Chuyên Gia Giải Đáp: Bà Bầu Mất Ngủ Uống Thuốc Gì An Toàn?

Giấc ngủ không sâu, dễ tỉnh thường gây mệt mỏi, khó chịu khiến nhiều người đặt câu hỏi bà bầu mất ngủ uống thuốc gì. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc mẹ bầu có nên uống thuốc để ngủ ngon hay nên sử dụng loại thuốc gì để không gây hại cho sự phát triển của em bé.

Bị mất ngủ khi mang thai có nên uống thuốc không?

Trước khi trả lời câu hỏi “bà bầu mất ngủ uống thuốc gì”, một vấn đề được quan tâm là liệu sử dụng thuốc để điều trị mất ngủ trong thai kỳ có an toàn cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển bình thường của thai nhi hay không.

Bà bầu mất ngủ uống thuốc gì là câu hỏi của nhiều người
Bà bầu mất ngủ uống thuốc gì là câu hỏi của nhiều người

Theo các chuyên gia, có tới 50% trường hợp bà bầu mất ngủ đang ở giai đoạn mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Người mẹ thường khó đi vào giấc ngủ, người mệt mỏi, hay bị tỉnh giấc giữa đêm. Thông thường, nếu mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng tới tâm trạng và sức khỏe, người bệnh có thể sử dụng các loại hoạt huyết dưỡng não cũng như thuốc ngủ để cải thiện. Tuy nhiên, đa phần các loại thuốc này không được khuyến cáo cho bà bầu.

Theo FDA Mỹ (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), phụ nữ mang thai không nên sử dụng bất cứ loại thuốc nào. Hơn nữa thị trường hiện nay cũng chưa có loại thuốc nào thực sự an toàn với các bà bầu. Nếu sử dụng, các mẹ bầu có thể phải đối mặt với các rủi ro cho sức khỏe của bản thân và thai nhi.

Vậy bà bầu mất ngủ nên uống thuốc gì để cải thiện tình trạng này, các bác sĩ cho biết, thay vì sử dụng thuốc an thần, thuốc ngủ, để cải thiện tình trạng, người bệnh có thể sử dụng các loại thảo dược tự nhiên. Ngoài ra, việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng giúp mang lại kết quả tích cực để cải thiện tình trạng mất ngủ khi mang thai.

Bà bầu mất ngủ uống thuốc gì an toàn cho mẹ và bé?

Để cải thiện tình trạng mất ngủ, các bà bầu có thể áp dụng một số thuốc an toàn từ tự nhiên dựa trên những mẹo dân gian an toàn hoặc bài thuốc y học cổ truyền như sau:

Một số bài thuốc dân gian cải thiện mất ngủ cho mẹ bầu

Có nhiều mẹo dân gian và bài thuốc cổ phương được lưu truyền từ ngàn đời sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên lành tính. Dưới đây là một số phương pháp được đánh giá là an toàn, dễ áp dụng mà các mẹ bầu có thể tham khảo:

Uống trà bạc hà:

  • Để cải thiện tình trạng mất ngủ, bà bầu có thể sử dụng trà bạc hà. Loại trà trị mất ngủ này giúp đẩy lùi một số triệu chứng khó chịu khi mang thai đồng thời giúp tinh thần thoải mái, thư thái hơn.
  • Để pha trà bạc hà, bạn có thể thực hiện theo các bước: Rửa sạch vài lá bạc hà, ngâm với nước ấm rồi vớt ra để ráo nước, sau đó đun nước sôi và thả lá bạc hà đã chuẩn bị vào nước. Sau khi trà nguội bớt có thể đem sử dụng, và nên sử dụng khi trà còn ấm.
Trà bạc hà giúp bà bầu dễ ngủ hơn
Trà bạc hà giúp bà bầu dễ ngủ hơn

Sử dụng hạt sen:

  • Các bà bầu có thể sử hạt sen để cải thiện tình trạng mất ngủ trong thai kỳ. Bên cạnh đó, hạt sen còn giúp ngừa tiêu chảy, cải thiện sức khỏe của cả mẹ và bé.
  • Các mẹ có thể nấu cháo hạt sen cùng thịt gà, chim bồ câu sẽ tạo nên món ăn bổ dưỡng, giúp cải thiện tình trạng mất ngủ
  • Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể nấu chè hạt sen, bà bầu có thể kết hợp cùng đường phèn và tổ yến. Món ăn này không chỉ giúp bà bầu ngủ ngon và sâu hơn còn cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ có thai.

Sử dụng mật ong:

  • Mật ong là thành phần giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khoẻ trong đó có mất ngủ. Uống mật ong còn giúp thai phụ cải thiện hệ tiêu hoá, giảm căng thẳng và đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
  • Bà bầu có thể sử dụng mật ong pha với nước ấm và uống trước khi ngủ.
  • Lưu ý: Mỗi ngày không uống quá 5 thìa. Khi sử dụng mật ong, cần tránh ăn với các thực phẩm như đậu hũ, sữa đậu nành, thực phẩm nhiều vitamin C bởi chúng có thể gây rối loạn tiêu hoá.

Xem thêm

Bà bầu mất ngủ nên dùng mật ong
Bà bầu mất ngủ nên dùng mật ong

Bài thuốc Nam nâng cao chất lượng giấc ngủ từ lá đinh lăng

Trong Đông y và y học cổ truyền, lá đinh lăng có vị đắng nhẹ, tính mát, là thảo dược giúp an thần, hỗ trợ ngủ ngon rất tốt. Phụ nữ mất ngủ về đêm trong giai đoạn 3 tháng đầu có thể sử dụng lá đinh lăng để cải thiện tình trạng.

Với loại thảo dược này, bà bầu có rửa sạch lá đinh lăng, ngâm với nước muối loãng để làm sạch tạp chất. Sau đó dùng lá đinh lăng hãm với nước nóng và uống trong ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lá đinh lăng lồng vào ruột gối. Tinh dầu lá đinh lăng tiết ra có thể an thần và giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Bài thuốc LỤC DƯỢC DƯỠNG TÂM từ Đỗ Minh Đường

Là bài thuốc nam từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Lục Dược Dưỡng Tâm với thành phần chủ yếu từ thảo dược tự nhiên nên được đánh giá là an toàn, lành tính với bà bầu. Bài thuốc này được cố lương y Đỗ Minh Mon – truyền nhân đời thứ 2 của dòng họ Đỗ Minh dành nhiều tâm huyết nghiên cứu. Sau gần 3 thế kỷ, Lục Dược Dưỡng Tâm tiếp tục trở thành bí quyết giúp đẩy lùi mất ngủ hiệu quả với đông đảo bệnh nhân, trong đó có các bà bầu.

Lục Dược Dưỡng Tâm đẩy lùi mất ngủ hiệu quả cho bà bầu
Lục Dược Dưỡng Tâm đẩy lùi mất ngủ hiệu quả cho bà bầu

Bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm được cho là an toàn, lành tính với thai phụ bởi thành phần thảo dược như đan sâm, hoàng kỳ, tâm sen, long nhãn, viễn trí,…. Hơn nữa, giá trị bài thuốc còn nằm ở quá trình lựa chọn và kết hợp dược liệu một cách TÀI TÌNH của các lương y nhà Đỗ Minh Đường.

Theo các chuyên gia, Lục Dược Dưỡng Tâm có thể cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả ở bà bầu bởi nó mang tới tác dụng:

  • Bảo vệ sức khoẻ thần kinh, giúp kiểm soát các vấn đề rối loạn lo âu.
  • Nuôi dưỡng hệ tiền đình, cải thiện lượng máu tới não.
  • Tập trung vào chức năng thận, giúp sinh huyết, thận khoẻ giấc ngủ cũng nhờ vậy được cải thiện.

Mỗi liệu trình điều trị mất ngủ với bài thuốc Lục Dược Dưỡng Tâm sẽ kéo dài từ 2 – 3 tháng tuỳ thuộc vào tình trạng, cơ địa của từng bệnh nhân. Để biết thêm chi tiết về bài thuốc cũng như liệu trình phù hợp, bạn có thể liên hệ theo với các bác sĩ Nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Bà bầu bị mất ngủ cần lưu ý gì?

Việc sử dụng các loại thảo dược tự nhiên cải thiện tình trạng mất ngủ ở bà bầu là điều cần thiết nhằm tránh các tác động xấu với sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, các mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Kết hợp với các bài tập điều hoà khí huyết, tập yoga, đi bộ,… nhằm cải thiện giấc ngủ hiệu quả hơn.
  • Không nên căng thẳng, lo nghĩ quá nhiều mà nên để tinh thần thoải mái, thư giãn bởi đây là cách chữa mất ngủ hiệu quả nhất.
  • Cần chú ý bà bầu mất ngủ nên ăn gì để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng các thực phẩm tốt cho sức khỏe đồng thời hạn chế đồ uống chứa caffeine như: Cà phê, trà xanh,…
  • Buổi tối trước khi ngủ không nên ăn quá no hay uống nhiều nước.
  • Bà bầu có thể sử dụng gối ôm chuyên dụng, thay đổi tư thế ngủ để cảm thấy thoải mái nhất.
  • Tình trạng mất ngủ nếu kéo dài, bà bầu nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất.
Kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để đẩy lùi mất ngủ
Kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để đẩy lùi mất ngủ

Bà bầu mất ngủ uống thuốc gì, câu trả lời của các chuyên gia là chị em nên áp dụng các loại thảo dược tự nhiên, bài thuốc y học cổ truyền lành tính thay vì thuốc Tây để đảm bảo an toàn, không gây hại cho thai nhi. Bên cạnh đó, bà bầu cũng cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất.

5/5 - (2 votes)

Tham khảo

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua