Suy Nhược Thần Kinh Mất Ngủ Là Bệnh Gì Và Cách Điều Trị

Suy nhược thần kinh mất ngủ là tình trạng rất nhiều người gặp phải hiện nay trong cuộc sống. Bệnh gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và cuộc sống. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là do đâu và cách điều trị như thế nào., mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây. 

Thế nào là suy nhược thần kinh mất ngủ?

Suy nhược thần kinh mất ngủ hay chính là người bệnh bị rối loạn giấc ngủ kèm theo những biểu hiện mệt mỏi, căng thẳng. Người bệnh sẽ khó đi vào giấc ngủ một cách bình thường, ngủ chập chờn, hay tỉnh giấc lúc nửa đêm, ngủ không sâu giấc, khó ngủ. Tình trạng sẽ kéo dài trong một thời gian, khiến sức khỏe sa sút và đời sống sinh hoạt, chất lượng công việc cũng bị suy giảm.

Suy nhược thần kinh mất ngủ là căn bệnh phổ biến trong xã hội
Suy nhược thần kinh mất ngủ là căn bệnh phổ biến trong xã hội

Suy nhược thần kinh gây mất ngủ cũng được chia thành hai giai đoạn chính:

  • Cấp tính: Lúc này biểu hiện mất ngủ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, xuất hiện vài ngày ngắn rồi biến mất, phần lớn nguyên nhân đến từ chế độ sinh hoạt kém khoa học hoặc áp lực căng thẳng trong việc học tập.
  • Mãn tính: Khi người bệnh bị mất ngủ mãn tính, tình trạng mất ngủ có thể bị kéo dài liên tục, trong thời gian dài và không có dấu hiệu thuyên giảm. Tình trạng mất ngủ đã nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh.

Phần lớn mọi người ai cũng sẽ bị mất ngủ cấp tính ít nhất một lần trong đời và sẽ tự khỏi khi thay đổi điều kiện sống và giảm bớt áp lực. Nhưng cũng có không ít người bị chuyển thành mất ngủ mãn tính. Khi đó việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Vì thế ngay khi có những biểu hiện bất thường về suy nhược thần kinh, mất ngủ, hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám.

Tìm hiểu thêm: Mất Ngủ Triền Miên Nguy Hiểm Như Thế Nào Và Cách Điều Trị

Nguyên nhân và triệu chứng mất ngủ suy nhược thần kinh

Tình trạng suy nhược thần kinh gây mất ngủ xảy ra là do việc suy giảm chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Đây là một loại hormon có vai trò điều chỉnh cảm xúc và tâm trạng của con người.

Khi các chất dẫn truyền hoạt động kém, các tế bào thần kinh không được cung cấp đủ máu và oxy, chất dinh dưỡng khiến chúng trở nên căng thẳng, áp lực hơn. Khiến không thể bước vào trạng thái thư giãn, nghỉ ngơi và ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ.

Bệnh được phân tích do nhiều nguyên nhân sinh ra
Bệnh được phân tích do nhiều nguyên nhân sinh ra

Nếu không được xử lý kịp thời và lấy lại giấc ngủ, mất ngủ kéo dài sẽ gây tàn phá não, ảnh hưởng tới khả năng suy nghĩ, điều chỉnh cảm xúc. Khiến tình trạng mất ngủ ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo, ngay khi thấy những biểu hiện của mất ngủ cần được đến chuyên khoa thần kinh để tư vấn và khắc phục bệnh kịp thời.

Người bị suy nhược thần kinh sẽ thường xuyên gặp phải những triệu chứng như sau:

  • Cảm giác rất buồn ngủ nhưng khi nằm xuống ngủ lại không được, trạng thái tỉnh táo, trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ.
  • Dễ bị tỉnh giấc chỉ bởi những tiếng động âm thanh rất nhỏ và khi mất ngủ thì khó trở lại giấc ngủ.
  • Ngủ muộn, thức sớm và luôn có cảm giác mệt mỏi khi thức giấc.
  • Không có cảm giác thoải mái, khỏe mạnh sau khi ngủ dậy.
  • Cả ngày trong trạng thái lờ đờ, mệt mỏi, ngáp, lo âu, trầm cảm.
  • tâm lý bất ổn, hay quên, suy giảm trí nhớ, không thể tập trung vào công việc.
  • Đau nhức đầu, khó khăn giải quyết mọi việc, ảnh hưởng đến năng suất công việc.
Mệt mỏi, buồn ngủ, luôn căng thẳng là những biểu hiện thường thấy
Mệt mỏi, buồn ngủ, luôn căng thẳng là những biểu hiện thường thấy

Suy nhược thần kinh mất ngủ có nguy hiểm không?

Suy nhược thần kinh mất ngủ sẽ để lại không ít những hệ lụy liên quan tới sức khỏe. Chưa kể đến, tình trạng này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và công việc của người bệnh. Theo đó những hệ quả mà người bệnh có thể gặp phải phải kể đến như sau:

  • Mất tập trung: Mất ngủ là nguyên nhân khiến não bộ luôn trong trạng thái căng thẳng và mệt mỏi, trí não trở nên chậm chạp và khó tập trung hơn, cản trở quá trình ghi nhớ, học tập và làm việc.
  • Giảm hiệu suất công việc: Nếu bạn bị mất ngủ, não bộ sẽ rất khó để làm được bất kể công việc gì, đặc biệt là những công việc đòi hỏi sự sáng tạo, từ đó dẫn đến hiệu suất công việc bị kém hơn bình thường.
  • Rối loạn tâm lý: Thiếu ngủ, cảm xúc tiêu cực sẽ được sản sinh ra và khiến người bệnh luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, lo âu, cơ thể uể oải, dễ bị cáu gắt. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến trầm cảm và rối loạn lo âu.
  • Ảnh hưởng đến hệ tim mạch: Người bệnh mất ngủ, hệ thần kinh phải hoạt động mạnh hơn. Lúc này huyết áp tăng cao và mao mạch máu co lại, tạo áp lực lên tim. Đồng thời mất ngủ còn khiến cơ thể sản sinh ra insulin nhiều hơn bình thường để ổn định huyết áp.
  • Tăng cân, béo phì: Người bệnh mất ngủ, các cơ quan hoạt động không ổn định, dạ dày hoạt động nhiều hơn khiến cơ thể nhanh đói. Ban đêm lại là lúc mà cơ thể thèm những món ăn mặn, giàu protein nhiều hơn, khiến tích tụ calo, chất béo, không được tiêu hao, gây béo phì và thừa cân.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Mất ngủ tạo điều kiện cho cơ thể hình thành nên các gốc tự do, hoạt động và tấn công vào các cơ quan trong cơ thể, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư hơn.
Suy nhược thần kinh mất ngủ ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống con người
Suy nhược thần kinh mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Tìm hiểu ngay: Mất Ngủ Thường Xuyên: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Phương pháp điều trị suy nhược thần kinh gây mất ngủ

Hiện nay có nhiều phương pháp được áp dụng để điều trị bệnh suy nhược thần kinh mất ngủ. Mỗi phương pháp có những ưu điểm và nhược điểm riêng và tùy tình trạng của mỗi người sẽ áp dụng cho phù hợp nhất.

Mẹo dân gian cải thiện bệnh tự nhiên

Trong dân gian có lưu truyền rất nhiều những mẹo dân gian có thể dùng để cải thiện bệnh suy nhược thần kinh mất ngủ. Những mẹo này có một ưu điểm chính là tính an toàn, hiệu quả cho người thực hiện và áp dụng được hằng ngày.

Tuy nhiên, những đối tượng bị mất ngủ cấp tính khi áp dụng sẽ cho kết quả tốt hơn. Còn những người bị mất ngủ mãn tính có thể phải kiên trì trong thời gian rất dài hoặc kết hợp các liệu pháp chữa bệnh chuyên nghiệp khác mới có thể cải thiện được tình trạng của mình.

Đặc biệt những mẹo dân gian chữa bệnh có thành phần nguyên liệu rất dễ kiếm trong tự nhiên. Theo đó, một số phương pháp bạn có thể áp dụng như sau:

  • Cây trinh nữ: Đây là một loại thảo dược quen thuộc của người Việt Nam, có tác dụng giảm suy nhược, chữa đau đầu và mất ngủ hiệu quả. Mỗi ngày người bệnh chỉ cần dùng 20gr cây trinh nữ khô, nấu cùng 700ml nước. Đun cho đến khi còn 1 bát nước thì chắt ra bát và uống ngay khi còn ấm.
  • Uống trà hoa cúc: Hoa cúc rất tốt cho những người bị mất ngủ, thành phần của hoa có tác dụng an thần, dưỡng tâm, xoa dịu não bộ, tốt cho trí não, tốt cho tim mạch, đường huyết và phòng ngừa bệnh ung thư. Mỗi ngày bạn uống một tách trà hoa cúc pha từ 3 – 5 bông cùng 200ml nước ấm, giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Tâm sen: Tâm sen có tác dụng bổ tỳ, dưỡng âm, trị mất ngủ rất tốt. Đặc biệt trong tâm sen còn có nelumbo và nuciferin – 2 hoạt chất giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả. Mỗi ngày bạn dùng 4 – 10gr tâm sen nấu cùng nước và làm thành trà uống thay nước lọc hằng ngày. Sử dụng kiên trì hằng ngày để có hiệu quả tốt nhất.
Tâm sen là dược liệu rất tốt cho người bị suy nhược thần kinh mất ngủ
Tâm sen là dược liệu rất tốt cho người bị suy nhược thần kinh mất ngủ

Dùng thuốc Tây Y chữa suy nhược thần kinh mất ngủ

Chữa bệnh suy nhược thần kinh mất ngủ bằng thuốc Tây là phương pháp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Thuốc Tây có tác dụng nhanh, hiệu quả thấy rõ, lại còn tiện lợi khi sử dụng. Tuy nhiên, thuốc Tây lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nếu không được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng.

Người bệnh mất ngủ, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc Tây chữa mất ngủ, cần đến những cơ sở y khoa để thăm khám cẩn thận. Bác sĩ tuỳ vào tình trạng sức khỏe, mất ngủ của mỗi người để kê những đơn thuốc phù hợp nhất. Theo đó, những loại thuốc thường được sử dụng nhiều nhất phải kể đến như:

  • Thuốc kháng histamin: Dimedrol, Promethazine, Clorpheniramin,….
  • Thuốc ngủ và thuốc an thần:  Zolpidem,  Quetiapine, Phenobarbital, Olanzapine, Amisulpride,….
  • Thuốc chống trầm cảm: Clomipramine, Mirtazapine,…
Thuốc Tây y hiệu quả nhanh nhưng cần sử dụng đúng theo hướng dẫn
Thuốc Tây y hiệu quả nhanh nhưng cần sử dụng đúng theo hướng dẫn

Phần lớn những loại thuốc trên đây có tác dụng chính là thư giãn, an thần, dưỡng tâm, giúp tâm trạng bình ổn, nhẹ nhõm dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên những loại thuốc này cũng không nên quá lạm dụng, sẽ khiến cho bạn bị lệ thuộc vào thuốc và tình trạng mất ngủ sẽ ngày càng nặng nề hơn. Uống thuốc quá liều có thể dẫn đến tác dụng phụ như: Đau đầu, chóng mặt, rối loạn chuyển hoá, buồn nôn,…

Bài thuốc Đông y chữa bệnh mất ngủ

Ngoài việc dùng thuốc Tây, người bệnh suy nhược thần kinh mất ngủ có thể sử dụng bài thuốc Đông y để chữa bệnh. Ưu điểm của Đông y chính là tính an toàn, những thành phần thảo dược tự nhiên mang đến rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có khả năng điều trị tận gốc bệnh. Còn về nhược điểm thì chính là mất nhiều thời gian hơn cho việc sắc thuốc và người bệnh cũng cần kiên trì sử dụng trong một thời gian dài.,

Tuy nhiên, ngày nay, thuốc Đông y cũng đã được cải tiến rất nhiều cả về phương pháp bào chế và sắc thuốc để mang lại hiệu quả tốt tốt nhất cho người bệnh. Nếu mong muốn điều trị suy nhược thần kinh mất ngủ bằng Đông y, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc “Mất ngủ Đỗ Minh” của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc với hơn 30 vị thuốc Đông y nổi tiếng, trong đó có 6 loại là chủ vị chính, đặc biệt tác dụng cho hệ thần kinh, giấc ngủ của con người.

Tuỳ từng đối tượng khi được thăm khám cẩn thận tại nhà thuốc thì liều lượng sẽ được thuyên giảm cho phù hợp. Mất ngủ Đỗ Minh đã thành công điều trị khỏi bệnh cho hàng triệu người bệnh mất ngủ trên cả nước, giúp họ có một tinh thần thoải mái, sức khoẻ tốt nhất.

Ứng dụng phương pháp điều trị bằng Đông y cho người bị suy nhược thần kinh mất ngủ
Ứng dụng phương pháp điều trị bằng Đông y cho người bị suy nhược thần kinh mất ngủ

Tìm hiểu ngay: TOP 10 Bài Thuốc Đông Y Trị Mất Ngủ Được Bác Sĩ Khuyên Dùng

Điều trị không dùng thuốc

Ngoài việc điều trị bằng Đông y, Tây y thì chứng mất ngủ còn có thể áp dụng những phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc. Kỹ thuật này thuộc lĩnh vực YHCT như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, diện chẩn.

Khi thực hiện, người ta sẽ tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể con người, ở nhiều vị trí khác nhau. Các huyệt đạo đóng vai trò dưỡng tâm, an thần, tác động vào giấc ngủ của con người. Từ đó giúp đả thông kinh mạch, khí huyết lưu thông tốt hơn và giúp điều trị bệnh mất ngủ, suy nhược.

Đồng thời áp dụng những phương pháp trị liệu này, người bệnh còn có thể kết hợp đồng thời với điều trị bằng Tây y hoặc Đông y để tăng cường hiệu quả. Bên cạnh đó, tập luyện khí công, ngồi thiền, tập yoga, tập dưỡng sinh,… cũng là liệu pháp rất tốt để cải thiện tâm trạng, thư giãn, giải tỏa, áp lực căng thẳng giúp não bộ được nghỉ ngơi, giấc ngủ được cải thiện,…

Xoa bóp, bấm huyệt là phương pháp trị mất ngủ không dùng thuốc
Xoa bóp, bấm huyệt là phương pháp trị mất ngủ không dùng thuốc

Xem thêm: Châm Cứu Chữa Mất Ngủ: Cách Thực Hiện Và Lưu Ý Thực Hiện

Lưu ý trong quá trình điều trị suy nhược mất ngủ

Trong quá trình điều trị bệnh suy nhược thần kinh mất ngủ, mọi người cần chú ý một vài những thông tin sau:

  • Áp dụng các bài tập nhẹ nhàng, đọc sách, thư giãn, ngâm chân trước khi đi ngủ để giải tỏa áp lực. Không sử dụng điện thoại hay các loại thiết bị công nghệ vào buổi tối.
  • Giảm áp lực, căng thẳng và mệt mỏi trong cuộc sống, luôn giữ một nguồn năng lượng tươi vui, thoải mái nhất để tinh thần được ổn định nhất.
  • Xây dựng một thói quen ngủ và thức giấc đúng giờ, không ngủ quá muộn, không thức quá muộn.
  • Tạo không gian ngủ thoải mái, thư giãn như nhạc nhẹ nhàng, sử dụng tinh dầu, để nhiệt độ phòng thoải mái nhất.
  • Không ăn uống sau 8h, không ăn quá no, tránh tình trạng đầy bụng, khó chịu, cũng khiến bản thân bị mất ngủ.
  • Ban ngày không lạm dụng rượu bia, chất kích thích, các loại trà, cà phê để tỉnh táo, cực kỳ không tốt cho sức khoẻ và hệ thần kinh của con người. Thay vào đó sử dụng những loại trà thảo dược, trà hoa cúc, hoa vàng,… để an thần và dưỡng tâm, tạo sự tỉnh táo.

Trên đây là những thông tin về bệnh suy nhược thần kinh mất ngủ, nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị. Hy vọng qua bài viết giúp bạn hiểu hơn và biết cần làm gì để cải thiện khi không may gặp phải trong cuộc sống.

4.7/5 - (3 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua