Đau Đầu Buồn Ngủ: Nguyên Nhân Và Các Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau đầu buồn ngủ là tình trạng không ít người gặp phải trong đời sóng hàng ngày. Đây có thể là dấu hiệu bình thường khi cơ thể mệt mỏi nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh nguy hiểm. Muốn chữa khỏi đau đầu và buồn ngủ, bạn cần xác định nguyên nhân gây bệnh, loại bỏ nguyên nhân này dứt điểm. 

Đau đầu buồn ngủ là gì?

Đau đầu buồn ngủ là tình trạng người bệnh xuất hiện các cơn đau đầu âm ỉ đi kèm với nó là cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ. Tình trạng này có thể bắt gặp ở bất cứ ai, tuy nhiên, nhiều nhất ở đối tượng trung niên và người cao tuổi.

Đau đầu buồn ngủ là tình trạng khá phổ biến
Đau đầu buồn ngủ là tình trạng khá phổ biến

Thông thường, người bệnh sẽ gặp triệu chứng đau đầu buồn ngủ hay đau đầu chóng mặt buồn nôn mất ngủ vào ban đêm, sau khi ngủ tầm 1 tiếng. Tình trạng có thể kéo dài từ 15 phút hoặc nhiều giờ sau đó gây ra các gián đoạn cho giấc ngủ.

Đau đầu mỏi mắt buồn ngủ này nếu diễn ra trong thời gian ngắn có thể cho thấy cơ thể đang mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi để hồi phục trở lại. Tuy nhiên, nếu đau đầu, mệt mỏi kéo dài, thường xuyên diễn ra, bạn cần cẩn trọng bởi đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh mãn tính nguy hiểm.

Nguyên nhân gây đau đầu buồn ngủ thường gặp nhất

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu buồn ngủ, tỏng đó có thể chia thành các nguyên nhân chính gồm có nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Cụ thể:

Nguyên nhân sinh lý

Đau đầu mỏi mắt buồn ngủ có thể bắt nguồn từ chế độ sinh hoạt, ăn uống, tuổi tác,… Cụ thể:

  • Do căng thẳng, mệt mỏi: Tình trạng đau đầu có thể gây ra mệt mỏi, buồn ngủ nhưng khó đi vào giấy ngủ, từ đó dẫn đến việc mất ngủ và ngược lại mất ngủ có thể kích hoạt các cơn đau đầu. Tất cả đều có liên quan tới các yếu tố cảm xúc như căng thẳng, trầm cảm,…
  • Do tuổi tác: Người càng lớn tuổi, chất lượng giấc ngủ cũng giảm sút do hormone Melationin bị suy giảm. Khi lượng hormne này giảm suýt, người cao tuổi thường khó đi vào giấc ngủ và dễ gặp triệu chứng đau đầu, mệt mỏi.
  • Thay đổi thời tiết: Yếu tố thời tiết như quá nóng, quá lạnh,… sẽ tác động tới dây thần kinh và gây ra buồn ngủ, đau đầu.
  • Mất cân bằng dinh dưỡng: Chế độ ăn uống không lành mạnh, mất cân bằng khiến quá trình tuần hoàn máu não bị ảnh hưởng. Điều này gây ra tình trạng nhức đầu, mệt mỏi, buồn ngủ.
  • Sinh hoạt không điều độ: Làm việc liên tục trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi, làm việc với cường lực cao,… là một nguyên nhân phổ biến gây ra triệu chứng đau đầu buồn ngủ.

Xem thêm

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, đau đầu
Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, đau đầu

Nguyên nhân bệnh lý

Bên cạnh nguyên nhân sinh lý, đau đầu buồn ngủ còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như:

  • Thiểu năng tuần hoàn máu: Căn bệnh này xảy ra khi các mạch máu sau gáy bị chèn ép, khiến lượng máu lên não giảm sút. Kết quả người bệnh cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày. Ngoài ra, thiểu năng tuần hoàn máu còn đi kèm với các triệu chứng như đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, trí nhớ kém, mát tập trung.
  • Trầm cảm: Người bị trầm cảm thường xuyên cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi, đau đầu buồn nôn, đầu óc mơ màng. Bệnh nhân trầm cảm cảm cũng thường cảm thấy tị ti, tuyệt vọng, hay suy nghĩ tiêu cực. Điều này cũng khiến họ buồn ngủ vào ban ngay, mất ngủ về đêm và đau đầu nhiều hơn.
  • Bệnh thiếu máu: Cơ thể thiếu máu có thể bị thiếu hụt oxy tới các cơ quan từ đó khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ, xanh xao.
  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ: Đây là tnhf trạng bệnh lý có thể gây ra thiếu máu, đau đầu, buồn ngủ vào ban ngày. Bệnh lý này có thể khiến bạn dễ đối mặt với các bệnh tim mạch, huyết áp thậm chí là đột quỵ khi ngủ.

Xác định nguyên nhân gây đau đầu và rối loạn giấc ngủ là điều cần thiết để chữa dứt điểm tình trạng này. Nếu chưa biết nguyên nhân dẫn tới vấn đề mình gặp phải từ đâu, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ để được kiểm tra.

Những cách chữa đau đầu buồn ngủ hiệu quả nhất

Tình trạng đau đầu, buồn ngủ vào ban ngày, mất ngủ về đêm gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ cũng như chất lượng cuộc sống. Để khắc phục tình trạng đau dầu và buồn ngủ này, bạn có thể tham khảo một số giải pháp như sau:

Dùng thuốc Tây y

Các loại thuốc Tây chữa đau đầu buồn ngủ được sử dụng khá phổ biến bởi tính tiện lợi, hiệu quả nhanh chóng. Một số loại thuốc đau đầu được dùng nhiều nhất phải kể tới:

  • Thuốc giảm đau Paracetamol: Thuốc giúp giảm đau đầu nhẹ và trung bình. Với các cơn đau đầu không rõ nguyên nhân, Paracetamol cũng sẽ mang lại hiệu quả.
  • Thuốc giảm đau nhóm NSAID: Loại thuốc hiệu quả với các trường hợp đau đầu nhẹ và vừa. Tuy nhiên, bệnh nhân hen suyễn, viêm loét dạ dày, co thắt phế quản, có tiền sử mắc bệnh tim thì không được sử dụng.
  • Thuốc giảm đau Aspirin: Đây là thuốc hạ sốt, giảm đau chống viêm, giảm đau đầu rất tốt. Tuy nhiên, người bị loét dạ dày, tá tràng, dưới 16 tuổi,… không nên sử dụng.

Mặc dù mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng thuốc Tây có thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể, nhất là trường hợp lạm dụng thuốc. Do đó, trước khi sử dụng, bạn cần hỏi tư vấn bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Chữa bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian chữa đau đầu kèm rối loạn giấc ngủ cũng là giải pháp được áp dụng rất phổ biến bởi đơn giản, an toàn với cơ thể. Bạn có thể cải thiện giấc ngủ, giảm đau đầu bằng các biện pháp như sau:

  • Dùng gừng: Bạn cótheer uống trà gừng hoặc ngâm chân với gừng trước khi đi ngủ. Nước ấm kết hợp với mùi hương của gừng sẽ giúp cơ thể thư giãn từ đó đi vào giấc ngủ hiệu quả hơn.
Trà gừng giảm căng thẳng, giúp thư giãn và đi vào giấc ngủ hiệu quả
Trà gừng giảm căng thẳng, giúp thư giãn và đi vào giấc ngủ hiệu quả
  • Dùng tâm sen: Tâm sen có tác dụng an thần, phục hồi thần kinh, giảm căng thẳng. Mỗi ngày sử dụng 2 – 3g tâm sen pha với 400 – 500ml nước sôi để uống trước khi ngủ 2 tiếng, tình trạng đau đầu, buồn ngủ ngày của bạn sẽ được cải thiện.
  • Dùng ngải cứu: Ngải cứu cũng là nguyên liệu giúp đẩy lùi đau đầu mất ngủ đêm hiệu quả. Bạn có thể dùng ngải cứu và khuynh diệp đun sôi với 1 lít nước lọc. Dun tới khi nước cạn còn một nửa thì dừng lại và chắt lấy nước cốt dùng từ 3 – 5 ngày.

Các phương pháp dân gian tuy an toàn, lành tính với cơ thể nhưng hiệu quả không cao và chỉ có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh. Muốn hết hẳn tình trạng đau đầu, buồn ngủ, bạn cần liên hệ với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và loại bỏ nguyên nhân này.

Hỗ trợ chữa bằng thuốc Đông y

Trong các phương pháp chữa đau đầu kèm các triệu chứng khác như buồn ngủ, mất ngủ, chóng mặt,… hiện nay thì sử dụng thuốc Đông y được đánh giá là giải pháp hiệu quả nhất. Các bài thuốc này sử dụng nguyên liệu là thảo dược tự nhiên nên an toàn, lành tính với cơ thể. Nhiều vị thuốc có tác dụng loại bỏ căn nguyên bệnh đồng thời cải thiện tình trạng sức đề kháng của cơ thể hiệu quả. Vì thế chúng không chỉ giúp loại bỏ gốc bệnh mà còn giúp người bệnh khoẻ hơn, tinh thần khoan khoái hơn.

Một trong những bài thuốc Đông y chữa đau đầu mất ngủ về đêm được sử dụng phổ biến nhất phải kể tới Mất ngủ Đỗ Minh từ Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường. Điểm sáng của bài thuốc là bảng thành phần Lục dược dưỡng tâm kết hợp với hơn 30 vị thảo dược quý như đan sâm, viên chí, hoàng kỳ, thược dược, Bá tử nhân,…

Lục Dược Dưỡng Tâm Đỗ Minh Đường
Lục Dược Dưỡng Tâm Đỗ Minh Đường

Các  vị thuốc được kết hợp theo tỷ lệ vàng giúp bổ huyết, cải thiện tuần hoàn máu, điều hoà nhịp tim, an thần, dưỡng não, cải thiện sức đề kháng và nâng cao thể trạng của cơ thể. Điều này có tác động tích cực tới chất lượng giấc ngủ cũng như sức khoẻ của người bệnh.

Tuỳ thuộc vào thể trạng và nguyên nhân gây đau đầu của từng người, các bác sĩ Đỗ Minh Đường sẽ đưa ra phác đồ phù hợp nhất. Vì thế, hãy liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể giải pháp chữa mệt mỏi, đau đầu.

Phòng tránh chứng tình trạng buồn ngủ, đau đầu thế nào?

Để ngăn ngừa cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, đau đầu, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp phòng tránh như sau:

  • Tập thể dục 30 phút mỗi ngày: Dành khoảng 30 phút tập luyện mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện sức đề kháng, tăng sức bền từ đó giúp cơ thể tỉnh táo. Tình trạng trạng đau đầu, buồn ngủ cũng nhờ vậy thuyên giảm rõ rệt.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp: Hãy bổ sung đầy đủ các loại dinh dưỡng cho cơ thể, trong đó phải kể tới protein, chất béo tốt, chất xơ và vitamin,…. Những thành phần này giúp hệ tiêu hoá ổn định từ đó góp phần làm thư giãn cơ thể, từ đó cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau đầu.
  • Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ: Để ngăn ngừa tình trạng buồn ngủ, bạn hãy giữ tinh thần vui vẻ,lạc quan, tránh suy nghĩ nhiều, tiêu cực. Hãy cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi để đầu óc được thư giãn tốt nhất.

Đau đầu buồn ngủ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, vì thế, nếu đang gặp phải tình trạng này, bạn cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải pháp điều trị kịp thời. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi về tình trạng mệt mỏi, đau đầu, rồi loạn giấc ngủ ở trên sẽ giúp bạn chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.

4.8/5 - (5 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua