Mất Ngủ Sau Sinh: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Khoảng 3/4 phụ nữ thường gặp phải tình trạng mất ngủ sau sinh. Thông thường tình trạng này có thể tự hết sau khi bé được 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, có nhiều chị em bị mất ngủ kéo ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị qua bài viết dưới đây. 

Phụ nữ bị mất ngủ sau sinh có những triệu chứng gì?

Tường tự mất ngủ khi mang thai, mất ngủ sau sinh là tình trạng người mẹ khó đi vào giấc ngủ, ngủ không đủ giấc hay giấc ngủ không liên tục. Đây là một hiện tượng không hiếm thấy ở nhiều mẹ bỉm sữa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể mẹ, tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh và có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Mất ngủ sau sinh là tình trạng phổ biến ở nhiều phụ nữ
Mất ngủ sau sinh là tình trạng phổ biến ở nhiều phụ nữ

Những chị em phụ nữ gặp tình trạng mất ngủ sau quá trình mang thai và sinh để thường xuất hiện một số triệu chứng như sau:

  • Tâm trạng thao thức, bồn chồn, thường xuyên tỉnh giấc để kiểm tra con.
  • Phụ nữ sau sinh mất ngủ thường rất nhạy cảm với những tác động xung quanh, dễ bị đánh thức bởi những âm thanh nhỏ nhất.
  • Người mẹ mất ngủ còn luôn cảm thấy buồn phiền và lo lắng thái quá về một vấn đề nào đó.
  • Do không ngủ đủ giấc nên phụ nữ sau sinh cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày, không thể tập trung suy nghĩ hay làm việc.

Tùy thuộc vào những nguyên nhân khác nhau mà chứng mất ngủ có thể kéo dài một hoặc vài tháng. Đặc biệt, nếu mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh.

6 nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh

Có nhiều nguyên nhân gây khiến phụ nữ bị mất ngủ sau sinh nhưng phổ biến nhất là những yếu tố sau:

  • Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi về nội tiết tố, đặc biệt là nồng độ Estrogen giảm xuống thấp gây loạn giấc ngủ, khiến mẹ khó đi vào giấc ngủ.
  • Đổ nhiều mồ hôi về đêm: Sau khi sinh, cơ thể người mẹ không chỉ thay đổi nội tiết mà còn đào thải các chất dư thừa đã sản sinh trong quá trình mang thai. Do đó, cơ thể sẽ đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Thay đổi tâm trạng: Phụ nữ sau sinh thường có cảm giác lo lắng không biết làm sao để chăm con tốt, lo về vấn đề tài chính…Những lo lắng và căng thẳng này có thể gây ra chứng mất ngủ.
  • Cho con bú: Phụ nữ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ thì việc mất ngủ khó tránh khỏi. Ban đêm, mẹ phải thức dậy nhiều lần cho bé bú và dỗ dành con ngủ. Khi đó, mẹ sẽ khó trở lại giấc ngủ, thậm chí thức đến tận sáng. Nếu cho bé bú bình, mẹ cũng phải thức dậy để pha sữa, ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Thiếu sắt: Quá trình sinh nỏ mất nhiều máu dẫn đến thiếu sắt. Trong khi đó, sắt đóng vai trò quan trọng cho giấc ngủ ngon nên thiếu sắt cũng là nguyên nhân gây mất ngủ.
  • Thay đổi giờ giấc sinh hoạt: Khi phải chăm con, người mẹ thường bị động trong việc sắp xếp thời gian đi ngủ và thức dậy. Lịch trình giấc ngủ thay đổi có thể khiến mẹ căng thẳng, khó đi vào giấc ngủ.

Xem thêm

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ mất ngủ sau sinh
Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ mất ngủ sau sinh

Gợi ý 6+ cách chữa mất ngủ hiệu quả, an toàn cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh mất ngủ kéo dài dễ dẫn đến trạng thái mệt mỏi, cáu gắt, nóng giận, không kiểm soát được cảm xúc của bản thân, thậm chí có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố làm giảm chất lượng sữa hoặc mất sữa. Vì vậy, chị em cần cần có biện pháp khắc phục sớm, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Trước khi tình trạng mất ngủ về đêm chuyển nặng, phải đến gặp bác sĩ, các bà mẹ có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Mát-xa lưng: Xoa bóp lưng nhẹ nhàng khoảng 15 – 20 phút vào mỗi buổi tối được cho là có tác dụng cải thiện giấc ngủ cho phụ nữ sau sinh.
  • Bấm huyệt: Bấm huyệt là một trong những cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh đã được nghiên cứu. Thời gian điều trị khoảng 14 ngày, mỗi ngày thực hiện 4 lần.
  • Bổ sung khoáng chất: Mắt, magie là những chất có thể hỗ trợ ngăn ngừa trầm cảm, căng thẳng…Do đó, phụ nữ sau sinh có thể bổ sung thực phẩm chứa hai nhóm khoáng chất này để cải thiện giấc ngủ.
  • Thở sâu và thư giãn: Thở sâu, thiền hay các kỹ thuật thư giãn khác có thể giúp mẹ thư giãn hơn vào buổi tối và dễ đi vào giấc ngủ.
  • Xông hơi: Xông hơi bằng thảo dược giúp phụ nữ sau sinh giải độc tố, giảm mệt mỏi, góp phần đẩy lùi mất ngủ. Các bà mẹ sau sinh có thể xông hơi 2 – 3 lần mỗi tuần giúp cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả.
  • Dùng trà thảo dược: Một số loại trà thảo dược có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ và làm giảm triệu chứng trầm cảm sau sinh như trà hoa cúc, trà oải hương…Mẹ có thể sử dụng các loại trà này trong khoảng 2 tuần và không nên dùng trong thời gian dài.
Trà hoa cúc có tác dụng cải thiện chứng mất ngủ
Trà hoa cúc có tác dụng cải thiện chứng mất ngủ

Lưu ý một số biện pháp phòng ngừa chứng mất ngủ cho mẹ bỉm sữa

Không ít bà mẹ cho rằng chứng mất ngủ sau sinh là một phần của thời kỳ hậu sản. Tuy nhiên, các chị em hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa tình trạng này bằng những biện pháp đơn giản như sau:

  • Chia sẻ công việc với người thân: Chăm sóc trẻ sơ sinh là công việc thiêng liêng của cả bố và mẹ. Vì vậy, chị em hãy nhờ đến sự hỗ trợ của chồng để có nhiều thời gian nghỉ ngơi.
  • Điều chỉnh thói quen giấc ngủ: Việc đi ngủ sớm và duy trì khung giờ ngủ – thức dậy nhất định sẽ giúp cơ thể quen với nhịp sinh hoạt này. Theo đó, cứ vào đúng giờ này là mẹ có thể dễ dàng vào giấc ngủ.
  • Ngủ khi trẻ ngủ: Phụ nữ sau sinh cần được nghỉ ngơi nhiều nhất có thể, nhất là khi mất ngủ cả đêm. Lời khuyên cho các mẹ là khi bé ngủ vào ban ngày, hãy tranh thủ chợp mắt để bản thân được nghỉ ngơi.
  • Đi ngủ sớm: Phụ nữ sau sinh nên đi ngủ sớm hơn bình thường để sức khỏe nhanh hồi phục và không ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu cảm thấy khó ngủ có thể thư giãn bằng cách tắm nước nóng,đọc sách, uống trà thảo dược…
Các mẹ nên ngủ sớm hơn bình thường để nhanh phục hồi sức khỏe
Các mẹ nên ngủ sớm hơn bình thường để nhanh phục hồi sức khỏe
  • Giảm lo lắng, căng thẳng: Phụ nữ sau sinh cần hạn chế lo lắng, căng thẳng để không ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu gặp bất cứ vấn đề lo lắng hay căng thẳng nào, hãy tìm cách chia sẻ để giải tỏa nhằm cải thiện các triệu chứng mất ngủ.
  • Hạn chế caffeine và rượu: Một số chất như caffeine, nicotine và rượu đều cản trở giấc ngủ và khiến chứng mất ngủ sau sinh càng thêm trầm trọng. Do đó, phụ nữ sau cần tránh những chất này trong thời kỳ hậu sản.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng: Hoạt động thể chất hàng ngày là một cách chữa chứng mất ngủ khá hiệu quả. Chị em có thể đi bộ vào buổi sáng giúp tỉnh táo hơn vào ban ngày và ngủ ngon hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, không nên tập thể dục ngay trước giờ đi ngủ vì có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.
  • Tìm hiểu thói quen của bé: Trẻ sơ sinh thường ngủ và bú khoảng 2 – 3 giờ/lần trong những tuần đầu tiên. Nhưng khi lớn hơn, khoảng thời gian ngủ và bú của trẻ sẽ lâu hơn. Việc tìm hiểu kiến thức về trẻ sơ sinh giúp mẹ sắp xếp và lên kế hoạch công việc mỗi ngày, vừa có thời gian nghỉ ngơi, không ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hiểu được chu kỳ ngủ của bé sẽ giúp mẹ có giấc ngủ ngon hơn.
  • Không sử dụng thiết bị điện tử: Việc xem điện thoại, máy tính hoặc ti vi trước lúc đi ngủ sẽ khiến chứng mất ngủ sau sinh thêm trầm trọng. Bởi, ánh sáng từ các thiết bị điện tử sẽ khiến mẹ khó đi vào giấc ngủ.Vì thế, hãy cố gắng tắt hết thiết bị điện tử trong khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ.
  • Tạo không gian ngủ thoải mái: Không gian ngủ của mẹ và bé nên bố trí yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ, thoáng mát và hạn chế tiếng ồn. Một không gian ngủ thoải mái sẽ giúp mẹ có giấc ngủ ngon.
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Bà bầu mất ngủ nên ăn gì là vấn đề nhiều chị em quan tâm. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp phụ nữ sau sinh có giấc ngủ ngon. Các bà mẹ có thể thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày bằng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt điều…), cơm trắng, kiwi, thịt gà, rau xanh, quả bơ, sữa chua…Đồng thời, nên hạn chế đồ ngọt, nhiều đường như bánh kẹo, nhất là buổi tối trước khi đi ngủ.
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp mẹ bỉm sữa có giấc ngủ ngon
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp mẹ bỉm sữa có giấc ngủ ngon

Mất ngủ sau sinh có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, chị em không nên để tình trạng mất ngủ triền miên, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng sữa cho con bú.

5/5 - (5 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua