5 Cách Dùng Tâm Sen Chữa Mất Ngủ An Toàn, Hiệu Quả

Tâm sen từ lâu là loại thảo dược quý, thường có mặt trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh. Giới Y học cổ truyền đã nhận định, sử dụng tâm sen sẽ giúp an thần, hạ hoả, ổn định huyết áp, thanh lọc cơ thể, cải thiện hiệu quả chất lượng giấc ngủ,…  Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng tâm sen chữa mất ngủ. Trong bài viết dưới đây, MHRC sẽ giới thiệu ngắn gọn top 5 cách dùng tâm sen trị mất ngủ an toàn và đạt hiệu quả cao.

Tâm sen là loại thảo dược quý và có tác dụng chữa mọi loại bệnh khác nhau
Tâm sen là loại thảo dược quý và có tác dụng chữa mọi loại bệnh khác nhau

Tại sao tâm sen có tác dụng cải thiện giấc ngủ?

Đối với người cao tuổi hay những người thường xuyên rơi vào stress và căng thẳng, tình trạng mất ngủ đã không còn là câu chuyện xa lạ. Trên thực tế, nếu không điều trị từ sớm, chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc. Hiện nay, nhiều người truyền tai nhau các phương pháp dân gian chữa trị chứng mất ngủ hiệu quả, một trong số đó không thể bỏ qua phương pháp dùng tâm sen chữa mất ngủ.

Tuy nhiên, có không ít bệnh nhân vẫn băn khoăn: “Liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả như mong đợi?”. Nhiều người thường gọi tâm sen là liên tâm, liên tử tâm hoặc tim sen,… Tâm sen là phần mềm nằm bên trong cùng của hạt sen, chính vì thế, công đoạn hái và thu hoạch khá cầu kỳ và mất nhiều thời gian. 

Theo nhận định của Đông y, tâm sen có tính hàn và vị khá đắng. Tác dụng chính của chúng là giải độc, thanh nhiệt cho cơ thể, hạ hoả, dưỡng tâm, an thần cực kỳ tốt. Ngoài ra, hoạt động của khu thần kinh được ổn định khi dùng tâm sen.

Còn theo nghiên cứu của Y học hiện đại, một số hoạt chất chính có trong tâm sen như Nucifera, nelumbin, liensinin,… Chúng có khả năng hỗ trợ ổn định hoạt động của hệ thần kinh trung ương, từ đó giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ của người dùng. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng cải thiện một số bệnh lý liên quan đến hệ tim mạch như rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, thiếu máu trầm trọng,…

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Nam Đỗ Minh Đường chia sẻ: “Ngoài việc sử dụng các loại thuốc của Y học hiện đại trị chứng mất ngủ, thì sử dụng tâm sen được xem là phương pháp an toàn được nhiều người ứng dụng. Sử dụng một thời gian dài, sẽ giúp người bệnh cải thiện được chứng khó ngủ. Đồng thời, tạo cho người bệnh tinh thần thoải mái, giảm bớt căng thẳng và lo âu”.

Tác dụng chính của tâm sen là giải độc, thanh nhiệt cho cơ thể
Tác dụng chính của tâm sen là giải độc, thanh nhiệt cho cơ thể

Với những dẫn chứng vừa nêu, có thể kết luận lại, tâm sen là loại thảo dược rất có lợi đối với giấc ngủ của người dùng. Đặc biệt với những đối tượng bị mất ngủ do căng thẳng thần kinh, lo âu, sử dụng tâm sen trong thời gian dài sẽ giúp trấn an tinh thần, hạ hoả và giúp người bệnh đi sâu vào giấc ngủ nhanh hơn.

Bạn nên lưu ý, không phải bất kỳ loại thảo dược nào cũng đều an toàn tuyệt đối 100%. Đối với tâm sen, bạn cần dùng đúng liều lượng và đúng cách, nếu sử dụng quá đà sẽ khiến cơ thể bị ngộ độc vì trong tâm sen có chứa hoạt chất alcaloid.

Xem thêm

Top 5 cách dùng tâm sen chữa mất ngủ đạt hiệu quả cao

Trước khi dùng tâm sen, bạn cần hiểu rõ về tình trạng cũng như mức độ bệnh để lựa chọn phương pháp thích hợp. Bạn có thể sử dụng độc vị tâm sen hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu khác để tăng tính hiệu quả. Nhằm giúp người bệnh có thêm sự lựa chọn, chúng tôi sẽ liệt kê đầy đủ 5 cách dùng tâm sen trị chứng mất ngủ được ứng dụng nhiều nhất trong nội dung dưới đây.

Ngủ ngon hơn nhờ sử dụng trà tâm sen

Một trong những cách thực hiện đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn, đó chính là pha trà tâm sen để uống. Chỉ cần chuẩn bị một ít tâm sen cùng với nước nóng, bạn đã có một tách trà bổ dưỡng để uống nhằm nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Với phương pháp này, những gì bạn cần tiến hành thực hiện là:

  • Đầu tiên, việc cần làm là chuẩn bị một ít sen tươi rồi rửa sạch. Để loại bỏ hoàn toàn độc tố, bạn cần đem chúng đi sao khô. Hoặc để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể mua trực tiếp sen khô tại các cửa hàng bán thuốc Nam uy tín.
  • Sau khi đã sao khô, cần bảo quản chúng trong túi ni lông.
  • Lấy một lượng tâm sen vừa đủ để hãm thành trà. Thời lượng thích hợp để hãm trà là 15 phút.
Ngủ ngon hơn nhờ sử dụng trà tâm sen
Ngủ ngon hơn nhờ sử dụng trà tâm sen

Kết hợp 3 nguyên liệu hoa nhài, lá vông, táo nhân cùng tâm sen

Với thảo dược tâm sen, có nhiều cách thực hiện khác nhau mà bạn có thể tham khảo. Ngoài việc sử dụng để hãm trà, bạn cũng có thể kết hợp cùng với các nguyên liệu khác để tăng tính hiệu quả, và kết hợp tâm sen cùng hoa nhài, lá vông, táo nhân cũng là công thức tuyệt vời dành cho những người bị mất ngủ kinh niên.

Cách làm

  • Cần chuẩn bị sẵn 20g lá vông, 10g mỗi loại hoa nhài và táo nhân, 5g tâm sen.
  • Với nguyên liệu táo nhân, đem chúng đi sơ chế bằng cách rửa thật sạch và đập dập.
  • Với nguyên liệu lá vông, cần đem chúng đi sao khô, rồi tiến hành tán thành bột.
  • 3 nguyên liệu táo nhân, lá vông và tâm sen sau khi được sơ chế sẽ hãm cùng với 1 lít nước.
  • Đợi đến khi nước sôi thì hoà cùng với hoa nhài. Tiếp tục đợi đến khi nguội hẳn thì có thể sử dụng.
Kết hợp cùng lúc 3 nguyên liệu hoa nhài, lá vông, táo nhân cùng tâm sen
Kết hợp cùng lúc 3 nguyên liệu hoa nhài, lá vông, táo nhân cùng tâm sen

Công thức phối hợp tâm sen cùng hạt truồng và mạch môn

Những đối tượng bị mất ngủ do thần kinh căng thẳng, thường xuyên mệt mỏi và áp lực thì có thể sử dụng công thức này để trị chứng khó ngủ. 3 nguyên liệu hạt truồng, mạch môn và tâm sen rất dễ kiếm, bạn có thể tìm mua tại bất kỳ quầy thuốc Nam trên thị trường. Tuy nhiên, cần lựa chọn những địa điểm bán uy tín và chất lượng, công khai minh bạch thông tin sản phẩm.

Vì nguyên liệu dễ kiếm, cách thực hiện đơn giản và cho hiệu quả cao, nên bài thuốc này được nhiều người ứng dụng nhất hiện nay.

Theo đó, những gì bạn cần chuẩn bị để thực hiện bài thuốc này là:

  • Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu: 8g tâm sen, 15g mạch môn và 15-20g hạt muồng.
  • 3 nguyên liệu trên cần đem đi rửa thật sạch, tiến hành sao khô rồi hãm với mức nước vừa phải.
  • Với lượng nước vừa hãm, bạn có thể dùng bất cứ thời điểm nào trong ngày để cải thiện tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon.
Phối hợp tâm sen cùng hạt truồng và mạch môn
Phối hợp tâm sen cùng hạt truồng và mạch môn

Tâm sen cùng với cam thảo – Phương pháp chữa mất ngủ cực hiệu nghiệm

Tâm sen kết hợp với cam thảo là cách dùng tâm sen chữa mất ngủ được nhiều người ứng dụng nhất hiện nay. Ngoài tác dụng chính là điều trị tình trạng mất ngủ, chúng còn có khả năng cải thiện tình trạng tiểu ít và nóng trong. Đây là bài thuốc chữa trị tuyệt vời dành cho những người mắc chứng mất ngủ kinh niên.

Cách làm

  • Chuẩn bị 8g tâm sen, 5g cam thảo cùng với một ít cam thảo khô, tán chúng thành bột mịn.
  • Hãm cùng với nước sôi 2 nguyên liệu bột cam thảo và tâm sen để dùng trong ngày.
  • Chịu khó sử dụng đều đặn, bạn sẽ cảm nhận chất lượng giấc ngủ có sự chuyển biến tích cực.
Có thể kết hợp với cam thảo để làm phương pháp trị chứng mất ngủ
Có thể kết hợp với cam thảo để làm phương pháp trị chứng mất ngủ

Nấu cháo tâm sen để ăn

Bạn cũng có thể tận dụng tâm sen để nấu cháo, hấp thu món ăn này trong thời gian dài sẽ giúp chất lượng giấc ngủ được cải thiện. Cháo tâm sen vừa ngon lại vừa bổ, thích hợp sử dụng với mọi đối tượng khác nhau, đặc biệt là người già và trẻ em, người bị suy nhược cơ thể, thường xuyên rơi vào tình trạng chóng mặt, hoa mắt,…

Cách làm:

  • Những nguyên liệu cần có để thực hiện phương pháp này: 100g gạo tẻ và 5g tâm sen.
  • Sơ chế gạo tẻ bằng cách vo sạch với nước. Sau đó, cho gạo tẻ cùng với tâm sen vào nồi để ninh nhừ thành cháo.
  • Đợi đến khi cháo chín thì cho đường phèn hoà cùng với cháo. Bạn có thể linh hoạt bỏ đường phèn tuỳ vào khẩu vị.
  • Đến khi cháo chín hẳn thì chia đều để sử dụng trong ngày.
Nấu cháo tâm sen để ăn
Nấu cháo tâm sen để ăn

Xem thêm

Đối tượng không nên sử dụng tâm sen trị mất ngủ

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm rõ những trường hợp nào được chỉ định và chống chỉ định dùng tâm sen, để có cách dùng thích hợp.

Theo đó, nếu mắc phải một trong các trường hợp sau thì không nên dùng tâm sen: 

  • Những đối tượng có biểu hiện chán ăn, thường bị suy nhược cơ thể, bị hư nhiệt không nên thực hiện cách trị mất ngủ này.
  • Những người có nồng độ cholesterol khá cao thì không nên dùng tâm sen. Vì điều này sẽ khiến tim đập nhanh hơn, dẫn đến rối loạn nhịp tim, nặng hơn thì bị mất trí nhớ.
  • Nữ giới có độ tuổi dưới 22, khi dùng tâm sen thì nên pha loãng. Bởi nếu pha đặc và uống quá nhiều sẽ khiến kinh nguyệt bị rối loạn.
  • Cơ thể của người phụ nữ trong giai đoạn cho con bú và mang thai khá nhạy cảm, vì vậy bạn không nên dùng tâm sen trong giai đoạn này.

Xem thêm

Dùng tâm sen chữa mất ngủ, bạn cần lưu ý những gì?

Với những dẫn chứng vừa nêu, có thể khẳng định, tâm sen là loại thảo dược rất an toàn và tốt cho giấc ngủ của người bệnh. Tuy nhiên, không phải bất kỳ phương pháp dân gian nào cũng tốt cho sức khoẻ. Mỗi một loại đều có những mặt ưu và nhược điểm riêng và phương pháp dùng tâm sen trị mất ngủ cũng không ngoại lệ.

Nếu mua phải tâm sen giả, hoặc sử dụng không đúng cách sẽ rất dễ xảy ra một số tác dụng phụ sau:

  • Hoạt động của hệ tiêu hoá bị rối loạn nếu sử dụng tâm sen không đúng cách. Theo đó, người bệnh dễ gặp phải một số hiện tượng như tiêu chảy, táo bón,…
  • Trong tâm sen có chứa alcaloid, chúng có tác dụng an thần rất tốt. Nhưng nếu vì lý do này mà bạn lạm dụng quá mức, cơ thể sẽ tích luỹ độc tính và gây ra một số hậu quả ngoài ý muốn.

Để hạn chế xảy ra tình trạng này, khi sử dụng tâm sen trị chứng mất ngủ cần lưu ý điều gì?

Tránh dùng cà phê khi đang trong quá trình dùng tâm sen
Tránh dùng cà phê khi đang trong quá trình dùng tâm sen
  • Khi mua tâm sen, bạn nên lựa chọn những cửa hàng uy tín và lâu đời, công khai minh bạch giấy phép kinh doanh cũng như thông tin sản phẩm đang bán. Cách tốt nhất, bạn nên trực tiếp đến cửa hàng để nắm bắt rõ sản phẩm.
  • Với tâm sen, bạn tuyệt đối không nên dùng khi chúng chưa được sao vàng. Bởi công đoạn này nhằm loại bỏ hết độc tố của dược liệu.
  • Nhằm tránh xảy ra tình trạng cơ thể tích luỹ độc tố, bạn không nên dùng tâm sen quá 1 tháng.
  • Khi sử dụng biện pháp nào, việc kết hợp với xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý luôn là yếu tố cần thiết để tăng tính hiệu quả, bảo vệ cơ thể tránh khỏi bệnh tật.
  • Có 2 loại thực phẩm cần kiêng trong quá trình dùng tâm sen trị mất ngủ, đó chính là: Trà đặc và cà phê.

Top 5 cách dùng tâm sen chữa mất ngủ đã được chúng tôi đề cập đầy đủ trong bài viết trên. Đa phần, nguyên liệu khá dễ kiếm và cách thực hiện đơn giản nên bạn có thể ứng dụng tại nhà. Tuy nhiên, sẽ rất khó tránh khỏi tình trạng xảy ra tác dụng phụ nếu bạn dùng không đúng cách. Do đó, cần dùng đúng liều lượng, đúng mục đích để quá trình điều trị đạt hiệu quả tối ưu.

5/5 - (10 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua