khỏe. Không quá khó để phòng tránh bệnh mất ngủ đau đầu chóng mặt. Để đạt được hiệu quả tốt, các bạn nên chú ý đến những vấn đề sau:

  • Sắp xếp thời gian biểu hợp lý, bố trí thời gian ngủ đủ giấc. Với người trường thành, chúng ta nên ngủ đủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày.
  • Tăng cường vận động về mặt thể chất và tập thể dục. Hoạt động sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất. Điều này giúp cho các bạn có thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Hạn chế thực phẩm, đồ uống có chứa hoạt chất kích thích và đồ uống có cồn. Ngoài ra, các loại chất ức chế thần kinh cũng cần hạn chế.
  • Lựa chọn không gian sống yên tĩnh, giảm tránh tối đa ô nhiễm khói bụi và ô nhiễm tiếng ồn.
  • Nên đi gặp bác sĩ nếu thấy có các triệu chứng của bệnh đau đầu mất ngủ kéo dài. Lúc này, đây không phải là các chứng bệnh lý tạm thời. Do đó, các loại thuốc đặc trị sẽ là cần thiết so với các mẹo vặt thông thường.

Trên đây là một số chia sẻ về chứng bệnh đau đầu mất ngủ. Mong rằng qua bài viết của chúng tôi, các bạn đã biết được những thông tin cơ bản nhất về loại bệnh lý này cũng như cách để phòng tránh hiệu quả nhất.

5/5 - (4 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua