Bà Bầu Mất Ngủ Nên Ăn Gì? TOP 9 Thực Phẩm Tốt Nhất

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ nhất là với các bà bầu. Vậy bà bầu mất ngủ nên ăn gì để cải thiện tình trạng này? Nếu bạn hay người thân đang gặp vấn đề này, hãy tham khảo một vài gợi ý dưới đây để cải thiện giấc ngủ của mình.

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì để mẹ khỏe, con phát triển tốt?

Những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới mất ngủ ở bà bầu là do hormone thay đổi, căng thẳng, lo âu, rối loạn tiêu hoá, thai nhi lớn dần,… Tình trạng mất ngủ ở bà bầu nếu không được xử lý kịp thời có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm, vừa ảnh hưởng tới sức khoẻ, tâm lý người mẹ, vừa có tác động tiêu cực tới thai nhi. Khi gặp tình trạng này, các bà bầu có thể cải thiện triệu chứng bằng việc bổ sung dinh dưỡng phù hợp.

Vậy bà bầu mất ngủ nên ăn gì để nâng cải chất lượng giấc ngủ? Một số thực phẩm tốt cho bà bầu bị mất ngủ phải kể tới:

1. Các loại cá

Các là thực phẩm giàu thành phần tryptophan, một trong những chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. Tryptophan có tác dụng xoa dịu căng thẳng, mệt mỏi từ đó giúp bà bầu đi vào giấc ngủ ngon hơn.

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Hãy ăn các loại cá
Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Hãy ăn các loại cá

Ngoài ra, cá còn cung cấp cho bà bầu nhiều hàm lượng dinh dưỡng như kẽm, sắt, magie, và đặc biệt là Omega-3 và DHA. Đây là các thành phần giúp kích thích sự phát triển của tế bào thần kinh từ đó cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả.

Một số loại cá tốt cho bà bầu phải kể với cá hồi, cá ngừ, cá bơn,… Tuy nhiên, những loại cá như cá thu, cá kình, cá kiếm,… là những thực phẩm bà bầu không nên ăn bởi chúng chứa thành phần thuỷ ngân có thể không tốt cho thai nhi.

2. Các loại hạt ngũ cốc

Hạt ngũ cốc không chỉ bổ sung chất xơ mà còn cung cấp nhiều thành phần giúp cải thiện tình trạng mất ngủ ở bà bầu. Trong đó, khi bị mất ngủ thai phụ có thể bổ sung các loại hạt như:

  • Hạnh nhân: Loại hạt này cung cấp magie và melatonin, là chất có tác dụng giảm hormone gây căng thẳng đồng thời giúp điều hòa lại thần kinh. Khi ăn hạnh nhân, bà bầu có thể dễ ngủ hơn, giấc ngủ cũng sâu hơn.
  • Hạt vừng, hướng dương: Những loại hạt này mang tới thành phần kali giúp giãn cơ và ngăn chặn các cơn đau nhức, chuột rút ở bà bầu. Được biết đây cũng là một số triệu chứng phổ biến gây ra tình trạng mất ngủ ở bà bầu.
  • Quả óc chó: Óc chó giúp kích thích sản sinh melanin, hormone nhằm điều hòa giấc ngủ. Ngoài ra, chúng cũng giàu Omega-3, Protein và nhiều loại vitamin khác nhau giúp bà bầu cải thiện sức khoẻ và chất lượng giấc ngủ.

3. Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Thực phẩm giàu vitamin B6

Nếu thắc mắc bà bầu mất ngủ nên ăn gì thì thực phẩm giàu vitamin B6 là một gợi ý dành cho bạn. Vitamin B6 có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển đổi tryptophan thành serotonin từ đó loại bỏ cảm giác mệt mỏi và giúp bà bầu ngủ ngon hơn. Thực phẩm giàu vitamin B6 tốt cho bà bầu phải kể đến các loại như cá hồi, cá mòi, ớt chuông đỏ, cải mâm xôi, súp lơ xanh,….

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Thực phẩm giàu vitamin B6
Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Thực phẩm giàu vitamin B6

4. Ăn chuối

Chuối là trái cây giúp hỗ trợ đẩy lùi mất ngủ ở bà bầu rất hiệu quả. Lý do là bởi chuối giàu magie, tốt cho cơ bắp, giúp giảm nhức mỏi hiệu quả. Ngoài ra, chuối còn có tác dụng kích thích sản sinh hormone Serotonin giúp đưa bà bầu đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Để phát huy tác dụng của chuối thì bà bầu nên ăn 1 – 2 quả/ngày.

5. Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Củ sen, tâm sen

Củ sen và tâm sen là những thực phẩm tốt cho bà bầu bị mất ngủ. Trong đó, tâm sen có thể dùng pha trà. Trà tâm sen lành tính và không tác dụng phụ và giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả hơn. Củ sen giàu vitamin B6 có tác dụng kiểm soát giấc ngủ đồng thời giảm tình trạng căng thẳng, lo lắng. Bà bầu có thể dùng củ sen nấu móng giò theo khẩu vị, để đảm bảo vừa an toàn lại cực bổ dưỡng.

6. Ăn yến mạch

Yến mạch là một trong những thực phẩm tốt với bà bầu, nhất là những người bị mất ngủ. Bởi thực phẩm này cung cấp nguồn dinh dưỡng sạch mang tới nhiều công dụng như:

  • Hỗ trợ tiêu hoá dễ dàng, ngừa táo bón trong quá trình mang thai.
  • An thần, giúp bà bầu dễ ngủ, giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Hỗ trợ đẩy lùi các vấn đề thần kinh, đau đầu từ đó cải thiện giấc ngủ.
  • Giúp thai nhi phát triển đều đặn, cân đối.

Xem thêm

Ăn yến mạch đẩy lùi mất ngủ ở bà bầu
Ăn yến mạch đẩy lùi mất ngủ ở bà bầu

7. Cần tây

Cần tây là thực phẩm trả lời cho câu hỏi bà bầu mất ngủ nên ăn gì. Loại thực phẩm này cung cấp sắt và khoáng chất tốt cho cơ thể. Cần tây cũng có tác dụng an thần nên giúp mẹ bầu đi vào giấc ngủ hiệu quả hơn. Hơn nữa, loại thực phẩm này còn tốt cho tiêu hoá nhờ vậy bà bầu có thể cải thiện giấc ngủ của mình hiệu quả hơn.

Về cách bổ sung cần tây vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, các bà bầu có thể sử dụng mỗi ngày một cốc nước ép cần tây với mật ong trước khi ngủ để cải thiện tình trạng mất ngủ của bản thân.

8. Bà bầu bị mất ngủ nên ăn gì? Ăn khoai lang

Khoai lang hay khoai tây là những thực phẩm giàu tinh bột và chất xơ có lợi cho tiêu hoá. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng loại thực phẩm này có tác dụng an thần. Khoai lang có thể kích thích các cơn buồn ngủ, từ đó giúp bà bầu đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Bà bầu mất ngủ nên ăn khoai
Bà bầu mất ngủ nên ăn khoai

9. Quả bơ

Bơ là loại quả có thể cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả nhờ có thành phần Tryptophan. Ngoài ra, quả bơ còn giàu các thành phần như Folate, vitamin C, E ngăn tác dụng ngừa tình trạng dị tật thai nhi, giúp cải thiện não bộ, kiểm soát lượng đường  và gia tăng cân nặng trong quá trình mang thai. Đây là thực phẩm có lợi với các bà bầu và nhất là người bị mất ngủ khi mang thai.

Bà bầu mất ngủ nên kiêng gì?

Bên cạnh vấn đề bà bầu mất ngủ nên ăn gì để giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, chị em đang mang thai cũng cần tránh một số thực phẩm có tác động tiêu cực tới chất lượng giấc ngủ như sau:

  • Đồ ăn cay nóng: Đồ ăn cay nóng chứa nhiều loại gia vị như ớt, mù tạt,… có thể khiến tình trạng ợ hơi, trào ngược, nóng trong trở nên nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng tới giấc ngủ. Theo các chuyên gia, việc ăn cay vào buổi tối còn có thể khiến bà bầu dễ gặp ác mộng. Do đó, để cải thiện tình trạng mất ngủ về đêm, các bà bầu nên tránh ăn những món cay nóng trong quá trình mang thai.
  • Đồ ăn chế biến sẵn: Thực phẩm chế biến sẵn thường có nhiều dầu mỡ, chất bảo quản gây khó tiêu và làm tăng nguy cơ béo phfo. Nếu ăn những loại thực phẩm này trong ngày mẹ bầu có nguy cơ khó ngủ vào ban đêm. Hơn nữa, đồ ăn chế biến sẵn không tốt cho thai nhi, vì thế bà bầu nên tránh các loại thực phẩm này.
  • Đồ ngọt: Thực phẩm nhiều đường không chỉ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường mà còn ảnh hưởng tới giấc ngủ. Nếu ăn ngọt vào buổi tối, các bà bầu có thể bị dư năng lượng, thần kinh bị kích thích khiến việc đi vào giấc ngủ khó khăn hơn.
Bà bầu mất ngủ nên tránh đồ ngọt
Bà bầu mất ngủ nên tránh đồ ngọt

Lưu ý khi bị mất ngủ trong quá trình mang thai

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt nhất, ngoài chú ý câu trả lời cho câu hỏi bà bầu mất ngủ nên ăn gì, kiêng gì mỗi ngày, phụ nữ đang có thai cũng cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Tránh sử dụng các thiết bị điện tử 1 – 2 giờ trước khi ngủ bởi ánh sáng xanh có thể khiến mắt kém đi và dễ bị trằn trọc, khó ngủ.
  • Duy trì tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi quá mức. Để cải thiện tâm trạng, bà bầu có thể nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc tiếng mưa rơi trước khi ngủ để đi vào giấc ngủ hiệu quả hơn.
  • Giữ phòng ngủ sạch sẽ, ấm cúng, không nên dùng quá nhiều đèn ngủ.
  • Tập luyện thể thao, yoga, thiền,… để cải thiện sức khoẻ và giúp dễ ngủ hơn.

Như vậy bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bà bầu mất ngủ nên ăn gì. Việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng với sức khỏe bà bầu. Do đó, hãy lựa chọn những thực phẩm phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

5/5 - (2 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua