Mẹ Bầu Mệt Mỏi Vì Mất Ngủ Khi Mang Thai, Phải Làm Gì Để Cải Thiện?

Mất ngủ khi mang thai là vấn đề thường gặp của các bà bầu. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Có ảnh hưởng tới thai nhi không? Làm như thế nào để khắc phục? Chúng ta hãy cùng xem câu trả lời của chuyên gia, bác sĩ, lương y Đỗ Minh Tuấn, giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường ngay sau đây. 

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai

Mẹ bầu bị mất ngủ là một trong những vấn đề khá phổ biến mà hầu như ai mang thai cũng gặp phải. Những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất có thể kể tới như: trằn trọc khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ tỉnh và khó ngủ trở lại, ngủ dậy vẫn mệt mỏi như chưa ngủ, dễ giật mình…

Ở mỗi thai phụ và mỗi thời kì mang thai, các biểu biện của việc mất ngủ có thể diễn ra khác nhau, tuy nhiên hầu hết tình trạng mất ngủ khi mang thai sẽ diễn ra vào 3 tháng đầu và cuối thai kì.

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ khi mang bầu:

  • Nội tiết tố thay đổi: Những tháng đầu thai kì, sự thay đổi nội tiết tố diễn ra nhanh và mạnh khiến cơ thể người mẹ chưa thể đáp ứng kịp thời dẫn tới việc khó ngủ về đêm nhưng dễ ngủ gà ngủ gật trong ngày.
  • Nghén: Buồn nôn, nôn, sợ mùi… khi mang thai không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt của mẹ bầu mà còn gây ra chứng mất ngủ. Những cơn ốm nghén bất chợt có thể khiến bà bầu tỉnh dậy giữa đêm và rất khó để ngủ trở lại.
  • Thai nhi phát triển: Sự phát triển của thai nhi nhất là vào những tháng cuối thai kì khiến các mẹ bầu rất khó khăn để tìm được tư thế nằm ngủ thoải mái. Sau mỗi tuần, thai nhi đều tăng kích cỡ và không gian sống trong tử cung cũng được mở rộng hơn. Em bé “chăm chỉ” hoạt động hơn vào những tháng cuối thai kì càng khiến tình trạng mất ngủ của bà bầu trở nên trầm trọng.
  • Tiểu đêm: Mang bầu khiến tử cung giãn nở và chèn ép lên hệ bài tiết. Bầu càng to thì mẹ bầu càng dễ bị tiểu đêm. Những cơn tiểu đêm liên tục sẽ khiến giấc ngủ xuyên suốt của mẹ bầu bị ngắt quãng, tình trạng mất ngủ trong thai kì cũng vì thế mà gia tăng.
  • Tâm lý bất an, bồn chồn, lo lắng: Do sự thay đổi của nội tiết tố và tâm lý mong ngóng em bé, nhiều mẹ bầu luôn trong tình trạng dễ bị bồn chồn, bất an. Phần lớn mẹ bầu, nhất là những người mang thai lần đầu, thường cảm thấy lo lắng về sự phát triển của em bé trong bụng. Những mối bận tâm về gia đình hoặc việc nuôi dạy con sau này cũng khiến mẹ bầu bị nghĩ ngợi quá nhiều, dẫn tới tình trạng bị mất ngủ khi mang thai.

Tham khảo: Danh sách các loại thuốc trị mất ngủ của Nhật và cách dùng

Làm gì để khắc phục việc bị mất ngủ khi mang thai?

Nếu đã hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ khi mang thai, trước hết, mẹ bầu cần bình tĩnh đón nhận sự thay đổi của cơ thể và thích nghi với chúng khi mang bầu để tâm lý được thoải mái nhất có thể. Sau đó, mẹ bầu có thể áp dụng một số mẹo sau để hạn chế chứng mất ngủ khi mang bầu:

Tập thể dục nhẹ nhàng

Đi bộ, tập yoga, ngồi thiền, tập thể dục nhẹ nhàng… 30 phút mỗi ngày sẽ giúp giải phóng các hormone có lợi, giảm căng thẳng và mệt mỏi sau một ngày dài làm việc. Điều này sẽ giúp mẹ bầu dẻo dai, khỏe mạnh hơn và cũng giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Tắm nước ấm

Ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc tắm dưới vòi hoa sen nước ấm là cách giảm stress rất tốt giúp cơ bắp được thư giãn, giải tỏa mệt mỏi. Từ đó, sẽ giúp hạn chế các cơn đau nhức cơ thể, chuột rút, giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.

Không uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Để hạn chế việc tiểu đêm, các mẹ bầu hãy uống nước, sữa, các loại nước ép, nước canh chủ yếu vào ban ngày. Còn trước khi đi ngủ, hạn chế tối đa việc uống nước sẽ giúp giảm tiểu đêm và hạn chế tình trạng mất ngủ khi mang thai.

Không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ tránh tiểu đêm nhiều lần
Không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ tránh tiểu đêm nhiều lần

Đọc sách trước khi đi ngủ

Đọc một cuốn sách nhẹ nhàng và tắt hết các thiết bị điện tử trong phòng ngủ trước khi đi ngủ 1 giờ đồng hồ sẽ giúp thị giác và thần kinh được nghỉ ngơi, giúp mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ sâu hơn.

Sử dụng tinh dầu

Dùng tinh dầu thư giãn sẽ tạo cảm giác khoan khoái, dễ chịu cho tất cả mọi người chứ không riêng các mẹ bầu. Các mẹ bầu bị mất ngủ có thể nhỏ vài giọt tinh dầu vào bồn tắm hoặc mát-xa với tinh dầu trước khi đi ngủ. Ngoài ra, có thể đốt nến thơm hoặc dùng máy xông tinh dầu trong phòng ngủ với các mùi hương dễ chịu như: oải hương, hoa ngọc lan, tinh dầu quế… Tuy nhiên, việc sử dụng tinh dầu cần phải thật cẩn thận và nên hỏi ý kiến chuyên gia để tránh gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Dùng các loại gối hỗ trợ

Vào tam cá nguyệt cuối cùng, khi thai nhi phát triển lớn hơn, mẹ bầu thường không thể nằm thoải mái để ngủ dẫn tới khó đi vào giấc ngủ. Vì thế, bạn hãy cân nhắc đến các loại gối hỗ trợ, kê gối vào giữa hay đầu gối hoặc kê gối dưới bụng để dễ ngủ hơn. Những sản phẩm gối thiết kế chuyên dụng cho bà bầu cũng sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng mất ngủ khi mang thai.

Thêm một lưu ý nữa khi ngủ đó là, các mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái, gác chân lên gối giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chân, hạn chế phù nề, đồng thời giúp tăng cường lưu thông máu, rất có lợi cho một giấc ngủ sâu.

Cân bằng dinh dưỡng

Dinh dưỡng là vấn đề vô cùng quan trọng đối với các mẹ bầu. Việc ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ của bà bầu. Bạn nên ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt chú ý tới những món ăn bổ sung vitamin A, B, E nếu như bạn đang gặp trình trạng mất ngủ khi mang bầu. Các loại cải xanh, ngũ cốc nguyên cám… đều là những thực phẩm giàu vitamin B giúp cải thiện tình trạng mất ngủ. Một số loại thảo dược thiên nhiên như trà táo đỏ, trà hoa cúc, trà tâm sen… cũng sẽ hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ của bà bầu.

Bà bầu cần phải tránh xa các loại thức ăn, đồ uống có chất kích thích và caffein, đồ uống có ga, bia, rượu… Các loại đồ ngọt cũng cần hạn chế để tránh gây tiểu đường thai kì.

Không gian ngủ

Không gian phòng ngủ cũng cần đặc biệt quan tâm nếu như bạn bị mất ngủ khi mang thai. Các mẹ bầu cần được nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh, mát mẻ, ít ánh sáng. Một bản nhạc nhẹ du dương cũng có thể giúp mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, mẹ bầu cần tập thói quen ngủ đúng giờ, trước khi ngủ có thể ngâm chân với nước ấm để làm dịu thần kinh.

Mẹ bầu bị mất ngủ có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Bị mất ngủ khi mang thai khiến sinh hoạt của mẹ bầu gặp nhiều xáo trộn. Việc bị mất ngủ khiến nhiều mẹ bầu trở nên khó chịu, dễ cau có. Ngủ không đủ giấc nên trong ngày các mẹ bầu dễ ngủ gà gật, ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt. Nhiều người còn bị bất an, lo lắng vì sợ rằng việc mất ngủ khi có bầu sẽ ảnh hưởng tới em bé trong bụng.

Thực tế là việc mất ngủ của bà bầu nếu diễn ra trong thời gian ngắn sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển của thai nhi. Nếu như vấn đề mất ngủ không quá trầm trọng, mẹ bầu không nên lo lắng để ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngược lại, tình trạng mất ngủ nếu kéo dài quá lâu đến mức cơ thể bị suy nhược, mẹ bầu đã áp dụng nhiều phương pháp nhưng vẫn chưa khắc phục được chứng mất ngủ khi mang bầu, các mẹ cần thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ để can thiệp kịp thời.

Có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và thăm khám hoàn toàn miễn phí.

5/5 - (6 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua