Đau Nửa Đầu Bên Trái: Nguyên Nhân, Cách Chữa Và Phòng Ngừa

Đau nửa hoặc toàn bộ đầu là tình trạng phổ biến mà phần lớn người trưởng thành hiện nay gặp phải, trong đó hầu hết các trường hợp là đau đầu tự phát không phải do bệnh lý hay chấn thương gây ra. Tuy nhiên, đau nửa đầu bên trái cũng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân, cách phòng ngừa cũng như thời điểm cần thăm khám và điều trị tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Triệu chứng của tình trạng đau nửa đầu bên trái

Một số thống kê cho thấy có tới hơn 50% người trưởng thành trên thế giới đang phải chịu đựng những cơn đau đầu cấp và mãn tính. Cơn đau có thể chỉ tại một bên hoặc lan khắp ra cả vùng đầu. Khi bị đau nửa đầu bên trái, người bệnh sẽ có cảm giác đau ít hoặc nhiều ở một số vị trí của nửa đầu bên trái. 

Đau nửa đầu bên trái là tình trạng phổ biến trong cộng đồng hiện nay
Đau nửa đầu bên trái là tình trạng phổ biến trong cộng đồng hiện nay

Song song với triệu chứng chính này, bệnh nhân còn có thể gặp phải nhiều triệu chứng đi kèm khác như suy giảm thị lực, đau đầu buồn nôn, nôn, chóng mặt, đau cổ vai gáy,… tùy thuộc vào nguyên nhân chính gây ra cơn đau. 

Tương tự đau nửa đầu bên phải, đau nửa đầu bên trái cũng có thể khiến bệnh nhân trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng, âm thanh hoặc mùi vị,… Đặc biệt, tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau đầu, bạn có thể cảm thấy cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn vào buổi tối hoặc khi thức dậy.

Nguyên nhân và bệnh lý gây nên tình trạng đau nửa đầu phía bên trái

Chứng đau nửa đầu bên trái có thể chỉ là những cơn đau đầu tự phát lành tính. Tuy nhiên đôi khi tình trạng này lại có liên quan đến một số bệnh lý tiềm ẩn khác. Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu bên trái, trước tiên bác sĩ sẽ lấy tiền sử bệnh của bạn, bao gồm các vấn đề như: 

  • Trong gia đình bạn có ai bị chứng đau nửa đầu không?
  • Bạn đã bao giờ bị đau nửa đầu bên trái hoặc bên phải trước đây? Nếu có, mức độ đau như thế nào, kéo dài bao lâu?
  • Cơn đau chỉ khu trú ở vùng đầu bên trái hay thay đổi liên tục?
  • Các triệu chứng đi kèm với chứng đau nửa đầu bạn đang gặp phải? 
  • Tình trạng đau có được cải thiện sau khi nghỉ ngơi hoặc sau khi dùng thuốc trị đau nửa đầu không?

Sau đó, tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định chụp não thông qua các hình ảnh như X-quang đầu, CT scan, MRI… để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể được kiểm tra nhiệt độ cơ thể, khám tai mũi họng để tìm kiếm nguy cơ sưng, viêm, tích dịch, mủ có thể liên quan đến tình trạng đau đầu.

Theo đó, đau nửa đầu bên trái thường do một số nguyên nhân và bệnh lý gây ra như sau:

Đau đầu nguyên phát

Đau đầu nguyên phát được xác định chiếm đến 90% nguyên nhân gây ra các tình trạng đau đầu hiện nay. Đau đầu nguyên phát không do bệnh lý hay chấn thương gây ra. Một số dạng phổ biến của tình trạng này bao gồm: 

  • Đau đầu Migraine.
  • Đau do căng thẳng về thể chất.
  • Đau đầu từng cụ
  • Một số dạng khác như đau khi vận động quá sức, khi ngủ, đau đầu liên tục,… 

Theo một số nghiên cứu, đau đầu nguyên phát có thể khởi phát do một số hoạt động hóa học trong não, dây thần kinh hoặc áp lực mạch máu xung quanh hộp sọ, các nhóm cơ ở vùng đầu và cổ gây ra.

Xem thêm

Đau đầu nguyên phát là nguyên nhân của 90% các trường hợp đau đầu
Đau đầu nguyên phát là nguyên nhân của 90% các trường hợp đau đầu

Những tình trạng đau đầu này còn có mối liên hệ và có thể trở nên nghiêm trọng hơn bởi một số yếu tố lối sống và môi trường, bao gồm: 

  • Các thống kê cho thấy trong gia đình mà cả bố và mẹ đều có tiền sử đau nửa đầu thì con của họ có đến 70% nguy cơ mắc chứng bệnh này.
  • Uống nhiều rượu, bia, sử dụng đồ uống có cafein. 
  • Có sự thay đổi trong thức ăn, giấc ngủ.
  • Căng thẳng, lo lắng.
  • Đứng, ngồi sai tư thế có thể gây ảnh hưởng đến cột sống cổ, lưng, mắt.
  • Ánh sáng mạnh, tiếng ồn.
  • Thay đổi thời tiết.

Một số vấn đề về sức khỏe khác

Các điều kiện y tế có thể gây ra và làm trầm trọng thêm chứng đau đầu bên trái bao gồm: 

  • Chấn thương vùng đầu.
  • Cảm cúm, dị ứng.
  • Các bệnh về cột sống cổ.
  • Bệnh về thần kinh.
  • Lạm dụng thuốc, chất kích thích.
  • Viêm xoang,…

Khi nào cần đi khám do đau nửa đầu bên trái?

Ai cũng có thể bị đau nửa đầu bên trái, đặc những người thường xuyên stress, chịu nhiều áp lực từ công việc hay cuộc sống, hay những người mắc chứng rối loạn lo âu, trầm cảm,… Ngoài ra, lối sống thiếu khoa học, nghỉ ngơi không đủ, thức khuya, uống nhiều bia rượu, ăn đồ ăn không lành mạnh cũng khiến nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu cao hơn. 

Tỷ lệ phụ nữ bị đau nửa đầu hoặc đau đầu hiện nay cũng cao hơn so với nam giới do sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hay tiền mãn kinh,… Chính vì vậy, hiện tượng đau nửa đầu trở nên ngày càng phổ biến trong cộng đồng, vậy khi nào thì bạn cần đi khám?

Những người bị đau nửa đầu nhẹ, bên trái hoặc bên phải không có triệu chứng, không có chấn thương trước đó… có thể uống thuốc giảm đau, nằm nghỉ ngơi sau đó đi khám và kiểm tra nguyên nhân đau đầu. 

Tuy nhiên, nếu người bệnh bị đau nửa đầu bên trái hoặc bên phải dữ dội, cơn đau xuất hiện đột ngột, đau dai dẳng, không dứt cơn đau kèm theo các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, chóng mặt, hoa mắt, nói ngọng, yếu cơ,… thì nên đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán càng sớm càng tốt. 

Nếu bệnh nhân bị đau nửa đầu sau chấn thương ở vùng đầu thì cũng nên đến bệnh viện để được thăm khám, chụp phim để kiểm tra có khối máu tụ hoặc dịch trong não hay không. Đặc biệt, nếu cơn đau đầu khiến bệnh nhân mất ý thức hoặc hôn mê thì cần nhanh chóng đưa đi cấp cứu để được can thiệp y tế ngay lập tức.

Cần thăm khám kịp thời khi đau đầu dữ dội hoặc do chấn thương
Cần thăm khám kịp thời khi đau đầu dữ dội hoặc do chấn thương

Các cách điều trị đau nửa đầu bên trái an toàn nhất

Bị đau nửa đầu bên trái thì cần phải điều trị như thế nào và có thể chấm dứt hoàn toàn hay không? Bệnh nhân đau nửa đầu nói chung và bệnh nhân đau nửa đầu bên trái nói riêng đến bệnh viện khám sẽ được các bác sĩ cân nhắc phương pháp điều trị phù hợp dựa trên mức độ và nguyên nhân. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc nhức đầu, yêu cầu bệnh nhân bổ sung nhiều vitamin qua chế độ ăn hoặc viên uống.

Trong một số trường hợp người bị đau nửa đầu do các bệnh lý khác hoặc do chấn thương thì cần khắc phục nguyên nhân gây đau nửa đầu, trước tiên là các bệnh lý liên quan. Bệnh nhân có thể được bác sĩ yêu cầu nhập viện để theo dõi quá trình điều trị. 

Một số biện pháp điều trị phổ biến cho tình trạng đau nửa đầu có thể áp dụng bao gồm:

Biện pháp khắc phục tại nhà

Khi bị đau nửa đầu bên trái, bạn có thể giảm cơn đau tại nhà bằng cách: 

  • Chườm nóng hoặc lạnh lên đầu, cổ.
  • Tắm nước ấm, hít thở sâu hoặc nghe nhạc êm dịu để thư giãn và giảm căng thẳng.
  • Nhẹ nhàng xoa bóp cổ, vai, đầu và thái dương. 
  • Nghỉ ngơi trong không gian ít ánh sáng, nhiệt độ thấp.
  • Dùng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn như Aspirin, Ibuprofen hoặc Acetaminophen. 

Điều trị nội khoa

Tùy vào mức độ và nguyên nhân gây đau nửa đầu bên trái được xác định, bác sĩ có thể kê các loại thuốc đau đầu như thuốc chẹn beta, thuốc kháng histamin, thuốc giãn cơ hoặc thuốc chống trầm cảm. Ngoài ra bệnh nhân có thể cần uống một số loại vitamin hoặc chất bổ sung khác. 

Đặc biệt đối với chứng đau nửa đầu bên trái do bệnh tật hoặc chấn thương thì trước hết cần tập trung loại bỏ nguyên nhân gây đau như ổ máu, dịch tụ để chấm dứt cơn đau đầu.

Cần loại bỏ các tác nhân gây đau đầu do bệnh lý khác hay chấn thương
Cần loại bỏ các tác nhân gây đau đầu do bệnh lý khác hay chấn thương

Dù đau nửa đầu bên trái do nguyên nhân nào thì khi cơn đau xuất hiện đều có ảnh hưởng xấu đến não bộ. Do đó, ngoài việc tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, người bị đau nửa đầu cần chú trọng bồi bổ cơ thể và não bộ. Bổ sung dưỡng chất sớm để chăm sóc não bộ có thể giúp bảo vệ cấu trúc và chức năng não bộ, giảm đau đầu, phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý về não và biến chứng. 

Lưu ý cách ngăn ngừa chứng đau nửa đầu bên trái

Bên cạnh các cách điều trị, liệu có những phương pháp nào để giảm nguy cơ và tiến triển của chứng đau đầu?  Để phòng tránh chứng đau nửa đầu cũng như giảm cường độ của cơn đau, bạn nên thực hiện các biện pháp thay đổi lối sống sinh hoạt nhằm kiểm soát các tác nhân gây đau đầu bao gồm:

  • Thay đổi chế độ ăn uống: Lựa chọn nhưng loại thực phẩm lành mạnh và tuân thủ chế độ ăn cân bằng, không bỏ bữa. Theo dõi và tránh sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống có thể gây ra chứng đau nửa đầu. 
  • Tránh những nơi dễ gây đau đầu: Tránh những địa điểm quá ồn ào hay có quá nhiều ánh sáng có thể khiến thần kinh nhạy cảm và dẫn tới cơn đau đầu.
  • Tập thể dục: Duy trì việc vận động đều đặn ít nhất 3 lần mỗi tuần giúp giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp, mang lại giấc ngủ ngon và giảm các triệu chứng của chứng đau nửa đầu. 
  • Ngủ đủ giấc: Đi ngủ sớm, nên ngủ cùng một thời điểm trong ngày, đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm là một trong những biện pháp hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa chứng đau đầu.
  • Sử dụng các liệu pháp thư giãn: Tập yoga, thiền, vẽ tranh, nghe nhạc hay ngâm nước nóng,… có thể giúp giải tỏa những căng thẳng tinh thần thoải mái, ngăn ngừa các cơn đau nửa đầu tấn công. 
  • Duy trì lối sống lành mạnh: Rượu, bia và chất kích thích chính là những yếu tố có thể gây ra tình trạng đau đầu dữ dội. Vì vậy để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu bên trái thì bạn cần tránh các chất kích thích này. 
  • Điều trị bệnh: Một số bệnh lý đường hô hấp như viêm xoang là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau đầu, bệnh nhân cần được thăm khám và điều trị triệt để các bệnh lý này kịp thời để tránh dẫn tới chứng đau đầu do bệnh lý gây ra.
Thay đổi lối sinh hoạt có thể giúp ngăn ngừa phần lớn các cơn đau đầu
Thay đổi lối sinh hoạt có thể giúp ngăn ngừa phần lớn các cơn đau đầu

Đau nửa đầu bên trái thường không phải là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, tuy nhiên bạn không nên chủ quan nếu tình trạng đau đầu kéo dài và nghiêm trọng dần theo thời gian. Hy vọng các thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn có giải pháp điều trị chứng đau nửa đầu kịp thời, tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

4.8/5 - (6 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua