Thuốc Ngủ 4 Khía: Công Dụng Và Cách Dùng An Toàn Nhất

Thuốc ngủ 4 khía là cách gọi của nhiều người để chỉ loại thuốc Lexomil – một trong những thuốc an thần giúp ngủ ngon được sử dụng khá phổ biến. Lexomil thuộc nhóm thuốc ngủ mạnh, gây ngủ nhanh và có nhiều tác dụng phụ nên cần hiểu rất rõ cách sử dụng để tránh nguy hiểm.

Tổng quan các thông tin cần biết về thuốc ngủ 4 khía

Thuốc ngủ 4 khía là tên được bệnh nhân sử dụng như một cách gọi dễ nhớ với loại thuốc Tây Lexomil. Đây là thuốc trị mất ngủ liều nặng được xếp trong nhóm an thần với công hiệu rất mạnh. Thuốc ngủ 4 khía Lexomil do Công ty Hoffmann – La Roche của Pháp nghiên cứu và bào chế.

Thuốc ngủ 4 khía Lexomil
Thuốc ngủ 4 khía Lexomil

Thành phần và cách bào chế Lexomil

Trong thuốc Lexomil chứa thành phần chính là hoạt chất Bromazepam 6mg. Hoạt chất này có khả năng tác động mạnh và hỗ trợ các thực thể GABA làm tăng ức chế lên não bộ, gây cơn buồn ngủ và giúp bệnh nhân ngủ sâu trong vài tiếng.

Thuốc Lexomil được nhà sản xuất bào chế dưới dạng viên nén dài, trên viên thuốc khắc 4 khía ngang nhằm thuận lợi cho việc chia nhỏ liều thuốc với từng trường hợp cụ thể. Quy cách đóng gói của Lexomil mỗi hộp gồm 30 viên. Thuốc Lexomil là loại thuốc kê đơn và chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Tác dụng chính của thuốc ngủ 4 khía

Nhờ vào thành phần chính là hoạt chất  Bromazepam 6mg, thuốc Lexomil có thể tác động mạnh lên hệ thần kinh và mang đến những công dụng như:

  • Điều trị cho người gặp tình trạng mất ngủ, khó ngủ, rối loạn giấc ngủ trong thời gian dài, ngủ không sâu thường xuyên tỉnh dậy giữa đêm.
  • Hỗ trợ điều trị trong các trường hợp gặp rối loạn về thần kinh như chứng lo âu, sợ hãi quá mức, các dấu hiệu của chứng trầm cảm…
  • Ngoài ra thuốc Lexomil cũng được sử dụng hỗ trợ trong các trường hợp bệnh lý rối loạn tiêu hoá, bệnh tim mạch, huyết áp…

Đối tượng chỉ định và chống chỉ định sử dụng thuốc ngủ 4 khía Lexomil

Vì là loại thuốc ngủ liều nặng nên Lexomil được sử dụng thận trọng cho những trường hợp thật sự cần thiết. Ngoài ra thuốc cũng được khuyến cáo chống chỉ định với một số bệnh nhân.

Những trường hợp có thể dùng thuốc Lexomil:

  • Bệnh nhân bị mất ngủ về đêm dài ngày, không đáp ứng các thuốc ngủ liều nhẹ khác và những liệu pháp hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên.
  • Bệnh nhân gặp tình trạng rối loạn cảm xúc nghiêm trọng như lo lắng, sợ hãi quá mức, dễ kích động…
  • Một số trường hợp mắc các bệnh lý như rối loạn tiêu hoá, rối loạn tiết niệu, bệnh tim mạch…

Những trường hợp chống chỉ định với thuốc ngủ 4 khía gồm:

  • Tất cả bệnh nhân bị mẫn cảm với hoạt chất Bromazepam không được phép sử dụng.
  • Người nghiện rượu bia, đồ uống có cồn hay chất gây nghiện khác.
  • Nữ giới đang trong thời kỳ mang bầu hoặc vẫn còn cho con bú.
  • Những người đang điều trị bệnh lý khác có sử dụng những loại thuốc gây tương tác nguy hiểm với Lexomil.

Xem thêm

Cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ về liều lượng thuốc
Cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ về liều lượng thuốc

Cách sử dụng thuốc ngủ Lexomil an toàn, hiệu quả

Thuốc ngủ Lexomil có dược lực rất mạnh vì thế tác dụng phụ của thuốc là không thể tránh khỏi, đặc biệt là nguy cơ phụ thuộc hay nghiện thuốc. Do đó khi sử dụng Lexomil bệnh nhân cần hiểu rất rõ cách dùng và tuân thủ nghiêm ngặt theo kê đơn của bác sĩ.

  • Với những bệnh nhân mất ngủ đang điều trị ngoại trú: Liều dùng khuyến nghị tối đa 3 lần mỗi ngày và chỉ uống 1 – 2 khía thuốc trong mỗi lần. Liều lượng này tương đương từ 1,5 – 3mg thuốc Lexomil.
  • Với những bệnh nhân mất ngủ đang điều trị nội trú: Liều dùng khuyến nghị tối đa 3 lần mỗi ngày và mỗi lần có thể uống 1 – 2 viên. Liều lượng này tương đương 6 – 12mg thuốc. Việc tăng hoặc giảm liều thuốc trong quá trình điều trị phải do bác sĩ giám sát chặt chẽ và đưa ra chỉ định.
  • Với những bệnh nhân là người già trên 60 tuổi, người có thể trạng suy nhược hoặc trẻ em: Đặc biệt thận trọng khi sử dụng thuốc. Trước khi uống bệnh nhân cần được kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng sức khoẻ từ đó bác sĩ cân đối liều lượng cho phù hợp.

Lưu ý khi dùng:

  • Những liều lượng được đưa ra trên đây chỉ có tính tham khảo. Liều lượng thực tế cần được bác sĩ chỉ định sau khi thăm khám và xác định rõ tình trạng riêng của từng người.
  • Sau khi sử dụng thuốc Lexomil trong vài tuần và đạt được tác dụng mong muốn, cần giảm dần liều dùng và tiến tới ngưng hẳn để hạn chế các tác dụng phụ.
Sử dụng thuốc Lexomil đúng cách để tránh tác dụng phụ
Sử dụng thuốc Lexomil đúng cách để tránh tác dụng phụ

Những điều cần lưu ý khi mua và uống thuốc ngủ Lexomil

Khi sử dụng thuốc ngủ Lexomil để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và cả tuổi thọ, người bệnh cần lưu ý:

  • Tuyệt đối tuân thủ tất cả mọi chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng, số lần uống thuốc trong ngày…
  • Thuốc có nguy cơ cao dẫn đến những tác dụng phụ cho sức khoẻ như: hoa mày chóng mặt, tức ngực buồn nôn, đầu óc lơ mơ, mất tập trung, trí nhớ giảm sút… Nếu các triệu chứng này xuất hiện cần thông báo ngay cho chuyên gia y tế phụ trách điều trị để được điều chỉnh liều lượng.
  • Bảo quản thuốc Lexomil ở nơi khô ráo, tránh xa tầm tay của trẻ em để tránh cho trẻ không uống nhầm.
  • Trường hợp không may uống quá liều thuốc và xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm phải đưa ngay tới cơ sở y tế để kịp thời cấp cứu.

Nhìn chung thuốc ngủ 4 khía Lexomil mang lại hiệu quả nhanh chóng cho người mất ngủ. Tuy nhiên những hệ luỵ và tác dụng phụ của loại thuốc này cũng được cảnh báo rất nhiều. Vì thế bạn nên có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi uống thuốc Lexomil để giải quyết vấn đề về giấc ngủ.

5/5 - (7 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua