Uống Ca Cao Có Mất Ngủ Không? Dùng Ra Sao Giúp Ngủ Ngon?

Socola hay các chế phẩm từ ca cao được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe khi sử dụng đúng cách mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc: Ban đêm uống ca cao có mất ngủ không? Hãy tham khảo bài viết sau để được trả lời câu hỏi trên, đồng thời nắm rõ liệu thời điểm nào trong ngày sẽ tốt nhất để bổ sung loại thức uống này.

Uống ca cao có những lợi ích gì cho sức khỏe?

Ca cao được thế giới đánh giá rất cao về hàm lượng dinh dưỡng và nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Hiện nay, có nhiều dòng sản phẩm với các dạng chế phẩm bột, thỏi, bơ, thức uống khác nhau và mỗi loại sẽ có tác dụng dinh dưỡng riêng.

Theo một báo cáo nghiên cứu khoa học: “Ca cao sở hữu chất cống oxy hóa cực tốt cho cơ thể với thành phần chính là Flavanol có tác dụng tăng cường hoạt động, chức năng của tế bào não. Do đó, các chế phẩm từ ca cao có tác dụng tăng cường lưu lượng tuần hoàn máu não, từ đó giảm các triệu chứng bệnh mất trí nhớ, thiểu năng tuần hoàn não,…”

Thức uống ca cao giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe
Thức uống ca cao giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe

Một kết quả nghiên cứu khác đến từ các nhà khoa học thuộc trường Y – Đại học Harvard (Mỹ) cho biết: “Trong ca cao có có chất Epicatechin mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người khi được xem như một loại vitamin hữu ích cũng tồn tại trong trà và một số loại rau củ, trái cây khác. Thức uống ca cao hay socola có tác dụng tốt để hạn chế bệnh huyết áp cao, bệnh tim, khả năng đột quỵ và hạ thấp tỷ lệ bị ung thư. Epicatechin có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, từ đó tăng cường trao đổi chất.”

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, một thành phần dinh dưỡng khác không thể bỏ qua trong thức uống ca cao chính là các hợp chất Phenolic. Với nồng độ cao, các hợp chất này có khả năng chống lại các mầm bệnh, vi khuẩn, kí sinh trùng và côn trùng,… 

Đặc biệt, thức uống ca cao thường kết hợp cùng các chế phẩm từ sữa giúp nâng cao giá trị dinh dưỡng và bổ sung nhiều nhóm chất khác tốt cho sức khỏe. Mặt khác, một cốc ca cao nóng còn được biết đến như một thức uống ấm bụng, khu hàn, hỗ trợ thư giãn cơ thể, giảm tải áp lực. Do đó, trong thời tiết se lạnh, đây là một thức uống được nhiều người ưa thích.

Uống ca cao có mất ngủ không hay giúp ngủ ngon hơn?

Được nhiều người bao gồm cả trẻ nhỏ và người lớn yêu thích, đặc biệt trong những ngày thu đông, thức uống ca cao thường mang lại cảm giác ấm áp, làm dịu bụng, thư giãn đầu óc và hỗ trợ dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh tác dụng của loại thức uống này đối với giấc ngủ. Vậy liệu ban đêm uống ca cao có mất ngủ không và đâu là thời điểm tốt nhất trong ngày để uống?

Ban đêm uống ca cao có mất ngủ không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi thời tiết lạnh giá, uống một cốc ca cao ấm nóng giúp bổ sung thể lực, ôn dưỡng dạ dày, giảm tải áp lực lên não bộ, từ đó mang lại chất lượng giấc ngủ tốt, dễ đi vào ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, bởi đây là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao nên nếu lạm dụng, đặc biệt vào ban đêm có thể gây nên mất ngủ.

Nguyên nhân khiến ban đêm uống ca cao có thể gây mất ngủ là do trong thực phẩm này chứa một lượng Caffein có tác dụng kích thích hoạt động não bộ, khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ hơn. Dù hàm lượng Caffein trong thức uống ca cao không cao, chỉ bằng 1/20 trong cà phê, tuy nhiên nếu bạn nhạy cảm với Caffein, uống quá 2 cốc ca cao/ngày, thường xuyên sử dụng vào ban đêm ngay trước khi ngủ có thể tăng nguy cơ bị mất ngủ thường xuyên, kéo dài.

Như vậy, về vấn đề “ban đêm uống ca cao có mất ngủ không”, câu trả lời là CÓ nếu sử dụng nhiều, liên tục hoặc dùng cho người nhạy cảm với Caffein. Do đó, nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ, hãy hạn chế uống ca cao vào buổi tối.

Xem thêm

Ban đêm uống ca cao có mất ngủ không? CÓ vì có chứa một lượng Caffein
Ban đêm uống ca cao có mất ngủ không? CÓ vì có chứa một lượng Caffein

Uống socola khi nào tốt nhất cho giấc ngủ?

Thay vào việc uống ca cao vào ban đêm ngay trước khi đi ngủ, theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất để bổ sung 1 cốc ca cao ấm nóng, thơm ngon chính là buổi sáng. Thức uống này sẽ hỗ trợ bạn tỉnh táo hơn, tăng cường hoạt động não bộ, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, bổ sung dinh dưỡng cho một ngày dài và chống oxy hóa cho cơ thể. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng ca cao khi đang đói để bổ sung năng lượng, làm ấm bụng ngay tức thì. Tuy nhiên, sau đó hãy giảm lượng thức ăn để cân bằng dinh dưỡng phù hợp, tránh quá no hoặc thừa chất.

Nếu muốn uống ca cao vào buổi trưa hay buổi tối, hãy uống trước bữa ăn từ 30 phút – 1 giờ đồng hồ, trước khi ngủ ít nhất 30 phút để không gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Lưu ý khi bổ sung các loại thực phẩm chứa ca cao

Uống ca cao hay bổ sung các loại chế phẩm từ ca cao mang đến rất nhiều điều tích cực cho sức khỏe cơ thể và tinh thần khi sử dụng đúng cách. Để đảm bảo việc uống ca cao có thể mang lại lợi ích tối ưu, không gây hại cho cơ thể, bạn cần hết sức lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng: Việc lựa chọn bột ca cao pha uống hay các dòng sản phẩm pha sẵn, bạn đều cần chú ý nguồn gốc, xuất xứ cũng như thương hiệu để đảm bảo uy tín, chất lượng và minh bạch về các thông số trong bảng thành phần dinh dưỡng. Nếu lựa chọn nhầm hàng gia,r các loại thức uống ca cao không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác có thể chứa nhiều chất hóa học độc hại cho sức khỏe người dùng.
  • Không nên uống cùng quá nhiều đường hoặc sữa: Để thức uống ca cao ngon hơn, nhiều người có thói quen bổ sung đường, sữa,… Tuy nhiên, cần cẩn trọng về liều lượng để đảm bảo không có chứa quá nhiều chất béo gây béo phì, có hại cho tim mạch, làm ảnh hưởng đến hormone và gây nên nhiều vấn đề sức khỏe khác. Việc uống thức uống ca cao chứa quá nhiều đường, sữa béo cũng gây nóng trong người.
  • Chỉ nên uống tối đa 2 ly/ngày: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thức uống từ ca cao chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đồng thời dễ tạo nên “thói quen” sử dụng liên tục vì hương vị thơm ngon, do đó dễ gây thừa chất, tăng cân nếu lạm dụng. Đồng thời, ca cao chứa hàm lượng Magie cao, có tác dụng nhuận tràng, nếu dùng quá mức có thể gây tiêu chảy. Liều lượng khuyến nghị cho người trưởng thành tối đa 2 cốc ca cao ấm nóng mỗi ngày, trong khi đối với trẻ nhỏ là 1 cốc.
  • Áp dụng cho bệnh nhân mất ngủ: Việc uống ca cao đúng cách giúp hỗ trợ ấm người, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, đối với bệnh nhân bị mất ngủ thường xuyên hay mất ngủ kinh niên, bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, áp dụng một số liệu pháp giải tỏa áp lực và nâng cao sức khỏe tinh thần khác để cải thiện chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, mất ngủ về đêm,…
Uống ca cao đúng cách giúp dễ ngủ ngon, sâu giấc hơn
Uống ca cao đúng cách giúp dễ ngủ ngon, sâu giấc hơn

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết câu hỏi “uống ca cao có mất ngủ không”, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn để sử dụng đúng cách loại thức uống thơm ngon, giàu dinh dưỡng này. Nếu bạn gặp vấn đề mất ngủ nghiêm trọng, nhạy cảm quá mức với Caffein, hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có cách điều trị phù hợp.

Đánh giá bài viết

Tham khảo

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua