9 Bài Thuốc Đông Y Chữa Bệnh Đau Nửa Đầu An Toàn Nhất

Thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu được đánh giá rất tốt, cho tác dụng rõ rệt, lâu dài và còn có khả năng bồi bổ sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, cần dùng như thế nào, đâu là phương thuốc tốt? Mời bạn đọc tham khảo những thông tin hữu ích về cách điều trị này ngay dưới đây.

Hiệu quả của thuốc Đông y đối với chứng bệnh đau nửa đầu

Đông y từ lâu đã có rất nhiều bài thuốc trị bệnh đau nửa đầu hiệu quả, không gây hại cho sức khỏe, được nhiều bệnh nhân tin dùng. Các bài thuốc này có nhiều lợi thế hơn so với các phương pháp điều trị khác, cụ thể như:

  • Thuốc Đông y an toàn, không xảy ra các tác dụng phụ, nguyên do là bởi thuốc được tận dụng nguồn dược liệu quý trong thiên nhiên. Thuốc cũng dùng được cho nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau.
  • Các phương thuốc không chỉ cải thiện chứng đau nửa đầu tạm thời, dược chất trong thuốc còn đi sâu vào căn nguyên gây bệnh, triệt để loại bỏ các nguyên nhân cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát.
  • Người bệnh ngoài hiệu quả giảm đau nửa đầu còn được nâng cao sức khỏe tổng thể, bồi bổ khí huyết, cải thiện khả năng lưu thông máu và các hệ thống tuần hoàn cho cơ thể. Đào thải hết độc tố có hại và giúp nâng cao khả năng đề kháng, miễn dịch.
  • Thuốc Đông y có chi phí không quá đắt, phù hợp với tài chính của mọi người.

Nhưng đồng thời, thuốc Đông y hiện nay vẫn còn một số hạn chế nhỏ như sau:

  • Thông thường bệnh nhân sẽ cần phải sắc thuốc để có thể sử dụng, quá trình này mất chút thời gian và sẽ hạn chế khi bạn phải đi công tác, đi du lịch xa.
  • Thời gian để thuốc phát huy công dụng sẽ lâu hơn so với cách dùng thuốc Tây.

Chia sẻ 9 bài thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu tốt nhất

Thuốc Đông y điều trị đau nửa đầu có rất nhiều bài khác nhau, bệnh nhân nên tới các phòng khám Y học cổ truyền, các trung tâm Đông y uy tín để được bắt mạch, sau đó sẽ có đơn thuốc cụ thể để đảm bảo sự phù hợp với sức khỏe.

Dưới đây là một số bài thuốc được nhiều bệnh nhân sử dụng nhất hiện nay:

Định tâm An thần thang

Đây là bài thuốc rất được tin dùng của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, được nghiên cứu dựa trên cơ sở bài thuốc Quy tỳ thang của Đại danh y Hải thượng Lãn ông Lê Hữu Trác. Cùng với đó là sự kết hợp từ bài thuốc trị đau đầu cổ truyền của người Tày, cho hiệu quả cao và tuyệt đối an toàn.

Theo đó, bài thuốc này giúp bệnh nhân giảm tốt những cơn đau nhức nửa đầu, mất ngủ thường xuyên, cơ thể không còn mệt mỏi khó chịu. Đồng thời, người bệnh cũng đẩy lùi tình trạng rối loạn tiền đình, rối loạn lo âu, ngăn chặn tốt tình trạng suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh.

  • Chuẩn bị: Viễn chí, long nhãn, củ bình vôi, lạc tiên, bạch truật, hoàng kỳ, đại táo, dạ giao đằng, phục thần,…
  • Cách dùng: Bệnh nhân sử dụng thuốc theo chỉ định cụ thể của thầy thuốc, thường sẽ thấy thuyên giảm rõ rệt cơn đau đầu chỉ sau khoảng 2 – 3 tuần.
Bài thuốc Định tâm an thần khang
Bài thuốc Định tâm an thần khang

Bài thuốc Nhất Nam định tâm thang

Bài thuốc Nhất Nam định tâm thang của Nhất Nam Y Viện cũng là một trong số những phương thuốc được hàng ngàn bệnh nhân sử dụng hiện nay với rất nhiều phản hồi hài lòng về chất lượng và mức độ an toàn. Thuốc kết hợp nhiều dược liệu quý trong thiên nhiên, có quy trình sản xuất khép kín, đảm bảo phát huy tối đa công dụng.

Thuốc Nhất Nam định tâm thang đi sâu vào việc chủ trị các triệu chứng và triệt để loại bỏ các nguyên do gây đau nửa đầu, sau một vài liệu trình, bệnh nhân sẽ thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt.

  • Chuẩn bị: Bá tử nhân, táo nhân, kiện chí, thiên ma, đẳng sâm, phục thần, đan sâm, sinh địa, huyền sâm, tầm gửi, đương quy,…
  • Cách dùng: Bài thuốc được chia thành 4 bài thuốc nhỏ cho từng thể bệnh, do đó người bệnh cần có quá trình thăm khám chi tiết để được bốc đúng thuốc.

Thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu cho người thận hư

Đối với những bệnh nhân bị chứng thận hư, Đông y có 2 bài thuốc dùng phổ biến nhất như sau:

Bài thuốc thận âm hư: Có tác dụng dưỡng thận bổ âm, vận dụng các dược liệu tự nhiên để đẩy lùi đau nhức đầu, cải thiện chứng âm hư và bồi bổ khí huyết.

  • Chuẩn bị: Phục linh, câu kỷ tử, trạch tả, bạch cúc hoa, đan bì, sơn thù, sơn dược, thục địa.
  • Cách dùng: Bệnh nhân tán thuốc thành bột mịn, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần sử dụng khoảng 8 – 10g thuốc và duy trì trong khoảng 7 ngày.

Bài thuốc thận dương hư: Mục đích của bài thuốc là ôn bổ thận dương, từ đó giảm đau nhức nửa đầu, đau cả đầu, cho tác dụng nhanh chóng rõ rệt.

  • Chuẩn bị: Đỗ trọng, thỏ ty tử, hoài sơn, lộc giác, sơn thù, nhục quý, quy đầu, thục địa, phụ tử, kỷ tử.
  • Cách dùng: Thuốc cũng tán bột mịn để uống 8 – 16g mỗi ngày, chia thuốc thành 2 lần.
Thuốc chữa đau nhức nửa đầu với người thận hư sẽ phân chia trường hợp khác nhau
Thuốc chữa đau nhức nửa đầu với người thận hư sẽ phân chia trường hợp khác nhau

Thuốc đau nửa đầu bởi đờm trọc

Với những người mắc bệnh đau nửa đầu bởi đờm trọc nên dùng thuốc gì tốt? Tình trạng này xảy ra bởi tỳ yếu, làm đàm thấp ứ đọng, cản trở vận hóa của tỳ và khí huyết ứ tắc. Khi bị đau nửa đầu bởi thể đờm trọc, bệnh nhân còn xuất hiện thêm tình trạng nôn đờm dãi, thường hay hoa mắt chóng mặt, mạch huyền hoạt và lưỡi xuất hiện rêu trắng. Khi này, bệnh nhân có thể dùng 3 bài thuốc sau:

Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: Thổ phục linh, bạch chỉ, vỏ quýt, bán hạ, vỏ rụt, gừng sống.
  • Cách dùng: Thuốc sắc chung 1 lít nước, khi cạn còn 1 bát con sẽ chắt lấy và chia 3 bữa dùng trong ngày. Nên uống thuốc sau bữa ăn khoảng 30 phút để đạt công dụng tốt.

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: Trạch tả, cương tàm, trần bì, bạch truật, thiên ma thang, bạch linh, hoàng bá, bán hạ, sinh khương, cam thảo, thần khúc, nhân sâm.
  • Cách dùng: Thuốc sắc mỗi ngày 1 thang uống cho tới khi hết liệu trình.

Bài thuốc 3:

  • Chuẩn bị: Qua đế.
  • Cách dùng: Tán mịn thuốc, mỗi ngày lấy một lượng thổi vào mũi cho tới khi hắt hơi. Sử dụng đều đặn 3 lần trong ngày và duy trì khoảng 1 tuần.

Thông tin quan trọng: Top 9 Bài Thuốc Nam Trị Nhức Đầu Nhanh Chóng Tại Nhà

Đau nửa đầu thể hàn thấp

Thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu do hàn thấp sẽ tập trung các dược liệu có công dụng giảm đau nửa đầu, khô lưỡi, đắng miệng, táo bón, tiểu vàng. Thông thường người bị bệnh lý này chủ yếu do không kịp thích ứng với thời tiết lúc chuyển giao mùa hoặc bị nhiễm lạnh.

  • Chuẩn bị: Trúc nhự, thạch xương bồ, bạch thược, cam thảo, bán hạ chế, trần bì, phục linh, đẳng sâm, bạch truật,…
  • Cách dùng: Thuốc sắc cùng 800ml, uống mỗi ngày 1 thang cho tới khi bệnh đã khỏi hẳn.
Đau nửa đầu do hàn thấp khi dùng thuốc sẽ thấy thuyên giảm rất tốt
Đau nửa đầu do hàn thấp khi dùng thuốc sẽ thấy thuyên giảm rất tốt

Chữa đau đầu thể can hỏa vượng trong Đông y

Dấu hiệu thường gặp ở những người bị chứng đau đầu can hỏa vượng gồm: Đau hai thái dương, đau nửa đầu và đỉnh đầu, kèm theo đó là miệng khô, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, lưỡi bị đỏ, mạch huyền, mắt đỏ,…. Khi này, bệnh nhân sẽ được sử dụng bài thuốc sau.

  • Chuẩn bị: Thanh đại, mộc hương, chi tử, hoàng liên, hoàng bá, xạ hương, long đờm thảo, lô hội, đương quy,…
  • Cách dùng: Bài thuốc tán thành bột mịn, uống mỗi ngày từ 10 – 16g và thực hiện đều đặn trong khoảng 1 tuần để thấy chứng đau nửa đầu giảm đi đáng kể.

Thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu thể can phong

Những người có bệnh lý nền như xơ cứng động mạch, tăng huyết áp sẽ có nguy cơ mắc đau nửa đầu thể can phong cao hơn cả. Khi này, bệnh nhân sẽ có thêm các dấu hiệu điển hình gồm: Khô miệng, chóng mặt, hoa mắt, miệng đắng, dễ bị nôn mửa, ù tai và cáu gắt thường xuyên. Đối với tình trạng này, có 4 bài thuốc được sử dụng phổ biến nhất gồm:

Bài thuốc 1: 

  • Chuẩn bị: Câu kỷ tử, long cốt, thục địa, mẫu lệ, quy bản, miết giáp, câu đằng, táo nhân,…
  • Cách dùng: Bệnh nhân dùng thuốc sắc với 1 lít nước cho tới khi cạn còn khoảng 300ml. Thuốc chia nhỏ làm 3 bữa để uống hàng ngày.

Bài thuốc 2: 

  • Chuẩn bị: Câu đằng, chi tử, thạch quyết minh, phục linh, hoàng cầm, tang ký sinh, dạ giao đằng,…
  • Cách dùng: Các vị thuốc sắc chung với 3 bát nước. Khi nước thuốc còn khoảng 1 bát sẽ chắt ra để uống trong lúc còn ấm. Duy trì bài thuốc này mỗi ngày 1 thang đến khi cơn đau nửa đầu đã chấm dứt hoàn toàn.

Bài thuốc 3: 

  • Chuẩn bị: Đương quy, cúc hoa, long cốt, hoài sơn, sơn thù, mẫu lệ, trạch tả, đơn bì, thục địa, bạch thược.
  • Cách dùng: Thuốc sắc mỗi ngày 1 thang, người bệnh chia thuốc thành các bữa nhỏ và uống đều đặn để có thể kiểm soát cơn đau đầu tốt nhất.

Bài thuốc 4: 

  • Chuẩn bị: Mộc thông, sài hồ, địa long, long đờm thảo, hoàng cầm, xa tiền, trạch tả, cam thảo, sinh địa.
  • Cách dùng: Bài thuốc được khuyến khích sử dụng liên tục trong 1 tháng, mỗi ngày sắc 1 thang và chia thành 3 lần uống.
Thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu thể can phong chủ trị tốt chứng đau đầu, chóng mặt
Thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu thể can phong chủ trị tốt chứng đau đầu, chóng mặt

Bài thuốc cho người bị huyết hư

Đau đầu do huyết hư là tình trạng xảy ra ở các đối tượng bệnh nhân bị thiếu máu, những người mắc chứng xơ cứng động mạch. Không chỉ đau nửa đầu, bệnh nhân còn bị thêm chóng mặt, hoa mắt nhiều lần trong ngày, cơ thể mệt mỏi, hay mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, làn da xanh xao, kém sức sống.

Với những trường hợp này, các bài thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu được thầy thuốc kê đơn thường sẽ là:

Bài thuốc 1: 

  • Chuẩn bị: Bạch thược, mẫu lệ sống, cam thảo, tang ký sinh, phục linh, thạch quyết minh, xuyên khung, địa long.
  • Cách dùng: Bài thuốc sắc với 1 lít nước cho mỗi thang, thuốc nên duy trì uống 7 thang để có thể đẩy lùi đau nửa đầu một cách tốt nhất.

Bài thuốc 2: 

  • Chuẩn bị: Ngưu tất, hoài sơn, thục địa, cỏ nhọ nồi, tang ký sinh, xuyên khung, cẩu kỷ tử, ngưu tất.
  • Cách dùng: Bệnh nhân mang các vị thuốc này sắc lấy nước uống 3 lần trong ngày. Bài thuốc cần uống cho tới khi hết liệu trình để có thể thấy được sự cải thiện rõ rệt.

Bài thuốc 3:

  • Chuẩn bị: Ngưu tất, bạch thược, xuyên khung, hà thủ ô, kỷ tử, đương quy, long nhãn, tang ký sinh, a giao.
  • Cách dùng: Cũng giống như nhiều bài thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu khác, bạn sắc thuốc với 800ml nước, thuốc sôi cạn còn 1 bát sẽ chắt ra uống hết trong ngày.

Bài thuốc cho trường hợp can dương vượng

Đau nửa đầu còn có thể xuất hiện khi người bệnh bị can dương vượng. Cụ thể đây là tình trạng gây ra tâm lý dễ cáu giận, tinh thần căng thẳng, thường xuyên đau nhức nửa đầu, đau sườn, lưỡi xuất hiện rêu vàng mỏng, mặt ửng đỏ và miệng luôn khô đắng. Khi này, bài thuốc Đông y có tác dụng bình can tiềm dương sẽ rất cần thiết cho người bệnh.

  • Chuẩn bị: Sinh địa, cam thảo, trân châu mẫu, long đờm thảo, thạch quyết minh, câu kỷ tử, xuyên khung, thiên ma, sài hồi.
  • Cách dùng: Bệnh nhân sử dụng thuốc theo liệu trình trong khoảng 7 ngày. Hàng ngày sắc thuốc với 4 bát nước, khi thuốc cạn còn khoảng 300ml sẽ chắt ra và uống lúc còn ấm.
Người bị đau nửa đầu do can dương vượng cũng nên sử dụng thuốc của Y học cổ truyền
Người bị đau nửa đầu do can dương vượng cũng nên sử dụng thuốc của Y học cổ truyền

Những điều cần biết khi uống thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu

Thuốc Đông y trị bệnh đau nửa đầu có những bài thuốc nào dùng phổ biến nhất đã được chúng tôi chia sẻ rất chi tiết ở trên. Không thể phủ nhận rằng cách điều trị này cho hiệu quả cao, đảm bảo an toàn đối với người bệnh dù dùng trong thời gian dài. Nhưng không vì thế chúng ta uống tùy ý, không tuân theo các đơn kê cụ thể từ thầy thuốc.

Cũng tương tự như nhiều phương pháp trị bệnh đau nửa đầu khác, khi uống thuốc Đông y, bệnh nhân cần chú ý tới các vấn đề quan trọng sau:

  • Tất cả các bài thuốc của Đông y đều sử dụng nguồn dược liệu tự nhiên, do đó sẽ không cho tác dụng ngay tức thì khi vừa uống. Bệnh nhân cần kiên trì dùng theo liệu trình đã định để có thể thấy được sự chuyển biến tích cực nhất.
  • Bệnh nhân tuyệt đối không trộn cùng 2 hoặc nhiều bài thuốc khác vào 1 lần sử dụng, điều này sẽ gây quá tải dược chất cũng như tăng nguy cơ xảy ra phản ứng giữa các vị thuốc. Vì dược liệu cũng cần có sự kết hợp khoa học để phát huy tốt hiệu quả, không gây ra các phản ứng chéo.
  • Thuốc Đông y không uống kèm với thuốc Tây. Bệnh nhân khi có nhu cầu dùng thuốc Tây cần phân chia thời gian sử dụng hợp lý. Tốt nhất bạn nên tham khảo tư vấn từ các chuyên gia trước khi dùng thuốc.
  • Nếu sau khi đã sử dụng nhiều liệu trình nhưng chứng đau nửa đầu không thuyên giảm nhiều, điều này cho thấy cơ địa của bạn không phù hợp với thuốc. Bệnh nhân nên tới các cơ sở y tế để thăm khám, từ đó tìm ra biện pháp chữa trị khác tích cực hơn.
  • Kết hợp chế độ ăn uống đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể. Điều này sẽ giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, não bộ được bổ sung đủ chất để duy trì các hoạt động, các cơ quan khác đều ổn định chức năng.
  • Không dùng bia, rượu, cà phê, các loại nước ngọt, nước có ga, chất kích thích. Đây là những tác nhân gây hại cho sức khỏe, kích thích cơn đau đầu và làm giảm hiệu quả của các bài thuốc trị bệnh.
  • Ngoài thuốc đau đầu Đông y, bệnh nhân có thể áp dụng thêm các bài thuốc chườm, thuốc xông của dân gian. Những cách chữa này cũng cho hiệu quả khá tốt, giúp tinh thần thư thái, thoải mái hơn. Đồng thời, bệnh nhân cũng nên tham khảo thêm các bài vật lý trị liệu sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị đau nửa đầu.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, khoa học, tập luyện thể dục thể thao đều đặn, ngủ đúng giờ và đủ giấc.

Thuốc Đông y chữa bệnh đau nửa đầu là giải pháp điều trị an toàn, hiệu quả cho người bệnh. Theo đó, bạn nên tới những cơ sở y học cổ truyền uy tín để tiến hành kiểm tra sức khỏe, từ đó có bài thuốc phù hợp với tình trạng thực tế giúp bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

5/5 - (1 vote)

Tham khảo

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua