3 Cách Chữa Mất Ngủ Bằng Chuối Xanh Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Chữa mất ngủ bằng chuối xanh là một mẹo được lưu truyền trong dân gian từ khá lâu và được đông đảo người dùng đánh giá là đem lại hiệu quả vô cùng tích cực. Phương pháp này đáp ứng được 3 tiêu chí: An toàn, hiệu quả và phù hợp với hầu hết mọi cơ địa. Hãy cùng MHRC Việt Nam tìm hiểu chi tiết về công dụng chuối xanh trong bài viết dưới đây.

Chuối xanh có trị mất ngủ được không?

Người trung niên hay người cao tuổi là đối tượng gặp phải tình trạng mất ngủ, ngủ chập chờn. Nguyên nhân dẫn tới điều này là do hoạt động nội tạng suy giảm dần theo thời gian khiến tình trạng bệnh diễn ra nghiêm trọng. Tuy nhiên trước những áp lực khổng lồ của cuộc sống hiện đại thì một bộ phận giới trẻ cũng đang gặp phải tình trạng mất ngủ.

Nếu không điều trị bệnh hiệu quả, kịp thời đúng lúc thì sẽ dẫn tới nhiều hậu quả như rối loạn giấc ngủ, suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ,…

Việc sử dụng chuối xanh trong việc cải thiện giấc ngủ là một trong những cách an toàn, mang lại hiệu quả.

Hầu hết mọi người đều biết rằng việc ăn chuối chín hàng ngày sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Nhưng ít ai biết rằng, chuối xanh cũng giúp ích cho sức khoẻ không kém. Theo một vài tài liệu nghiên cứu, trong chuối xanh có một thành phần lớn hoạt chất Serotonin – hoạt chất dẫn truyền thông điệp giữa các tế bào thần kinh. Hoạt chất này giúp con người ngủ ngon và sâu giấc hơn, điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức của cơ thể, từ đó gia tăng cảm xúc hạnh phúc.

Chuối xanh chứa nhiều hoạt chất Serotonin - hoạt chất dẫn truyền thần kinh, điều hoà giấc ngủ
Chuối xanh chứa nhiều hoạt chất Serotonin – hoạt chất dẫn truyền thần kinh, điều hoà giấc ngủ

Lý giải về công dụng của chuối xanh, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu Sức Khỏe Tâm Thần Việt Nam cũng cho hay: “Giống như chuối chín, chuối xanh cũng chứa các vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể, như vitamin B6, vitamin C, chất xơ, kali hay magie,… đều là những chất có lợi trong việc điều hòa giấc ngủ, đồng thời ngăn ngừa các chứng bệnh về tim mạch hay tiêu hoá”.

Chính vì vậy, có thể nói chuối xanh đem lại hiệu quả rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, phù hợp cho những người ngủ không ngon, không sâu giấc, hay trằn trọc về đêm và khó trở lại giấc ngủ.

Xem thêm

3 Cách chữa mất ngủ với chuối xanh

Hiện nay có rất nhiều bài thuốc chữa mất ngủ với chuối xanh được lưu truyền trong dân gian. Nếu bạn còn đang phân vân không biết nên dùng chuối xanh như thế nào, thì hãy tham khảo 3 công thức mà MHRC gợi ý dưới đây.

Cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh với mật ong

Mật ong từ xưa đã được coi là một loại nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều vitamin, khoáng chất, được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực ẩm thực, làm đẹp hay chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, chúng còn được ứng dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian để thanh nhiệt, giải độc, bổ tỳ vị, an thần. Việc kết hợp giữa chuối xanh và mật ong sẽ không chỉ đem lại hiệu quả điều trị trong việc chữa mất ngủ mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khoẻ như cải thiện hệ tiêu hoá, thư giãn thần kinh và tăng sự lưu thông khí huyết.

Chuối xanh và mật ong không chỉ chữa mất ngủ mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khoẻ
Chuối xanh và mật ong không chỉ chữa mất ngủ mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khoẻ

Nguyên liệu:

  • 1 quả chuối xanh
  • 2 thìa mật ong nguyên chất
  • Máy xay
  • Nước muối loãng

Cách thực hiện bài thuốc chữa bệnh mất ngủ bằng chuối xanh như sau:

  • Đem chuối rửa sạch nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn, nhựa cây và các tạp chất bám vào bên ngoài.
  • Gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, sau đó thái thành từng lớp mỏng.
  • Phơi khô vỏ chuối xanh khoảng vài ngày nắng, sau đó nghiền nát thành bột mịn, cất trữ trong hũ thủy tinh để bảo quản được lâu hơn.
  • Mỗi lần uống thì pha 2 thìa bột chuối xanh cùng mật ong nguyên chất và một ít nước ấm. Nên sử dụng bài thuốc trị mất ngủ này khi bụng còn hơi no, hạn chế uống lúc đói.

Ngủ ngon hơn với trà chuối xanh

Trà chuối xanh là cách làm tương đối đơn giản mà hiệu quả lại rất tuyệt vời. Mặc dù vậy, trà chuối xanh sẽ có vị khá khó uống đối với những người mới sử dụng lần đầu.

Nguyên liệu chuẩn bị gồm có:

  • 1 quả chuối xanh
  • 500 ml nước
  • Nồi

Mẹo chữa mất ngủ bằng chuối xanh thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 quả chuối xanh.
  • Làm sạch quả chuối bằng nhiều lần nước muối, cắt bỏ 2 đầu.
  • Cắt vỏ chuối xanh thành từng miếng nhỏ, sau đó tiến hành đun nước cùng chuối trên ngọn lửa nhỏ, trong khoảng 15 – 20 phút (có thể đun lâu hơn để chuối ra nhiều dưỡng chất).
  • Gạn lấy nước để sử dụng như trà.

Xem thêm

Chuối xanh dùng cùng bột quế

Cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh và bột quế là phương pháp cuối cùng trong bài mà MHRC muốn giới thiệu đến cho độc giả. Bột quế trong Y học cổ truyền là một vị thuốc có tính ấm, vị cay và có khả năng lưu thông khí huyết, giúp tăng cường tuần hoàn máu não. Khi sử dụng lâu dài sẽ đem lại tác dụng an thần, giải tỏa cảm giác đau đầu và ngăn ngừa sự căng thẳng quá mức. Việc kết hợp bột quế với chuối xanh tạo nên công thức có khả năng phát huy tối đa công dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ.

Chuối xanh và bột quế giúp giải toả căng thẳng cho giấc ngủ sâu hơn
Chuối xanh và bột quế giúp giải toả căng thẳng cho giấc ngủ sâu hơn

Nguyên liệu để thực hiện bài thuốc chuối xanh chữa mất ngủ cần có:

  • 1 quả chuối xanh
  • Nồi
  • Nước
  • 1 thìa bột quế (10g)

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 quả chuối xanh, 500ml nước lọc cùng 1 thìa bột quế.
  •  Chuối xanh rửa sạch, cắt 2 đầu và gọt vỏ.
  • Cho vỏ chuối xanh vào nước sôi đun trong khoảng 15-20 phút.
  • Nước sau khi sôi đổ ra, cho bột quế vào khuấy đều đến khi tan là có thể sử dụng. Mỗi ngày sử dụng 1 lần vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để bài thuốc phát huy tối đa hiệu quả.

Xem thêm

Lưu ý trong quá trình sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ

Với 3 bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh thường phát huy công dụng chậm và chỉ thực sự hiệu quả đối với giai đoạn nhẹ. Nhìn chung cách chữa này chỉ hỗ trợ cải thiện bệnh chứ không thể hoàn toàn chữa khỏi bệnh.

Ngoài ra, người bệnh nào có mẫn cảm với chuối xanh, bột quế thì người đọc cần tìm kiếm biện pháp an toàn, phù hợp Trong quá trình chữa mất ngủ bằng chuối xanh, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nên chọn những loại chuối được nuôi trồng trong tự nhiên, không phun thuốc trừ sâu hoặc sử dụng bất kỳ loại chất hoá học nào.
  • Bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh sẽ đem lại hiệu quả lâu dài, thời gian bắt đầu có hiệu quả sẽ phụ thuộc vào cơ địa từng người. Chính vì thế, người bệnh nên kiên trì sử dụng để đạt kết quả tốt nhất.
  • Bài thuốc trị mất ngủ bằng chuối xanh chỉ áp dụng được trong những tình trạng bệnh nhẹ và ngắn hạn. Vì vậy, đối với những người mắc bệnh mất ngủ mãn tính, nên thăm khám để tìm ra những giải pháp điều trị cho phù hợp với bản thân hơn.
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú cần thận trọng trong quá trình sử dụng, bởi có thể mang lại những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Người bị dị ứng với chuối xanh thì không nên sử dụng.
  • Trong quá trình sử dụng các bài thuốc với chuối xanh, nếu thấy cơ thể có sự thay đổi bất thường, hãy ngừng sử dụng và tìm sự trợ giúp từ phía bác sĩ.

Trên đây là tất cả thông tin có liên quan đến các phương pháp chữa mất ngủ bằng chuối xanh cũng như những lưu ý trong quá trình sử dụng. Mong rằng những chia sẻ trên đây của Trung tâm Nghiên cứu Sức Khỏe Tâm Thần Việt Nam sẽ giúp cho bạn đọc có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

5/5 - (6 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua