Đau Đầu Về Đêm Là Bệnh Gì? Làm Thế Nào Điều Trị Hiệu Quả?

Đau đầu về đêm khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn, kết quả gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau. Các cơn đau có thể xuất hiện từng cụm, đau nửa đầu, đa hạ thần kinh,… Tình trạng này nếu kéo dài khiến sức khỏe suy giảm trầm trọng. Do đó, nếu gặp phải, bạn cần nhanh chóng liên hệ bác sĩ để được giải quyết kịp thời.

Đau đầu về đêm là bệnh gì?

Đau đầu về đêm còn được gọi là đau đầu giảm trương lực. Đây là chứng đau đầu không do bệnh lý nào gây. Các cơn đau thường xuất hiện khi bạn nằm ngủ và khiến bạn phải thức giấc. Thông thường, người bị đau đầu giảm trương lực sẽ xuất hiện cơn đau vào các khung giờ cố định mỗi đêm hoặc đau đầu làm gián đoạn giấc ngủ trưa.

Đau đầu về đêm không bắt nguồn từ yếu tố bệnh lý

Các cơn đau có thể xuất hiện ở nửa đầu bên trái, bên phải, toàn bộ đầu, vùng gáy hoặc vùng trán,… Người bệnh có thể cảm thấy đau nhói, đau bó chặt, đau giật, đau theo nhịp đập…. Thời gian kéo dài các cơn đau cũng tùy thuộc vào từng người. Ngoài ra, một số triệu chứng khác đi kèm với đau đầu ban đêm phải kể tới chóng mặt, buồn nôn, căng thẳng,…

Một số kiểu đau đầu về đêm thường gặp

Tình trạng thường xuyên bị đau đầu về đêm được biểu hiện dưới nhiều hình thức. Theo các bác sĩ, tình trạng này có thể được chia thành 4 loại chính như sau:

Đau đầu do căng thẳng

Với trường hợp này, cơn đau có mức độ từ nhẹ tới nặng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới đau là do căng thẳng, mệt mỏi, stress. Đau xuất hiện vào cuối ngày làm việc, nếu đủ mạnh, nó có thể khiến người bệnh mất ngủ.

Triệu chứng đau đầu do căng thẳng gồm có:

  • Đau âm ỉ, mệt mỏi, nhói đầu.
  • Các cơn đau xuất hiện ở nửa đầu, cổ gáy, vùng trán, sau tai.
  • Đau xuất hiện xung quanh vùng đầu.

Đau từng cụm

Tình trạng đau đầu về đêm có thể xảy ra theo từng cụm. Người bệnh bị đau một vài lần trong tuần hoặc vài tháng trước khi biến mất. Những từng gặp phải tình trạng này cho biết họ có cảm giác như có cục đá găm vào mắt.

Đau đầu từng cụm thường xuất hiện vài giờ trước khi ngủ, các triệu chứng điển hình có:

  • Cơn đau dữ dội, xuất hiện quanh mắt.
  • Nghẹt mũi, nước mũi chảy bên đầu bị đau.
  • Các cơn đau đầu tái phát nhiều lần trong cùng một đêm.
  • Ban đầu cơn đau đầu xuất hiện ở một bên và lan ra các vùng khác xung quanh.
  • Người bệnh cảm thấy đỏ mắt, chảy nước mắt, da nhợt nhạt, đỏ bừng,…

Xem thêm

Cơn đau xuất hiện từng cụm
Cơn đau xuất hiện từng cụm

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu cũng có thể xuất hiện vào ban đêm gây ra tình trạng mệt mỏi, mất ngủ. Chứng đau nửa đầu đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng, thị lực mờ,….

Nguyên nhân của tình trạng đau nửa đầu này phải kể tới:

  • Thay đổi nội tiết ở phụ nữ mang thai, phụ nữ tới ngày hành kinh.
  • Do thực phẩm. chất phụ gia ảnh hưởng tới giấc ngủ.
  • Ngủ sai tư thế.
  • Thay đổi áp suất, thời tiết
  • Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Đau đầu hạ thần kinh

Đây là cơn đau đầu rất hay bắt gặp vào ban đêm khi ngủ. Cơn đau này rất hiếm, thường xuất hiện ở người trung niên từ 50 tuổi trở ra. Mức độ đau có thể từ nặng tới nhẹ và xuất hiện ở cả hai bên đầu.

Một số triệu chứng đi kèm với đau đầu hạ thần kinh phải kể tới:

  • Cơn đau kéo dài hơn 10 đêm mỗi tháng.
  • Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải, cơ thể đau nhức.
  • Các cơn đau trung bình từ 15 phút hoặc lâu hơn tới 4 giờ.

Thường xuyên bị đau đầu về đêm có nguy hiểm không?

Mặc dù đau đầu về đêm không bắt nguồn từ nguyên nhân bệnh lý nào nhưng nó lại có ảnh hưởng lớn tới chất lượng sức khoẻ. Tình trạng này kéo dài gây mệt mỏi, uể oải, tinh thần sa sút. Vì thế, bạn không nên chủ quan mà cần tìm giải pháp khắc phục kịp thời.

Đáng nói, nếu đau đầu đi kèm với một số triệu chứng khác như khó nói, khó nhìn, lú lẫn, ngất xỉu, mất thăng bằng, sốt cao, cứng cổ bất thường, tê, yếu bên cơ thể,… bạn cần nhanh chóng đi khám. Đó là bởi đây có thể là những dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm.

Khi có tần xuất đau đầu về đêm ít nhất 3 lần/tuần, kéo dài liên túc khoảng 3 tuần thì bạn cần đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân, tình trạng bệnh gây nên triệu chứng này.

Một số cách chữa đau đầu về đêm hiệu quả

Để giảm nhanh triệu chứng đau đầu về đêm, các bác sĩ sẽ đánh giá nguyên nhân, mức độ đau của người bệnh từ đó đưa ra phương pháp giảm đau đầu phù hợp nhất. Một số giải pháp thường được áp dụng phải kể tới:

  • Dùng thuốc giảm đau: Thuốc đau đầu giúp loại bỏ cơn đau nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng cách này bởi nó có thể khiến tình trạng đau đầu chuyển sang giai đoạn mãn tính và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Chườm lạnh: Đây là giải pháp giúp loại bỏ cảm giác khó chịu khi bị đau đầu. Bạn có thể sử dụng khăn lạnh hoặc vải sạch bọc đá sau đó chườm lên trán.
Chườm lạnh giảm đau đầu
Chườm lạnh giảm đau đầu
  • Thực hiện các bài tập thư giãn: Một số bài tập giúp co duỗi cơ, yoga, thiền,… giúp xoa dịu cảm giác khó chịu của người bệnh đồng thời mang lại giấc ngủ sâu hơn. Nếu chưa biết nên tập bài nào, hãy liên hệ với bác sĩ trị liệu để được tư vấn cụ thể.
  • Sử dụng thuốc Đông y: Đây là giải pháp được đánh giá mang lại hiệu quả tối ưu bởi thuốc Đông y giúp cải thiện tuần hoàn máu, dưỡng não, an thần, cải thiện sức đề kháng từ đó loại bỏ tình trạng đau đầu, mất ngủ hiệu quả.

Một trong những bài thuốc Đông y đang được sử dụng rộng rãi để chữa tình trạng đau đầu mất ngủ phải kể tới Mất ngủ Đỗ Minh. Đây là bài thuốc độc quyền từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Thành phần bài thuốc từ 30 thảo dược tự nhiên, được chọn lọc kỹ lưỡng giúp đảm bảo an toàn, lành tính cho người dùng.

Dù có hiệu quả chính là cải thiện chất lượng giấc ngủ, từ đó giảm nhanh tình trạng khó ngủ, mất ngủ về đêm nhưng bài thuốc cũng có tác dụng điều hòa cơ thể, bồi bổ não, hệ thần kinh và nhiều tạng phủ khác để giảm căng thẳng, từ đó ngăn chặn các cơ đau đầu, đau nửa đầu bên trái hay phải xuất hiện.

Phòng đau đầu về đêm thế nào hiệu quả?

Muốn đau đầu về đêm không làm phiền, bạn có thể áp dụng một số biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Hạn chế ánh sáng chói: Đây là yếu tố có thể góp phần gây ra tình trạng đau nửa đầu, đau đầu về đêm. Vì thế, hãy hạn chế tiếp xúc với các loại ánh sáng quá mạnh.
  • Loại bỏ thực phẩm gây đau đầu: Các thực phẩm như rượu, thịt chế biến sẵn, đồ ngọt,.. có thể khiến tình trạng đau đầu, mất ngủ về đêm của bạn trầm trọng hơn. Vì thế, hãy hạn chế những món ăn này để cải thiện tình trạng.
  • Chú ý tới thay đổi thời tiết: Đây là yếu tố có thể gây ra tình trạng đau đầu về đêm. Khi nhiệt độ, độ ẩm thay đổi đột ngột, hãy tìm không gian mà bản thân cảm thấy thoải mái để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài tới chứng đau đầu.
  • Ăn ngủ đúng giờ: Duy trì chế độ ăn uống sinh hoạt đúng giờ có thể giúp giảm thiểu tình trạng đau đầu về ban đêm của bạn. Hãy đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng bởi ngủ quá ít hoặc quá nhiều cũng có thể khiến  triệu chứng đau nửa đầu trở nên tồi tệ hơn.
  • Tránh căng thẳng: Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan sẽ có ích trong việc giảm đau đầu, khó chịu.

Đau đầu về đêm khiến giấc ngủ bị gián đoạn, tinh thần giảm sút. Do đó, nếu gặp phải tình trạng này, bạn hãy nhanh chóng tìm kiếm giải pháp khắc phục để bảo vệ sức khoẻ tốt nhất.

4.8/5 - (5 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua