Châm Cứu Chữa Mất Ngủ: Cách Thực Hiện Và Lưu Ý Thực Hiện

Châm cứu chữa mất ngủ là phương pháp trị bệnh bằng YHCT từ bao đời nay và mang lại hiệu quả tốt, tính an toàn, điều trị không dùng thuốc, không xâm lấn. Khi châm cứu, các mũi châm sẽ tác động vào các huyệt động, kích thích máu và khí huyết lưu thông, cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên và an toàn. Đồng thời còn nâng cao sức khỏe, giảm căng thẳng, mệt mỏi và thư giãn hơn. Để hiểu hơn về kỹ thuật châm cứu trị mất ngủ, bạn đọc theo dõi những thông tin sau đây trong bài viết. 

Tại sao chữa mất ngủ bằng châm cứu lại hiệu quả?

Từ xa xưa, khi mà khoa học và kỹ thuật chưa phát triển như bây giờ các phương pháp điều trị mất ngủ bằng YHCT rất được ưa chuộng, trong đó phải kể đến chính là châm cứu. Cho đến này nay, phương pháp này vẫn rất hiệu quả và mang lại công dụng tốt, được nhiều người áp dụng trị bệnh trong cuộc sống.

Châm cứu có chữa được bệnh mất ngủ không? Câu trả lời là có
Châm cứu có chữa được bệnh mất ngủ không? Câu trả lời là có

Châm cứu có khả năng làm tăng cường lưu thông máu đến các chi, não bộ và hệ thần kinh. Đả thông kinh mạch, khí huyết – đây được xem là phương pháp điều trị toàn diện cho người bệnh mất ngủ. Chưa kể đến, châm cứu còn kích thích cơ thể sản sinh ra một loại hoocmon điều hòa giấc ngủ, hình thành nên cơn phản xạ gây buồn ngủ, giúp giấc ngủ trở nên nề nếp hơn. Loại bỏ triệu chứng trằn trọc và khó ngủ mỗi đêm.

Một tác dụng nữa của châm cứu điều trị mất ngủ chính là phương pháp này có tác động trực tiếp đến hệ thần kinh thông qua các huyệt đạo chủ, kích thích tạo ra hormon endorphin nội sinh. Các loại hormon này có khả năng giúp hệ thần kinh thư giãn và đi vào giấc ngủ thoải mái hơn.

Với những tác dụng từ việc châm cứu mất ngủ thì có thể kết luận phương pháp này có những ưu điểm như sau:

  • Nhanh chóng cải thiện tình trạng ngủ không sâu giấc chỉ từ 1 – 2 liệu trình.
  • Kích thích vào các huyệt đạo trên cơ thể, loại bỏ tình trạng rối loạn giấc ngủ.
  • Tăng cường lưu thông máu, khỏe mạnh, phục hồi thể trạng, hệ thần kinh, giảm căng thẳng và mệt mỏi trong cuộc sống.
  • Kỹ thuật châm cứu trị mất ngủ rất an toàn, không gây đau đớn, không tác dụng phụ, không xâm lấn. Người bệnh hoàn toàn không cần sử dụng thuốc như những phương pháp trị bệnh khác.
  • Đặc biệt, điều trị mất ngủ bằng châm cứu áp dụng được cho mọi đối tượng khác nhau, thuộc mọi lứa tuổi, tác động toàn diện, sâu rộng cho toàn bộ cơ thể.
Châm cứu chữa mất ngủ mang lại hiệu quả tốt và an toàn cho người bệnh
Châm cứu chữa mất ngủ mang lại hiệu quả tốt và an toàn cho người bệnh

Không nên bỏ lỡ: Ngồi Thiền Chữa Bệnh Mất Ngủ: Hiệu Quả, Áp Dụng Và Lưu Ý

Các huyệt đạo được châm cứu

Để châm cứu trị mất ngủ, thầy thuốc, bác sĩ sẽ dùng kim châm để tác động vào các huyệt động có vị trí liên quan đến hệ thần kinh, hay các cơ quan trong cơ thể. Từ đó, kích thích hoạt động lưu thông máu, hoạt động của hệ thần kinh trung ương, điều hoà nội tiết, dần dần từ đó cải thiện chứng mất ngủ. Theo đó, những huyệt đạo được phép dùng để châm cứu trị mất ngủ gồm:

  • Huyệt Thái xung: Nằm ở giữa khe ngón chân cái và ngón chân trỏ, tác dụng chính là thải độc gan.
  • Huyệt Thượng tinh: Tác dụng đến các bệnh về đường hô hấp, bệnh liên quan đến tâm lý tinh thần. Huyệt Thượng tinh nằm ở đường thẳng giữa đầu, hoặc xác định dễ hơn chính là giữa đường nối huyệt Bách Hội và ấn đường.
  • Huyệt Thái khê: Chỗ lõm của mắt cá nhân, đây là huyệt đại tập trung kinh khí mạnh nhất của cơ thể.
  • Huyệt Tam âm giao: Khi tác động vào huyệt này không những làm giảm chứng mất ngủ mà còn giúp người bệnh thoát khỏi chứng rối loạn vùng chậu, chuột rút khi có kinh nguyệt, Huyệt nằm ở phía bên mắt có chân.
  • Huyệt Chương môn: Vị trí là ở hai bên cạnh bụng, đầu xương sườn tự do thứ 11. Huyệt có tác dụng giảm đau sườn, thắt lưng, bệnh về tiêu hoá,….
  • Huyệt Thần môn: Có khả năng kích thích não bộ khá tốt, giúp bạn lấy lại giấc ngủ ngon. Vị trí huyệt Thần môn chính là huyệt thứ 7 của đường kinh thủ thiếu âm Tâm..
  • Huyệt An miên: Khi châm cứu vào huyệt đạo này giúp đầu óc thư giãn, trị chứng mất ngủ nhẹ, hiệu quả nhanh. Vị trí huyệt đạo là từ đỉnh mắt cá chân kéo lên 4 đến 5 thốn.
  • Huyệt Bách hội: Vị trí chính giữa đỉnh đầu, huyệt thứ 28 của mạch Đốc. Tác dụng chính là cải thiện các chứng rối loạn thần kinh và thâm thần.
  • Huyệt Nội quan: Nằm trong cổ tay, vị trí ngay giữa hai dây chằng. Đây là huyệt đạo chính giúp trị mất ngủ, cải thiện các chứng đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu ở người bệnh.
Trên cơ thể người có nhiều vị trí huyệt đạo được châm cứu giúp cải thiện chứng mất ngủ
Trên cơ thể người có nhiều vị trí huyệt đạo được châm cứu giúp cải thiện chứng mất ngủ

Tìm hiểu ngay: Bật Mí TOP 7 Loại Trà Trị Mất Ngủ Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Phác đồ châm cứu điều trị mất ngủ được áp dụng

Mất ngủ được xác định do nhiều nguyên nhân khác nhau, cho nên người bệnh trước khi thực hiện châm cứu cần được thăm khám cẩn thận để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Từ đó, bác sĩ cũng đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp nhất cho từng người, nâng cao hiệu quả trị bệnh, giảm thời gian và an toàn hơn. Cụ thể như sau:

  • Với chứng mất ngủ do tâm huyết hư: Các huyệt đạo chính bác sĩ sẽ châm là Thái xung, Nội quan, Thần môn, Tâm du, Trung đô, Cách du, Huyết  hải,
  • Mất ngủ do Tâm – Thận bất giao: Tam âm giao, Khí Hải, Thái kê, Quan Nguyên, Thận du là những huyệt vị sẽ được châm cứu.
  • Mất ngủ do chứng Tâm – Tỳ suy yếu: Tác động vào các huyệt Thái Bạch, Cách du, Túc tam lý, Nội quan, Tâm du, Tam âm giao để có hiệu quả tốt nhất.
  • Can huyết hư dẫn đến mất ngủ: Bác sĩ châm cứu vào các huyệt vị Can du, Tam âm giao, Thái xung, Huyết hải.
  • Chứng Thận âm hư – Can và Đởm hỏa vượng gây mất ngủ: Huyệt vị Tam âm giao, Thận du, Thái xung, Khí hải, Tả bách hội, Khâu hư, Quang nguyên chắc chắn sẽ được dùng để châm cứu.
  • Vị khí không điều hoà: Tả thiên đột, Thiên khu, Vy du, Trung quản, Tỳ Du, Túc tam lý, Nội quan,…là huyệt vị chính bác sĩ tác động để cải thiện bệnh.
Người bệnh tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị mất ngủ bằng châm cứu
Người bệnh tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị mất ngủ bằng châm cứu

Tìm hiểu ngay: Mất Ngủ Thường Xuyên: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Châm cứu mất ngủ liệu trình trong bao lâu?

Châm cứu mất ngủ liệu trình trong bao lâu? Đây cũng là câu hỏi mà nhiều người quan tâm hiện nay. Trên thực tế, thời gian điều trị của mỗi người là không giống nhau, bởi mỗi người có nguyên nhân bệnh lý và thể trạng không giống nhau.

Nhiều người bệnh, mất ngủ nhẹ thời gian điều trị chỉ cần 1 – 2 buổi là tình trạng đã thuyên giảm rất nhiều, có được giấc ngủ ngon hơn. Nhưng nhiều người bị mất ngủ kinh niên, thời gian trị liệu sẽ kéo dài lâu hơn, 5 – 7 thậm chí là 10 buổi hoặc hơn nữa.

Ngoài ra trong quá trình áp dụng phương pháp châm cứu chữa mất ngủ, người bệnh cũng cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị, thời điểm quay lại thực hiện châm cứu. Không bỏ bất kỳ buổi thực hiện nào để đảm bảo liệu trình và hiệu quả cuối cùng. Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng phương pháp châm cứu với việc sử dụng các bài thuốc dân gian, thuốc Đông y từ bên trong, tác động cả trong lẫn ngoài sẽ mang lại hiệu quả toàn diện hơn, rút ngắn thời gian điều trị.

Châm cứu chữa mất ngủ ở đâu? Lựa chọn địa chỉ uy tín
Châm cứu chữa mất ngủ ở đâu? Lựa chọn địa chỉ uy tín

Xem thêm: TOP 7 Bài Thuốc Chữa Mất Ngủ Kinh Niên Hiệu Quả Nhất

Những lưu ý cần nhớ khi thực hiện châm cứu

Trong quá trình thực hiện châm cứu chữa mất ngủ, người bệnh cần lưu ý những thông tin sau:

  • Người bệnh không tự châm cứu tại nhà mà cần có bác sĩ, thầy thuốc có chuyên môn và kinh nghiệm cao.
  • Không thực hiện châm cứu sau khi sử dụng rượu bia, hay các chất kích thích.
  • Lựa chọn địa chỉ châm cứu chữa mất ngủ uy tín, chất lượng, nơi có bác sĩ giàu kinh nghiệm, sở hữu trang thiết bị hỗ trợ chuyên môn cao.
  • Trong quá trình châm cứu, người bệnh cần tập trung, thư giãn các cơ và thật sự thoải mái.
  • Những đối tượng không châm cứu chữa mất ngủ: Người bị viêm ruột thừa, người mới bị chấn thương, mắc bệnh tiểu đường.

Trên đây là những thông tin về phương pháp châm cứu chữa mất ngủ. Bạn đọc có nhu cầu thực hiện nên lựa chọn cơ sở uy tín và chất lượng trên thị trường hiện nay để đảm bảo an toàn và hiệu quả cuối cùng.

4.8/5 - (6 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua