Thuốc Trị Mất Ngủ Cho Người Già Có Những Loại Nào Tốt?

Tình trạng mất ngủ là vấn đề sức khỏe mà nhiều người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi đang gặp phải, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và chức năng các cơ quan trong cơ thể. Vậy có những loại thuốc trị mất ngủ cho người già hiệu quả, an toàn hiện nay, tham khảo ngay bài viết sau để được giải đáp chi tiết.

Khi nào bệnh nhân cần dùng thuốc trị mất ngủ cho người già?

Khó ngủ vào ban đêm, dễ giật mình tỉnh giấc, ngủ không sâu giấc hoặc thậm chí là mất ngủ liên tục xuất hiện ở nhiều độ tuổi và đối tượng khác nhau, trong đó phổ biến nhất là phụ nữ tiền mãn kinh, người già, người gặp vấn đề về tâm lý, đối mặt nhiều áp lực,… Báo cáo khảo sát gần đây ước tính có tới 48% người trên 50 tuổi mất ngủ hoặc gặp các triệu chứng khó ngủ. 

Theo các chuyên gia, nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng khó ngủ ngon, mất ngủ mức độ nhẹ sẽ diễn tiến nặng thành mất ngủ lâu năm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể cũng như chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. 

Người cao tuổi thường gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ
Người cao tuổi thường gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ thường xuyên hay kinh niên ở người cao tuổi. Theo đó, 5 nhóm nguyên nhân chính gây nên hiện tượng mất ngủ ở người cao tuổi gồm: 

  • Rối loạn giấc ngủ tiên phát: Đây là hiện tượng rối loạn vận động xuất hiện triệu chứng ở tay chân người cao tuổi, từ đó gây tỉnh giấc vào đêm. Khi biến chứng nặng, tình trạng này có thể gây ngừng thở lúc ngủ, đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.
  • Rối loạn giấc ngủ thứ phát: Đi kèm triệu chứng đau nhức gây ra bởi bệnh lý cơ xương khớp ở người cao tuổi, bệnh nhân thường bị tỉnh giấc và khó ngủ lại sau những cơn đau về đêm cho đến gần sáng. Ngoài bệnh lý liên quan cơ xương khớp, người già cũng có thể mắc một số bệnh khác gây nên hiện tượng mất ngủ kéo dài như tiểu đêm nhiều lần, khó thở gây suy tim, nhồi máu cơ tim, viêm phế quản, hen suyễn,…
  • Mắc bệnh nền thần kinh: Khảo sát cho thấy 30 – 40% bệnh nhân cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ do ảnh hưởng của chứng trầm cảm. Lo âu và áp lực cuộc sống hoặc một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh có thể gây nên chứng rối loạn tâm thần ở người già, từ đó gây mất ngủ, khó ngủ ngon, giấc thiển,…
  • Tác dụng phụ của thuốc hoặc dược phẩm: Người cao tuổi thường mắc một số vấn đề về sức khỏe hoặc bệnh lý, cần sử dụng đến thuốc hoặc dược phẩm để điều trị. Trong đó, một số loại thuốc có thể đi kèm tác dụng phụ gây khó ngủ như Corticoid, các loại thuốc ức chế thần kinh, thuốc hạ huyết áp Methyldopa,…
  • Nguyên nhân khác: Chế độ dinh dưỡng hoặc thói quen sinh hoạt không khoa học, cơ thể suy nhược quá mức hoặc thừa chất,… cũng là một số nguyên nhân gây nên hiện tượng mất ngủ ở người già.

Tùy thuộc nguyên nhân và mức độ mất ngủ mà bác sĩ sẽ khuyến nghị bệnh nhân áp dụng phương pháp điều trị cũng như sử dụng thuốc phù hợp nhất. Thông thường, bác sĩ sẽ khuyến nghị sử dụng các phương pháp không uống thuốc trị mất ngủ cho người già để hạn chế tác dụng phụ và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, khi tình trạng rối loạn giấc ngủ đến từ nguyên nhân bệnh lý, ảnh hưởng của cơn đau do bệnh đi kèm tần suất cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân, phương pháp điều trị bằng thuốc và can thiệp chuyên sâu sẽ được áp dụng.

Vậy bệnh nhân nên dùng thuốc trị mất ngủ cho người già hiệu quả, an toàn? Đối với trường hợp nhẹ, không cần dùng thuốc Tây, các bài thuốc Nam, Đông y dựa trên pháp trị y học cổ truyền sẽ được khuyên dùng. Khi bệnh trở nặng, khó dứt điểm và có biến chứng nguy hiểm, bác sĩ đã thực hiện chẩn đoán chuyên sâu có thể kê một số loại thuốc chữa mất ngủ cho người già như:

  • Các loại thuốc giảm đau, chống viêm và điều trị bệnh cơ xương khớp đối với bệnh nhân khó ngủ, mất ngủ, tỉnh giấc do cơn đau của bệnh.
  • Thuốc bổ sung dưỡng chất và thuốc ngủ cho bệnh nhân bị suy nhược cơ thể do mất ngủ kéo dài không rõ nguyên nhân.
  • Thuốc đặc trị bệnh lý kèm thuốc ngủ cho các bệnh nhân cao tuổi mắc các vấn đề sức khỏe hay bệnh lý đi kèm triệu chứng khó ngủ, mất ngủ, dễ tỉnh giấc giữa đêm và khó ngủ lại, chóng mặt,…
  • Thuốc ức chế thần kinh, an thần và chống trầm cảm cho bệnh nhân mất ngủ do áp lực tâm lý, stress hoặc bị trầm cảm.
Thuốc trị mất ngủ cho người già được chỉ định dựa trên nguyên nhân, triệu chứng
Thuốc trị mất ngủ cho người già được chỉ định dựa trên nguyên nhân, triệu chứng

Những loại thuốc chữa mất ngủ cho người già phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có nhiều loại thuốc chữa mất ngủ cho người già, tùy thuốc triệu chứng và nguyên nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân sử dụng phương pháp phù hợp. So với sử dụng thuốc Tây y, các bài thuốc dân gian sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, vị thuốc Nam hoặc các bài thuốc Đông y dựa trên pháp trị y học cổ truyền cũng được nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn.

Dưới đây là một số loại, bài thuốc trị mất cho người già an toàn để bạn đọc tham khảo:

Bài thuốc dân gian cải thiện chất lượng giấc ngủ tự nhiên

Dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc sử dụng các vị thuốc Nam, nguyên liệu thiên nhiên lành tính có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ được người Việt tin dùng. Theo các nguyên cứu y học hiện đại, một số vị dược, nguyên liệu tự nhiên chứa các hoạt chất an thần thực sự giúp cải thiện triệu chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, mất ngủ một cách an toàn.

Bạn có thể pha chế và sử dụng một số loại trà trị trị ngủ ngay tại nhà như:

  • Trà tâm sen: Tâm sen có vị đắng, được y học cổ truyền coi là vị dược an thần, hỗ trợ trị chứng mất ngủ và suy nhược cơ thể do căng thẳng thần kinh. Từ lâu, trà tâm sen đã được nhiều bệnh nhân mất ngủ coi là cách cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên, hiệu quả và an toàn thông qua cách hãm trà ấm, uống 1 cốc/ngày.
  • Trà gừng: Gừng cũng được coi là vị dược thiên nhiên có tính ấm, vị cay được dùng trong nhiều bài thuốc dân gian. Theo Đông y, gừng có tác dụng tán hàn, ôn trung, giải độc, giải cảm, thư giãn thần kinh, tiêu đàm, giảm đau,… Do đó, bạn có thể dùng gừng nấu trà uống vào buổi trưa và chiều, có thể kết hợp thêm đường phèn để cải thiện hiện tượng rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi.
  • Trà hoa tam thất: Nhiều nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh trong hoa tam thất chứa hàm lượng Saponin cực cao với hơn 54 loại khác nhau. Đây là hoạt chất tự nhiên có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe bên cạnh tác dụng hỗ trợ ngủ ngon, chống suy nhược cơ thể và thần kinh. Người cao tuổi bị chứng khó ngủ có thể hãm trà hoa tam thất để uống vào buổi đêm, giúp thư giãn tinh thần và ngủ ngon hơn.

XEM THÊM: Ăn Gì Chữa Mất Ngủ Cho Người Già? TOP 8 Thực Phẩm Tốt Nhất

Mẹo dùng hoa tam thất cải thiện chứng mất ngủ được nhiều người áp dụng
Mẹo dùng hoa tam thất cải thiện chứng mất ngủ được nhiều người áp dụng

Các bài thuốc dân gian có tính an toàn cao, cải thiện được chất lượng giấc ngủ cho nhiều đối tượng bệnh nhân. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp hỗ trợ, không thể thay thế các giải pháp can thiệp chuyên sâu và sử dụng thuốc điều trị mất ngủ cho người già theo chỉ định của bác sĩ.

Bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm của Đỗ Minh Đường theo pháp trị y học cổ truyền

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn đến từ Đỗ Minh Đường – Nhà thuốc Nam gia truyền có hơn 150 năm lịch sử

“Y học cổ truyền xác định căn nguyên  gây mất ngủ ở người cao tuổi thường do huyết khí hư suy, không đủ khả năng dưỡng tâm – một trong năm tạng của cơ thể có liên quan đến chất lượng giấc ngủ của mỗi người. Cụ thể, bệnh nhân mất ngủ thượng có lượng máu và hàm lượng dưỡng chất, oxy không đủ để tim hoạt động tốt, từ đó ảnh hưởng đến nhịp tim và hoạt động của các cơ quan, tứ chi dẫn đến dễ tỉnh giấc, giật mình vào ban đêm, ngủ không yên giấc, khó ngủ, mất ngủ,… 

Ngoài ra, một số bệnh nhân bị bệnh do lo nghĩ quá độ, chấn kinh hoặc can khí uất kết, từ đó bị sợ hãi thái quá, thần hồn không yên về đêm, dễ bất ngủ, tỉnh giấc và khó ngủ lại.”.

Theo pháp trị y học cổ truyền đối với chứng mất ngủ, khó ngủ, cần căn cứ vào thể mất ngủ để điều trị căn nguyên gây bệnh, phục hồi chức năng của tạng phủ cũng như thể trạng, tâm lý của bệnh nhân, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ. Pháp trị y học cổ truyền coi trọng dưỡng tâm kết hợp an thần, cụ thể đi vào phép trị ôn tâm, hoạt huyết, kiện tỳ và dưỡng não,..

Hiện nay, có rất nhiều các bài thuốc và pháp trị y học cổ truyền giúp cải thiện và điều trị chứng mất ngủ ở người cao tuổi. Trong đó, được các chuyên gia và bệnh nhân đánh giá cao nhất phải kể đến Lục Dược Dưỡng Tâm – bài thuốc trị mất ngủ cho người già dựa trên pháp trị y học cổ truyền được nghiên cứu, phát triển bởi Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường.

Bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm trị mất ngủ này được nghiên cứu và phát triển bởi cố lương y Đỗ Minh Mon – truyền nhân đời thứ 2 của dòng họ Đỗ Minh. Trải qua gần 3 thế kỷ áp dụng và chữa bệnh mất ngủ cho hàng ngàn bệnh nhân trên cả nước, cho đến nay, lương y Đỗ Minh Tuấn chính là người kế thừa hoàn chỉnh cổ phương và cải tiến bài thuốc phù hợp, hiệu quả hơn.

Được thể hiện trong chính cái tên của mình – Lục Dược Dưỡng Tâm, bài thuốc là sự góp mặt của 6 vị chủ dược là Đan sâm, Thược dược, Hoàng kỳ, Viễn trí, Tâm sen và Long nhãn kết hợp hàng chục vị dược liệu quý khác. Sự hòa hợp trong một công thức độc đáo của những vị thuốc này mang đến giải pháp hiệu quả cho những bệnh nhân khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc,…

Dược liệu được phát huy dược tính cao nhất, hỗ trợ điều trị các chứng mất ngủ, bồi bổ cơ thể, điều dưỡng tâm thần để đem đến giấc ngủ ngon, sâu một cách tự nhiên, hiệu quả từ từ và bệnh nhân sẽ không bị lệ thuộc vào thuốc. 

TÌM HIỂU: Liệu trình điều trị mất ngủ hiệu quả bằng bài thuốc thảo dược 150 năm Đỗ Minh Đường

Bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm của Đỗ Minh Đường
Bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm của Đỗ Minh Đường

Cho đến nay, khảo sát cho thấy hơn 90% bệnh nhân đều hài lòng và có giấc ngủ ngon hơn sau khi sử dụng bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm trị mất ngủ của Đỗ Minh Đường. Đồng thời, chưa có báo cáo về bất kỳ trường hợp bệnh nhân gặp tác dụng phụ nào trong quá trình sử dụng.

Những loại thuốc Tây trị mất ngủ thường được chỉ định cho người cao tuổi

Phương pháp điều trị dứt điểm, hiệu quả nhanh chóng nhất hiện nay chính là sử dụng thuốc Tây y. Trên thị trường có khá nhiều các loại thuốc trị mất ngủ cho người già cũng như các đối tượng ở độ tuổi khác. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào, bệnh nhân đều cần được khám, chẩn đoán và kê đơn chính xác bởi bác sĩ chuyên khoa để tránh tác dụng phụ không mong muốn..

Theo các chuyên gia, hiện nay có 2 nhóm thuốc điều trị mất ngủ được kể đơn phổ biến cho bệnh nhân cao tuổi gồm: Benzodiazepin và Nonbenzodiazepin. Trong đó, cần cẩn trọng khi kê đơn và sử dụng nhóm thuốc Benzodiazepin bởi người bệnh dễ buồn ngủ vào cả ban ngày, từ đó có thể té ngã, va chạm, gãy xương hoặc các tai nạn khác, đồng thời nguy cơ nhờn thuốc, lệ thuộc vào thuốc sẽ tăng cao.

Việc sử dụng thuốc Tây y trị mất ngủ cho người già hoặc bất kỳ độ tuổi nào khác đều cần được chỉ dẫn và kê đơn bởi bác sĩ để bệnh nhân sử dụng đúng cách, liều lượng uống chính xác. 

Ngoài ra, một số loại thuốc có thể đi kèm tác dụng phụ và chống chỉ định cho một số đối tượng nhất định. Bệnh nhân cần nắm rõ liệu mình có phải đối tượng có thể dùng thuốc không, đồng thời được tư vấn về tác dụng phụ khi dùng thuốc như: Ngủ ngày, dễ té ngã, tăng nguy cơ suy gan, suy thận, đột quỵ,…

Xem thêm

Sử dụng thuốc Tây y chữa mất ngủ cho người già cần cẩn trọng
Sử dụng thuốc Tây y chữa mất ngủ cho người già cần cẩn trọng

Bên cạnh các loại thuốc cần kê đơn, trên thị trường cũng có một số nhóm thuốc hoặc dược phẩm hỗ trợ khác có thể được khuyến nghị sử dụng kết hợp để cải thiện chất lượng giấc ngủ cho bệnh nhân cao tuổi mất ngủ kinh niên như:

  • Thuốc trị mất ngủ Eszopiclone: Đây là dược phẩm loại II cần kê đơn có tác dụng trực tiếp vào hệ thần kinh trung ương để an thần, giảm căng thẳng và tăng chất lượng giấc ngủ cho người sử dụng.
  • Viên uống Now Melatonin 3mg: Đây là sản phẩm chăm sóc sức khỏe hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ, an toàn dùng cho bệnh nhân cao tuổi..
  • Sản phẩm hỗ trợ Swisse Sleep: Đây là một trong những dòng thực phẩm chức năng được giới chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả giảm căng thẳng và hỗ trợ ngủ ngon giấc hơn cho nhiều đối tượng bệnh nhân. 

Lưu ý khi điều trị mất ngủ cho bệnh nhân cao tuổi

Bệnh nhân cao tuổi mắc các chứng khó ngủ, mất ngủ thường có mong muốn được điều trị giấc ngủ để sức khỏe ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, cơ thể tiềm ẩn nhiều bệnh lý, thể chất kém và cơ thể khó hấp thụ dược tính, đồng thời dễ gặp tác dụng phụ của thuốc, do đó việc điều trị cần cẩn trọng và diễn ra từ từ. 

Khi điều trị mất ngủ cho người già, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bệnh nhân lớn tuổi nên cân nhắc khi lựa chọn phương pháp điều trị mất ngủ bằng thuốc, cần được thăm khám và tư vấn chính xác bởi bác sĩ, chuyên gia để sử dụng đúng liều lượng, hạn chế tác dụng phụ cũng như hạ thấp nguy cơ phụ thuộc vào dược tính của thuốc. 
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc trị mất ngủ cho người già để sử dụng tại nhà mà không có chỉ dẫn, đơn kê, đặc biệt đối với nhóm thuốc an thần, ức chế thần kinh và thuốc ngủ.
  • Mỗi bệnh nhân có tình trạng và nguyên nhân mất ngủ khác nhau, do đó tuyệt đối không dùng chung đơn thuốc, tự mua thuốc uống theo đơn cho bệnh nhân khác.
  • Không tự ý thay đổi liều lượng sử dụng thuốc được chỉ định bởi bác sĩ, không tự ý ngừng dùng thuốc.
  • Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường, tác dụng phụ nghiêm trọng nào trong quá trình sử dụng thuốc, bệnh nhân cần liên hệ bác sĩ để được điều trị hoặc xử lý kịp thời.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia khi muốn áp dụng nhiều phương pháp, bài thuốc trị mất ngủ Đông – Tây y.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên bằng một số biện pháp điều trị hỗ trợ phối hợp như: Thư giãn tâm thần, tập luyện thể thao cường độ nhẹ, nghỉ ngơi điều độ, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học,…
Tập thể dục giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ cho người cao tuổi
Tập thể dục giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ cho người cao tuổi

Mất ngủ thường xuyên hoặc kéo dài ở người cao tuổi có thể dẫn đến sự suy giảm thể chất, suy nhược tinh thần, rối loạn tâm sinh lý và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, bệnh nhân nên thăm khám sớm để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, trong một số trường hợp cần sử dụng thuốc trị mất ngủ cho người già.

5/5 - (4 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua