Ăn Gì Chữa Mất Ngủ Cho Người Già? TOP 8 Thực Phẩm Tốt Nhất

Một vấn đề sức khỏe thường xuyên gặp phải khi bước vào tuổi xế chiều chính là việc mất ngủ. Nếu để tình trạng này kéo dài thường xuyên, nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe lẫn tinh thần của người cao tuổi. Chính vì thế, hiện nay có rất nhiều người quan tâm đến việc ăn gì chữa mất ngủ cho người già hiệu quả nhất.

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già? Bật mí 8 thực phẩm tốt nhất

Ngoài các loại thuốc trị mất ngủ cho người già, bệnh nhân cũng rất quan tâm đến chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị. Không chỉ với chứng bệnh mất ngủ, hầu hết với tất cả các bệnh lý khác, việc cải thiện chế độ ăn uống và bổ sung những thực phẩm phù hợp có tác động vô cùng lớn đối với sức khỏe. Chính vì vậy, việc tìm hiểu xem nên ăn gì chữa mất ngủ cho người già là điều mà bạn nên làm để chọn lựa những sản phẩm phù hợp với bệnh lý và một phần khác là sở thích của bản thân để việc chữa trị chứng mất ngủ được hiệu quả nhất.

1. Nên ăn gì chữa mất ngủ cho người già? Hạt sen cải thiện giấc ngủ

Hạt sen luôn là một trong những loại thực phẩm trị mất ngủ cho người già. Hạt sen, đặc biệt là tâm sen chứa nhiều dưỡng có tác dụng an thần và hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, hạt sen cũng là thực phẩm tương đối dễ chế biến với nhiều món ăn thanh nhẹ, thơm ngon như cháo sen, chè hạt sen.

Ngoài các món ăn nhẹ, bạn cũng có thể hầm hạt sẽ kết hợp với nhiều thực phẩm khác như thịt hay táo đỏ tạo nên những món ăn thơm ngon, không chỉ chữa chứng mất ngủ mà còn bổ dưỡng đối với sức khỏe cơ thể một cách toàn diện.

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già? Hạt sen có tác dụng an thần
Ăn gì chữa mất ngủ cho người già? Hạt sen có tác dụng an thần

2. Các loại cá hoặc hải sản có chứa nhiều axit béo omega-3

Cá là thực phẩm quen thuộc với nhiều người và xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá rô phi, … còn được biết đến như là nguồn bổ sung omega-3, DHA và các loại vitamin.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là những dưỡng chất có vai trò quan trọng trong việc chữa trị bệnh mất ngủ. Mặt khác, các loại dưỡng chất này cũng có tác dụng đối với việc làm giảm triệu chứng của các bệnh lý về xương khớp như sưng hay thoái hóa khớp. Do đó, việc bổ sung những loại thực phẩm này vào bữa ăn là một trong những lời khuyên phổ biến của các bác sĩ đối với vấn đề người già mất ngủ nên ăn gì.

Cá hồi là loại hải sản cung cấp Omega-3 dồi dào
Cá hồi là loại hải sản cung cấp Omega-3 dồi dào

3. Các thực phẩm chế biến từ đậu nành và chế phẩm của nó

Đậu nành và nhất là mầm đậu nành được đánh giá có tác dụng tích cực đối với bệnh mất ngủ kéo dài. Việc bổ sung một lượng đậu nành phù hợp sẽ tạo nên những giấc ngủ ổn định. Không chỉ đối với người cao tuổi, tất cả mọi lứa tuổi đều có thể áp dụng cách thức này.

Các loại thực phẩm như đậu nành tươi, đậu phụ hay sữa đậu nành,… cũng tương đối dễ ăn và đa dạng, chúng ta có thể chọn lựa và thay phiên sử dụng để món ăn luôn tươi mới kích thích vị giác hơn.

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu có tác dụng chữa mất ngủ rất hiệu quả
Đậu nành và các chế phẩm từ đậu có tác dụng chữa mất ngủ rất hiệu quả

4. Yến mạch giúp đi vào giấc ngủ dễ hơn

Ngoài việc nổi tiếng với vai trò làm đẹp, giảm cân thì yến mạch còn có tác dụng tốt với giấc ngủ. Về cơ bản, các nhà khoa học còn cho biết bột yến mạch có thể kích thích việc sản xuất serotonin và melatonin với khả năng làm dịu não bộ và giúp chúng ta có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Với yến mạch, chúng ta có nhiều cách chế biến như nấu cháo, ăn ngũ cốc yến mạch với sữa, … Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp yến mạch với các nguyên liệu bổ dưỡng khác như là trứng gà, thịt bằm hay bí đỏ để tạo hương vị thơm ngon đa dạng cho món ăn.

Bên cạnh đó, các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt khác cũng được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng đối với bệnh nhân mắc bệnh mất ngủ về đêm, đặc biệt là các bệnh nhân cao tuổi. Nguyên nhân là do trong hầu hết các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ có magie. Đây là một thành phần quan trọng có vai trò giảm căng thẳng cho hệ thần kinh trung ương và dễ ngủ hơn.

Yến mạch có tác dụng đối với việc làm đẹp, giảm cân và chống mất ngủ
Yến mạch có tác dụng đối với việc làm đẹp, giảm cân và chống mất ngủ

5. Các thực phẩm giàu chất xơ

Theo như các nghiên cứu, chất xơ là dưỡng chất quan trọng tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Mặt khác, chúng cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ. Điều này có tác dụng tốt đối với sức khỏe toàn diện cũng như làm chậm quá trình lão hóa.

Đặc biệt, những thực phẩm giàu chất xơ tốt nhất cho người cao tuổi giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ là: Bông cải xanh, nấm, cần tây, bơ, các loại quả mọng,… Có nhiều cách để bổ sung nhóm thực vật này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày như:

  • Các món hấp, hầm, canh ít dầu mỡ và làm mềm thức ăn hơn.
  • Nước ép hoặc sinh tố từ rau củ, quả mọng,…

6. Quả anh đào giúp an thần

Melatonin là một hoạt chất quen thuộc trong việc điều trị chứng mất ngủ, đặc biệt là người cao tuổi. Do đó, các loại quả có chứa nhiều hoạt chất này như là melatonin cũng được khá nhiều bác sĩ khuyên dùng và quả anh đào là một trong số đó. Nhiều người lựa chọn bổ sung quả anh đào vào khẩu phần ăn hàng ngày. Bạn cũng có thể uống nước ép anh đào để cải thiện giấc ngủ.

Tuy nhiên, một lưu ý mà người cao tuổi cần chú ý chính là việc quả anh đào hay nước ép của chúng có chứa khá nhiều đường. Do đó, chúng ta chỉ cần bổ sung một lượng hợp lý, tránh việc bổ sung quá nhiều dẫn đến tình trạng tiểu đường hay các bệnh lý khác.

7. Ăn gì chữa mất ngủ cho người già? Kiwi

Một loại trái cây không thể thiếu trong danh sách những thực phẩm chữa mất ngủ là kiwi. Ngoài tác dụng chống lại sự oxy hóa của cơ thể, kiwi còn chứa nhiều hoạt chất mang tên Carotenoid. Hoạt chất này có vai trò chính là điều chỉnh lại chu trình giấc ngủ. Nhờ đó, chất lượng giấc ngủ hàng đêm của bạn được cải thiện đáng kể. Nếu bạn gặp phải các tình trạng như hay giật mình, thức giấc giữa đêm tối hay giấc ngủ không sâu, chập chờn thì kiwi chính là loại quả hữu hiệu dành cho bạn.

Xem thêm

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già? Kiwi
Ăn gì chữa mất ngủ cho người già? Kiwi

8. Sữa và các chế phẩm từ sữa để chữa mất ngủ

Với mọi lứa tuổi, sữa luôn đóng vai trò như một nguồn dinh dưỡng dồi dào. Chúng có đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Người bình thường có sức khỏe yếu lẫn người mới ốm dậy đều có thể sử dụng. Ngoài ra, sữa cũng có vai trò quan trọng đối với giấc ngủ con người. Một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp giấc ngủ sâu hơn.

Với việc cơ thể có sự lão hóa đi theo thời gian, việc uống sữa để bổ sung năng lượng là rất cần thiết. Với sữa, bạn có thể chọn lựa các loại sữa có nguồn gốc từ động vật lẫn các loại sữa có nguồn gốc từ các loại hạt tùy sở thích và thể trạng để đảm bảo chất lượng giấc ngủ sâu hơn.

Bệnh nhân mất ngủ cần lưu ý những điều gì với thực phẩm trị mất ngủ?

Với các bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi như chứng khó ngủ, mất ngủ kinh niên, việc bổ sung các thực phẩm trị mất ngủ cho người già là phương pháp hữu hiệu và được các bác sĩ khuyến nghị. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chú ý đến một số vấn đề khác như:

  • Lựa chọn và xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Ở đây, bạn cần chú ý về hàm lượng lẫn tần suất sử dụng các thực phẩm luân phiên. Điều này để tránh mất cân bằng dưỡng chất nạp vào cơ thể.
  • Tránh các loại thực phẩm, đồ uống có chứa chất kích thích hệ thần kinh như caffeine hay đồ ăn nhanh hoặc đồ ăn cay có quá nhiều dầu mỡ.
  • Tăng cường vận động, tập thể dục cũng làm cơ thể tuần hoàn tốt hơn. Mặt khác, điều này cũng kích thích nội tiết sản sinh ra các hormone có lợi với hệ thần kinh. Có nhiều bài tập vận động nhẹ, dưỡng sinh và yoga phù hợp cho người cao tuổi giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, cải thiện sức khỏe cũng như thể chất mà không gây ảnh hưởng đến xương khớp.
  • Thiền và thư giãn tinh thần bằng cách đọc sách, nghe nhạc nhẹ không lời, sử dụng hương liệu từ thiên nhiên tốt cho giấc ngủ,… cũng là những cách giảm căng thẳng thần kinh, cải thiện chứng mất ngủ ở người già mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Như vậy, qua bài viết này, mong rằng các bạn đã nắm được các thông tin bổ ích về việc ăn gì chữa mất ngủ cho người già cũng như không nên ăn gì khi bị mất ngủ. Qua đó, bạn hãy phối hợp và xây dựng một chế độ ăn uống và luyện tập lành mạnh cho bản thân để tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

5/5 - (1 vote)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua