Massage Trị Đau Đầu: Gợi Ý 4+ Phương Pháp Hiệu Quả

Massage trị đau đầu đang là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Cụ thể liệu pháp này giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi nhanh chóng, hơn nữa vô cùng an toàn, không gây hại đến sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về hiệu quả, cách thực hiện cách chữa này, các bạn hãy cùng tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Giải đáp phương pháp massage trị đau đầu có hiệu quả không?

Các hiệu quả của phương pháp massage, xoa bóp, bấm huyệt với sức khỏe đã được chứng minh qua nhiều cuộc nghiên cứu. Đặc biệt, massage trị đau đầu rất tốt, cụ thể phương pháp đã giúp 4 người vượt qua chứng đau đầu mãn tính, giảm hết triệu chứng bệnh chỉ với 2 – 3 lần thực hiện/tuần, duy trì trong 6 tháng.

Các hiệu quả của phương pháp massage, xoa bóp, bấm huyệt với sức khỏe đã được chứng minh
Các hiệu quả của phương pháp massage, xoa bóp, bấm huyệt với sức khỏe đã được chứng minh

Theo nghiên cứu khoa học, khi được massage, cơ thể sẽ tiết ra các loại hormone vui vẻ như endorphin, dopamine, serotonin và oxytocin. Trong đó endorphin là loại hormon được đánh giá giúp mang lại hiệu quả giảm đau nhanh tức thời. Hơn nữa, cùng với trị đau nhức đầu hiệu quả, phương pháp này còn giúp người bệnh được thư giãn thần kinh, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết tần suất, khi thực hiện massage đúng cách, thời gian và cường độ các cơn đau đều được cải thiện đáng kể. Chính vì vậy, người bệnh cần tìm hiểu kỹ càng, đảm bảo thực hiện đúng phương pháp, như vậy mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Hướng dẫn massage giảm đau đầu hiệu quả nhất

Tình trạng đau đầu ngày càng phổ biến, đặc biệt tỷ lệ mắc bệnh của người trẻ tăng lên nhanh chóng. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, cáu găng cũng như hiệu quả công việc.

Để cải thiện bệnh lý này, các bạn có thể áp dụng phương pháp massage, xoa bóp, thay vì lạm dụng thuốc đau đầu. Chỉ với lực tác động từ các đầu ngón tay và bàn tay mà không cần thêm bất kỳ dụng cụ nào khác có thể giúp giảm cơn đau đầu nhanh chóng và giúp thư giãn cơ thể.

Dưới đây là một số phương pháp massage trị đau đầu hiệu quả, lại dễ thực hiện, bạn có thể tự làm tại nhà.

Massage ở huyệt kiên tỉnh

Huyệt kiên tỉnh nằm ở vị trí giữa bờ vai và cổ, ở trên đường mép vai. Khi bấm vào huyệt vị này sẽ giúp giảm nhanh các cơn đau đầu, điều trị mỏi vai gáy và ngăn ngừa thoái hóa cột sống hiệu quả.

Huyệt kiên tỉnh nằm ở vị trí giữa bờ vai và cổ, ở trên đường mép vai
Huyệt kiên tỉnh nằm ở vị trí giữa bờ vai và cổ, ở trên đường mép vai

Hướng dẫn thực hiện massage:

  • Đầu tiên các bạn thả lỏng bên tay dùng thực hiện bấm huyệt, sau đó dùng ngón cái hoặc giữa xoa bóp huyệt vị theo hình xoắn ốc.
  • Lặp lại động tác vài vòng, nghỉ 5 giây rồi đổi bên.
  • Mỗi ngày thực hiện động tác này từ 1 – 2 lần, mỗi lần duy trì trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Lưu ý, phụ nữ có thai không nên áp dụng bài massage chữa đau đầu này, nguy cơ cao có thể dẫn đến sảy thai.

Massage từ huyệt thái dương xuống huyệt ấn đường

Vị trí huyệt thái dương nằm ở phần lõm giữa chân mày và góc ngoài của mắt, còn huyệt ấn đường nằm ở giữa hai đầu lông mày. Đây là vị trí quen thuộc được đa số người bệnh lựa chọn để massage khi bị các cơn đau đầu hành hạ. Tuy nhiên để đảm đạt được hiệu quả như mong muốn, bắt buộc bạn cần thực hiện đúng cách.

Hướng dẫn thực hiện massage:

  • Đầu tiên, các bạn dùng ngón trỏ và ngón giữa đặt vào vị trí hai bên huyệt thái dương.
  • Tiếp theo tạo một lực nhẹ nhấn xuống và massage vòng tròn hướng xuống huyệt đường thì dừng lại.
  • Nghỉ 2 – 3 giây rồi thực hiện lại động tác, duy trì trong 10 – 15 phút. Với phương pháp này, bạn có thể áp dụng nhiều lần trong ngày để giảm cơn đau đầu nhanh chóng.
  • Lưu ý nên dùng một lực nhẹ nhàng và đều tay, tránh không để móng tay nhấn lên da, làm tổn thương đến da mặt. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả massage trị đau đầu, người bệnh có thể dùng thêm dầu gió và kết hợp với hít thở sâu.

Xem thêm

Massage trị đau đầu trên huyệt thiên trụ

Huyệt Thiên trụ có hai vị trí, chúng nằm song song ở dọc giữa hai cơ cổ, ngay đáy hộp sọ và ở phía sau gáy. Cách massage đỡ đau đầu ở huyệt vị này được nhiều người áp dụng và đánh giá mang lại hiệu quả tốt.

Massage trị đau đầu trên huyệt thiên trụ
Massage trị đau đầu trên huyệt thiên trụ

Hướng dẫn thực hiện massage:

  • Nếu tự massage: Người bệnh đặt 2 ngón trỏ hoặc 1 ngón trỏ và 1 ngón giữa lên 2 điểm huyệt.Tiếp theo nhấn mạnh vào 2 điểm cùng lúc với một lực ấn vừa phải theo hướng lên trên, giữ trong khoảng 10 giây. Sau đó thả lỏng trong 5 giây, rồi lặp lại động tác massage tương tự 10 – 15 phút.
  • Nếu massage cho người khác: Các bạn dùng 2 ngón tay cái đặt lên 2 điểm huyệt, thực hiện nhấn mạnh, tạo lực ấn hướng lên và giữ trong khoảng 10 giây. Mỗi ngày các bạn nên thực hiện phương pháp này từ 2 – 3 lần. Thời điểm thực hiện massage tốt nhất là trước khi đi ngủ, kết hợp với việc nghe nhạc để thư giãn cơ thể và đạt hiệu quả cao nhất.

Massage trên huyệt hợp cốc

Đây cũng là huyệt vị có liên quan trực tiếp đến hệ thần kinh, chính vì vậy thường được áp dụng để massage trị đau đầu. Huyệt hợp cốc nằm ở vị trí giữa ngón cái và ngón trỏ, khi thực hiện xoa bóp sẽ giúp đẩy lùi các cơn đau nửa đầu, giảm căng thẳng, mệt mỏi nhanh chóng. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp điều trị ù tai, liệt dây thần kinh số 7, giảm cảm mạo, họ và đau răng hàm trên.

Hướng dẫn thực hiện massage:

  • Để thực hiện massage, các bạn cần thả lỏng bàn tay bằng cách nắm và xòe bàn tay từ 5 – 10 lần.
  • Tiếp theo đặt ngón trỏ và ngón cái của tay phải lên huyệt hợp cốc tay trái, dùng lực bấm mạnh vào huyệt trong khoảng 10 giây.
  • Day nhẹ điểm huyệt bằng ngón cái theo hình xoắn ốc, môi chiều day trong khoảng 10 – 15 giây.
  • Sau đó nghỉ thêm 5 giây rồi lặp lại động tác tương tự với tay còn lại, thực hiện bài massage trị đau đầu trong 10 – 30 phút.
  • Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn có thể thực hiện phương pháp này nhiều lần trong ngày hoặc ngay khi cảm nhận được cơn đau đầu.

Ngoài 4 phương pháp massage trên, các chuyên gia cho biết bạn cần kết hợp điều chỉnh giấc ngủ, đảm bảo ngủ đủ giấc. Theo một số nghiên cứu về tác động của việc thiếu ngủ và cách tối ưu giấc ngủ được thực hiện vào năm 2016, để cơ thể hồi phục việc mất ngủ 1 giờ, cần ít nhất 4 ngày. Cách ngủ bù khoa học nhất chính là ngủ khoảng 20 phút vào buổi chiều, đồng thời đi ngủ sớm hơn vào ngày kế tiếp. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể ngủ thêm vào ngày nghỉ, lưu ý ngủ trễ hơn tối đa 2 tiếng so với những ngày khác.

Kinh nghiệm phòng ngừa đau đầu

Bên cạnh việc áp dụng phương pháp massage, để không bị các cơn đau đầu hành hạ, người bệnh cần lưu ý thêm một số vấn đề trong sinh hoạt và chế độ ăn uống như sau:

Kinh nghiệm phòng ngừa đau đầu
Kinh nghiệm phòng ngừa đau đầu
  • Các bạn nên tập luyện thể dục thể thao đều đặn với những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng. Điển hình như một số kỹ thuật thư giãn gồm yoga, thiền, đi bộ,… để cơ thể luôn khỏe mạnh và có một tinh thần thoải mái.
  • Cân bằng công việc và việc nghỉ ngơi, không để cơ thể mệt mỏi, hoặc rơi vào trạng thái căng thẳng, stress kéo dài.
  • Chị em trước và trong thời kỳ hành kinh cũng dễ bị căng thẳng, khó chịu và đau đầu. Chính vì vậy, chị em nên cẩn thận hơn với chế độ tập luyện, ăn uống nghỉ ngơi trong khoảng thời gian này.
  • Điều chỉnh thực đơn ăn uống đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt không để cơ thể thiếu hụt magie. Nếu không được cung cấp đủ chất này rất dễ phát sinh tình trạng đau đầu. Đồng thời bổ sung thêm nhiều các loại rau xanh, hoa quả giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
  • Người thường xuyên bị đau đầu nên hạn chế các yếu tố kích thích như rượu vang đỏ, thịt chế biến sẵn, đồ ngọt, phomai, socola,…
  • Bên cạnh đó, các bạn cần lưu ý, các động tác massage giảm đau đầu mặc dù đơn giản, nhưng để thực hiện chính xác không phải điều dễ dàng. Chính vì vậy, tốt nhất các bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để được chuyên viên trị liệu thực hiện hoặc để được hướng dẫn chi tiết.

Trên đây là 4 cách massage trị đau đầu mang lại hiệu quả cao, được các chuyên gia y học cổ truyền khuyến khích nên thực hiện. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với cách chữa này. Chính vì vậy các bạn nên đến phòng khám Đông y thăm khám, đồng thời nếu thấy cơ thể có biểu hiện bất thường như xuất huyết, khó thở, chóng mặt,… cần dừng lại ngay và đến cơ sở y tế để được khắc phục kịp thời.

Đánh giá bài viết

Thông tin hữu ích

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua