Hoa Tam Thất Chữa Mất Ngủ Có Tốt Không? Sử Dụng Thế Nào?

Dùng hoa tam thất chữa mất ngủ được áp dụng khá phổ biến tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được vì sao hoa tam thất có thể đẩy lùi được mất ngủ. Hơn nữa, cũng có không ít người bị mất ngủ chưa biết cách sử dụng hoa tam thất thế nào. Để giải đáp các vấn đề này, bạn có thể tham khảo một số thông tin về hoa tam thất như sau.

Vì sao hoa tam thất chữa mất ngủ hiệu quả?

Hoa tam thất có tên khoa học là Panax pseudoginseng và được coi là thảo dược quý trong Đông y. Loại thảo được này xuất phát từ phía Nam Trung Quốc, được sử dụng từ lâu đời bởi có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Hoa tam thất chữa mất ngủ là phương pháp an toàn, lành tính
Hoa tam thất chữa mất ngủ là phương pháp an toàn, lành tính

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn từ Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, tam thất có vị đắng, tính ôn, tác dụng bình thần, giảm đau, ngừa các vấn đề mất ngủ rất tốt. Để có thể sử dụng chữa bệnh, tam thất cần được trồng trong thời gian dài, từ lúc gieo hạt tới khi ra hoa mất 3 năm và phải mất 7 năm mới có thể lấy củ. Hơn nữa, tam thất rất ít khi ra hoa và không phải mùa nào cũng có, vì thế nó được coi là vị dược liệu quý hiếm.

Theo các nghiên cứu, hoa tam thất chứa lượng lớn Saponin, đây là hoạt chất có khả năng ức chế trung khu thần kinh trung tương, làm giảm căng thẳng, an thần từ đó loại bỏ tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Tam thất cũng giàu các thành phần như Canxi, sắt, Sterol, axit amin,… nên có khả năng kháng viêm, cầm máu, cải thiện hoạt động tim mạch, bồi bổ cơ thể, ổn định huyết áp rất hiệu quả.

Các cách sử dụng hoa tam thất chữa mất ngủ an toàn nhất

Có nhiều phương pháp sử dụng hoa tam thất để chữa mất ngủ như sử dụng nụ hoa khô, nụ hoa tươi, kết hợp với các dược liệu khác,… Trong đó, biện pháp chữa mất ngủ bằng hoa tam thất phổ biến nhất phải kể tới:

1. Dùng nụ hoa tam thất

Nụ hoa tam thất còn có tên gọi là nụ non bao tử tam thất. Loại hoa này có màu lục nhạt, thường xuất hiện sau 30 ngày cây nảy nụ, được thu hoạch vào tháng 6 tới tháng 8 mỗi. Hiện nay, có 4 loại nụ tam thất thường được sử dụng để chữa mất ngủ là nụ hoa tươi, nụ hoa khô, nụ tam thất bắc (loại dược liệu được ví như nhân sâm), nụ hoa tam thất nam. Tuỳ thuộc vào điều kiện và tính sẵn có của nguyên liệu, bạn có thể sử dụng các loại này để đẩy lùi mất ngủ.

Dùng nụ tam thất pha trà đẩy lùi mất ngủ
Dùng nụ tam thất pha trà đẩy lùi mất ngủ

Cách sử dụng: 

  • Dùng khoảng 5 nụ tam thất tươi hoặc khô hãm với 200ml nước sôi.
  • Ủ trà trong 10 phút rồi uống khi ấm.
  • Bạn có thể sử dụng trước khi ngủ 1 – 2 giờ đồng hồ và uống đều đặn mỗi ngày để thu về kết quả tốt nhất.

Xem thêm

2. Dùng trà hoa tam thất

Tương tự như nụ hoa tam thất, hoa tam thất cũng có thể sử dụng để đẩy lùi chứng mất ngủ hiệu quả. So với nụ tam thất, hoa tam thất có đường kính lớn hơn từ 1 – 2 cm. Khi quan sát, bạn có thể nhìn rõ được nhụy và đài hoa. Hoa tam thất thường được thu hoạch sau nụ một thời gian, có thể giữ nguyên chùm hoặc tách thành từng bông riêng biệt.

Cách sử dụng: 

  • Sử dụng hoa tam thất rửa sạch rồi đem sắc với một lượng nước vừa đủ trong 30 phút.
  • Chắt lấy nước và dùng khi nước còn ấm.
  • Nên uống nước từ hoa tam thất hàng ngày vào buổi tối, trước khi ngủ 1 giờ.

3. Dùng bột hoa tam thất chữa mất ngủ

Bên cạnh dùng hoa tươi hay hoa khô, bạn có thể sử dụng bột hoa tam thất để đẩy lùi tình trạng mất ngủ. Bột được nghiền từ hoa đã phơi khô nên có thể bảo quản và sử dụng trong thời gian dài.

Bột tam thất cũng có tác dụng đẩy lùi mất ngủ
Bột tam thất cũng có tác dụng đẩy lùi mất ngủ

Cách sử dụng: 

  • Chuẩn bị 3 – 5g bột hoa tam thất pha với 3 chén nước nóng lắc đều trong 5 giây rồi đổ nước đầu.
  • Tiếp tục thêm 100ml nước sôi vào bình và ủ trà trong 15 phút là có thể sử dụng.

Xem thêm

4. Kết hợp hoa tam thất với các dược liệu khác

Bên cạnh sử dụng độc vị hoa tam thất hay nụ tam thất, người bị mất ngủ cũng có thể kết hợp loại dược liệu này với một số loại dược liệu khác để tăng hiệu quả chữa bệnh. Một số loại thảo dược thường được kết hợp với hoa tam thất phải kể tới lá dâu tằm, ngọn non cây lạc tiên,…

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị hoa tam thất, lá dâu tằm, ngọn lạc tiên mỗi loại 10g.
  • Đem các nguyên liệu sắc với nước trong 25 – 30 phút.
  • Lọc lấy nước uống khi còn ấm, mỗi ngày uống trước ngủ 1 – 2 tiếng và kiên trì thực hiện sau 15 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Xem thêm

Lưu ý khi sử dụng hoa tam thất chữa mất ngủ

Dùng hoa tam thất chữa mất ngủ là phương pháp hiệu quả, an toàn, lành tính, tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất cũng như phòng tránh các tác dụng phụ ngoài ý muốn, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Dùng hoa tam thất với lượng vừa đủ, không lạm dụng bởi dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới tiêu hoá.
  • Chọn nụ tam thất chuẩn, tốt nhất là loại mới thu hoạch, không chứa chất bảo quản.
  • Có thể nấu hoa tam thất cùng các thực phẩm như thịt bò để bổ sung dinh dưỡng.
  • Cần duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh như tập luyện thể dục đều đặn, ngủ đúng giờ, đúng giấc, hạn chế đồ ăn nhanh, nước có gas, thực phẩm nhiều dầu mỡ,…

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, việc chữa bệnh mất ngủ bằng hoa tam thất chỉ giúp cải thiện tình trạng và phù hợp với các trường hợp bệnh nhẹ. Nếu tình trạng mất ngủ lâu ngày, nghiêm trọng, bạn cần áp dụng các biện pháp phù hợp để cải thiện tình trạng. Trong đó, biện pháp được đông đảo người bệnh lựa chọn và đánh giá cao là liệu trình Lục dược dưỡng tâm từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Lục dược dưỡng tâm Đỗ Minh đẩy lùi mất ngủ hiệu quả
Lục dược dưỡng tâm Đỗ Minh đẩy lùi mất ngủ hiệu quả

Đây là liệu trình được nghiên cứu và hoàn thiện bởi các lương y, bác sĩ Nhà thuốc Đỗ Minh Đường dựa trên công thức bí truyền hơn 150 năm từ dòng họ Đỗ Minh. Liệu trình sử dụng hơn 30 vị thảo dược quý có tác dụng đẩy lùi mất ngủ hiệu quả như hoàng kỳ, viễn chí, thược dược, long nhãn, tâm sen,… giúp đẩy lùi mất ngủ, cải thiện tình trạng rối loạn lo âu, hoạt huyết bổ thận,… Để biết thêm về liệu trình đẩy lùi mất ngủ Lục dược dưỡng tâm, bạn có thể liên hệ với nhà thuốc Đỗ Minh Đường để biết thêm chi tiết.

Dùng hoa tam thất chữa mất ngủ được coi là giải pháp đơn giản, hiệu quả. Tuy nhiên, cách làm này chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ. Với các trường hợp mất ngủ kinh niên, bạn vẫn cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải pháp phù hợp.

Xem thêm:

4.7/5 - (3 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua