9+ Cách Chữa Mất Ngủ Cho Bà Bầu An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Mất ngủ với phụ nữ mang thai không chỉ khiến người mẹ mệt mỏi, suy nhược mà còn có tác động tiêu cực tới thai nhi. Do đó, có những cách chữa mất ngủ cho bà bầu nào an toàn, hiệu quả đang là vấn đề được không ít người quan tâm. Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng này, hãy tham khảo một số giải pháp đẩy lùi mất ngủ như sau.

Vì sao bà bầu hay bị mất ngủ? Có cần điều trị không?

Mất ngủ ở bà bầu là tình trạng không hiếm gặp, đây là triệu chứng điển hình của rối loạn giấc ngủ trong thai kỳ. Vậy liệu tình trạng mất ngủ kéo dài khi mang thai có nguy hiểm không và vì sao nhiều người lại quan tâm đến cách cách chữa mất ngủ cho bà bầu như vậy?

Thông thường, những bà bầu có đời sống tinh thần và sức khoẻ không ổn định mới dễ bị mất ngủ thai kỳ. Tình trạng này có đặc trưng bởi một số dấu hiệu như: Khó ngủ, không thể đi vào giấc ngủ, dễ bị thức giấc giữa đêm, khó ngủ lại… Người bị mất ngủ sau khi tỉnh giấc sẽ không có cảm giác thoải mái mà thay vào đó là mệt mỏi, khó chịu.

Mất ngủ ở bà bầu là tình trạng không hiếm gặp
Mất ngủ ở bà bầu là tình trạng không hiếm gặp

Nguyên nhân của tình trạng mất ngủ ở bà bầu có nhiều, trong đó phổ biến nhất phải kể tới:

  • Hệ tiêu hoá của bà bầu hoạt động kém hơn bình thường khiến thức ăn lưu lại trong dạ dày, ruột lâu hơn từ đó dẫn tới tình trạng khó tiêu, táo bón, ợ chua,… gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, làm bà bầu mất ngủ.
  • Hormone thay đổi khi mang thai khiến bà bầu thở chậm, sâu, khó hít thở hơn bình thường. Hơn nữa, khi em bé lớn dần, cơ hoành bị o ép khiến bà bầu thở càng khó hơn. Lúc này lượng oxy đi vào cơ thể giảm nên các bà bầu phải hít thở nhiều và sâu hơn dẫn tới tình trạng mất ngủ.
  • Bụng bầu to dần khiến các phụ nữ mang thai khó nằm thoải mái như bình thường và phải thay đổi tư thế liên tục. Điều này có thể gây mỏi người, khó ngủ, giấc ngủ bị ngắt quãng.
  • Khi mang thai, thận của người mẹ cần hoạt động tăng công suất lên tới 30 – 50% để lọc máu. Điều này khiến lượng ure tăng vọt và làm bàng quang phải chữa thêm nhiều nước tiểu dẫn tới tình trạng tiểu đêm gây mất ngủ ở bà bầu.
  • Bà bầu cũng hay gặp tình trạng chuột rút ở chân, bắp đùi, bàn chân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai.
  • Nhiều bà bầu cảm thấy căng thẳng, lo lắng khi mang thai kết hợp với các yếu tố như áp lực công việc, mâu thuẫn gia đình, vợ chồng,… cũng có thể tăng nguy cơ mất ngủ.

Với những nguyên nhân trên, trong giai đoạn mang thai, chất lượng giấc ngủ của người mẹ sẽ có sự thay đổi rõ rệt, cụ thể:

  • 6 tháng đầu: Lúc này, nồng độ Progesterone và nhiều hormone khác trong cơ thể người mẹ bị thay đổi dẫn tới tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ nhiều vào ban ngày.
  • 3 tháng cuối: Giấc ngủ của bà bầu thường không sâu, dễ bị tỉnh giấc giữa đêm, thời gian ngủ mỗi ngày giảm hẳn.

Tình trạng mất ngủ liên tục ở bà bầu không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ của người mẹ tại thời điểm mang thai mà còn tới chất lượng giấc ngủ sau này. Bởi khi em bé chào đời, người mẹ chưa kịp thích nghi với đồng hồ sinh học mới và giờ giấc sinh hoạt của bé cũng có thể khiến giấc ngủ của mẹ bị xáo trộn. Nếu thường xuyên mất ngủ, bà bầu có thể đối mặt với một số vấn đề như:

  • Cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, dễ mắc các vấn đề tâm lý như trầm cảm.
  • Dễ bị tiêu cực về cảm xúc, việc gắn kết giữa mẹ và bé sẽ bị ảnh hưởng.
  • Các bà mẹ sẽ không có đủ sức khỏe tốt để chăm sóc em bé.

Như vậy, nếu gặp tình trạng mất ngủ khi mang thai, các bà bầu cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được tư vấn về các cách chữa mất ngủ cho bà bầu phù hợp.

Bật mí 9+ cách chữa mất ngủ cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Có nhiều phương pháp giúp các bà bầu đẩy lùi tình trạng mất ngủ, khó ngủ, trong đó phải kể tới:

1. Xoa bóp bấm huyệt

Đây là phương pháp được áp dụng rộng rãi và rất phổ biến hiện nay. Cách chữa mất ngủ cho bà bầu này không chỉ an toàn mà còn mang lại kết quả khả quan cho người bệnh. Xoa bóp bấm huyệt giúp kích thích quá trình lưu thông máu từ đó giúp bà bầu cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Xoa bóp bấp huyệt là các chữa mất ngủ cho bà bầu hiệu quả
Xoa bóp bấp huyệt là các chữa mất ngủ cho bà bầu hiệu quả

Ngoài ra, việc xoa bóp, bấm huyệt cũng giúp sản sinh lượng lớn hormone Melatonin, có tác dụng tạo cảm giác buồn ngủ. Khi xoa bóp bấm huyệt, các tình trạng như đau nhức xương khớp, đau lưng thường gặp ở các bà bầu cũng được cải thiện rõ rệt. Từ đó, bà bầu sẽ cảm thấy dễ chịu và dễ ngủ hơn. Lưu ý, việc xoa bóp bấm huyệt cần tránh thực hiện ở vùng bụng bởi nó có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

2. Điều chỉnh chế độ ăn uống – Cách chữa mất ngủ cho bà bầu hiệu quả

Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống có tác động lớn tới chất lượng giấc ngủ. Do đó, thiết lập và duy trì chế độ phù hợp cũng là giải pháp giúp cải thiện tình trạng mất ngủ ở bà bầu. Về vấn đề bà bầu mất ngủ nên ăn gì, dưới đây là một số lưu ý quan trọng cho bà bầu khi xây dựng chế độ ăn uống chống mất ngủ như sau:

  • Bổ sung các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giúp an thần như hạt sen, yến mạch, đậu xanh, rong biển,…
  • Giảm bớt thực phẩm có nhiều đường bởi các loại thực phẩm này không chỉ tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ mà còn ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.
  • Không sử dụng các loại nước uống chứa chất kích thích như cà phê, soda, rượu bia,….
  • Hạn chế tối đa các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ bởi chúng có thể gây nóng trong, ợ hơi, ợ chua,..
  • Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ để giảm áp lực cho dạ dày và ngừa trào ngược vào ban đêm.

3. Uống trà thảo mộc tốt cho giấc ngủ

Dùng trà thảo mộc cũng là cách chữa mất ngủ cho bà bầu đơn giản, hiệu quả cao. Các loại trà trị mất ngủ từ thảo mộc nguồn gốc tự nhiên nên an toàn, lành tính hơn nữa có tác dụng an thần từ đó giúp người dùng đi vào giấc ngủ tốt hơn.

  • Trà bạc hà: Trà bạc hà có tác dụng giảm đầy hơi, ợ chua, nôn mửa cùng một số triệu chứng do ốm nghén gây ra. Vì thế, loại trà này giúp bà bầu cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn và đi vào giấc ngủ tốt hơn. Trà bạc hà được đánh giá có lợi cho người mang thai 3 tháng đầu.
  • Trà hoa cúc: Trà hoa cúc cũng giúp giảm các triệu chứng tiêu hoá, đau nhức xương khớp, là những vấn đề gây mất ngủ thường gặp ở bà bầu. Hơn nữa, trà hoa cúc còn chứa các thành phần chống viêm, giàu Flavonoid, Coumarin,… giúp hỗ trợ đẩy lùi nhiều vấn đề của mẹ và thai nhi. Vì thế, sử dụng trà hoa cúc cũng là cách giúp đẩy lùi tình trạng mất ngủ ở phụ nữ mang thai.
  • Trà gừng: Uống trà gừng tốt cho sức khỏe của bà bầu và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Tuy nhiên, bà bầu cần uống trà gừng một cách hợp lý để đảm bảo an toàn cho em bé. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng 1g gừng hoặc 4 tách trà gừng đóng gói (950ml). Nếu tự là trà gừng bằng gừng tươi, chỉ nên sử dụng 5g gừng hãm với nước nóng.

Xem thêm

Dùng trà gừng đẩy lùi mất ngủ
Dùng trà gừng đẩy lùi mất ngủ

4. Ngồi thiền

Ngồi thiền cũng là cách chữa mất ngủ cho bà bầu mang lại hiệu quả cao. Việc thiền giúp thư giãn cơ thể, tịnh tâm, loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi của ngày dài. Việc này có tác động tích cực tới sức khoẻ, chất lượng giấc ngủ của người mẹ và cả sự phát triển của thai nhi.

Khi thiền, bà bầu có thể thực hiện theo các bước như sau:

  • Duỗi thẳng chân nằm trên mặt giường rồi từ từ kéo chân trái đặt lên đùi phải và chân phải đặt lên đùi trái. Nếu bụng đã quá to, bà bầu chỉ cần ngồi xếp bằng tự nhiên, lòng bàn chân hướng lên trên.
  • Hai tay nhẹ nhàng đặt lên đùi, thả lỏng cơ thể.
  • Đảm bảo lưng thẳng, đầu hơi cúi.
  • Nên giữ tư thế thiền trong khoảng 30 phút.
  • Trong khi thiền, nên tịnh tâm, không nên suy nghĩ quá nhiều.

5. Ngâm chân đẩy lùi mất ngủ

Ngâm chân cũng là cách chữa mất ngủ về đêm cho bà bầu mang lại nhiều kết quả ấn tượng. Đó là bởi bàn chân có tới hơn 60 huyệt vị liên kết trực tiếp với não bộ và nhiều cơ quan nội tạng khác. Ngâm chân kết hợp với xoa bóp bàn chân có thể thúc đẩy lưu thông máu và giúp thư giãn dây thần kinh. Việc này giúp bà bầu cảm thấy thoải mái, thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngâm chân giúp bà bầu dễ ngủ hơn
Ngâm chân giúp bà bầu dễ ngủ hơn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một chậu nước với nhiệt độ từ 38 – 40 độ, có thể thêm tinh dầu hoặc muối trắng vào nước để tăng hiệu quả.
  • Ngâm chân 15 – 20 phút vào buổi tối, khi ngâm đảm bảo nước ngập mắt cá chân.
  • Bạn cũng cần kết hợp xoa bóp, bấm huyệt ở gan bàn chân.

6. Xông hơi tinh dầu thư giãn và nâng cao chất lượng giấc ngủ

Để ngủ ngon hơn, tinh thần bà bầu cần thoải mái, không lo lắng, căng thẳng quá nhiều. Lúc này, sử dụng tinh dầu xông hơi có thể mang lại hiệu quả ấn tượng. Một số loại tinh dầu cách chữa mất ngủ cho bà bầu mà các mẹ có thể sử dụng phải kể tới tinh dầu sả, tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm trà,…

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nước nóng và nhỏ vào nước 5 – 7 giọt tinh dầu.
  • Trùm khăn kín đầu và xông hơi.
  • Khi xông đảm bảo khoảng cách vừa phải để không bị bỏng hay kích ứng da bởi hơi nước nóng.

7. Bổ sung các món ăn giúp cải thiện chứng mất ngủ

Một số món ăn không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu mà còn có tác dụng đẩy lùi mất ngủ rất tốt. Nếu bị mất ngủ khi mang thai, các bà bầu có thể tham khảo các món như:

  • Cháo trứng hạt kê: Sử dụng 1 quả trứng và 100g hạt kê nấu thành cháo. Trứng cần được cho vào khi gần chín. Món ăn này giúp bổ tim, an thần, đẩy lùi thiếu máu, giảm cảm giác bồn chồn, khó ngủ. Các bà bầu nên ăn vào buổi tối mỗi ngày.
  • Cháo long nhãn hạt dẻ: Sử dụng 20g hạt dẻ đập vụn, 50g gạo tẻ đem nấu cháo. Khi cháo gần chín tới thì cho 15g long nhãn vào khuấy đều, cháo chín bạn cho đường vừa ăn.
  • Gà hầm củ sen: Món ăn này giúp dưỡng tâm, an thần và bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ mang thai. Bạn chuẩn bị 500g thịt gà, 10g nấm hương, 500g củ sen, 1 củ cà rốt đem hầm cho tới khi các nguyên liệu chín mềm.
Bổ sung các món ăn có tác dụng chống mất ngủ
Bổ sung các món ăn có tác dụng chống mất ngủ

8. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Để đẩy lùi tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ giật mình tỉnh giấc và khó ngủ lại, các bà bầu có thể áp dụng các biện pháp thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày như sau:

  • Đổi tư thế: Bà bầu có thể nằm nghiêng bên trái, gác chân lên cao, sử dụng gối ôm chuyên dụng cho bà bầu. Những việc này giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chân, cải thiện lượng máu tới tim và có lợi cho tuần hoàn máu, giúp việc đi vào giấc ngủ dễ dàng.
  • Vệ sinh nơi ở: Bà bầu cần đảm bảo chăn ga, gối đệm và khu vực sinh hoạt sạch sẽ để có cảm giác thoải mái nhất. Khi tâm trạng thoải mái, việc đi vào giấc ngủ sẽ hiệu quả hơn.
  • Không làm việc quá sức: Trong thai kỳ, bà bầu không nên làm việc quá sức, buổi trưa có thể nghỉ từ 30 – 60 phút, nhưng không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày. Ngoài ra, bà bầu có thể nhờ người thân giúp đỡ các công việc nhà để có thêm thời gian thư giãn, nghỉ ngơi.

9. Cách chữa mất ngủ cho bà bầu bằng bài thuốc từ thảo dược tự nhiên Lục Dược Dưỡng Tâm

Lục Dược Dưỡng Tâm là bài thuốc từ thành phần thảo dược tự nhiên được Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường nghiên cứu và hoàn thiện. Điểm nổi bật của bài thuốc này là thành phần gồm hơn 30 vị nam dược được chọn lọc kỹ lưỡng không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn phù hợp với các bà bầu. Trong đó, một số thành phần chính phải kể tới đan sâm, hoàng kỳ, tâm sen, long nhãn, viễn chí,…

Dùng bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm đẩy lùi dứt điểm mất ngủ ở bà bầu
Dùng bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm đẩy lùi dứt điểm mất ngủ ở bà bầu

Nhờ có thành phần tự nhiên hơn nữa lại được gia giảm theo cơ địa và tình trạng của mỗi người bệnh nên kết quả thu được sẽ được tối ưu hơn hẳn. Bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm từ Đỗ Minh Đường đã và đang giúp hàng nghìn bà bầu thoát khỏi tình trạng mất ngủ. Nếu muốn được tư vấn cụ thể hơn về bài thuốc và liệu trình phù hợp với bản thân, hãy liên hệ ngay với các bác sĩ Đỗ Minh Đường.

Với các cách chữa mất ngủ cho bà bầu trên đây, hy vọng bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp nhất với tình trạng mà bản thân đang gặp phải. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, do vấn đề bệnh lý, bà bầu cần nhanh chóng liên hệ với các bác sĩ để được giúp đỡ tìm ra phương án giải quyết phù hợp nhất.

5/5 - (3 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua