Bà Bầu Mất Ngủ 3 Tháng Giữa: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa là tình trạng khá phổ biến khiến nhiều chị em phụ nữ đang mang thai mệt mỏi, mất tập trung và có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này và điều trị chứng mất ngủ khi mang thai 3 tháng giữa như thế nào an toàn?

6 nguyên nhân chính khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa

Thai kỳ của chị em thường được chia thành 3 giai đoạn gồm: Tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu), tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng sau) và tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối). Khi bước vào tam cá nguyệt thứ 2, thai kỳ sẽ trở nên dễ chịu hơn bởi các hiện tượng ốm nghén đã giảm bớt. Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề khiến mẹ bầu khó chịu. Một trong số đó là vấn đề mất ngủ.

Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa do nhiều nguyên nhân khác nhau
Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa do nhiều nguyên nhân khác nhau

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa, nhưng chủ yếu là một số nguyên nhân sau:

  • Vấn đề tiêu hóa: Thai ngày càng lớn gây áp lực lớn đè lên vùng bụng của mẹ khiến hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả. Do đó, bà bầu thường xuyên gặp phải các hiện tượng ợ hơi, táo bón, khó tiêu… Những hiện tượng này xuất hiện vào ban đêm ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của mẹ bầu.
  • Buồn đi tiểu nhiều: Thai nhi phát triển cũng chèn ép nhiều lên vùng bàng quang của mẹ. Vì vậy, bầu thường có cảm giác đi tiểu nhiều hơn bình thường. Mẹ bầu có thể đi tiểu 3 – 4 lần mỗi đêm, ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ.
  • Đau đầu: Thai nhi lớn lên sẽ lấy dưỡng chất và máu từ mẹ nhiều hơn. Vì thế, cơ thể mẹ bầu thường xuyên bị thiếu máu gây ra những cơn đau đầu, chóng mặt và mất ngủ khi mang thai 3 tháng giữa.
  • Chuột rút: Đây là hiện tượng thường gặp khi mang bầu. Chuột rút có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày song phổ biến nhất là vào ban đêm, khiến cho mẹ bầu ngủ không ngon giấc.
  • Tư thế ngủ không thoải mái: Do kích thước bụng của mẹ to lên nhiều nên tư thế nằm bị hạn chế. Việc nằm không thoải mái làm cho mẹ bầu khó đi vào giấc ngủ.
  • Thai nhi đạp: Nhịp sinh học của thai nhi và mẹ hoàn toàn trái ngược nhau. Thời gian mẹ ngủ là lúc bé hoạt động tích cực nhất. Trẻ đạp vào bụng mẹ, nhảy nhót trong bụng khiến mẹ bầu khó ngủ.

Cách cải thiện mất ngủ cho bà bầu khi mang thai 3 tháng giữa

Mặc dù bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa là hiện tượng phổ biến nhưng việc mất ngủ thường xuyên cũng như chất lượng giấc ngủ bị giảm sút sẽ khiến phụ nữ mang thai mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu có thể tham khảo một số biện pháp sau đây:

Cải thiện chứng mất ngủ khi mang bầu bằng phương pháp dân gian

Bà bầu mất ngủ về đêm vào 3 tháng giữa có thể áp dụng một số phương pháp dân gian an toàn và dễ dùng. Phần lớn các nguyên liệu này đều có sẵn trong tự nhiên và dễ chế biến, cụ thể:

  • Hạt sen: Hạt sen hay tâm sen đều có tác dụng an thần. Bà bầu mất ngủ có thể sử dụng tâm sen pha trà uống hoặc dùng hạt sen chế biến thành các món ăn như chè sen, cháo hạt sen…
  • Trà hoa cúc: Hoa cúc được xem là một loại thuốc an thần nhẹ nhờ tác dụng làm dịu thần kinh, rất tốt cho người thường xuyên mất ngủ. Bà bầu mất ngủ có thể pha trà hoa cúc uống mỗi ngày vừa giảm căng thẳng, thư giãn đầu óc và cải thiện giấc ngủ.
  • Hoa thiên lý: Hoa thiên lý chế biến thành các món ăn sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn. Một số món ăn nấu với hoa thiên lý như canh cua nấu thiên lý, thịt bò xào thiên lý… đều rất có lợi cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

Xem thêm

 Các món ăn từ hoa thiên lý giúp cải thiện giấc ngủ của mẹ bầu
Các món ăn từ hoa thiên lý giúp cải thiện giấc ngủ của mẹ bầu

Đông y hỗ trợ điều trị tình trạng bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa

Từ xa xưa, các bài thuốc Y học cổ truyền luôn chú trọng điều trị từ nguyên nhân gây bệnh. Đông y giúp cân bằng âm dương, cho cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa chứng mất ngủ hiệu quả.

Hầu hết các bài thuốc Đông y đều sử dụng kết hợp nhiều loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên tốt cho hệ thần kinh. Vì vậy, bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y chữa mất ngủ.

Một trong số các bài thuốc Đông y chữa mất ngủ được đông đảo khách hàng tin dùng là liệu trình Lục dược dưỡng tâm của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Lục dược dưỡng tâm là liệu trình được nghiên cứu và hoàn thiện bởi các lương y, bác sĩ Nhà thuốc Đỗ Minh Đường dựa trên công thức bí truyền hơn 150 năm của dòng họ Đỗ Minh.

Phác đồ điều trị mất ngủ Đỗ Minh có sự kết hợp hài hòa từ hơn 30 vị thuốc nam giúp đẩy lùi triệu chứng mất ngủ hiệu quả. Các thảo dược đó là hoàng kỳ, đan sâm, viễn chí, thược dược, tâm sen… Đặc biệt, trong phác đồ điều trị mất ngủ Đỗ Minh còn bổ sung thêm thảo dược với vai trò thuốc dẫn nhằm phối hợp tối đa dược chất giữa các thảo dược với nhau, góp phần tăng hiệu quả sử dụng tối đa.

 Lục dược dưỡng tâm từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Lục dược dưỡng tâm từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Cẩn trọng khi dùng thuốc Tây chữa mất ngủ

Bên cạnh các phương pháp dân gian cải thiện chứng mất ngủ, không ít bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa còn tự ý dùng thuốc Tây. Tuy nhiên, thuốc Tây đặc biệt là thuốc an thần, thuốc ngủ không an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Việc tự ý mua thuốc Tây để sử dụng trong thời kỳ mang thai có thể khiến mẹ bầu đối diện với nhiều nguy hiểm như giảm trí nhớ, kém tỉnh táo, trầm cảm… Hơn nữa, thuốc an thần dùng trong thời kỳ mang bầu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thai nhi, làm tăng nguy cơ dị tật. Do đó, mẹ bầu mất ngủ 3 tháng giữa tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc Tây khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Mẹ bầu không nên tự ý dùng thuốc Tây để điều trị mất ngủ
Mẹ bầu không nên tự ý dùng thuốc Tây để điều trị mất ngủ

Bí quyết giúp ngủ ngon hơn khi mang thai 3 tháng giữa

Ngoài việc cải thiện tình trạng bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa, chị em cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện để có giấc ngủ ổn định hơn. Dưới đây là một số biện pháp hỗ trợ giúp bà bầu có giấc ngủ ngon hơn:

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp: Hãy chú ý và nắm rõ bà bầu mất ngủ nên ăn gì. Việc ăn không đúng giờ, ăn quá no trước khi ngủ đều ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà bầu. Để cải thiện tình trạng mất ngủ, mẹ bầu cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn đủ bữa, đúng giờ, không nên ăn quá nô vào buổi tối. Ngoài ra, mẹ bầu cần bổ sung sắt và cũng như các loại thực phẩm giàu sắt như thịt bò, cải bó xôi, trứng…
  • Đi ngủ và thức dậy đúng giờ: Bà bầu cần duy trì thói quen đi ngủ cũng như thức dậy vào khung giờ cố định để cơ thể quen với nhịp sinh học. Không nên ngủ nhiều vào ban ngày để tránh tình trạng mất ngủ ban đêm.
  • Duy trì tâm trạng thoải mái: Phụ nữ mang thai cần tránh xa căng thẳng, duy trì tâm trạng thoải mái, vui vẻ để dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Nằm nghiêng: Khi thai nhi lớn hơn, mẹ bầu nên nằm nghiêng người sang bên trái, tốt cho thai nhi.
  • Tắt thiết bị điện tử: Bà bầu không nên sử dụng điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để giấc ngủ ngon hơn.
  • Vận động nhẹ nhàng: Trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ, mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng với các bài tập yoga, đi bộ, thiền, tập dưỡng sinh…để thư giãn cơ bắp, thải độc tố, từ đó dễ đi vào giấc ngủ hơn.
Vận động nhẹ nhàng giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn
Vận động nhẹ nhàng giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Với những thông tin cơ bản trên, hy vọng bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa có thể áp dụng giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

5/5 - (5 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua