TOP 16 Cách Trị Đau Nửa Đầu Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Đau nửa đầu tái phát nhiều lần ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống, tinh thần người bệnh. Vậy có những cách trị đau nửa đầu nào hiệu quả, an toàn, hãy cùng tham khảo một số giải pháp dưới đây.

Tìm hiểu 14 cách trị đau nửa đầu theo mẹo dân gian hiệu quả nhất

Đau nửa đầu là cơn đau xuất hiện ở một bên đầu, có thể đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, mờ mắt, nhạy cảm ánh sáng, âm thanh,… Cơn đau có thể dai dẳng trong vài giờ thậm chí vài ngày khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

Đau nửa đầu gây khó chịu vô cùng
Đau nửa đầu gây khó chịu vô cùng

Tình trạng đau nửa đầu có thể bắt gặp ở bất cứ ai trong độ tuổi 10 – 50. Căn bệnh này chưa xác định được nguyên nhân cụ thể nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần của người mắc. Do đó, việc tìm cách trị đau nửa đầu là điều cần thiết với bất cứ ai.

Để đẩy lùi các cơn đau nửa đầu, bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau trong đó có những biện pháp không sử dụng thuốc theo mẹo dân gian như sau:

1. Chườm đá lạnh

Bạn có thể sử dụng đá lạnh chườm lên trán. Nhiệt độ lạnh tác động không liên tục tới mạch máu, giúp mạch máu cơ giãn từ đó tăng lưu thông máu và cải thiện tình trạng đau đầu.

Chườm lạnh giúp giảm cảm giác đau nhức khó chịu
Chườm lạnh giúp giảm cảm giác đau nhức khó chịu

Để chườm lạnh, hãy sử dụng miếng vải sạch bọc 3 – 4 viên đá rồi chườm lên khu vực đau đầu. Sau 2 – 3 phút thì tạm dừng rồi tiếp tục chườm lại sau 1 – 2 phút. Lặp lại việc chườm lạnh 4 – 5 lần để thu về hiệu quả tốt nhất.

2. Cách trị đau nửa đầu bằng chườm nóng

Chườm nóng cũng là cách giảm đau nửa đầu rất tốt. Cách trị bệnh này phù hợp với những ai bị đau đầu cho căng thẳng, mệt mỏi. Nước nóng sẽ giúp giãn động mạch, mao mạch, cải thiện tuần hoàn máu từ đó mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái. Bạn có thể sử dụng túi chườm nóng hoặc khăn ấm lên khu vực sau đầu để cải thiện tình trạng đau nhức khó chịu.

3. Nghỉ ngơi tại phòng yên tĩnh, ít ánh sáng

Người bị đau nửa đầu thường nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng. Vì thế, để giảm đau, hãy nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh, tránh ánh sáng mạnh, nhiều tiếng ồn.

Ngoài ra, hãy lựa chọn các khu vực mát mẻ, không có ánh nắng trực tiếp từ mặt trời tác động. Những không gian này sẽ giúp bạn thư giãn, xoa dịu cảm giác đau nhức khó chịu rất hiệu quả.

4. Dùng caffeine với lượng phù hợp

Dùng quá nhiều caffeine sẽ khiến bạn đau đầu nhưng dùng lượng vừa phải có thể giúp giảm đau nửa đầu hiệu quả. Bạn chỉ cần sử dụng một lượng vừa đủ caffeine để cải thiện khả năng hấp thu của các loại thuốc chữa đau nửa đầu. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng phương pháp này bởi nó có thể gây ra tình trạng nghiện caffeine và làm cơn đau nửa đầu trở nên trầm trọng hơn.

Xem thêm

Dùng caffein với lượng phù hợp giúp giảm đau nửa đầu
Dùng caffein với lượng phù hợp giúp giảm đau nửa đầu

5. Thiền

Ngồi thiền là một trong những cách trị đau nửa đầu không dùng thuốc đem lại hiệu quả rất tốt. Trong khi thiền, cơ thể sẽ tiết ra dopamine – hormone hạnh phúc và serotonin là chất dẫn truyền thần kinh và melatonin là chất điều hòa giấc ngủ của cơ thể.

Những thành phần này giúp giảm các chất cortisol và norepinephrine – nội tiết tố căng thẳng từ đó mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái hơn cho người bệnh. Nếu thường xuyên bị đau nửa đầu, căng thẳng trong công việc, cuộc sống, thiền là giải pháp mà bạn không nên bỏ qua.

6. Massage đầu

Massage đầu giúp tăng lượng serotonin trong cơ thể từ đó giảm đáng kể cảm giác đau nửa đầu. Việc massage đầu an toàn, ít gây tác dụng phụ nên bạn có thể áp dụng khi gặp các cơn đau đầu, đau nửa đầu khó chịu.

7. Cách trị đau nửa đầu nhờ châm cứu

Trong Đông y, việc châm cứu có thể giúp giảm đau, ngăn ngừa cơn đau sắp xảy ra. rất hiệu quả. Tuy nhiên, cách chữa đau nửa đầu này chỉ nên được thực hiện bởi bác sĩ, người có chuyên môn, kinh nghiệm. Bạn không nên tự châm cứu tại nhà nếu không hiểu rõ cách làm nhằm tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

8. Bấm huyệt – Cách trị đau nửa đầu từ xa xưa

Bên cạnh châm cứu, bấm huyệt cũng sẽ mang lại hiệu quả giảm đau rất tốt. Người bệnh có thể sử dụng lực từ ngón tay day ấn vào các điểm huyệt trên đầu để giảm đau. Việc bấm huyệt bên cạnh giảm đau còn giúp loại bỏ cảm giác buồn nôn rất tốt.

Bấm huyệt là cách trị đau nửa đầu rất hiệu quả
Bấm huyệt là cách trị đau nửa đầu rất hiệu quả

Khi day ấn huyệt, bạn nên day với lực vừa phải quanh đường lông mày, dưới mắt hoặc tạo thành chuyển động tròn quanh xương hàm. cách bấm huyệt chữa đau nửa đầu này sẽ mang tới cảm giác thoải mái nhanh chóng, đẩy lùi cảm giác đau khó chịu.

9. Cách trị đau nửa đầu từ gừng tươi

Gừng là gia vị, vị thuốc có tác dụng giảm đau, buồn nôn hiệu quả. Khi đau nửa đầu,bạn có thể pha một tách trà gừng uống trước khi đi ngủ để tinh thần thư thái hơn.

Mặc dù không mang lại hiệu quả tức khắc nhưng nếu dùng trà gừng kết hợp với nghỉ ngơi tại không gian yên tĩnh, các cơn đau đầu sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

10. Sử dụng tinh dầu

Người bị đau nửa đầu có thể sử dụng tinh dầu như tinh dầu bạc hà, hoa nhài, dầu cam chanh, đàn hương,… để thư giãn và đi vào giấc ngủ hiệu quả hơn. Để sử dụng tinh dầu, bạn có thể cho tinh dầu vào bình xịt và phun sương quanh phòng. Ngoài ra, có thể sử dụng máy khuếch tán để hương thơm lan toả xa hơn.

11. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với sức khoẻ, nhất là với bệnh nhân đau đầu, đau nửa đầu. Chỉ cần ngủ đủ giấc từ 7  –  8 tiếng mỗi đêm và khoảng 30 phút buổi trưa bạn có thể thư giãn và giảm đau đầu hiệu quả.

12. Uống đủ nước

Khi nhắc tới cách chữa đau nửa đầu, nhiều người nghĩ ngay tới việc uống thuốc nhưng ít người biết chỉ cần uống đủ nước cũng giúp bạn giảm tình trạng này hiệu quả. Bởi nếu thiếu nước, các mô não sẽ co lại gây kích thích thụ cảm và dẫn tới đau đầu. Ngoài ra, thiếu nước cũng khiến thể tích máu giảm, lượng oxy đến não cũng ít hơn và gây ra đau đầu.

Uống đủ nước giúp giảm đau
Uống đủ nước giúp giảm đau

13. Bổ sung magie trong chế độ ăn

Việc thiếu magie cũng là nguyên nhân gây đau đầu, đau nửa đầu. Vì thế, để đẩy lùi tình trạng này, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên bổ sung magie vào chế độ ăn uống. lượng magie có nhiều trong các thực phẩm như hạt điều, hạnh nhân, bơ đậu phộng, yến mạch, trứng, chuối, rau xanh lá,..

14. Tập thể dục

Trong lúc đau nửa đầu, bạn không nên vận động mạnh hay tập thể dục. Tuy nhiên, việc tập thể dục thường xuyên mỗi ngày từ 15 – 30 phút có thể ngăn ngừa các cơn đau đầu hiệu quả. Thường xuyên tập luyện giúp cơ thể sản sinh endorphin, chất chống lại cơn đau. Điều này giúp hạn chế đau nửa đầu và mang lại giấc ngủ ngon hơn cho bạn.

Cách trị đau nửa đầu bằng thuốc Tây y

Trong một số trường hợp đau đầu dữ dội, gây cản trở tới cuộc sống, sinh hoạt, người bệnh cần sử dụng thuốc để sớm quay trở lại với công việc. Các loại thuốc đau nửa đầu có thể sử dụng phải kể tới:

  • Thuốc giảm đau paracetamol.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Các loại thuốc đau đầu mặc dù giúp cải thiện tình trạng đau đầu nhanh chóng nhưng bạn không nên lạm dụng. Việc dùng thuốc thường xuyên có thể làm các thụ thể nhận cảm giác đau ở não bị thay đổi. Cơ thể sẽ phụ thuộc nhiều vào thuốc, cơn đau cũng vì thế trở nên nghiêm trọng và tái phát thường xuyên hơn. Đây chính là tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc khá phổ biến hiện nay.

Ngăn ngừa cơn đau bằng thuốc Đông y

Mặc dù không giúp giảm đau tức khắc nhưng thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu lại cho hiệu quả bền vững, giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Trong YHCT, đầu được coi là “nơi hội của dương” và “chỗ ở của thần minh”. Điều này có nghĩa đầu có mối quan hệ chặt chẽ với các bộ phận trong cơ thể thông qua hệ kinh mạch. Khi các yếu tố bên trong cản trở sự vận hành kinh mạch, nguồn dinh dưỡng cho đầu bị xoá trộn sẽ gây ra tình trạng đau đầu.

Do đó, nhiều nguyên nhân đau đầu nên tần suất và mức độ nghiêm trọng của cũng có sự khác biệt. Vì thế, tùy thuộc vào thể bệnh, các bác sĩ Đông y sẽ kê đơn, gia giảm thành phần sao cho phù hợp. Về mặt lâm sàng, bác sĩ sẽ dựa vào dấu hiệu  để phân tích bệnh lý bên trong từ đó đưa liệu trình phù hợp nhất.

Bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh từ Đỗ Minh Đường
Bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh từ Đỗ Minh Đường

Trong số các bài thuốc Đông y chữa đau nửa đầu hiện nay, Mất ngủ Đỗ Minh từ nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường là bài thuốc được đánh giá cao. Bởi đây là bài thuốc đã được nghiên cứu trên bệnh nhân, bám sát nguyên lý trị mất ngủ YHCT.

Công thức bài thuốc tác động vào căn nguyên gây bệnh, thấm sâu vào tâm-can-tỳ-phế-thận. Việc này không chỉ giúp chữa bệnh mà còn cải thiện sức đề kháng, bổ khí huyết, dưỡng tâm, an thần từ đó mang lại sức khỏe tốt và giấc ngủ ngon cho người bệnh. Thuốc được kê đơn tùy theo tình trạng của từng người, vì thế, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ Đỗ Minh Đường để được tư vấn cụ thể.

Với những cách trị đau nửa đầu kể trên, hy vọng bạn sẽ tìm được giải pháp điều trị phù hợp với bản thân. Đau nửa đầu cần được giải quyết sớm để không ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, vì thế, đừng chịu đựng mà hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

4.8/5 - (6 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua