3+ Cách Dùng Hoa Hoè Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất

Dùng hoa hoè chữa mất ngủ là một trong những phương pháp được biết đến và áp dụng rộng rãi hiện nay bởi tính an toàn, hiệu quả. Thực tế, hoa hoè là một trong những dược liệu giàu khoáng chất, vitamin giúp giảm áp lực tới não bộ, làm mạch máu thư giãn đồng thời giải tỏa căng thẳng. Để biết thêm về công dụng của loại dược liệu này cũng như cách sử dụng, bạn có thể tham khảo một số thông tin dưới đây. 

Vì sao hoa hòe chữa mất ngủ?

Hoa hoè là loại hoa có màu trắng hoặc vàng, nở rộ vào tháng 5 tới tháng 8 hàng năm. Loại hoa này không chỉ có tác dụng làm đẹp cảnh quan mà còn là dược liệu giúp đẩy lùi nhiều căn bệnh khác nhau trong đó có mất ngủ. Thông thường, khi hoa còn đang ở giai đoạn nụ, chúng sẽ được thu hoạch để làm thuốc bởi đây là giai đoạn hoa chứa hàm lượng rutin cao nhất, khi hoa nở, lượng rutin sẽ giảm một cách rõ rệt.

Hoa hoè chữa mất ngủ là phương pháp được áp dụng khá phổ biến
Hoa hoè chữa mất ngủ là phương pháp được áp dụng khá phổ biến

Theo các nghiên cứu khoa học, Rutin là một loại vitamin P giúp cải thiện khả năng chịu đựng của mao mạch, làm bền thành mạch, tốt cho những người cao huyết áp. Ngoài ra, trong hoa còn có nhiều thành phần như: Sophorin A, Sophorin B, Sophorin C, Bertulin,… là các chất thiết yếu của của cơ thể. Theo y học cổ truyền, loại hoa này có vị đắng, tính bình, đi vào hai kinh can và đại tràng giúp lương huyết, thanh nhiệt, chỉ huyết và an thần.

Nhờ các thành phần này, hoa hoè giúp mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, nhất là trong việc cải thiện chứng mất ngủ. Người bị mất ngủ lâu năm, ngủ không sâu giấc, ngủ không ngon, có thể sử dụng hoa hòe chữa mất ngủ thông qua cơ chế cải thiện sự căng thẳng, mệt mỏi từ đó đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Bên cạnh người bình thường, hoa hoè còn có thể sử dụng đẩy lùi mất ngủ cho một số trường hợp đặc biệt như:

  • Người bị xuất huyết cấp tính do viêm thận đang trong quá trình điều trị.
  • Người đang chữa bệnh phổi không rõ nguyên nhân.
  • Người cao huyết áp.
  • Người bị cao huyết áp kèm tình trạng mao mạch dễ bị đứt, vỡ.

Ngoài ra, hoa hoè cũng có thể được ứng dụng trong các bài thuốc đẩy lùi bệnh trĩ, đại tiện ra máu, tiểu tiện ra máu, rong huyết, chảy máu mũi, mụn nhọt, viêm loét,…

4 cách sử dụng hoa hòe chữa mất ngủ hiệu quả, an toàn

Có nhiều cách sử dụng hoa hoè chữa mất ngủ, tuy nhiên tùy thuộc vào từng trường hợp, nguyên nhân mất ngủ bạn có thể áp dụng bài thuốc sao cho phù hợp. Một số cách cải thiện chất lượng giấc ngủ từ hoa hòe chữa mất ngủ phổ biến nhất phải kể tới:

1. Trà hoa hoè an thần, giúp ngủ ngon

Bản thân hoa hoè đã có công dụng chữa mất ngủ do đó bạn chỉ cần sử dụng trà hoa hoè mà không cần thêm bất cứ loại dược liệu nào khác. Trà hoa hoè có mùi thơm, vị đắng, hậu vị ngọt nên khá dễ uống. Loại trà này vừa có tác dụng đẩy lùi chứng mất ngủ vừa giúp giải độc, thanh nhiệt, loại bỏ tình trạng nóng trong. Những người hay mệt mỏi, căng thẳng, tâm rối bời cũng có thể sử loại trà này để cải thiện tình trạng.

Dùng trà hoa hoè đẩy lùi mất ngủ
Dùng trà hoa hoè đẩy lùi mất ngủ

Cách sử dụng: 

  • Dùng 20 – 30g hoa hoè khô hãm với 100ml nước sôi.
  • Gạn lấy phần nước để uống 2 – 3 lần/ngày.
  • Sử dụng trà hoa hoè liên tục trong nhiều ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm

2. Dùng hoa hoè và hạt muồng

Trong y học cổ truyền, hoa hòe chữa mất ngủ, trong khi đó hạt muồng hay thảo quyết minh cũng là vị thuốc quý mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho người dùng. Loại dược liệu này có vị mặn, đắng, tính hàn vừa làm mát gan, giải độc, giải nhiệt vừa nhuận tràng, giáng hỏa và an thần.

Do đó, khi kết hợp hạt muồng và hoa hoè sẽ tạo thành bài thuốc gia tăng công dụng an thần, cải thiện tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Hoa hoà về hạt muồng có thể áp dụng cho nhiều đối tượng, nhất là người trong độ tuổi trung niên, người cao tuổi.

Cách sử dụng: 

  • Dùng 40g hạt muồng và 40 nụ hoa hoè rửa sạch, phơi khô, tán thành bột mịn và bảo quản trong lọ thuỷ tinh để dùng dần.
  • Mỗi lần dùng sử dụng 4 – 5g hỗn hợp bột pha với nước ấm.
  • Uống 2 lần/ngày và kiên trì cho tới khi tình trạng mất ngủ được cải thiện.

3. Các bài thuốc giúp ngủ ngon từ hoa hoè kết hợp các loại thảo dược khác

Hoa hoè khi kết hợp với một số loại thảo dược khác sẽ giúp cải thiện tình trạng mất ngủ kèm các vấn đề như chóng mặt, đau bụng,đau đầu, đau nửa đầu,… Trong đó, một số bài thuốc sử dụng hoa hòe chữa mất ngủ được áp dụng nhiều nhất phải kể tới:

Bài thuốc 1: Đây là bài thuốc phù hợp với các trường hợp mất ngủ do tâm không tịnh, hay bị hồi hộp, bồn chồn, lo lắng do cao huyết áp.

  • Chuẩn bị 25g hoa hoè, 25g dạ giao, 20g hạt muồng, 20g cúc hoa, 15g địa long, 15g xuyên khung, 15g sao đen.
  • Đem các nguyên liệu chuẩn bị sắc với 750ml nước.
  • Đun cạn còn 200ml nước thì tắt bếp, lọc lấy phần nước và chia thành nhiều phần uống hết trong ngày.
Kết hợp hoa hoè với các dược liệu khác để tăng hiệu quả
Kết hợp hoa hoè với các dược liệu khác để tăng hiệu quả

Bài thuốc 2: Bài thuốc phù hợp với các trường hợp tâm hỏa thịnh, điển hình với các triệu chứng ngủ hay mơ, chập chờn, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay bị giật mình, đau đầu, lưỡi đỏ và có chứng táo bón.

  • Chuẩn bị 12g hoa hoè, 12g đương quy, 12g cam thảo, 12g chi tử, 16g cây xấu hổ, 16g mần trầu, 10g hà thủ ô, 10g bạch linh, 10g hắc táo nhân, 10g hoàng liên.
  • Đem các nguyên liệu sắc với nước vừa đủ, đun cho tới khi nước cạn còn một nửa thì dừng.
  • Lọc lấy phần nước và uống hết trong ngày.

Bài thuốc 3: 

  • Dùng 10g hoa hoè sao cháy, 12g thảo quyết minh sao cháy, 4g cúc hoa, 6g cỏ ngọt.
  • Đem các nguyên liệu hãm với nước sôi.
  • Chia thành nhiều phần uống trong ngày.

4. Bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm đẩy lùi mất ngủ an toàn, nhanh chóng

Kết hợp nhiều loại thảo dược quý với tác dụng tương đương hoa hoè, bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm từ Nhà thuốc Đỗ Minh Đường được đánh giá là giải pháp hàng đầu giúp đẩy lùi các vấn đề mất ngủ. Đây là kết quả nghiên cứu của đội ngũ lương y, bác sĩ Đỗ Minh Đường giúp tác động vào căn nguyên gây mất ngủ, đi vào các tạng tâm – can – tỳ – phế – thận từ đó cải thiện sức đề kháng, thể trạng, bổ khí huyết, dưỡng âm, an thần, giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

Lục dược dưỡng tâm đẩy lùi mất ngủ hiệu quả
Lục dược dưỡng tâm đẩy lùi mất ngủ hiệu quả

Bài thuốc Lục dược dưỡng tâm có các thành phần chính gồm đan sâm, hoàng kỳ, viễn chí, thược dược, tâm sen, long nhãn,… là các thảo dược quý giúp đẩy lùi mất ngủ hiệu quả chẳng kém gì hoa hoè. Các thảo dược này còn được phối hợp theo tiêu chuẩn Quân – Thần – Tá – Sứ và được phối chế theo công thức bí truyền 150 năm từ nhà thuốc gia truyền.

Thành phần thuốc cũng sẽ được gia giảm, thêm bớt sao cho phù hợp nhất với tình trạng, cơ địa của mỗi người bệnh vì thế kết quả thu được sẽ tối ưu hơn hẳn. Do đó, để biết thêm về liệu trình phù hợp, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ Đỗ Minh Đường và nhận tư vấn trực tiếp.

Lưu ý khi sử dụng hoa hoè cải thiện chứng khó ngủ

Sử dụng hoa hoè chữa mất ngủ được đánh giá là giải pháp an toàn, lành tính với người bệnh tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng cách làm này. Trước khi quyết định áp dụng bài thuốc chữa mất ngủ từ hoa hoè, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chỉ sử dụng 10 – 15g hoa hoè nếu dùng để uống.
  • Người hư hàn, phụ nữ mang thai nên thận trọng sử dụng bài thuốc này.
  • Nếu đang sử dụng thuốc điều trị các bệnh khác, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng hoa hoè bởi việc tự ý kết hợp hoa hoè với các loại thuốc khác có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Cần sử dụng hoa hoè có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không mua các nụ kém chất lượng, chế biến không đảm bảo.
  • Không nên lạm dụng hoa hoè bởi việc dùng quá nhiều cũng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn như đau bụng, tiêu chảy.
  • Bài thuốc với hoa hoè chỉ có tác dụng hỗ trợ do đó bạn cần phối hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để đẩy lùi mất ngủ.

Dùng hoa hoè chữa mất ngủ có thể cải thiện một số triệu chứng như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay tỉnh giấc giữa đêm,… Phương pháp này về cơ bản an toàn, lành tính với người bệnh tuy nhiên, bạn cần áp dụng đúng cách, điều độ và kết hợp với những thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh để được đẩy lùi tình trạng này hiệu quả nhất.

5/5 - (3 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua