8 Bài Thuốc Đông Y Trị Đau Đầu Tốt Nhất Và Nguyên Tắc Áp Dụng

Sử dụng thuốc Đông y trị đau đầu mang lại hiệu quả tốt đối với khá nhiều người bệnh. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng thuốc nam, bạn cần chọn đúng loại thuốc theo thể bệnh cũng như tuân thủ hướng dẫn về liều lượng và cách dùng. Sau đây 8 bài thuốc hiệu quả cùng những nguyên tắc và lưu ý khi điều trị đau đầu bằng thuốc đông y mà bạn cần biết. 

Nguyên tắc cần biết trước khi dùng thuốc Đông y trị đau đầu

Nhiều người quan niệm thuốc Đông Y an toàn và không gây tác dụng phụ, vì vậy có thể sử dụng tại nhà lâu dài. Đây là một quan niệm sai lầm, để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc Đông y trị đau đầu, bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc sau: 

  • Xác định nguyên nhân gây đau đầu trước khi dùng thuốc: Trước khi kê đơn, thầy thuốc cần tìm ra căn nguyên gây ra bệnh. Đau đầu có thể do máu huyết lưu thông kém, cao huyết áp, can hỏa vượng hay bị đờm trọc gây ra, với mỗi nguyên nhân gây bệnh, bạn cần sử dụng những bài thuốc khác nhau. Thuốc đau đầu nếu dùng không đúng không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn gây ra tác dụng phụ khôn lường. 
Thăm khám để xác định nguyên nhân gây đau đầu trước khi sử dụng thuốc
Thăm khám để xác định nguyên nhân gây đau đầu trước khi sử dụng thuốc
  • Thận trọng khi kết hợp các vị thuốc: Nhiều loại thuốc, khi dùng cùng nhau hoặc khi dùng cùng với thức ăn hoặc đồ uống có thể có tác dụng khác khi dùng một mình. Nếu phối hợp thuốc không tuân theo quy tắc này có thể gây ra tác dụng phụ hoặc độc tính. 
  • Theo dõi các tác dụng phụ: Hiện nay có rất nhiều người sử dụng thuốc Đông y như một loại thuốc bổ mà không nhận ra nguy hiểm sẽ đến với cơ thể. Bạn cần theo dõi sự thay đổi của cơ thể trong quá trình dùng thuốc và chỉ dùng đúng thời gian, liều lượng được chỉ định.
  • Hiểu rõ cách sử dụng và sắc thuốc: Trong y học cổ truyền có rất nhiều loại thuốc, có loại cần sử dụng thuốc lá tươi, có loại cần sắc kỹ cùng nước. Bạn cần nắm rõ cách sử dụng của phương thuốc khi tìm mua và tự chế biến thuốc tại nhà để mang đến hiệu quả mong muốn.
  • Không sử dụng thuốc quá lâu: Thuốc Đông y cũng có độc tính trong từng loại dược liệu, vù vậy người dùng cần chú ý đến độc tính cũng như tuân thủ cách dùng thuốc để tránh gây nguy hiểm, loại bỏ được độc chất, nâng cao hiệu quả sử dụng. Bạn cần thận trọng khi sử dụng, không nên nghe theo những lời truyền miệng, đồn thổi về một đơn thuốc hay một loại thuốc nào đó rồi sử dụng trong một thời gian dài mà không biết thuốc đó có độc hại hay không. Việc lạm dụng, sử dụng thuốc Đông y không hợp lý có thể gây ngộ độc cho cơ thể, thậm chí gây tử vong.

TOP 8 bài thuốc Đông y trị đau đầu hiệu quả nhất

Sau đây là một số bài thuốc Đông y được sử dụng phổ biến trong điều trị đau đầu đối với từng nguyên nhân gây bệnh:

1. Bài thuốc trị đau đầu do thiếu máu não

Thiếu máu não trong Đông y được cho là do ứ trệ khí huyết và lục phủ ngũ tạng. Bài thuốc được sử dụng phổ biến cho chứng bệnh này là Huyết phủ trục ứ thang với tác dụng điều hòa khí huyết, làm giãn tĩnh mạch và chống đông máu. Qua đó tăng cường lượng máu lên não, loại bỏ khí trệ, huyết ứ và giảm đau nhức đầu.

  • Thành phần: Đương quy, Sinh địa, Đào nhân, Hồng hoa, Chỉ xác, Xích thược, Sài hồ, Cam thảo, Cát cánh, Xuyên khung, Ngưu tất.
  • Cách dùng: Sắc cùng nước ngày uống 1 lần.

Xem thêm

Mỗi thể bệnh sẽ có bài thuốc Đông y phù hợp
Mỗi thể bệnh sẽ có bài thuốc Đông y phù hợp

2. Thuốc Đông y chữa đau đầu do phong hàn

Sử dụng bài thuốc Xuyên khung trà điều tán có tác dụng khu phong tán hàn, giảm đau đầu do trúng gió. 

  • Thành phần: Bạc hà, Kinh giới, Xuyên khung, Hương phụ, Phòng phong, Cam thảo, Khương hoạt, Bạch chỉ.
  • Cách dùng: Tán các thành phần trong thang thuốc thành bột mịn, uống 6g cùng nước trà sau mỗi bữa ăn.

3. Bài thuốc trị chứng đầu do tăng huyết áp

Đau đầu do tăng huyết áp được xác định thuốc chứng đau nửa đầu bên trái hoặc phải thể can dương kháng và có thể sử dụng bài thuốc Thiên ma câu đằng ẩm.

  • Thành phần: Sơn chi, Đỗ trọng, Thiên ma, Hoàng cầm, Ích mẫu, Tang ký sinh, Chu phục linh, Câu đằng, Xuyên ngưu tất,  Dạ giao đằng, Thạch quyết minh.
  • Cách dùng: Sắc thuốc uống hàng ngày, gia giảm tùy thuộc vị trí đau nhức.

4. Chữa đau đầu do trúng phong

Bài thuốc Trấn can tức phong thang được chỉ định cho nhiều trường hợp bị đau đầu do trúng phong với các mức độ nặng nhẹ khác nhau. 

  • Thành phần: Giá thạch, Long cốt, Hoài ngưu tất, Quy bản, Bạch thược, Huyền sâm, Thiên đông, Xuyên luyện tử, Mạch nha, Cam thảo, Liên trần, 
  • Cách dùng: Sắc thuốc uống 2 lần mỗi ngày, gia giảm tùy thuộc vị trí và mức độ đau nhức.

5. Bài thuốc cải thiện đau đầu do can hỏa vượng

Những trường hợp đau đầu do can âm hư can hỏa vượng với các triệu chứng đau đầu từng cơn, đau đỉnh đầu và hai thái dương kèm biểu hiện chóng mặt hoa mắt, mắt đỏ miệng khô, nóng nảy phiền táo, ù tai, lưỡi đỏ,… Với tình trạng bệnh này, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc Đương quy Long hội hoàn:

  • Thành phần: Chi tử, Hoàng bá, Lô hội, Đại hoàng, Thanh đại, Đương quy, Mộc hương, Long đờm thảo, Hoàng liên, Xạ hương.
  • Cách dùng: Tán các vị thuốc thành bột mịn, dùng 12 – 16g để uống mỗi ngày trong ít nhất 7 ngày.
Cần dùng thuốc đúng đơn và chỉ định của lương y
Cần dùng thuốc đúng đơn và chỉ định của lương y

6. Bạch truật Thiên ma thang chữa đau nửa đầu do đờm trọc

Đau đầu thể đờm trọc thường do hoạt động của tỳ suy yếu, khiến đàm thấp ứ đọng dẫn tới triệu chứng đau nửa đầu bên phải hay trái. Đối với thể bệnh này, người bệnh có thể áp dụng bài thuốc Bạch truật Thiên ma thang:

  • Thành phần: Bạch truật, Bạch linh, Trần bì, Thiên ma, Hoàng bá, Trạch tả, Cương tàm, Bán hạ, Mạch nha, Cam thảo, Sinh khương, Thần khúc, Can khương, Nhân sâm và Táo.
  • Cách dùng: Sắc cùng nước mỗi ngày 1 thang, uống 2 – 3 lần mỗi ngày.

7. Trị đau đầu thể can dương vượng

Triệu chứng đau nhức đầu thể can dương vượng có các triệu chứng như đau đầu choáng váng, dễ cáu kỉnh, bứt rứt khó ngủ, miệng đắng, mặt đỏ, lưỡi đỏ có rêu vàng mỏng, đau sườn và mạch huyền. Bạn có thể áp dụng bài thuốc Bình can tiềm dương để trị đau nhức đầu thể can dương vượng.

  • Thành phần: Trân châu mẫu, Thạch quyết minh, Xuyên khung, Câu đằng, Ngưu tất, Sinh địa, Cẩu kỷ tử, Thiên ma, Sài hồ, Cam thảo, Long đờm thảo.
  • Cách dùng:  Sắc 1 thang cùng 2 bát nước đến khi còn 1 bát, có thể chia ra uống hết trong ngày.

8. Bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh chữa đau đầu kèm mất ngủ

Một bài thuốc nổi tiếng về công dụng cải thiện các triệu chứng mất ngủ và đau đầu đến từ Nhà thuốc Nam Đỗ Minh Đường có hơn 150 lịch sử chính là MẤT NGỦ ĐỖ MINH. Đây là giải pháp hiệu quả đến từ bài thuốc với 6 vị chủ dược được gọi là Lục dược dưỡng tâm. Hơn 30 vị dược phối hợp theo tỷ lệ vàng giúp điều dưỡng nội tạng, bồi bổ cơ thể, từ đó điều trị hiệu quả căn nguyên gây đau đầu, mất ngủ.

Bài thuốc của Đỗ Minh có 6 vị chủ dược điều dưỡng nội tạng
Bài thuốc của Đỗ Minh có 6 vị chủ dược điều dưỡng nội tạng

Dù có công dụng chính là điều trị mất ngủ, song thực tế khi bị mất ngủ kéo dài, cơ thể người bệnh bị suy nhược. tinh thần luôn trong trạng thái lo âu, choáng váng, những cơn đau đầu do đó cũng xuất hiện thường xuyên hơn… Bài thuốc của Đỗ Minh Đường mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời hỗ trợ điều trị từ căn nguyên gây bệnh, cải thiện cả chứng mất ngủ và đau đầu.

Cho đến nay, bài thuốc đã giúp hàng nghìn bệnh nhân mất ngủ, đau đầu kiểm soát và giảm hẳn triệu chứng bệnh, cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần và tổng thể. Mất ngủ Đỗ minh an toàn và hiệu quả, phù hợp cho nhiều đối tượng bệnh nhân.

Khi đến khám tại Đỗ Minh Đường, các lương y sẽ thực hiện chẩn đoán chính xác căn nguyên gây đau đầu, từ đó ứng dụng bài thuốc và các vị dược sao cho đảm bảo an toàn và phù hợp cơ địa của bệnh nhân. Do đó hãy liên hệ trực tiếp với Nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn và hẹn lịch thăm khám.

Lưu ý khi điều trị đau đầu bằng các bài thuốc Đông y

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Đông y trị đau đầu bạn nên ghi nhớ để đạt hiệu quả giảm đau đầu tốt nhất: 

  • Thuốc Đông y thường không có tác dụng tức thời như các loại thuốc tây y giúp giảm đau, người bệnh cần sử dụng đầy đủ thời gian và liều thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất. Khi điều trị bệnh bằng các phương pháp y học cổ truyền, bệnh nhân cần đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để lương y thăm khám, chẩn đoán và điều trị đúng cách.
  • Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi không có lợi dẫn đến đau đầu. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tránh sử dụng các chất kích thích, rượu bia vì sẽ làm gia tăng các triệu chứng của bệnh.
  • Để tăng hiệu quả giảm đau, người bệnh có thể kết hợp sử dụng các bài thuốc tại nhà hoặc các bài tập vật lý trị liệu khi bác sĩ cho phép. Trong y học cổ truyền, ngoài các bài thuốc vẫn còn nhiều liệu pháp khác mang đến hiệu quả cao như châm cưu – bấm huyệt, xoa bóp, ngâm nước thảo dược, hương trị,…
  • Đau đầu có thể do chế độ nghỉ ngơi thiếu khoa học. Vì vậy, người bệnh nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, áp lực trong thời gian dài.
  • Nếu đã sử dụng thuốc Đông y trong thời gian dài mà tình trạng không đỡ, người bệnh nên đến ngay bệnh viện Tây y để được bác sĩ thăm khám và điều chỉnh phác đồ điều trị.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng kết hợp thuốc Tây và thuốc Đông y trị mất ngủ tại nhà mà không có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Nên khám Tây y nếu sử dụng thuốc một thời gian mà tình trạng không cải thiện
Nên khám Tây y nếu sử dụng thuốc một thời gian mà tình trạng không cải thiện

Trên đây là nguyên tắc sử dụng và một số bài thuốc Đông y trị đau đầu được cho là hiệu quả nhất. Người bệnh nên thăm khám kỹ các triệu chứng của mình để chọn được loại thuốc phù hợp cho tình trạng và đạt được kết quả điều trị tốt.

5/5 - (5 votes)

Tham khảo

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua