Uống Thuốc Giảm Cân Bị Mất Ngủ: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Ngoài công dụng giúp điều chỉnh cân nặng, một số loại thuốc giảm cân còn gây ra nhiều tác động xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Trong đó mất ngủ được xem là tác dụng phụ thường gặp nhất. Vậy uống thuốc giảm cân bị mất ngủ nguyên nhân do nguyên nhân nào gây ra? Làm thế nào để cải thiện tình trạng khó chịu này? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn giải quyết tất cả những thắc mắc trên.

Lý do uống thuốc giảm cân bị mất ngủ?

Việc dùng thuốc giảm cân hiện nay đã trở nên phổ biến hơn trong xã hội hiện đại bởi nó có khả năng điều chỉnh cân nặng một cách hiệu quả, không cần phải ăn kiêng khắt khe cũng như mất nhiều thời gian công sức để tập luyện. Mặc dù công dụng của thuốc giảm cân đó là giúp duy trì cân nặng về mức hợp lý nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe, trong đó có gây ra  tình trạng mất ngủ. 

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ là một tác dụng phụ phổ biến và dễ gặp phải. Thực tế, ngoài việc ảnh hưởng đến hệ thần kinh, thuốc giảm cân còn tác động xấu đến hệ tiêu hóa và hệ tim mạch. Vậy tại sao uống thuốc giảm cân bị mất ngủ? Theo các chuyên gia về sức khỏe cho biết, cơ chế hoạt động của thuốc giảm cân đó là làm giảm cảm giác thèm ăn, gây chán ăn, giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng để có thể giúp giảm cân nhanh chóng. 

Mất ngủ là tác dụng phụ thường gặp do dùng thuốc giảm cân.
Mất ngủ là tác dụng phụ thường gặp do dùng thuốc giảm cân.

Dưới đây là 4 lý do khiến người bệnh khi uống thuốc giảm cân dễ gặp phải tình trạng mất ngủ kéo dài:

Dùng thuốc kém chất lượng

Thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều nhóm thuốc giảm cân kém chất lượng được bán trôi nổi với đa dạng mẫu mã và giá thành. Những loại thuốc này được pha tạp bởi nhiều nguyên liệu khác nhau, không đảm bảo về chất lượng và tỷ lệ thành phần. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến tim mạch và hệ thần kinh trung ương, khiến người bệnh bị mất ngủ, lo âu, căng thẳng. Chưa kể, việc sử dụng các loại thuốc giả còn tác động xấu đến sức khỏe tổng thể, gây đe dọa đến tính mạng của người dùng.

Sử dụng thuốc quá liều lượng

Dùng thuốc không theo liều lượng hướng dẫn của bác sĩ dễ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là thuốc giảm cân lại là loại thuốc nhạy cảm với hệ thần kinh. Trong hầu hết các thuốc giảm cân hiện nay đều có chứa thành phần gây nghiện nên rất dễ xảy ra tình trạng lạm dụng để nhằm mục đích giảm cân nhanh. Đây là một trong những điều hết sức tai hại cho sức khỏe.

Sử dụng thuốc quá liều với mục đích giảm cân nhanh sẽ gây mất ngủ nghiêm trọng
Sử dụng thuốc quá liều với mục đích giảm cân nhanh sẽ gây mất ngủ nghiêm trọng

Người bệnh có tiền sử mất ngủ

Một số người bệnh có tiền sử bị mất ngủ kéo dài nên việc uống thuốc giảm cân bị mất ngủ chỉ là sự trùng hợp. Bởi kể cả khi bạn không dùng thuốc giảm cân thì vẫn sẽ khó ngủ như bình thường. Điều này có thể là do bạn đã gặp phải những căng thẳng, lo lắng kéo dài về những áp lực trong cuộc sống, khiến cho tinh thần và tâm lý không được tốt, dẫn đến mất ngủ. Trường hợp nếu bạn bị mất ngủ do bệnh lý thì nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Thành phần có trong thuốc không phù hợp

Thuốc giảm cân nếu có chứa một số thành phần dưới đây dễ khiến người bệnh bị mất ngủ, khó ngủ.

  • Sibutramine: Sibutramine là một thành phần trong thuốc giảm cân có khả năng tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương. Chúng có thể gây rối loạn thần kinh, rối loạn đường huyết, tăng cảm giác lo ấy, gây khó ngủ, mất ngủ, ngủ chập chờn.
  • Phentermine: Khi bạn hấp thụ Phentermine vào cơ thể, chúng sẽ làm tăng chất dẫn truyền Serotonin trong hệ thần kinh khiến bạn có cảm giác no lâu và không thèm ăn. Tuy nhiên nếu bạn dùng Phentermine quá nhiều hoặc dùng vào buổi tối có thể làm tăng huyết áp và gây mất ngủ trầm trọng hơn.
Thành phần Phentermine và Sibutramine trong thuốc giảm cân khiến người bệnh bị mất ngủ
Thành phần Phentermine và Sibutramine trong thuốc giảm cân khiến người bệnh bị mất ngủ

Tìm hiểu thêm: Mất Ngủ Sụt Cân Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào?

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao?

Những tác dụng phụ của thuốc giảm cân như mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi,… có thể xuất hiện ở mức độ nhẹ và biến mất khi bạn điều chỉnh lại liều lượng thuốc. Tuy nhiên nếu tình trạng mất ngủ vẫn diễn ra liên tục trong thời gian dài mà không có xu hướng thuyên giảm, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kê đơn lại. 

Vậy uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao để khắc phục tình trạng này, dưới đây là một số biện pháp khá hữu hiệu, hãy cùng tham khảo:

Dùng thuốc giảm cân đúng cách

Các loại thuốc giảm cân trên thị trường hiện nay đều có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, đối tượng sử dụng và chống chỉ định. Vì vậy trước khi mua và sử dụng thuốc bạn cần chú ý một số vấn đề sau: 

  • Mua và sử dụng thuốc đúng cách, chính hãng, chỉ dùng những loại thuốc đã được Bộ Y Tế kiểm định.
  • Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc về sử dụng hoặc thay đổi liều lượng đã quy định.
  • Ưu tiên dùng thuốc giảm cân vào buổi sáng để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Chỉ nên sử dụng thuốc giảm cân trong thời gian cố định, không nên sử dụng trong thời gian dài. Bởi loại thuốc này không chỉ dễ gây nên hiện tượng mất ngủ mà còn gây ra nhiều bệnh lý khác.
  • Không được sử dụng thuốc lá trong thời gian uống thuốc giảm cân, điều này khiến cơ thể dễ sản sinh hormone adrenaline gây mất ngủ.
Nên uống thuốc giảm cân đúng cách để tránh tác dụng phụ
Nên uống thuốc giảm cân đúng cách để tránh tác dụng phụ

Bài viết hấp dẫn: TOP 18 Thuốc Trị Mất Ngủ An Toàn, Giúp Bạn Ngủ Ngon

Sử dụng một số mẹo dân gian hỗ trợ giấc ngủ

Bạn có thể cải thiện tình trạng uống thuốc giảm cân bị mất ngủ bằng việc tăng cường sử dụng một số sản phẩm từ tự nhiên như:

  • Dùng tâm sen: Tâm sen có tính hàn, giúp ổn định thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi nên được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên. Người bệnh bị mất ngủ có thể uống trà tâm sen hoặc ăn các món ăn được chế biến từ nguyên liệu này như cháo sen, chè sen,…
  • Dùng hoa hòe: Hoa hòe là một vị thuốc Nam có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, giúp cải thiện giấc ngủ trong thời gian ngắn. Vì vậy nếu bạn đang trong thời gian bị mất ngủ do dùng thuốc giảm cân có thể dùng hoa hòe để pha trà uống. Mỗi ngày uống một ấm trà hoa hòe sẽ giúp cải thiện hệ thần kinh, trị mất ngủ hiệu quả.
  • Dùng đậu xanh: Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, an thần và trị mất ngủ hiệu quả. Bên cạnh đó, đậu xanh cũng có tác dụng giúp giảm cân tối ưu nhờ có chứa hàm lượng chất xơ cao vượt trội. Vì vậy bạn có thể bổ sung các món ăn từ đậu xanh như cháo đậu xanh, chè đậu xanh, đậu xanh hầm bí đỏ,… để giúp duy trì vóc dáng tốt hơn.
  • Dùng mật ong: Mật ong vừa có tác dụng kiểm soát cân nặng, vừa giúp trị mất ngủ hiệu quả. Vì vậy người bệnh không nên bỏ qua nguyên liệu tự nhiên này. Bạn hãy pha khoảng 2 thìa mật ong vào 200ml nước ấm, khuấy đều và uống. Mỗi ngày sử dụng từ 1-2 tách trà mật ong để giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.
Người bệnh có thể sử dụng mật ong để giúp giảm cân, trị mất ngủ
Người bệnh có thể sử dụng mật ong để giúp giảm cân, trị mất ngủ

Xem thêm: Bật Mí TOP 7 Loại Trà Trị Mất Ngủ Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Xây dựng lối sống khoa học

Việc xây dựng lối sống khoa học rất quan trọng với những người đang bị mất ngủ do dùng thuốc giảm cân. Một lối sống lành mạnh không chỉ giúp hỗ trợ giảm cân mà còn giúp bạn cải thiện được tình trạng mất ngủ.

  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học, không ăn khuya hoặc ăn quá no vào buổi tối, tăng cường sử dụng rau củ quả để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ giảm cân.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao bằng một số bộ môn như thiền, yoga, chạy bộ, bơi lội, đạp xe,… để tăng cường lưu thông máu, vừa giúp giảm cân lại hỗ trợ giấc ngủ tốt.
  • Buổi tối nên ngâm chân vào nước ấm, cho thêm một chút muối và gừng để giúp khí huyết được lưu thông, giúp bạn dễ ngủ hơn.
  • Cân bằng giữa sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi, tránh gây căng thẳng stress sẽ khiến thần kinh bị ức chế, tăng phản ứng của cơ thể đối với các loại thuốc giảm cân và gây mất ngủ kéo dài.
  • Nên đi ngủ sớm, hãy lên giường vào lúc 21-22h mỗi ngày, trước khi ngủ 30 phút bạn không nên sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, tivi. Thay vào đó nên đọc sách, nghe nhạc hoặc massage bằng tinh dầu để dễ ngủ hơn.
  • Nên uống nhiều nước, trung bình khoảng 2 lít nước/ngày. Những người thường xuyên tập luyện, vận động thì cần uống nhiều nước hơn. Việc uống nước giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh chóng. Hiệu quả này sẽ được tăng lên nếu bạn uống nước lạnh. Khi đó, cơ thể bắt buộc phải sử dụng thêm calo để làm nước ấm lên bằng nhiệt độ cơ thể.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân tại sao uống thuốc giảm cân bị mất ngủ. Đồng thời gợi ý cho bạn một số phương pháp giúp khắc phục tình trạng này. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ biết cách dùng thuốc giảm cân an toàn, hiệu quả, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

4.9/5 - (7 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua