Đau Đầu Vùng Trán: Nguyên Nhân Và Các Giải Pháp Điều Trị

Đau đầu vùng trán là một tình trạng phổ biến và có thể liên quan đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, giải pháp giảm đau và phòng ngừa khi bị đau đầu ở trán trong bài viết dưới đây. 

Đau đầu vùng trán là triệu chứng gì?

Đau đầu ở mặt và trán gây ra cảm giác như có vật gì đè lên hai bên đầu, cơn đau ở mức độ nhẹ và vừa, nhức nhối âm ỉ hoặc nóng rát. Cơn đau có thể bị cô lập ở một vùng nhỏ hoặc lan ra toàn bộ trán. Nó cũng có thể lan khắp mặt, gây mệt mỏi và suy nhược cho đến khi hết đau.

Đau đầu vùng trán thường do một số bệnh lý gây ra
Đau đầu vùng trán thường do một số bệnh lý gây ra

Đau đầu vùng trán có thể liên quan đến một loại đau đầu khác gọi là đau đầu thái dương, ảnh hưởng đến một phần của hộp sọ. Mặc dù điều này thường tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng cơn đau có thể diễn ra thường xuyên. Nhức đầu ở trán có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần đối với một số trường hợp không phổ biến. 

Đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra xem cơn đau có xuất hiện cùng với các triệu chứng khác không cũng như mức độ nghiêm trọng của nó. 

9 nguyên nhân phổ biến gây đau nhức đầu quanh vùng trán

Đau đầu có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân và để xác định chính xác nguyên nhân gây đau, bạn cần đến bệnh viện, làm các xét nghiệm cận lâm sàng cũng như chụp MRI hay CT để xác định cấu trúc não và loại bỏ nguyên nhân. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây đau đầu trán: 

  • Đau xoang: Xoang sàng nằm ở phần trước của hộp sọ. Nó có một lỗ lớn chứa đầy không khí phía sau mũi ở giữa mặt. Khi khu vực này bị nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn, nó có thể gây ra cảm giác bỏng rát và gây đau đầu.
  • Chứng đau nửa đầu: Một tình trạng y tế gây đau đầu là phổ biến và đau đầu ở mặt là chứng đau nửa đầu. Có nhiều lý do dẫn tới chứng đau nửa đầu, chẳng hạn như sự thay đổi nồng độ Hormone trong não hoặc các yếu tố môi trường khác. Nhức đầu liên quan đến chứng đau nửa đầu có thể đi kèm với các triệu chứng khác như mờ mắt, buồn nôn, nôn hoặc đau đầu.
  • Thần kinh căng thẳng: Đây là lý do khiến cơn đau đầu dữ dội xuất hiện đột ngột. Co thắt cơ hoặc căng cơ mặt có thể gây ra cơn đau có thể lan ra bên ngoài, gây đau đầu. Đau đầu do căng thẳng hay còn được gọi là nhức đầu căng cơ và biểu hiện là cơn đau như cơn đau ngang trán. Cơn đau có thể nặng hơn trong ngày và giảm sau khi nghỉ ngơi. Căng cơ mặt có thể do căng thẳng, mệt mỏi, tư thế xấu hoặc thậm chí mất nước.
  • Viêm màng não: Viêm màng não là một tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng và cũng có thể gây đau trán. Bệnh này xảy ra trong túi chất lỏng bao quanh não và tủy sống của bạn. Bệnh này là một tình trạng khẩn cấp và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Xem thêm

Viêm màng não là một tình trạng y tế khẩn cấp
Viêm màng não là một tình trạng y tế khẩn cấp
  • U não: U não xảy ra khi các tế bào não phát triển ngoài tầm kiểm soát và bất thường. Có nhiều loại khối u não phát triển theo những cách khác nhau, một số phát triển chậm và một số phát triển nhanh chóng. U não thường được chia thành lành tính và ác tính, trong đó u não có tiên lượng xấu hơn. Thông thường, cơn đau đầu liên quan đến khối u não sẽ âm ỉ và dai dẳng, hoặc có thể là cơn đau nhói. Ngược lại, một số khối u não không gây đau.
  • Bệnh tiền đình: Căn bệnh này thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: đau vùng trán, cảm giác cơ hai bên thái dương đập mạnh hơn bình thường, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn khi thay đổi tư thế. 
  • Đau đầu vùng trán do mỏi mắt: Thường xuyên nhìn chằm chằm vào ánh đèn sáng hoặc căng mắt quá mức là một vấn đề phổ biến dẫn đến mỏi mắt, có thể dẫn đến đau đầu ở mặt hoặc mặt. Nhiều người nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính trong một thời gian dài tại nơi làm việc, và khi họ về nhà, họ tiếp tục xem điện thoại hoặc tivi. Điều này làm tăng thời gian tiếp xúc của mắt và các thiết bị điện tử, khiến mắt mỏi và đau đầu là điều khó tránh khỏi. 
  • Quá trình cai chất kích thích: Cai thuốc lá, caffeine, rượu hoặc các chất khác có thể gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm đau đầu trong một thời gian nhất định.
  • Thiểu năng tuần hoàn máu: Thiểu năng máu não là tình trạng não không cung cấp đủ oxy để nuôi dưỡng các tế bào, từ đó gây ra các triệu chứng như đau đầu, nhất là vùng trán, khó ngủ, mất ngủ, hay quên và kém tập trung. 

Cần làm gì để ngăn ngừa đau khu vực trán?

Điều trị đau trán phụ thuộc vào việc hiểu nguyên nhân gây đau trán ngay từ đầu. Các biện pháp phòng ngừa thông thường có thể bao gồm: 

  • Duy trì trạng thái tinh thần tốt: Căng thẳng và đau đầu thường có mỗi liên hệ chặt chẽ với nhau, hãy thư giãn thường xuyên bằng nhiều liệu pháp như hít thở sâu, yoga và xoa bóp.
  • Ăn uống điều độ: Huyết áp thấp và đau đầu khi đói sẽ không còn là vấn đề nếu bạn thường xuyên ăn uống bổ dưỡng. Cung cấp nhiều loại thực phẩm giàu các dưỡng chất cần thiết như chất chống oxy hóa, thực phẩm giàu sắt, Omega-3 và vitamin.
  • Tránh các hoạt động gây đau đầu: Nếu cơn đau đầu của bạn trở nên tồi tệ hơn khi bạn chơi trò chơi điện tử hoặc đọc sách trong điều kiện ánh sáng yếu, hãy tránh chúng càng nhiều càng tốt.
  • Kiểm tra huyết áp của bạn: Nhức đầu liên quan đến huyết áp cao có thể gây đau đớn. Giữ cho huyết áp của bạn ở mức thấp sẽ giúp ích cho đầu và tim của bạn.
Thư giãn và ăn uống điều độ giúp phòng tránh đau đầu vùng trán
Thư giãn và ăn uống điều độ giúp phòng tránh đau đầu vùng trán

Lưu ý: Nếu các phương pháp trên không cải thiện được tình trạng đau đầu vùng trán của bạn, hãy đến trung tâm y tế, bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn. Bệnh nhân không nên tự ý mua và sử dụng các loại thuốc đau đầu mà không có chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về vấn đề đau đầu vùng trán mà bạn nên biết. Đây là dạng đau đầu thường do nguyên nhân bệnh lý nên hãy thăm khám càng sớm càng tốt khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

5/5 - (4 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua