Đau Nửa Đầu: Nguyên Nhân Do Đâu? Chữa Trị Thế Nào?

Đau nửa đầu là bệnh thần kinh chưa có nguyên nhân rõ ràng. Mức độ đau có thể từ nhẹ tới nặng, tần suất thường xuyên hoặc thỉnh thoảng xuất hiện. Căn bệnh này khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày. Do đó, bạn cần nhanh chóng xác định nguyên nhân và chữa trị kịp thời.

Đau nửa đầu là bệnh gì?

Đau nửa đầu là tình trạng người bệnh xuất hiện cơn đau ở một bên đầu. Cơn đau có thể dữ dội, âm ỉ, kéo dài nhiều giờ hoặc kết thúc nhanh chóng. Một số triệu chứng khác đi kèm với đau nửa đầu còn có buồn nôn, khó chịu, nhạy cảm ánh sáng, âm thanh,…

Đau nửa đầu là bệnh chưa rõ nguyên nhân cụ thể
Đau nửa đầu là bệnh chưa rõ nguyên nhân cụ thể

Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào, trong đó, nữ giới có nguy cơ cao hơn nam giới. Khi cơn đau xuất hiện, hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người bệnh bị cản trở. Ngoài ra, một số bệnh nhân gặp tình trạng rối loạn thị giác, khó nói, ngứa một bên mặt, cánh tay, chân,…

Nhận biết triệu chứng và giai đoạn đau nửa đầu

Theo các bác sĩ, đau nửa đầu được chia thành 4 giai đoạn gồm giai đoạn mơ hồ, hào quang, tấn công và sau cơn đau. Ở mỗi giai đoạn, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng khác nhau, cụ thể:

  • Giai đoạn 1 – Triệu chứng mơ hồ: Đây là giai đoạn đầu tiên xuất hiện ở bệnh nhân đau đầu. Người bệnh cảm thấy thay đổi tâm trạng, uể oải, mệt mỏi, nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng,… Tuy nhiên, ở giai đoạn này, cũng có trường hợp xuất hiện cơn đau nhưng không có dấu hiệu cảnh báo trước nào.
  • Giai đoạn 2 – Hào quang: Ở giai đoạn này, người bệnh có thể bị rối loạn giác quan, nhìn thấy ảo giác, thị lực giảm, cảm thấy nặng ở tay, chân, không nói rõ ràng, ù tai,…
  • Giai đoạn 3 – Tấn công: Đây là giai đoạn các cơn đau trở nên dữ dội, gây khó chịu. Người bệnh đau một bên đầu hoặc toàn bộ đầu, có cảm giác buồn nôn, đau giật nhói đầu, cơ thể yếu ớt, nhợt nhạt, nhạy cảm ánh sáng, âm thanh,… Nếu không được điều trị, cơn đau sẽ dai dẳng từ 4 – 72 giờ. Mức độ cơn đau sẽ tùy thuộc vào từng người, có người đau mỗi ngày vài lần nhưng cũng có người chỉ bị 1 – 2 lần mỗi năm.
  • Giai đoạn 4 – Sau cơn đau: Cơn đau đầu qua đi, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đau hay yếu cơ. Ngoài ra, một số trường hợp cảm thấy thèm ăn, chán ăn, tâm trạng bị thay đổi thất thường.

Nguyên nhân gây đau nửa đầu

Nhiều nguyên nhân đau nửa đầu vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, chuyên gia cho biết, tình trạng này có thể xuất phát từ một trong lý do như:

  • Bệnh lý thần kinh cột sống cổ: Thoái hoá đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm,.. là những bệnh xương khớp khiến dây thần kinh bị chèn ép. Kết quả là việc lưu thông máu lên não bị ảnh hưởng, cơn đau nửa đầu xuất hiện kèm tình trạng chóng mặt, hoa mắt.
  • Thay đổi trong não, hệ thần kinh: Những thay đổi trong thân não gây ảnh hưởng tới dây thần kinh, làm mất cân bằng hóa chất trong não và dẫn tới đau đầu mất ngủ.
  • Di truyền: Theo các bác sĩ, tình trạng đau nửa đầu cũng có thể được di truyền. Trong đó 75% bệnh nhân đau nửa đầu có người thân cũng gặp phải tình trạng này.
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu
  • Tuổi tác: Tình trạng có thể bắt gặp ở bất cứ đối tượng nào nhưng phổ biến nhất từ 20 – 50. Những người ngoài 60 hiếm khi gặp căn bệnh này.
  • Thay đổi nội tiết tố ở nữ giới: Lượng Estrogen ở phụ nữ thay đổi khi mang thai, trong thời gian hành kinh, mãn kinh,… là nguyên nhân gây ra đau đầu.
  • Thói quen sinh hoạt: Cơ thể căng thẳng, áp lực, mất ngủ hay hoạt động quá mức có thể gây ra đau đầu.
  • Thời tiết thay đổi: Thời tiết thay đổi khiến áp suất thay đổi từ đó dẫn tới tình trạng đau nửa đầu.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc khiến tình trạng đau đầu trở nên trầm trọng hơn như thuốc tránh thai, thuốc giãn tĩnh mạch.
  • Chế độ ăn uống: Ăn nhiều đồ mặn, đồ chế biến sẵn, phụ gia thực phẩm, cà phê, bia rượu,.. cũng là nguyên nhân dẫn tới các cơn đau đầu.

Khi bị đau nửa đầu nên làm gì? Điều trị ra sao?

Do chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng của căn bệnh này vì thế các hướng điều trị chủ yếu là giảm đau và ngăn bệnh tái phát. Một số phương pháp thường được áp dụng trong việc phòng và điều trị dự phòng bệnh phải kể tới:

Áp dụng biện pháp tự nhiên

Để giảm các cơn đau, bạn có thể tham khảo một số biện pháp như sau:

  • Thư giãn, nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh, không có nhiều ánh sáng.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng và tránh xa các loại chất kích thích, đồ uống có cồn.
  • Uống nhiều nước, nước ép.
  • Lựa chọn trang phục thoải mái, rộng rãi để cơ thể được thư giãn.
  • Thiết lập thói quen đi ngủ và thức giấc vào khung giờ nhất định. Trước khi ngủ hạn chế tối đa sử dụng điện thoại, máy tính,…

Xem thêm

Thư giãn để giảm đau
Thư giãn để giảm đau

Sử dụng thuốc điều trị

Để giảm nhanh các cơn đau, sử dụng thuốc sẽ giúp bạn thực hiện. Một số loại thuốc đau nửa đầu được chỉ định phải kể tới:

  • Thuốc điều trị mãn tính: Các loại thuốc như giảm đau, NSAID, Triptans, Ergotamine kết hợp Ergot Ergot Alkaloid,… là thuốc được sử dụng cho người bị đau đầu.
  • Thuốc điều trị dự phòng: Để giảm mức độ nghiêm trọng cũng như tần suất đau đầu, bạn có thể sử dụng các loại thuốc có tác dụng điều trị dự phòng như Beta-Blockers, thuốc ức chế Canxi, thuốc chống trầm cảm,…

Sử dụng thuốc giảm nhanh triệu chứng đau nhưng có thể gây ra một vài tác dụng phụ. Do vậy, bạn cần sử dụng theo kê đơn bác sĩ và không được tự ý mua thuốc đau đầu về sử dụng.

Sử dụng thuốc Đông y

Theo quan niệm của Đông y, đau nửa đầu chủ yếu là do não ảnh hưởng tới can, tỳ, thận và các tạng phủ khác trong cơ thể. Tuỳ thuộc vào thể bệnh sẽ có các bài thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu riêng. Cụ thể:

  • Huyết phủ trục ứ thang: Bài thuốc được sử dụng cho tình trạng đau đầu cùng các bệnh khác do ứ huyết gây ra. Thành phần bài thuốc gồm có đương quy, hồng hoa, sài hồ, cam thảo, xuyên khung, cát cánh, ngưu tất, sinh địa, đào nhân, chỉ xác,… Người bệnh sắc uống 1 ngày 1 thang chia thành 2 lần. Bài thuốc cần thận trọng với phụ nữ có kinh nhiều.
  • Đàm đã ông phương: Bài thuốc được sử dụng cho trường hợp đau nửa đầu với thành phần bạch chỉ, xuyên ô, xuyên khung, cam thảo,…
  • Xuyên khung tán: Bài rthuốc trị thiên đầu thống với thành phần xuyên khung, tế tân, hoè hoa, hương phụ, chích cam thảo, bạc hà, phòng phong,… Bài thuốc giúp sơ phong, thanh nhiệt, trị đau đầu thể phong nhiệt.
  • Mất Ngủ Đỗ Minh: Đây là bài thuốc toàn diện, có thể áp dụng cho nhiều thể bệnh bởi thành phần gia giảm theo tình trạng của từng bệnh nhân. Bài thuốc là sản phẩm độc quyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường với hơn 30 thành phần thảo dược quý như viên chí, đan sâm, hoàng kỳ, thược dược,… Sử dụng bài thuốc giúp người bệnh bổ huyết, cải thiện tuần hoàn máu, dưỡng não, an thần, cải thiện sức đề kháng,.. Điều này không chỉ giảm đau hiệu quả mà còn ngăn ngừa bệnh tái phát.
Lục Dược Dưỡng Tâm đẩy lùi đau đầu mất ngủ
Lục Dược Dưỡng Tâm đẩy lùi đau đầu mất ngủ

Khi nào cần gặp bác sĩ nếu bị đau đầu nửa trái hoặc phải?

Các cơn đau đầu gây ra nhiều tác động tiêu cực tới cuộc sống. Nếu gặp các tình trạng sau, bạn nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn cách trị đau nửa đầu kịp thời bởi nó có thể là cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm:

  • Đau một bên đầu, cảm giác đau nhói dữ dội rất khó chịu.
  • Đau đầu kèm tình trạng cứng cổ, buồn nôn, nói không rõ ràng.
  • Đau sau khi ho, chuyển động đột ngột.
  • Tay, cánh tay hoặc một bên mặt bị liệt.

Đau nửa đầu là tình trạng khá phổ biến, dù chưa rõ nguyên nhân cụ thể nhưng nó gây ra các vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe người bệnh. Do đó, nếu gặp phải tình trạng này, hãy liên hệ với bác sĩ để được trợ giúp.

4.9/5 - (7 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua