TOP 7 Bài Thuốc Chữa Mất Ngủ Kinh Niên Hiệu Quả Nhất

Mất ngủ kinh niên còn có tên gọi khác là mất ngủ mãn tính. Trong cuộc sống hiện đại, ngày càng có nhiều người mắc phải căn bệnh này. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến các nguyên nhân gây mất ngủ kinh niên cũng như giới thiệu những bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên được xây dựng dựa trên Y học cổ truyền.

Nhận biết triệu chứng mất ngủ kéo dài nhiều năm

Về cơ bản, bệnh mất ngủ kinh niên là một dạng rối loạn giấc ngủ. Bệnh nhân mắc phải bệnh lý này thường có một số biểu hiện, triệu chứng điển hình như:

Mất ngủ kinh niên khiến nhiều người mệt mỏi
Mất ngủ kinh niên khiến nhiều người mệt mỏi
  • Khó đi vào giấc ngủ, mỗi giấc ngủ thường chỉ kéo dài khoảng 3 tiếng hoặc thậm chí ít hơn. Khi tình trạng này kéo dài trên 3 tháng thì rất khó khả năng cao bạn đang gặp phải chứng mất ngủ mãn tính.
  • Trong lúc ngủ thường hay gặp mơ, thường xuyên tỉnh giấc vào giữa đêm.
  • Dù vừa mới thức dậy thì cơ thể vẫn ở trong trạng thái mệt mỏi do ban đêm ngủ không sâu giấc.
  • Đau đầu mất ngủ kéo dài theo tình trạng đau nhức ở các cơ cắp và tứ chi, thường xuyên bị đau đầu, đau nửa đầu hoặc đau đỉnh đầu.
  • Làm việc uể oải, thường xuyên rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng và dễ mất kiểm soát.

Gợi ý 7 bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả, an toàn nhất

Bệnh mất ngủ kinh niên muốn chữa khỏi cần cả một quá trình. Do đó, hiện nay có rất nhiều người tìm đến các bài thuốc Y học cổ truyền để chữa bệnh. Ưu điểm của các bài thuốc Y học cổ truyền này chính là không gây nên nhiều tác dụng phụ với người sử dụng, đặc biệt là khi cần sử dụng trong thời gian dài.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên được đánh giá cao về hiệu quả, độ an toàn và ứng dụng thành công bởi hàng nghìn bệnh nhân gặp phải vấn đề này:

1. Bài thuốc sử dụng bằng lá dâu tằm

Cây dâu tằm là một loại cây tương đối quen thuộc. Bên cạnh việc thu hoạch quả và dùng để nuôi tằm, nhiều người cũng sử dụng lá của loại cây này để chữa mất ngủ kinh niên. Cụ thể, lá dâu tằm có tác dụng thúc đẩy việc lưu thông và tuần hoàn máu. Nhờ đó, người bệnh khi sử dụng lá dâu tằm có thể giảm thiểu các triệu chứng đau đầu, hệ thần kinh được thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Về cách dùng, các bạn cần có 300gr lá dâu tằm đã được rửa sạch, để ráo nước. Đem sao vàng tất cả chúng bằng chảo rồi đựng vào một hũ nhỏ, chôn ủ dưới đất khoảng 2 tuần. Hết thời gian chôn ủ, các bạn có thể lấy hũ lá dâu tằm lên để sắc với lượng nước vừa đủ. Mỗi ngày bạn nên chia ra để uống làm 2 lần và mỗi lần uống khoảng 50ml để cải thiện bệnh mất ngủ về đêm.

Cây dâu tằm chữa mất ngủ
Cây dâu tằm chữa mất ngủ

2. Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên nhờ cây trinh nữ

Cây trinh nữ là loại dược liệu tự nhiên có tính hàn. Với các bệnh nhân mất ngủ, đặc biệt là mất ngủ kinh niên, chúng có tác dụng ức chế thần kinh trung ương và làm giảm các triệu chứng căng thẳng, uể oải, mệt mỏi cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ mỗi đêm.

Về cách dùng, các bạn cần chuẩn bị 20gr cây trinh nữ đã được rửa sạch và để ráo nước, cắt nhỏ ra rồi cho vào nồi. Đổ thêm vào nồi 200ml nước lọc rồi tiến hành đun sôi cho đến khi lượng nước cô đặc lại còn một nửa lúc đầu thì tắt bếp. Sau khi nước bớt nóng, chỉ còn ấm thì lọc lấy nước, bỏ cái và uống trong một lần.

Xem thêm

Cây trinh nữ thường được dùng trong các vài thuốc chữa mất ngủ kinh niên
Cây trinh nữ thường được dùng trong các vài thuốc chữa mất ngủ kinh niên

3. Ứng dụng tâm sen

Hạt sen và tâm sen là dược liệu được sử dụng khá nhiều nhờ tác dụng an thần và trị mất ngủ. Với những người bị mất ngủ kinh niên, các bạn có thể sử dụng bài thuốc bằng tâm sẽ như sau:

Đầu tiên, cho tâm sen vào bình, thêm nước sôi vào rồi để hãm trong khoảng từ 10 đến 15 phút cho đến khi phần tâm sẽ lắng xuống đáy bình thì gạn lấy phần nước để dùng. Còn trong trường hợp các bạn không muốn dùng độc vị, các bạn có thể kết hợp thêm 2 dược liệu khác là hoa nhài và táo nhân (đã được đập dập) và lá vông khô. Tuy nhiên, bài thuốc này không nên để pha quá loãng để tránh việc làm mất đi tác dụng chữa trị của thuốc.

4. Cải thiện mất ngủ bằng bài thuốc cho người bị máu lên não kém

Đối với những người bị các triệu chứng như máu lên não kém kèm theo các triệu chứng như đau lưng, nặng đầu, chóng mặt, thường xuyên toát mồ hôi,… thì nên ưu tiên lựa chọn các bài thuốc sử dụng lục dược dưỡng tâm để có được hiệu quả toàn diện là an thần và bồi bổ cơ thể.

Máu lên não kém thường gây ra mất ngủ
Máu lên não kém thường gây ra mất ngủ

Các loại thuốc chính cần chuẩn bị gồm có:

  • Thục địa, thạch hộc, trạch tả, sơn thù, hoài sơn mỗi vị cần 16gr.
  • Đan bì và cam thảo mỗi loại cần 10gr.
  • Chi tử và tri mẫu mỗi loại cần 12gr.
  • Rau má 24gr.
  • Thân cân mía 40gr.
  • Mạch môn 20gr.

Tất cả các vị thuốc này đầu tiên cần được phơi khô và làm sạch. Sau đó sắc tất cả tháng 1 thang và mỗi ngày chia ra 3 lần uống.

5. Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên dành cho người mắc chứng tỳ vị không tiêu

Với những người gặp các vấn đề về tiêu hóa dẫn đến mất ngủ thường xuyên thì điều quan trọng là các bạn nên ưu tiên chọn sử dụng bài thuốc ổn định tỳ vị và tiêu thực. Những vị thuốc được sử dụng gồm có:

  • Bán hạ, phục linh và quất hồng bì mỗi vị 12gr.
  • Chỉ thực và trúc thực mỗi loại 8gr.
  • Cam thảo cần 6gr.

Với những nguyên liệu này, các bạn phơi khô, làm sạch rồi sắc thành thuốc trong 1 tháng và chia làm 3 lần mỗi ngày để uống. Tuy nhiên, các bạn cần uống trước khi ăn để đảm bảo hiệu quả của bài thuốc.

6. Chữa cho người bị mất ngủ do suy nhược cơ thể

Những đối tượng bị mất ngủ do suy nhược cơ thể thường là: Người vừa ốm dậy, người già chức năng cơ thể kém đi, phụ nữ sau sinh đang bị thiếu chất và suy nhược,… Với những đối tượng này, các triệu chứng thường thấy gồm: Ăn uống không ngon, chức năng cơ thể yếu, tâm lý bất ổn, thường xuyên bị giật mình trong giấc ngủ, bị thức giấc giữa đêm khó ngủ lại.

Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên có tác dụng an thần và bồi bổ khí huyết dành cho những đối tượng này sẽ cần bao gồm:

  • Hắc táo nhân cần 20gr.
  • Chích hoàng kỳ cần 16gr.
  • Đại táo, sinh hương, đương quy, long nhãn nhục, nhân sâm, bạch truật và phục thần mỗi vị thuốc cần 12gr.
  • Viễn chí 8gr.
  • Mộc hương 6gr.
  • Chích cam thảo 4gr.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, các bạn phơi khô, làm sạch rồi sắc tất cả thành 1 thang thuốc, chia làm 3 lần uống trong ngày. Có một lưu ý là thang thuốc này cần được uống trước khi ăn để đảm bảo công hiệu của thuốc được phát huy tốt nhất.

Cần bồi bổ cơ thể tránh suy nhược dẫn đến mất ngủ
Cần bồi bổ cơ thể tránh suy nhược dẫn đến mất ngủ

7. Bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh của Đỗ Minh Đường- Dứt điểm tình trạng mất ngủ kinh niên

Ngoài ra, người bệnh để chữa bệnh mất ngủ kinh niên cũng nên tìm hiểu và lựa chọn các phòng khám chuyên về Y học cổ truyền có uy tín. Một trong những cơ sở được tin tưởng hàng đầu hiện nay là phòng khám Đỗ Minh Đường.

Được thành lập cách đây 150 năm nhờ lương y Đỗ Minh Tư, bằng các công thức gia truyền, có thể nói đây là địa chỉ được nhiều người tìm đến để được chuẩn bệnh cũng như kê các đơn thuốc phù hợp với thể trạng trong từng giai đoạn, nổi bật nhất là bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh với 6 vị chủ dược quý. Không những thế, phòng khám Đỗ Minh Đường còn kết hợp các vị thuốc lại với nhau, để giúp điều hòa cơ thể bên cạnh việc chữa dứt điểm bệnh lý mà người bệnh đang gặp hiện thời.

Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên của Đỗ Minh Đường mang lại hiệu quả cao
Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên của Đỗ Minh Đường mang lại hiệu quả cao

Để chọn được bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên phù hợp, hiệu quả, bệnh nhân cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin cũng như tùy theo từng tình trạng cụ thể. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn biết thêm nhiều vấn đề về bệnh mất ngủ mãn tính này.

5/5 - (4 votes)

Tham khảo

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua