Đau Nửa Đầu Bên Phải: Nguyên Nhân Và Các Cách Chữa Trị

Đau nửa đầu bên phải là một trong những triệu chứng phổ biến ở nhiều người, có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân, bệnh lý khác nhau. Do đó, mức độ nguy hiểm của tình trạng này khó có thể nắm bắt cũng như để trị dứt điểm căn bệnh này không hề đơn giản. Bài viết sau sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ các thông tin về chứng đau đầu nửa bên phải để có cách xử lý phù hợp. 

Đau nửa đầu bên phải là triệu chứng gì? Nguyên nhân và mức độ nguy cấp ra sao?

Theo nhiều số liệu thống kê, có hơn 300 chứng đau đầu khác nhau. Trong đó, tương tự đau nửa đầu bên trái, đau nửa đầu bên phải cũng là một căn bệnh tương đối phổ biến. Nếu không được phát hiện kịp thời, triệu chứng này sẽ trở nặng thêm và có thể gây ra nhiều hệ quả, bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế,những đối tượng mắc phải tình trạng này cần tìm hiểu rõ về các triệu chứng cũng như nguyên nhân của hiện tượng đau nửa đầu bên phải.

Rất nhiều người mắc chứng đau nửa đầu bên phải
Rất nhiều người mắc chứng đau nửa đầu bên phải

Triệu chứng của bệnh lý đau nửa đầu phải

Cũng như tên gọi, đau nửa đầu bên phải có triệu chứng điển hình là nửa đầu bên phải xuất hiện các cơn đau nhức khó chịu với mức độ, tần xuất khác nhau. Ở một số bệnh nhân, tình trạng đau đầu này sẽ lan đến thái dương và hốc mắt, thậm chí có thể lan xuống cổ.

Về tần suất, các cơn đau nửa đầu phải có thể đến theo từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài. Lâu dần, người bệnh còn gặp các triệu chứng khác đi kèm như: Chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ, ảnh hưởng đến thị lực, vai và cổ bị căng cứng, méo miệng,… Tình trạng đau nhức khó chịu thường tăng cường khi thay đổi thời tiết hoặc về đêm, nếu kéo gài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần, làm suy giảm sự tập trung cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

7 nguyên nhân chính gây nên chứng đau nửa đầu bên phải

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến chứng đau đầu phải. Trong đó, những nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Các bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh: Theo thống kê, phần lớn bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu phải vốn mắc nhiều bệnh lý khác liên quan đến hệ thần kinh. Trong đó, 3 căn bệnh phổ biến nhất là đau dây thần kinh chẩm, đau dây thần kinh sinh ba và các vấn đề liên quan đến động mạch thái dương.
  • Bệnh lý liên quan đến tuần hoàn máu: Ngoài các bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh thì các căn bệnh liên quan đến tuần hoàn máu kém hiệu quả cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra đau nửa đầu phải. Cụ thể, khi não bộ không được cung cấp đủ dưỡng chất và máu thì hoạt động sẽ kém hiệu quả và dễ mắc nhiều chứng bệnh hơn, trong đó có tình trạng đau nhức thường xuyên ở vùng đầu.
  • Cuộc sống áp lực, căng thẳng, có chế độ sinh hoạt không lành mạnh: Các vấn đề áp lực trong cuộc sống hàng ngày cũng góp phần không nhỏ dẫn đến bệnh đau nửa đầu phải. Những người thường xuyên thức khuya làm việc hay nghỉ ngơi không đầy đủ dẫn đến việc kiệt sức thường dễ mắc bệnh đau nửa đầu phải hơn người khác. Ngoài ra, những người thường xuyên ăn thiếu dưỡng chất hoặc ăn quá nhiều đồ ngọt cũng có nguy cơ cao bị mắc chứng bệnh này.
  • Tác dụng phụ của thuốc chữa bệnh: Đẻ điều trị một số bệnh lý, trong đơn thuốc bác sĩ kê sẽ có chứa các thành phần như Aspirin, Ibuprofen, Acetaminophen,… Đây là những thành thuốc có thể dẫn đến các tác dụng phụ và làm cho chứng đau nửa đầu phải khó thuyên giảm.
  • Do di truyền: Trong nhiều trường hợp, yếu tố di truyền là nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng đau nửa đầu phải. Nếu bạn có ông, bà, bố, mẹ,… mắc chứng đau nửa đầu kinh niên thì khả năng bạn mắc chứng bệnh này cũng cao hơn so với người bình thường.
  • Do sự thay đổi hormone: Theo chu kỳ hoạt động của cơ thể, nồng độ hormone sẽ có sự thay đổi. Điều này cũng là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu bên phải. Đặc biệt, với phụ nữ khi đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc ở tuổi (tiền) mãn kinh hay trong thời gian mang thai cũng dễ bị mắc chứng đau nửa đầu phải.
  • Yếu tố thời tiết: Khi thời tiết thay đổi, nhiều người cũng sẽ bị ảnh hưởng gây nên tình trạng đau xương khớp, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, đau nhức đầu và cổ vai gáy,… Lúc này, những cơn đau nửa đầu phải cũng thường đến bất ngờ và biến mất sau vài ngày.
Nhiều nguyên nhân, bệnh lý có thể gây đau đầu nửa đầu phải
Nhiều nguyên nhân, bệnh lý có thể gây đau đầu nửa đầu phải

Một số biến chứng phổ biến của bệnh đau nhức nửa đầu phải

Như đã nói ở trên, nếu không được điều trị kịp thời, chứng bệnh đau nửa đầu bên phải sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh cũng như mọi người xung quanh. Cụ thể, các nhà khoa học cho biết, những người mắc chứng đau nửa đầu phải thường gặp các biến chứng như:

  • Tăng nguy cơ bị đột quỵ và nhồi mạch máu não.
  • Chức năng não bộ bị giảm sút.
  • Trí nhớ suy giảm, thậm chí gây mất trí nhớ sớm khi bước vào độ tuổi trung niên, cao tuổi.
  • Thị lực giảm sút rõ rệt.
  • Tâm lý căng thẳng, lo âu, từ đó dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ và bệnh trầm cảm.
Đau nửa đầu phải dễ dẫn đến đột quỵ
Đau nửa đầu phải dễ dẫn đến đột quỵ

Gợi ý một số cách chữa trị bệnh đau nửa đầu phải hiệu quả và an toàn

Hiện nay có khá nhiều lựa chọn và phương pháp để chữa trị bệnh đau nửa đầu bên phải. Tùy vào từng trường hợp và tình trạng bệnh cụ thể, các bạn có thể chọn những biện pháp phù hợp để chữa trị đem lại hiệu quả cao nhất. cụ thể:

Một số mẹo dân gian không dùng thuốc có thể cải thiện triệu chứng

Đối với các bệnh nhân gặp vấn đề đau nửa đầu phải đang ở giai đoạn đầu và có triệu chứng nhẹ, các mẹo dân gian luôn là lựa chọn ưu tiên giúp cải thiện, kiểm soát triệu chứng và tránh tình trạng lạm dụng thuốc. Trong đó, một số mẹo hỗ trợ chữa trị chứng đau đầu một bên phổ biến có thể kể đến như:

  • Đắp khăn lạnh: Với những người mắc chứng đau nửa đầu phải hoặc trái do các nguyên nhân xuất phát từ việc căng thẳng, mệt mỏi, stress do công việc, áp lực cuộc sống thì đắp khăn lạnh là lựa chọn hợp lý, dễ thực hiện và màng lại hiệu quả tức thì. Bạn có thể sử dụng đá lạnh bọc trong khăn hoặc vải mềm để phủ lên trán. Nước lạnh sẽ giúp cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Xoa bóp: Massage hay xoa bóp vùng đầu cũng là một cách phổ biến để làm các cơn đau đầu nói chung và đau nửa đầu phải nói riêng thuyên giảm rõ rệt. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn có thể massage kết hợp các vùn cổ, vai gáy, thái dương và đỉnh đầu nhằm thư giãn và giảm áp lực lên các vùng cơ. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp xoa bóp bấm huyệt tại các cơ sở y học cổ truyền hoặc vật lý trị liệu uy tín, chuyên nghiệp để cơ thể được thư giãn tối đa.

Xem thêm

Xoa bóp và massage giúp thư giãn đầu óc
Xoa bóp và massage giúp thư giãn đầu óc
  • Hạn chế ánh sáng và âm thanh quá mạnh: Ánh sáng quá mạnh và tiếng ồn ào trong môi trường xung quanh, đặc biệt khi ngủ là những nguyên nhân chủ yếu làm cho các tế bào thần kinh hoạt động kém hiệu quả. Để giảm cơn đau đầu, các bạn nên ưu tiên nằm nghỉ trong phòng tối và yên tĩnh.
  • Châm cứu: Đây là phương pháp ứng dụng y học cổ truyền được áp dụng đối với nhiều bệnh lý, trong đó có cả chứng bệnh đau nửa đầu phải. Tuy nhiên, đối với những người có thể trạng quá yếu và phụ nữ mang thai thì không nên lựa chọn phương pháp này. Ngaoif ra, không nên tự ý thực hiện tại nhà mà cần đến tại các phòng khám, nhà thuốc uy tín.

Cách chữa trị chứng đau nửa đầu bằng thuốc Tây y

Đối với chứng bệnh đau nửa đầu phải, có 2 loại thuốc đau đầu Tây y thường được các bác sĩ kê đơn nhất là: Thuốc giảm đau và thuốc đặc trị. Trong đó, các loại thuốc giảm đau thường là: Paracetamol, NSAIDs,… Những loại thuốc này chủ yếu có tác dụng giảm các triệu chứng cũng như tần suất lặp lại các cơn đau từ 50 – 60%.

Mặt khác, các loại thuốc đặc trị có thể kể đến như: Triptans, Dihydroergotamine,… Những loại thuốc này thường được chỉ định dùng cùng với thuốc chống nôn. Tuy nhiên, chúng lại có các tác dụng phụ dẫn đến các vấn đề liên quan đến các nội tạng khác như: Gan, thận, dạ dày,… nên cần tránh lạm dụng thuốc đặc trị.

Cần tránh lạm dụng thuốc Tây y
Cần tránh lạm dụng thuốc Tây y

Điều trị chứng đau đầu bằng các bài thuốc y học cổ truyền

So với thuốc Tây y, các bài thuốc và các liệu pháp Y học cổ truyền được khá nhiều người ưa chuộng do chúng lành tính và ít gây ra tác dụng phụ. Tùy theo từng nguyên nhân và triệu chứng bệnh mà chúng ta sẽ có các bài thuốc cụ thể. Dưới đây là một số bài thuốc thường dùng trong pháp trị đối với bệnh nhân đau nửa đầu phải để bạn đọc tham khảo:

  • Bài thuốc 1: Đối với những bệnh nhân bị ốm, sốt dẫn đến đau nửa đầu phải hoặc các cơn đau nửa đầu phải thường xuất hiện tập trung ở vùng thái dương thì đây là bài thuốc khá hiệu quả. Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có củ ráy dại đã được sao 20gr, cúc hoa 10gr, diếp cá 15gr, hoa kinh giới 10gr, sắn dây 15gr, lá tía tô 15gr, rễ và cây cúc tần 15gr. Bạn cần cho tất cả các nguyên liệu này sắc với nước vừa đủ để uống, chia làm 2 lần mỗi ngày.
  • Bài thuốc 2: Đây là bài thuốc áp dụng cho những người bị đau nửa đầu bên phải và các triệu chứng lan đến cổ và sau gáy. Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có sinh địa 15gr, đương quy 12gr, xuyên khung 12gr, ngưu tất 12gr, bạch chỉ 12gr, câu đằng 12gr, cúc hoa 10gr và mạn kinh 10gr. Nếu bạn bị mất ngủ, bạn có thể cho thêm 12gr táo nhân sao đen. Hãy cho tất cả các nguyên liệu này sắc với nước để uống.
  • Bài thuốc 3: Đây là bài thuốc phù hợp với những bệnh nhân bị đau nửa đầu phải kèm theo tức ngực, đau đầu buồn nôn và đau hai hốc mắt. Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có tinh tre 15gr, vỏ quýt 15gr, bán hạ chế 15gr, rau má 15gr, chỉ thực 15gr và bạc hà 4gr. Tương tự 2 bài thuốc trên, bạn cũng cần cho tất cả các nguyên liệu này với đúng liều lượng vào ấm sắc với nước để uống trong ngày.
Y học cổ truyền có những bài thuốc lành tính cho người bệnh
Y học cổ truyền có những bài thuốc lành tính cho người bệnh

Tuy nhiên, tuyệt đối không tự ý lựa chọn, bốc dược liệu và sắc uống các bài thuốc y học cổ truyền trịu đua đầu tại nhà. Bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn thăm khám ở các cơ sở y tế chuyên về y học cổ truyền, Đông y, nhà thuốc Nam uy tín.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường hiện là một trong những địa chỉ uy tín được nhiều người lựa chọn. Ngoài bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh cải thiện bệnh lý về tâm thần, điều hòa hệ thần kinh và tuần hoàn, cải thiện đau đầu, mất ngủ hiệu quả, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn chú trọng vào việc kết hợp các vị thuốc để bồi bổ và giúp cân bằng cơ thể một cách an toàn. Từ đó điều trị dứt điểm và hạn chế tái phát các triệu chứng đau nửa đầu, thiểu năng tuần hoàn não, khó ngủ, mất ngủ, suy nhược cơ thể,….

Lưu ý cách phòng tránh bệnh các chứng đau đầu

Phương châm hàng đầu đối với sức khỏe là “phòng bệnh luôn hơn chữa bệnh”. Chính vì thế, việc tìm hiểu đến các cách phòng tránh bệnh đau nửa đầu bên phải là rất cần thiết. Trong cuộc sống hàng ngày, có khá nhiều điều mà các bạn cần lưu ý để phòng tránh chứng bệnh này:

  • Xây dựng thời gian biểu hợp lý, tránh làm việc quá sức: Với guồng quay của cuộc sống và áp lực công việc, có rất nhiều người đang phải ôm đồm công việc và làm việc quá sức. Để tránh bệnh đau nửa đầu, bạn nên ưu tiên các hoạt động thư giãn và sắp xếp thời gian hợp lý để cân bằng giữa công việc và sở thích riêng cho bản thân. Hãy chú ý thả lỏng và thư giãn đầu óc, giảm tải các áp lực để ngăn chặn các bệnh lý thần kinh như mất ngủ, đau đầu,…
  • Chế độ ăn uống và tập thể dục khoa học: Đối với chế độ ăn hàng ngày, bạn nên hạn chế việc ăn quá nhiều đồ ngọt và các đồ ăn có quá nhiều dầu mỡ. Đặc biệt, bạn nên ăn đúng giờ, đủ bữa. Với việc tập thể dục, các môn thể thao nhẹ nhàng, tăng sức bền như chạy bộ, bơi lội, yoga,… là lựa chọn tối ưu.
  • Hạn chế các loại chất kích thích: Hiện nay, có khá nhiều người trẻ thường xuyên uống các loại đồ uống như trà, cà phê, nước ngọt, nước có gas… để kích thích hệ thần kinh làm việc hiệu quả hơn và làm tâm trạng hưng phấn hơn. Tuy nhiên, điều này ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến hệ thần kinh và gây ra nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh đau nửa đầu phải.
  • Hạn chế thói quen lạm dụng thuốc chữa bệnh: Mặt khác, thói quen làm dụng thuốc thay vì tìm các biện pháp và các mẹo chữa trị – thư giãn khác cũng gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến não bộ và hệ thần kinh. Không chỉ gây nên các chứng đau đầu, việc lạm dụng thuốc Tây còn gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng khác đối với sức khỏe.
Đồ ăn nhanh có hại cho sức khỏe nói chung
Đồ ăn nhanh có hại cho sức khỏe nói chung

Bệnh đau nửa đầu bên phải là một triệu chứng phổ biến nhưng người bệnh thường chủ quan, chưa được đánh giá đúng mức độ nguy hiểm, đồng thời không có phương pháp chữa kịp thời, đúng cách. Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã cung cấp cho các bạn đọc những thông tin bổ ích về chứng bệnh này để phòng ngừa và điều trị phù hợp.

5/5 - (13 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua