Tổng Hợp 19 Cách Giảm Đau Đầu Cực Hiệu Quả Tại Nhà

Cách giảm đau đầu tại nhà như thế nào cho nhanh có hiệu quả luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Tùy từng người sẽ có mức độ đau đầu khác nhau, gây ảnh hưởng tới công việc, học tập và giấc ngủ. Nhưng không phải ai cũng rõ các biện pháp cải thiện tình trạng này. Ngoài việc uống các loại thuốc giảm đau, bạn có thể sử dụng những mẹo trị đau đầu khá đơn giản và không tốn kém chi phí. 

Tổng hợp 19 cách giảm đau đầu tại nhà cực an toàn

Đau đầu là tình trạng không ít người gặp phải, chúng có thể khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như do các bệnh lý về não, chấn thương ở đầu hoặc đơn giản hơn là bị căng thẳng stress, thời tiết thay đổi khiến cơ thể không kịp thích nghi. Đau đầu cũng có nhiều dạng khác nhau như đau nửa đầu, đau cả đầu, đau nhói theo từng cơn hoặc đau căng.

Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe cũng như chất lượng công việc, học tập. Bên cạnh việc dùng thuốc Tây để điều trị, nhiều người cũng ưa chuộng áp dụng các cách cải thiện tại nhà thông qua các nguyên liệu tự nhiên, thói quen sinh hoạt và ăn uống. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm các cách làm giảm đau đầu không dùng thuốc, hãy tham khảo ngay các thông tin sau.

Ngủ đủ giấc

Cách giảm đau đầu trước tiên bạn cần áp dụng đó là luôn ngủ đủ giấc mỗi ngày. Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của não bộ cũng như sức khỏe tổng thể. Các chuyên gia từ các tổ chức y tế lớn trên thế giới luôn khuyến cáo rằng, những người có giấc ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày, ngủ chập chờn, thường xuyên không ngủ đủ sẽ luôn có tình trạng đau đầu thường xuyên hơn những người ngủ đủ giấc.

Nhưng điều này không có nghĩa rằng chúng ta sẽ ngủ quá nhiều mỗi ngày, thời lượng ngủ quá lớn cũng là yếu tố khiến cơ thể mệt mỏi và kéo theo đau đầu. Do đó, để giảm đau đầu, bạn nên ngủ đủ 7 – 9 tiếng mỗi ngày, ngủ đúng giờ.

Luôn ngủ đủ giấc để hạn chế đau đầu
Luôn ngủ đủ giấc để hạn chế đau đầu

Cách chữa đau đầu bằng nước nóng

Nước nóng sẽ giúp giảm đau đầu nhanh chóng, hiệu quả cao đối với những ai thường bị đau đầu bởi bệnh về xoang, đau do thời tiết thay đổi thất thường. Cách giảm đau đầu này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc tắm nước ấm dưới vòi hoa sen sẽ giúp giảm đau ngay lập tức, cơ thể cũng thư giãn thoải mái hơn rất nhiều.

Khi gặp các vấn đề gây căng thẳng mệt mỏi đầu óc, hãy tạm dừng ý định uống thuốc giảm đau. Thay vào đó, bạn chuẩn bị 1 chậu nước nóng, có thể thêm vào một vài lát gừng tươi rồi ngâm chân trong 20 phút, bạn sẽ thấy hiệu quả rất tốt, hơn nữa còn hạn chế được việc dùng thuốc giảm đau.

Cách giảm đau đầu nhanh – Uống đủ nước

Phương pháp này từ lâu đã được các chuyên gia khuyến khích sử dụng. Nước tham gia vào rất nhiều hoạt động sống của cơ thể, đặc biệt là hệ thống tuần hoàn và duy trì sự tập trung cho chúng ta. Khi cơ thể thiếu nước sẽ sinh ra các triệu chứng mệt mỏi, uể oải, đau cả đầu hoặc đau nửa đầu.

Vì vậy, nếu là người ít uống nước, bạn hãy luyện cho mình thói quen uống 2 lít nước mỗi ngày, cơn đau đầu bởi thiếu nước sẽ nhanh chóng chấm dứt. Nếu không muốn uống nhiều nước lọc, bạn có thể kết hợp với các loại nước ép hoa quả tươi để cấp nước và bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Cung cấp cho cơ thể đủ 2 lít nước trong ngày
Cung cấp cho cơ thể đủ 2 lít nước trong ngày

Hạn chế ở những nơi có nhiều tiếng ồn, ánh sáng mạnh

Có rất nhiều người bị đau đầu thường xuyên do tiếp xúc nhiều với môi trường có nguồn ánh sáng mạnh, các tiếng ồn lớn, nhiều tạp âm. Theo đó, cách giảm đau đầu hiệu quả cho bạn lúc này đó là nên hạ nguồn ánh sáng của màn hình điện thoại, máy tính xuống mức vừa phải để làm dịu mắt, khi ra trời nắng gắt nên đeo kính râm, đội mũ. Đối với những nơi có nhiều tiếng ồn lớn, có thể đeo tai nghe hoặc chụp tai chống ồn.

Tại không gian phòng ngủ, nên lựa chọn đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ, không gian yên tĩnh để có giấc ngủ sâu, như vậy cơn đau đầu sẽ hạn chế xuất hiện.

Cách chữa đau đầu ngay lập tức bằng gừng

Gừng từ xa xưa đã được ông bà ta tận dụng trong việc giảm các cơn đau đầu nhanh chóng. Trong củ gừng tươi có vô số hoạt chất và các tinh dầu được y học hiện đại chiết xuất làm thành phần của nhiều loại thuốc khác nhau. Chúng giúp giảm cơn đau đầu, ngăn chặn cơn buồn nôn và làm ấm bụng rất tốt.

Gừng có thể trị đau nửa đầu cũng như đau cả đầu chỉ với 1 cốc trà gừng nóng. Khi bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, bạn hãy pha ngay 1 cốc trà gừng để uống, cảm giác khó chịu sẽ biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, vì gừng có tính nóng cao nên không uống quá 2 cốc trà mỗi ngày.

Cách giảm đau đầu bằng trà gừng khá hiệu quả
Cách giảm đau đầu bằng trà gừng khá hiệu quả

Chườm lạnh

Nhiều người chưa biết rằng, chườm lạnh cũng là một biện pháp giúp chữa đau đầu khá nhanh. Từ lâu, chúng ta vẫn thường sử dụng đá để chườm các vết va đập, bầm tím đau nhức do chơi thể thao, bưng bê đồ hay té ngã. Tuy nhiên, đá lạnh còn có tác dụng giảm đau đầu tuyệt vời thông qua có chế làm giảm co thắt mạch máu, chậm lại quá trình truyền dẫn các tín hiệu thần kinh. Nhờ vậy, bạn có thể sử dụng đá để giảm đau thay vì uống thuốc Tây trị đau đầu. Ngoài ra, trong lúc chườm có thể kết hợp massage nhẹ để nhanh thấy dễ chịu hơn.

Hạn chế dùng thiết bị điện tử

Khi đang đau đầu, nếu bạn tiếp tục dùng điện thoại, máy tính, các thiết bị điện tử liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ, cơn đau đầu sẽ nặng hơn rất nhiều. Nguyên do bởi trí não phải tập trung và nguồn ánh sáng xanh từ các thiết bị hắt vào mắt sẽ truyền dẫn tới hệ thống thần kinh trung ương.

Khi này, bạn nên tạm dừng sử dụng thiết bị điện tử, dành một chút thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, chỉ sau khoảng 30 phút sẽ thấy cơn đau đầu biến mất.

Hạn chế dùng các thiết bị điện tử khi đang đau đầu
Hạn chế dùng các thiết bị điện tử khi đang đau đầu

Thực hiện massage

Cách giảm đau đầu tiếp theo bạn có thể tham khảo đó là massage đầu thường xuyên. Phương pháp này sẽ kích thích máu lưu thông tốt hơn, tình trạng stress, lo lắng, mệt mỏi cũng thuyên giảm rõ rệt. Để cho hiệu quả tốt nhất, hãy massage tại khu vực thái dương, vừa xoa tròn vừa nhấn nhẹ nhàng.

Có thể thực hiện massage đều đặn hàng ngày để đau đầu hạn chế tái phát, tinh thần cũng thoải mái dễ chịu hơn.

Tận dụng thảo dược tự nhiên – Cách giảm đau đầu hiệu quả cao

Hiện nay, trên các hội nhóm về sức khỏe, có khá nhiều người chia sẻ cách làm giảm đau đầu nhanh chóng bằng thảo dược. Cụ thể là sả, lá bưởi, tía tô, lá chanh, hương nhu và nhiều thảo dược quen thuộc khác. Những mẹo này thường sẽ được sử dụng bằng cách nấu nước nóng và xông để hấp thu được các tinh dầu, đẩy lùi cơn đau đầu, mang tới sự thư thái.

Bạn có thể dùng 1 hoặc nhiều nguyên liệu kết hợp với nhau và xông từ 2 – 3 lần mỗi tuần.

Bạn có thể dùng thảo dược để xông hơi
Bạn có thể dùng thảo dược để xông hơi

Tránh các loại bia rượu

Cách trị đau đầu chóng mặt tại nhà tiếp theo cần chú ý đó là tránh việc sử dụng các loại bia rượu. Chúng là yếu tố gây ra các cơn đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, hoa mắt.  Đặc biệt nếu bạn đang đầu đầu và sử dụng thức uống này, thần kinh não bộ sẽ bị kích thích mạnh khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, cơ thể sẽ không thể duy trì trạng thái cân bằng, cho tới khi hết hơi rượu, não bộ vẫn sẽ bị mệt mỏi khá lâu.

Có thể bạn quan tâm: 9 Bài Thuốc Đông Y Chữa Bệnh Đau Nửa Đầu An Toàn Nhất

Không dùng thực phẩm chứa nitrit và nitrat

Tại sao cách giảm đau đầu lại cần tránh dùng các thực phẩm có chứa thành phần nitrit và nitrat? Nguyên do là bởi đây là 2 chất bảo quản được dùng rất phổ biến trong quá trình sản xuất các thực phẩm thịt xông khói, xúc xích, viên chiên nhằm bảo quản thực phẩm lâu dài, ngăn chặn vi khuẩn tấn công.

Khi sử dụng chúng thường xuyên, mạch máu trong cơ thể sẽ bị tác động khiến giãn nở quá mức, từ đó hình thành nên cơn đau nửa đầu và đau cả đầu. Vì vậy, nếu bạn muốn hạn chế các cơn đau đầu, cần giảm dần việc sử dụng đồ ăn chế biến sẵn.

Tránh dùng các thực phẩm chứa nhiều nitrat và nitrit
Tránh dùng các thực phẩm chứa nhiều nitrat và nitrit

Tập luyện thể dục

Tập thể dục, thể thao là cách giảm cân hữu ích, phù hợp với tất cả mọi người. Hoạt động vận động thường xuyên sẽ giúp cho hệ thống tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn, cơ thể đào thải các độc tố, cơ bắp được tăng cường sự săn chắc, khỏe mạnh. Theo các thống kê thu được, những người thường xuyên đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga thường có tỷ lệ bị bệnh đau đầu ít hơn rất nhiều, tinh thần cũng luôn thoải mái, vui vẻ.

Cách chữa đau đầu buồn nôn tại nhà bằng bấm huyệt, châm cứu

Y học cổ truyền từ lâu đã vận dụng phương pháp châm cứu bấm huyệt vào điều trị các cơn đau nhức đầu. Cách làm này được đánh giá có hiệu quả cao, an toàn và còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, giúp bạn hạn chế việc sử dụng các loại thuốc giảm đau.

Để thực hiện cách chữa này, bạn cần tới các trung tâm Y học cổ truyền, phòng khám Đông y uy tín, có các thầy thuốc kinh nghiệm. Tránh tự ý châm cứu và bấm huyệt tại nhà khi bạn không có kiến thức về hệ thống kinh mạch trên cơ thể, nếu sai sót sẽ gây ra nhiều hậu quả lớn cho sức khỏe.

Cách giảm đau đầu bằng bấm huyệt, châm cứu nên thực hiện ở phòng khám Đông y uy tín
Cách giảm đau đầu bằng bấm huyệt, châm cứu nên thực hiện ở phòng khám Đông y uy tín

Giảm mùi mạnh

Thực tế có không ít người bị đau đầu ngay sau khi tiếp xúc với những mùi hương quá mạnh, quá nồng, đặc biệt là khi ngửi thấy các mùi hóa chất hoặc nước hoa. Đây cũng được coi như là một dạng dị ứng phấn hoa hay lông động vật.

Cho tới nay, khoa học đã gọi chứng đau đầu khi ngửi thấy các mùi hương là Osmophobia. Vì vậy, nếu bạn cũng gặp phải tình trạng này, nên hạn chế tiếp xúc với các mùi nồng từ: Sầu riêng, cá, tỏi, mắm, hành, nước hoa,…. cơn đau đầu sẽ hạn chế có nguy cơ tái phát.

Tích cực ăn các thực phẩm nhiều magie

Vì sao sử dụng các thực phẩm giàu magie lại là cách giảm đau đầu tốt? Theo nghiên cứu y học, magie là một dạng khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, chúng sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình truyền dẫn các tín hiệu thần kinh, kiểm soát hàm lượng đường ở trong máu. Khi magie trong cơ thể quá thấp, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, cơ thể uể oải khó chịu. Thậm chí còn có nguy cơ bị tiểu đường, huyết áp cao hay đột quỵ nếu thiếu magie trong thời gian dài.

Vì vậy, các bác sĩ chia sẻ rằng, nên bổ sung đầy đủ magie thông qua các thực phẩm quen thuộc như: Chuối, sữa, cá thu, rau màu xanh đậm, bí đỏ, ngũ cốc nguyên hạt,….

Những thực phẩm giàu magie rất có lợi cho người bị đau đầu
Những thực phẩm giàu magie rất có lợi cho người bị đau đầu

Thường xuyên sử dụng các món ăn giàu vitamin B

Cùng với magie, bạn có thể áp dụng cách giảm đau đầu bằng những thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B. Chúng có tác dụng tăng cường khả năng tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, chuyển hóa năng lượng cho các hoạt động, giảm đau đầu, căng thẳng rất tốt.

Với vitamin nhóm B, chúng ta có thể tìm thấy nhiều trong các thực phẩm gồm: Cá, ngũ cốc, phô mai, sữa, rau xanh đậm, thịt bò, nấm, thịt heo,…

Dùng trà hoặc cà phê

Khi đang bị cơn đau đầu gây mệt mỏi khó chịu, có thể sử dụng 1 tách trà hoặc 1 ly cà phê. Mặc dù uống nhiều cà phê không tốt, nhưng bạn có thể giới hạn tần suất sử dụng mỗi tuần 1 lần. Caffeine trong trà và cà phê sẽ giúp giảm cường độ của các cơn đau đầu, cải thiện sưng mạch máu. Đó cũng là lý do vì sao khi cơ thể đang mệt mỏi, buồn ngủ, uống trà hoặc cà phê sẽ làm chúng ta tỉnh táo, tập trung hơn.

Trà hoặc cà phê có thể giúp bạn giảm đau đầu và tỉnh táo hơn
Trà hoặc cà phê có thể giúp bạn giảm đau đầu và tỉnh táo hơn

Mẹo trị đau đầu bằng tập yoga

Yoga là một bộ môn vận động giúp giải tỏa các áp lực căng thẳng từ công việc, học tập rất tốt hiện nay. Phương pháp này giúp thư giãn gân cốt, tinh thần, tạo sự thoải mái tuyệt vời, làm giảm các cơn đau đầu và nâng cao sức khỏe tổng thể. Yoga cũng là cách để giúp lấy lại nguồn năng lượng sau 1 tuần lao động học tập miệt mài. Bạn hãy kiên trì tập luyện yoga đều đặn mỗi ngày để cảm nhận sự thay đổi rõ rệt nhất.

Loại trừ những áp lực lên đầu

Đau đầu còn xuất hiện khi chúng ta gây ra các áp lực lớn lên đầu, cụ thể là đội mũ bảo hiểm ¾ hoặc full đầu trong nhiều giờ, buộc tóc đuôi ngựa quá chặt, đeo các loại băng đô có lực thắt lớn khiến hộp sọ bị bó căng, chịu nhiều áp lực quanh đầu. Vì vậy, để hạn chế những cơn đau đầu, bạn cần tránh tạo áp lực do các tác động vật lý này gây ra.

Nên hạn chế buộc tóc đuôi ngựa
Nên hạn chế buộc tóc đuôi ngựa

Những lưu ý khi thực hiện cách trị đau đầu tại nhà

Có vô số mẹo chữa đau đầu tại nhà để chúng ta thực hiện, tuy nhiên, bạn nên ghi nhớ thêm một số hướng dẫn quan trọng dưới đây.

  • Cách mẹo giảm đau đầu ở trên chỉ mang yếu tố tạm thời, nếu bạn bị đau bởi nguyên do là các bệnh lý sẽ cần tới bệnh viện thăm khám và áp dụng các phác đồ thuốc điều trị để triệt tiêu căn nguyên.
  • Cần kiên trì thực hiện những cách làm trên để có thể thấy được hiệu quả. Nhưng nếu sau một thời gian duy trì nhưng cơn đau không thuyên giảm, cần tới cơ sở y tế để được kiểm tra cụ thể.
  • Chúng ta có thể thực hiện cùng lúc nhiều cách giảm đau đầu khác nhau để nhanh chóng đẩy lùi cơn đau.
  • Xây dựng thói quen sống lành mạnh, hợp lý, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, nghỉ ngơi đầy đủ để có thể ngăn chặn đau đầu và nhiều bệnh lý khác.

Qua bài viết này, chúng tôi đã gửi tới bạn 19 cách giảm đau đầu đơn giản ngay tại nhà. Hy vọng những biện pháp cải thiện này sẽ giúp ích cho bạn. Tuy nhiên cần chú ý rằng, luôn duy trì cách ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, vận động thường xuyên bằng các môn thể thao để cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

4.7/5 - (6 votes)

Cùng chuyên mục

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua