Tìm Hiểu TOP 4 Loại Thuốc Ngủ Màu Vàng Thường Được Kê Đơn

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc gây ngủ khác nhau được bán dưới dạng kê đơn. Trong đó, một số loại thuốc ngủ màu vàng được nhìn thấy khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết tên chính xác của chúng. Cùng tìm hiểu những dược phẩm này và thông tin cơ bản của chúng ngay dưới đây.

4 loại thuốc ngủ màu vàng phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay các loại thuốc trị mất ngủ được sản xuất với các dạng bào chế đa dạng từ viên nén, bột pha đến viên sủi, trong đó những viên thuốc ngủ màu vàng được nhìn thấy khá nhiều. Vậy có những loại thuốc ngủ vàng nào thường được các bác sĩ kê đơn mà bệnh nhân cần biết?

Có khá nhiều loại thuốc ngủ màu vàng
Có khá nhiều loại thuốc ngủ màu vàng

1. Rotunda – Thuốc ngủ màu vàng dạng viên nén

Thuốc Rotunda được sản xuất dưới dạng viên nén màu vàng với thành phần chính là hoạt chất Rotundin 30mg. Thuốc Rotunda thường được kê đơn thay thế cho thuốc Diazepam khi bệnh nhân bị nhờn thuốc và không còn tác dụng gây ngủ nữa.

Công dụng:

  • Thuốc Rotunda giúp gây ngủ nhanh chóng và mạnh mẽ nên thường được chỉ định cho bệnh nhân bị mất ngủ nặng.
  • Ngoài ra thuốc Rotunda cũng được dùng trong một số trường hợp khác như đau co thắt tử cung, đau dây thần kinh, hen suyễn, sốt co giật, đau tim…

Liều dùng thuốc Rotunda:

  • Liều dùng Rotunda cho người lớn: 1 – 2 viên mỗi ngày trước khi đi ngủ.
  • Liều dùng Rotunda cho trẻ em: 2mg/kg x 2 – 3 lần/ngày.

Lưu ý: Thuốc Rotunda chống chỉ định với người mẫn cảm với thành phần Tetrahydropalmatin, các mẹ bầu, mẹ đang cho con bú.

Xem thêm

Thuốc ngủ màu vàng Thuốc Rotunda
Thuốc ngủ màu vàng Thuốc Rotunda

2. Apo Amitriptyline – Thuốc ngủ của Canada

Apo Amitriptyline là một loại thuốc ngủ dạng viên nén màu vàng được sản xuất bởi Tập đoàn Dược phẩm Apotex của Canada. Đây là thuốc ngủ nhóm thần kinh chứa hoạt chất Amitriptyline cùng một số tá dược khác, được chỉ định cho các bệnh nhân mắc chứng mất ngủ kéo dài do tình trạng căng thẳng kéo dài hoặc trầm cảm.

Công dụng: Thuốc Apo Amitriptyline giúp mang đến công dụng thư giãn thần kinh, giảm trạng thái căng thẳng lo âu quá mức, cải thiện các dấu hiệu trầm cảm từ đó người bệnh dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Cách sử dụng:

  • Người dùng thuốc Apo Amitriptyline lần đầu: Liều bắt đầu khuyến nghị 75mg/ngày, có thể uống từ 2- 3 lần trong ngày. Việc tăng liều cần theo chỉ dẫn cặn kẽ của bác sĩ.
  • Người già cao tuổi: Bác sĩ có thể cân nhắc giảm liều lượng Apo Amitriptyline để đảm bảo an toàn.

3. Amitriptylin – Thuốc ngủ viên nén màu vàng

Thuốc ngủ Amitriptylin được bào chế dạng viên nén màu vàng, do Công ty Dược phẩm Danapha bào chế. Đây là loại thuốc chứa thành phần Amitriptyline Hydrochloride 25mg cùng một số tá dược vừa đủ khác.

Công dụng:

  • Cơ chế tác động của thuốc Amitriptyline là tác động gây ức chế quá trình thu hồi Noradrenalin, Monoamine, Serotonin ở các nơron.
  • Bên cạnh đó, thuốc còn giúp kháng các Cholinergic tại thần kinh ngoại vi và thần kinh trung ương.
  • Nhờ đó mà tạo ra cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng, an thần, giảm các rối loạn lo âu, giảm cơn đau nhức dây thần kinh, đau nửa đầu, giúp bệnh nhân ngủ dễ hơn và ngủ sâu giấc hơn.

Cách dùng Amitriptylin:

  • Bệnh nhân ngoại trú là người trưởng thành: Liều dùng 15mg/ngày chia 2 – 3 lần. Tiếp đó tăng liều từ từ có thể lên đến 75mg và tối đa là 150mg/ngày.
  • Bệnh nhân ngoại trú trên 60 tuổi: Liều dùng được cân đối theo tình trạng cụ thể bởi bác sĩ điều trị.
  • Bệnh nhân nội trú là người trưởng thành: Liều dùng 100mg/ngày và giảm dần theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân nội trú là người trên 60 tuổi hoặc trẻ trên 12 tuổi liều dùng 50mg/ngày.

Lưu ý: Thuốc Amitriptylin không dùng cho bệnh nhân đang phục hồi sau điều trị nhồi máu cơ tim hoặc suy tim, bệnh nhân mẫn cảm với Amitriptylin hydrochloride hoặc bất cứ hoạt chất nào khác trong thuốc.

Thuốc Amitriptylin
Thuốc Amitriptylin

4. Thuốc Diazepam

Thuốc ngủ màu vàng Diazepam chứa hoạt chất Diazepam có khả năng làm dịu tinh thần, gây cơn buồn ngủ và giảm cơn căng thẳng thần kinh.

Công dụng:

  • An thần, gây ngủ.
  • Ngoài sử dụng trong điều trị khó ngủ, mất ngủ về đêm do căng thẳng kéo dài, thuốc còn được chỉ định hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm hoặc chứng co giật khi sốt cao.
  • Ngoài ra thuốc Diazepam được dùng như chất tiền gây mê.

Cách dùng Diazepam chữa mất ngủ:

  • Liều dùng Diazepam cho người lớn: Từ 2 – 15mg/ngày.
  • Liều dùng cho người cao tuổi: Từ 2,5 – 7,5mg/ngày.
  • Dùng Diazepam cho trẻ em: Tuỳ thuộc theo chỉ định của bác sĩ với từng độ tuổi cụ thể.

Lưu ý:

  • Thuốc Diazepam không chỉ định dành cho mẹ bầu, các mẹ đang cho con bú.
  • Sau khi sử dụng thuốc không nên lái xe vì những tác dụng phụ thường gặp như uể oải, không tỉnh táo, mất tập trung…

Những điều cần biết khi sử dụng thuốc ngủ màu vàng

Tất cả 4 loại thuốc ngủ màu vàng được liệt kê trên đây đều là thuốc kê đơn, cần có chỉ định của bác sĩ mới được phép sử dụng. Mặt khác, giá bán sẽ thùy thuộc đơn vị nhập khẩu và phân phối.

Bệnh nhân luôn cần cẩn trọng khi áp dụng cách trị mất ngủ bằng thuốc. Khi mua và dùng những thuốc ngủ này cần tuân thủ những nguyên tắc quan trọng sau:

  • Không tự ý mua thuốc về uống. Chỉ dùng với liều lượng như bác sĩ chỉ dẫn. Nếu có biểu hiện “nhờn thuốc” hoặc “quá liều” cần trao đổi với bác sĩ để có sự cân đối và điều chỉnh, không tự tăng hay giảm liều theo suy nghĩ chủ quan của bản thân.
  • Nếu không may sử dụng thuốc ngủ quá liều hoặc có các biểu hiện quá liều cần liên hệ ngay với nhân viên y tế để cấp cứu và can thiệp kịp thời.
  • Khi sử dụng thuốc ngủ trong những lần đầu tiên tác dụng phụ dễ xảy ra như đau đầu, lơ mơ, ngủ li bì… Những triệu chứng này thường giảm dần vài ngày uống thuốc ngủ. Tuy nhiên nếu không thuyên giảm hãy liên hệ với bác sĩ.
  • Trong quá trình điều trị bằng thuốc ngủ nên hạn chế việc lái xe để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
  • Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, xem lại hạn sử dụng trước khi uống thuốc.
  • Người cao tuổi, trẻ nhỏ, người thuộc nhóm nhạy cảm khác hoặc người trầm cảm cần uống thuốc dưới sự giám sát chặt chẽ.
Tất cả các loại thuốc ngủ đều cần sử dụng thận trọng
Tất cả các loại thuốc ngủ đều cần sử dụng thận trọng

Trên đây là những loại thuốc ngủ màu vàng thông dụng nhất. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn nhận biết chính xác loại thuốc ngủ đang cần tìm kiếm.

4.6/5 - (8 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua