Đau Đầu Sau Sinh: Nguyên Nhân Và Cách Giảm Đau An Toàn

Có tới gần một nửa phụ nữ gặp phải tình trạng bị đau đầu sau khi sinh thường lẫn sinh mổ. Vậy tình trạng này là do đâu, kéo dài bao lâu và làm sao để giảm đau không dùng thuốc cho sản phụ. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về tình trạng đau đầu sau sinh trong bài viết dưới đây.

Vì sao sản phụ thường bị đau đầu sau sinh?

Rất nhiều sản phụ bị đau đầu sau sinh, điều này có thể khiến tâm trạng và sức khỏe của nhiều mẹ trở nên tệ hơn khi đang trong giai đoạn chăm sóc trẻ sơ sinh. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Đau đầu sau sinh là tình trạng gần một nửa mẹ bỉm sữa gặp phải
Đau đầu sau sinh là tình trạng gần một nửa mẹ bỉm sữa gặp phải

Một số nguyên nhân được xác định đối với tình trạng đau đầu ở giai đoạn này bao gồm:

  • Chứng đau nửa đầu: Điều này thường xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố sau khi sinh con hoặc do sản phụ mất ngủ và mất sức trong quá trình chăm sóc trẻ. Các yếu tố môi trường cũng có thể gây đau đầu sau sinh.
  • Tiền sản giật sau sinh: Tình trạng này xảy ra khi bạn bị huyết áp cao và có quá nhiều protein trong nước tiểu sau khi sinh. Tiền sản giật có thể gây đau đầu và đau bụng dữ dội, buồn nôn, thay đổi thị lực, co giật và giảm tần suất đi tiểu. Trong trường hợp này, cơn đau đầu sẽ phát triển ở cả hai bên đầu và ngày càng trở nên tồi tệ hơn. 
  • Tụ máu dưới màng cứng: Đây là một trong những tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc gây tê tủy sống hoặc gây tê ngoài màng cứng. Quá trình thực hiện có thể làm tổn thương màng cứng trước khi sinh. Tụ máu dưới màng cứng sẽ gây đau đầu trong vòng 72 giờ sau phẫu thuật và nghiêm trọng hơn khi ngồi hoặc đứng. Các triệu chứng khác của tụ máu dưới màng cứng bao gồm buồn nôn, nôn, cứng cổ, thay đổi thị giác và thính giác. 

Đau đầu sau sinh bao lâu thì khỏi? Có tự hết không?

Đau đầu sau sinh hầu hết là do những thay đổi bên trong cơ thể gây ra và bạn khó có thể làm gì nhiều để ngăn chặn chúng. Tuy nhiên, các mẹ sau sinh có thể chú ý nhiều hơn đến cách sinh hoạt và nghỉ ngơi trong giai đoạn này để giảm bớt những cơn đau.

Theo các chuyên gia, hầu hết các cơn đau đầu sẽ hết trong vòng 6 tuần sau khi sinh, bất kể nguyên nhân gây ra ban đầu là gì. Tuy nhiên, nếu gặp phải chứng đau nửa đầu thì sản phụ có thể mất nhiều thời gian hơn để được điều trị đúng cách.

Ngoài ra, nếu không được kiểm soát và điều trị hiệu quả trong giai đoạn 3 – 6 tháng sau sinh sản thì chứng đau đầu có thể chuyển thành các dạng đau nhức đầu do thời tiết, kinh niên,… Tình trạng kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý và sức khỏe của các mẹ.

Một số phương pháp giảm đau đầu sau sinh không dùng thuốc

Nếu bạn bị đau đầu nhẹ hoặc trung bình mà không có triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ đề xuất các biện pháp khắc phục tại nhà an toàn và tránh sử dụng thuốc đau đầu như: 

Chườm lạnh/nóng

Khi bị đau nửa đầu, hãy đặt một chai nước lạnh hoặc túi nước đá lên trán trong khoảng 15 phút. Nhiệt độ thấp sẽ giúp thu hẹp mạch máu và giảm áp lực lên các dây thần kinh nên cơn đau đầu sẽ giảm đi. 

Bạn cũng có thể thử chườm nóng để giảm cơn đau, đây là một cách giảm đau đầu hiệu quả cho mẹ sau sinh do căng thẳng. Chườm khăn ấm hoặc khăn nóng lên trán và cổ. Hơi nóng sẽ làm cơ thể dịu lại, giảm dần các cơn đau.

Chế độ nghỉ ngơi đầy đủ

Thiếu ngủ sau sinh cũng là một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu sau sinh. Bạn cần ngủ từ bảy đến chín tiếng mỗi ngày. Điều này giúp đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, đồng thời chữa được chứng đau đầu. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình và cố gắng nghỉ ngơ càng nhiều càng tốt trong 6 tuần đầu sau sinh.

Bạn nên cố gắng nghỉ ngơi tốt trong tối thiểu 6 tuần sau sinh
Bạn nên cố gắng nghỉ ngơi tốt trong tối thiểu 6 tuần sau sinh

Một lưu ý khác là nên cố gắng nghỉ ngơi trong không gian ít ánh sáng và tiếng ồn để cơ thể phục hồi tốt nhất. Đèn sáng từ thiết bị điện tử trong nhà có thể kích thích thần kinh nhạy cảm và gây đau đầu. Vì vậy, khi nghỉ ngơi, bạn nên tắt hết đèn, hạ rèm cửa để tạo không gian yên tĩnh nhất.

Dùng đồ uống chứa lượng nhỏ Caffein

Caffein có thể mang lại một số tác dụng phụ bất ngờ, trong đó có giúp giảm đau đầu. Caffein kích thích các mạch máu, cải thiện tinh thần và tâm trạng của bạn, qua đó giúp giảm đau đầu. 

Tuy nhiên, các mẹ cũng cần chú ý nếu đang nuôi con bằng sữa mẹ, chỉ nên sử dụng 1 lượng nhỏ Caffein mỗi ngày và cách thời điểm cho con bú khoảng 1 tiếng. Một số loại đồ uống chứa Caffein có thể kể đến như cà phê, một số loại trà, cacao,…

Uống nhiều nước

Chứng đau đầu sau sinh càng trầm trọng nếu bạn lười uống nước. Vì mất nước sẽ gây cảm giác khó chịu và làm giảm khả năng tập trung. Do đó, bạn nên bổ sung đủ nước cho cơ thể bằng cách uống nước lọc, nước ép trái cây không đường, ăn trái cây tươi và rau xanh với nước.

Chăm sóc bản thân đầy đủ về thể chất và tinh thần có thể giúp đẩy lùi ngăn ngừa đau đầu. Các phương pháp giảm căng thẳng bằng cách nghe nhạc, đọc sách, đi bộ, trao đổi và tìm sự giúp đỡ từ người thân kết vợp với ăn uống đủ chất sẽ giúp bạn giảm đau và nhanh chóng vượt qua giai đoạn này.

Xoa bóp – bấm huyệt

Xoa bóp cổ và thái dương trong vài phút có thể giảm cơn đau tại những vị trí này. Bạn cũng có thể thử bấm huyệt bằng cách tìm huyệt hợp cốc nằm giữa ngón trỏ và ngón cái của bàn tay trái, day ấn vào đó. Phương pháp vật lý trị liệu theo y học cổ truyền này sẽ giúp cơn đau và khó chịu giảm đi một chút. 

Xem thêm

Chăm sóc cơ thể và tinh thần giúp mẹ sớm thoát khỏi đau đầu sau sinh
Chăm sóc cơ thể và tinh thần giúp mẹ sớm thoát khỏi đau đầu sau sinh

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về chứng đau đầu sau sinh. Bên cạnh việc chăm sóc em bé, chăm sóc bản thân là điều mà mọi bà mẹ cho con bú nên làm, đừng ngần ngại đến bệnh viện và tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ nếu cảm thấy bất kỳ bất thường nào.

5/5 - (4 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua