Uống Trà Hoa Cúc Trị Mất Ngủ Như Thế Nào Cho Hiệu Quả?

Trà hoa cúc là một thức uống quen thuộc và phổ biến từ xa xưa. Ngoài việc có mùi hương dễ chịu và dễ uống, trà hoa cúc còn được đánh giá cao bởi những tác dụng tốt với sức khỏe con người. Đặc biệt, uống trà hoa cúc trị mất ngủ là phương pháp được nhiều người ưa chuộng. 

Nguồn gốc và thực hư tác dụng của việc sử dụng trà hoa cúc trị mất ngủ

Trà hoa cúc là một trong số những thức uống có từ rất lâu đời. Trong các nền văn hóa từ Đông sang Tây, chúng đều được sử dụng như những thảo dược tốt với sức khỏe con người. Thông thường, các loại trà hoa cúc thường được chế biến từ hoa cúc trắng. Tuy nhiên, cũng có một số ít người thay thế hoa cúc trắng bằng hoa cúc vàng để pha trà.

Trà hoa cúc được ưa chuộng từ xa xưa
Trà hoa cúc được ưa chuộng từ xa xưa

Nguồn gốc và nghiên cứu thành phần trà hoa cúc

Trước đây, trà hoa cúc thời được sử dụng trong cung đình để dâng lên các bậc vua chúa. Ngoài ra, nhiều phụ nữ cũng lựa chọn sử dụng trà hoa cúc như một thức uống có tác dụng dưỡng nhan. Mặt khác, hương thơm thoang thoảng cùng vị thanh ngọt cũng chính là những đặc điểm khiến trà hoa cúc được nhiều người yêu thích.

Từ những nghiên cứu y học cổ truyền cho đến y học hiện đại, trà hoa cúc luôn được dùng để bổ trợ và điều dưỡng cho cơ thể. Các nhà khoa học đã chỉ ra trong trà hoa cúc có chứa nhiều thành phần nổi bật, có tác dụng tốt với sức khỏe, cụ thể:

  • Chất bổ sung tự nhiên Apigenin: Tác dụng chính của hợp chất này là khả năng hỗ trợ chống viêm và chống ung thư hiệu quả. Cụ thể, chúng giúp ức chế các tế bào ung thư cũng như bổ trợ tuyệt vời cho quá trình hóa trị của các bệnh nhân.
  • Tinh chất Bisabolol: Trong hoa cúc chứa rất nhiều tinh chất này. Chúng là một chất lỏng không màu và có hương thơm nhé. Đặc tính chính của chúng là có khả năng làm dịu cho làn da, đặc biệt với những người có da nhạy cảm và hạn chế tối đa việc da của bạn bị kích ứng.
  • Sesquiterpene lactones: đây là một hợp chất hóa học được tìm thấy nhiều trong các loại cây họ cúc nói chung. Chúng có tác dụng vượt trội trong việc giải độc, giảm stress và hỗ trợ an thần hiệu quả.
Trà hoa cúc gồm nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe
Trà hoa cúc gồm nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe

Ngoài ra, trong trà hoa cúc cũng có nhiều thành phần hữu dụng khác như là các loại Vitamin và Thiamin. Chính bởi sự kết hợp của nhiều hợp chất khác nhau đã giúp cho trà hoa cúc có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, giúp điều dưỡng cơ thể tốt hơn, đồng thời được coi là một loại trà trị mất ngủ hiệu quả.

Uống trà hoa cúc trị mất ngủ và những tác dụng khác không ngờ tới

Trà hoa cúc đã được sử dụng từ cả hàng thập kỷ trước. Có thể nói đây là một loại thức uống tương đối toàn diện về hương vị cũng như tác dụng tốt đối với sức khỏe, cụ thể:

  • Uống trà hoa cúc trị mất ngủ hiệu quả: Đối với những người bị khó ngủ hoặc giấc ngủ bị rối loạn, uống trà hoa cúc trị mất ngủ về đêm kèm đau đầu được xem như một trong những liệu pháp tốt nhất. Với những thành phần có chức năng an thần như Sesquiterpene lactones, trà hoa cúc sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến giấc ngủ cũng như giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn.
  • Hỗ trợ làm giảm các vấn đề đối với chứng co thắt dạ dày: Trà hoa cúc có khả năng chống viêm, vì thế chúng sẽ giúp cho các cơn đau thắt dạ dày giảm đi hiệu quả. Cụ thể loại trà này có thể làm tăng mức glycine trong cơ thể và cơ bắp sẽ được giảm bớt cường độ các cơn đau thắt. Bên cạnh việc giảm những cơn đau thắt chung, phụ nữ cũng có thể sử dụng trà hoa cúc để giảm các cơn đau bụng trong thời gian diễn ra chu kỳ kinh nguyệt.
Trà hoa cúc có nhiều tác dụng vượt trội cho sức khỏe
Trà hoa cúc có nhiều tác dụng vượt trội cho sức khỏe
  • Hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa: Ngoài các cơn đau thắt ở dạ dày, trà hoa cúc còn có thể giải quyết các vấn đề về việc rối loạn tiêu hóa. Việc uống trà hoa cúc thường xuyên có thể ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa trong thời gian dài, nhất là các vấn đề về hội chứng đường ruột và đầy hơi.
  • Tốt cho tim mạch: Với việc chức Flavonoid, trà hoa cúc đặc biệt hiệu quả trong việc chống viêm, giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim hoặc mạch vành tim. Chúng sẽ giữ cho trái tim hoạt động mạnh mẽ và nhịp nhàng hơn.
  • Kiểm soát giúp lượng đường trong cơ thể ở mức ổn định: Trà hoa cúc có khả năng điều chỉnh lượng đường cũng như nồng độ glucose và insulin trong cơ thể. Do đó, việc uống trà hoa cúc có thể giúp chúng ta kiểm soát và phòng tránh các bệnh như tiểu đường hay duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định.
  • Giảm nguy cơ mắc ung thư: Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có thói quen uống trà hoa cúc có khả năng mắc ung thư thấp hơn, đặc biệt là đối với ung thư tuyến giáp và ung thư vú. Nhờ có thành phần apingen, đây là một hợp chất chống ung thư mạnh. Với những bệnh nhân trong quá trình điều trị ung thư, việc uống trà hoa cúc cũng đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
  • Giảm stress, căng thẳng: Ngoài tác dụng an thần, trà hoa cúc còn có tác dụng tốt trong công cuộc điều trị các hội chứng lo âu, căng thẳng. Chất Chamomile có trong trà có khả năng xoa dịu hệ thần kinh, giảm đi các cơn lo lắng.

Xem thêm

Uống trà hoa cúc trị mất ngủ và xoa dịu lo lắng, căng thẳng
Uống trà hoa cúc trị mất ngủ và xoa dịu lo lắng, căng thẳng

Gợi ý 3 cách pha trà hoa cúc trị mất ngủ hiệu quả

Với những tác dụng vượt trội đối với sức khỏe, trà hoa cúc được nhiều người chọn sử dụng thường xuyên. Các bạn có thể chọn uống trà hoa cúc sau khi ăn bữa chính khoảng 30 phút hoặc uống trước khi đi ngủ nhằm mục đích an thần tốt hơn. Để thay đổi và làm mới mùi vị của trà hoa cúc, các bạn có thể chọn lựa các phương pháp pha chế khác nhau.

Hướng dẫn pha trà hoa cúc trị mất ngủ theo cách truyền thống

Về nguyên liệu, các bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 10 gram hoa cúc khô và mật ong. Đầu tiên, bạn cho hoa cúc khô vào bình cùng với nước sôi và để hãm trà trong tầm 3 đến 5 phút. Sau đó, bạn cho trà ra ly và đổ thêm một lượng mật ong tùy theo sở thích về độ ngọt của mình, khuấy đều. Như vậy, bạn đã có một ly trà hoa cúc thơm ngon có thể thực hiện ngay tại nhà.

Cách pha trà rất đơn giản
Cách pha trà rất đơn giản

Pha trà hoa cúc kết hợp với atiso

Ngoài hoa cúc thì atiso cũng là một dược liệu tốt cho sức khỏe và tương đối lành tính. Do đó, bạn có thể kết hợp chúng với nhau để nâng cao cả về hiệu quả lẫn mùi vị của trà. Đối với nguyên liệu, bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 100 gram hoa cúc khô (tương đương từ 8 đến 10 bông cúc nhỏ) và 1 – 2 bông atiso.

Đầu tiên, bạn làm sạch hoa atiso rồi cho vào nước ấm và hãm trà khoảng 30 đến 45 phút rồi để hoa cúc khô đã tráng quá nước ấm vào chung với atiso sau đó tắt bếp. Để chừng 5 đến 10 phút sau là bạn đã có thể rót nước trà hoa cúc atiso ra để dùng.

Kết hợp trà hoa cúc cùng cam thảo

Với loại trà này, ngoài hoa cúc và rễ cam thảo thì bạn cần chuẩn bị thêm đường phèn và mật ong. Trước tiên, bạn cần đun sôi nước, sau đó thả rễ cam thảo cùng với đường phèn vào rồi giảm nhỏ lửa, để trong vòng 5 phút. Tiếp đến, bạn thả hoa cúc khô đã được tráng qua nước ấm vào. Bạn có thể chắt lấy nước, bỏ phần cái đi và dùng dần trong ngày.

Có thể nói, đây là cách kết hợp được nhiều người lựa chọn nhất. Ngoài khả năng tăng thêm hương vị cho trà thì trà hoa cúc cam thảo còn có khả năng detox giải trừ các độc tố cho cơ thể và giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai và người bị huyết áp thấp thì bạn không nên lựa chọn pha trà hoa cúc cùng cam thảo để uống.

Kết hợp với cam thảo tạo nên hương vị dễ uống hơn
Kết hợp với cam thảo tạo nên hương vị dễ uống hơn

Trà hoa cúc là một thức uống thơm ngon, dễ làm và vô cùng tốt cho sức khỏe. Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn biết thêm các thông tin bổ ích cần thiết về về việc pha, uống trà hoa cúc trị mất ngủ mang đến hiệu quả tốt nhất.

4.9/5 - (7 votes)

Tham khảo

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua