Bệnh Đau Nửa Đầu Migraine: Chuyên Gia Giải Đáp Mọi Thông Tin

Đau nửa đầu Migraine là các cơn đau chỉ xảy ra ở một nửa của phần đầu, mức độ nặng hoặc nhẹ tùy từng người. Không chỉ vậy, bệnh nhân còn xuất hiện thêm nhiều triệu chứng mệt mỏi khác gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, suy giảm sức khỏe. Vậy cụ thể nguyên nhân khởi phát là gì, ai dễ bị nhất và nên làm thế nào để điều trị? 

Đau nửa đầu Migraine là gì?

Đau nửa đầu Migraine được y học xác định là loại đau nhức xảy ra ở một nửa đầu, mức độ có thể diễn biến từ nhẹ tới vừa và nặng. Kèm theo đó, bệnh nhân có thêm các triệu chứng nhạy cảm với ánh sáng, các nguồn âm thanh, dễ bị nôn và buồn nôn hơn. Có không ít người hiện nay đang nhầm lẫn tình trạng này với các cơn đau đầu thông thường, tuy nhiên đây là hai nhóm bệnh hoàn toàn khác nhau.

Hội chứng đau nửa đầu Migraine sẽ thường có diễn biến kéo dài trong khoảng vài giờ hoặc lâu hơn là vài ngày. Sẽ có những trường hợp bệnh nhân xuất hiện giai đoạn cảnh báo với các dấu hiệu Aura (dấu hiệu cảnh báo) trước khi Migraine thực sự tới. Lúc này, người bệnh sẽ có cơn ngứa ran ở tay, chân hoặc một bên mặt, thay đổi vị giác, rối loạn thị giác, thính lực mất tạm thời.

Đau nửa đầu Migraine là cơn đau chỉ xuất hiện ở một nửa của phần đầu
Đau nửa đầu Migraine là cơn đau chỉ xuất hiện ở một nửa của phần đầu

Bệnh đau nửa đầu Migraine có mấy loại?

Hiện nay, y học đang phân đau nửa đầu Migraine thành 3 loại khác nhau, cụ thể như sau:

  • Có dấu hiệu thông báo: Bệnh nhân sẽ có một số dấu hiệu cảnh báo trước như chúng tôi vừa chia sẻ ở trên.
  • Không có dấu hiệu báo: Thường phần lớn bệnh nhân sẽ ở trường hợp này, các dấu hiệu báo trước khá ít, không rõ ràng, cơn đau ập đến đột ngột.
  • Có dấu hiệu báo nhưng không đau đầu: Có thể gọi theo cách khác là đau nửa đầu thầm lặng, tức là bệnh nhân có một số dấu hiệu cảnh báo trước, tuy nhiên các biểu hiện đau nửa đầu Migraine không xuất hiện.

Về tần suất của cơn đau, không phải bệnh nhân nào cũng giống nhau. Có người bị 3 – 4 lần trong tuần, có người chỉ một vài lần trong tháng hoặc thậm chí thời gian tính theo 6 tháng – 1 năm. Về vị trí, sẽ có bệnh nhân bị khởi phát đau nửa bên trái đầu, có người chỉ đau nửa bên phải hoặc thậm chí các lần đau ở vị trí khác nhau.

Triệu chứng đau nửa đầu Migraine thường gặp nhất

Dấu hiệu nhận biết của bệnh đau nửa đầu Migraine là gì? Theo các nghiên cứu mới nhất, bệnh lý này có thể xuất hiện từ khi còn nhỏ cho tới lúc trưởng thành. Thông thường gồm có 4 giai đoạn tiến triển với các triệu chứng riêng biệt, nhưng vẫn có những bệnh nhân không chịu cả 4 giai đoạn này.

Biểu hiện cụ thể gồm:

  • Giai đoạn tiền triệu: Thường xuất hiện ở khoảng thời gian trước khi cơn đau nửa đầu chính thức khởi phát khoảng 1 – 2 ngày. Bạn sẽ có những triệu chứng thông báo gồm: Tâm trạng đột nhiên thay đổi, hưng phấn hơn, thèm ăn, khát nước và đi tiểu liên tục, bị cứng cổ, táo bón và ngáp nhiều.
  • Giai đoạn có dấu hiệu thông báo thoáng qua: Nhiều người sẽ bắt đầu với giai đoạn thứ 2, xuất hiện các biểu hiện thoáng qua rồi tới rõ rệt hơn, thường chỉ trong khoảng tối đa 1 giờ. Bạn sẽ gặp phải các triệu chứng gồm: Thị giác rối loạn, tạm thời mất thị lực, ở một bên chân hoặc cánh tay bị châm chích, một bên mặt tê yếu, khó giữ khẩu hình, dễ bị kích động bởi tiếng ồn, vị giác thay đổi, các cử động cơ thể rối loạn.
  • Giai đoạn đau nửa đầu: Khi này, cơn đau có thể kéo dài tới khoảng 3 ngày, bệnh nhân sẽ thấy một nửa đầu bên trái hoặc phải bị đau, nặng hơn cơn đau sẽ lan sang cả hai bên. Đau nhói và dồn dập, đặc biệt nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng, nôn và buồn nôn liên tục.
  • Giai đoạn sau cơn đau: Khi này, người bệnh đã vô cùng mệt mỏi, uể oải, ăn uống và nghỉ ngơi đều bị gián đoạn. Cơ thể vẫn còn triệu chứng muốn nôn tới vài ngày.
Bệnh nhân đau dữ dội nửa bên đầu và nôn, buồn nôn liên tục
Bệnh nhân đau dữ dội nửa bên đầu và nôn, buồn nôn liên tục

Phân biệt bệnh đau nửa đầu Migraine với đau nhức bình thường

Có không ít người cho rằng, bệnh đau nửa đầu Migraine cũng giống như tình trạng đau đầu bình thường, từ đó dẫn tới sai lầm trong việc điều trị, tự ý mua thuốc giảm đau về dùng tại nhà. Nhưng y học đã nhận định rằng đây là hai thể đau nhức có sự khác biệt.

Điểm giống nhau: Mặc dù về diễn biến đau, 2 loại này có sự tương đồng, đều sẽ có giai đoạn từ nhẹ chuyển sang nặng nếu bệnh nhân chậm trễ trong việc điều trị. Tuy nhiên vẫn có những chênh lệch nhất định.

Điểm khác nhau:

  • Đau nửa đầu Migraine xuất hiện cơn đau ở vị trí một nửa đầu bên trái hoặc bên phải, nửa đầu trước hoặc nửa phía sau.
  • Đau đầu thông thường có thể xảy ra ở mọi vị trí trên đầu.
  • Đau nửa đầu Migraine cũng sẽ gây ra nôn, buồn nôn, rối loạn thị giác, cơ thể mệt mỏi, thường bị nhạy cảm bởi âm thanh và ánh sáng.
  • Trong khi đó tình trạng đau thông thường sẽ chủ yếu có biểu hiện đau nhức đầu, vai gáy, cổ, hoa mắt, chóng mặt và khi gặp ánh sáng quá chói sẽ thấy đau nhức nặng hơn.

Xem thêm: Đau Đầu Buồn Nôn Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Nhanh Chóng Nhất

Nguyên nhân khởi phát bệnh

Nắm được nguyên nhân gây bệnh cụ thể sẽ giúp chúng ta thuận tiện hơn trong quá trình điều trị cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát. Các bác sĩ tại MHRC cho biết, đau nửa đầu Migraine sẽ xuất hiện khi gặp phải những yếu tố sau:

  • Nội tiết tố thay đổi: Một số thuốc tránh thai hay khi sử dụng liệu pháp thay thế hormone sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới nội tiết tố, làm estrogen rối loạn và kéo theo các cơn đau đầu. Ngoài ra, phụ nữ đang có thai hoặc mãn kinh, tiền mãn kinh cũng thường gặp phải.
  • Căng thẳng stress: Những người bị căng thẳng liên tục, gặp nhiều stress trong công việc và học tập rất khó tránh khỏi đau nửa đầu Migraine. Theo đó, cơn đau sẽ chỉ thực sự thuyên giảm khi tinh thần được thư giãn.
  • Cơ thể không kịp thích nghi thời tiết: Với những thay đổi thất thường của thời tiết, nhiều bệnh nhân bị đau đầu, đau nửa đầu Migraine, cơn đau có thể âm ỉ hoặc đột ngột dữ dội.
  • Giấc ngủ thất thường: Các trường hợp thường xuyên có giấc ngủ quá ít, ngủ muộn hoặc thậm chí nằm ngủ liên tục nhiều giờ ban ngày đều có nguy cơ bị bệnh cao hơn những ai ngủ nghỉ hợp lý.
  • Sử dụng đồ kích thích: Bia, rượu hay cà phê là những thức uống gây kích thích tới hệ thần kinh, cản trở giấc ngủ, làm bạn đau đầu, mệt mỏi và buồn nôn.
  • Thực phẩm: Trong một số loại thực phẩm đông lạnh, đồ chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp có chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia thực phẩm làm đau đầu ở không ít người hiện nay.
  • Môi trường nhiều tiếng ồn và ánh sáng mạnh: Các nguồn ánh sáng quá chói hoặc nhiều tạp âm ồn ào cũng là yếu tố khiến bệnh đau nửa đầu Migraine có nguy cơ khởi phát cao.
Bệnh có thể khởi phát bởi tình trạng stress quá độ
Bệnh có thể khởi phát bởi tình trạng stress quá độ

Những ai dễ mắc bệnh nhất?

Với các nguyên nhân cụ thể ở trên, chúng ta có thể đưa ra những nhóm đối tượng có nguy cơ mắc đau nửa đầu Migraine cao như sau:

  • Những người làm việc văn phòng ít vận động, thường xuyên chịu áp lực công việc, thức khuya liên tục.
  • Nữ giới đang trong chu kỳ kinh nguyệt, có thai hoặc đang bước vào giai đoạn mãn kinh.
  • Người sống ở khu vực công trường, nhiều tiếng ồn máy móc thi công, những nơi có ánh sáng cường độ lớn chiếu vào liên tục.

Bệnh đau nửa đầu Migraine có nguy hiểm không, khi nào cần thăm khám?

Đau nửa đầu Migraine gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe nói chung của bệnh nhân, làm cản trở khả năng lao động, học tập, suy giảm trí nhớ, tinh thần thiếu tỉnh táo tập trung. Người bệnh sẽ luôn đau nhức khó chịu khi không được chữa trị kịp thời, thậm chí còn gây ra ngất xỉu bất ngờ. Bệnh nhân có nguy cơ gặp phải biến chứng mất thị lực, trầm cảm, chức năng hoạt động của não bộ bị suy giảm, suy thoái võng mạc và nghiêm trọng nhất là đột quỵ.

Theo đó, bạn nên chủ động thăm khám ngay khi phát hiện có những dấu hiệu đau bất thường ở đầu, đặc biệt nếu bạn thuộc những trường hợp sau:

  • Có các cơn đau đầu xuất hiện bất thình lình, đau nhức vô cùng dữ dội.
  • Có biểu hiện sốt, sốt cao, bị rối loạn tâm thần, xảy ra co giật, cứng cổ, chân hoặc tay tê yếu rõ rệt, cơ thể luôn nôn nao và khó phát âm.
  • Bệnh nhân đau nhức sau khi đầu xảy ra các va đập chấn thương.
  • Mỗi khi ho sẽ bị đau nhức nặng hơn, phải cố gắng để có thể hít thở đều, càng cử động đột ngột càng đau.

Phương pháp chẩn đoán

Chẩn đoán là bước rất quan trọng để đánh giá được tình trạng bạn đang mắc phải, mức độ cơn đau, nguyên nhân khởi phát cũng như tìm ra hướng điều trị hiệu quả nhất. Các bác sĩ trước tiên sẽ thăm khám lâm sàng, hỏi bạn về những biểu hiện thường gặp, tiền sử bệnh lý, tiền sử sức khỏe của các thành viên trong gia đình.
Sau đó, người bệnh được chỉ định thực hiện một số kiểm tra xét nghiệm cần thiết nhằm đưa ra kết luận chẩn đoán cuối cùng.

Bác sĩ thăm khám và yêu cầu xét nghiệm kiểm tra để có kết luận chính xác nhất
Bác sĩ thăm khám và yêu cầu xét nghiệm kiểm tra để có kết luận chính xác nhất
  • Chụp MRI: Tận dụng nguồn sóng vô tuyến và từ trường để soi và thu về hình ảnh chi tiết của não bộ, hệ thống mạch máu, dây thần kinh. Khi này, có thể nhận biết được các khối u, dấu hiệu xuất huyết não, nguy cơ đột quỵ, nhiễm trùng hoặc các tổn thương khác trong não bộ.
  • Chụp CT: Bằng tia X, hình ảnh mặt cắt ngang của não bộ sẽ được phản chiếu. Thông qua đây, có thể biết được bệnh nhân có đang chảy máu trong, có khối u hay não tổn thương.

Cách chữa bệnh đau nửa đầu migraine hiệu quả nhất

Đau nửa đầu Migraine nên được chữa trị càng sớm càng tốt, tránh để bệnh tiến triển nặng, có nhiều diễn biến phức tạp sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Theo đó, các bác sĩ sau khi tiến hành chẩn đoán sẽ đưa ra phác đồ phù hợp với tình trạng bệnh và sức khỏe thực tế.

Phương pháp chữa trị của Tây y

Thuốc điều trị đau nửa đầu Migraine của Tây y là lựa chọn phổ biến hiện nay với tác dụng nhanh chóng, chấm dứt hiệu quả cơn đau cũng như những tổn thương ở não bộ. Thông thường sẽ có một số thuốc như:

  • Thuốc giảm đau đầu: Được sử dụng khá nhiều loại khác nhau nhằm đẩy lùi các cơn đau tại chỗ, trong đó có thể kể tới: Nhóm thuốc kháng viêm NSAIDs, lasmitidan, rizatriptan, dihydroergotamine, sumatriptan kết hợp thêm thuốc giảm đau opioid, rimegepant, ubrogepant, thuốc chống nôn.
  • Thuốc dự phòng: Bao gồm nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng, chống động kinh, thuốc hạ huyết áp chẹn kênh canxi hoặc chẹn beta, tiêm botox, thuốc kháng thể đơn dòng CGRP(erenumab-aooe, galcanezumab-gnlm,fremanezumab-vfrm, eptinezumab-jjmr)

Tuy thuốc Tây điều trị nhanh chóng cơn đau nửa đầu Migraine, nhưng đồng thời có thể gây ra một số tác dụng phụ khi bạn lạm dụng, uống thuốc sai cách hoặc tự kê đơn điều trị tại nhà. Bệnh nhân lưu ý luôn thực hiện đúng đơn thuốc đã được bác sĩ hướng dẫn, mọi thay đổi về liều lượng, loại thuốc đều cần phải thông qua sự cho phép của bác sĩ.

Đau nửa đầu Migraine chữa bằng thuốc Tây y có hiệu quả rất nhanh
Đau nửa đầu Migraine chữa bằng thuốc Tây y có hiệu quả rất nhanh

Đông y điều trị đau nửa đầu Migraine

Cùng với thuốc Tây, Đông y cũng là giải pháp điều trị bệnh nhân có thể tham khảo để đẩy lùi bệnh lý, hồi phục sức khỏe. Hơn nữa, thuốc Đông y vận dụng các dược liệu tự nhiên nên rất an toàn với cơ thể, cho hiệu quả tốt, dùng được với nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bệnh nhân cơ địa khó hấp thu sẽ đạt được hiệu quả ít hơn hoặc cần nhiều thời gian hơn để thấy được tác dụng rõ rệt nhất của thuốc.

Bài thuốc Định tâm An thần thang:

  • Nhóm thuốc trừ tà: Dạ giao đằng, liên nhục, viễn chí, củ bình vôi, long nhãn, lạc tiên,…. Thuốc loại bỏ các nguyên nhân gây tổn thương và kích thích hệ thống thần kinh, từ đó giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, cơn đau đầu thuyên giảm rõ rệt.
  • Nhóm thuốc phục chính: Đại táo, bạch truật, toan táo nhân, phục thần, hoàng kỳ,…. Trị chứng rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ cũng như rối loạn tiền đình.

Nhất Nam Định tâm hoàn:

  • Thành phần: Lạc tiên, tầm gửi, trám đen, bá tử nhân. bạch quả, phù tiểu mạch,…
  • Công dụng: Loại bỏ chứng đau đầu, ngủ không sâu giấc, mất ngủ, thường xuyên mộng mị tỉnh giấc giữa đêm.
Các vị thuốc Đông y trị bệnh an toàn và hồi phục sức khỏe ổn định
Các vị thuốc Đông y trị bệnh an toàn và hồi phục sức khỏe ổn định

Mẹo dân gian cải thiện cơn đau

Với những người mới chớm khởi phát, các cơn đau vẫn đang ở mức độ nhẹ và thoáng qua, bạn có thể tham khảo một số mẹo chữa được lưu truyền trong dân gian. Các cách này giúp chúng ta giảm việc dùng thuốc, cải thiện cơn đau đầu an toàn. Dưới đây là những gợi ý cho bệnh nhân lựa chọn.

  • Xông hơi: Bạn hãy dùng một số loại lá gồm: Lá sả, chanh, bưởi, tía tô, hương nhu,.. rửa sạch rồi cho vào nồi nấu sôi. Sau đó xông cho tới khi nước nguội hẳn để làm giảm cơn đau nửa đầu Migraine. Tinh dầu trong hơi nước bốc lên sẽ nhanh chóng tác động tới hệ thần kinh, giảm căng thẳng, hạn chế các tín hiệu đau truyền tới trung khu thần kinh, nhờ vậy bạn sẽ giảm đau rõ rệt.
  • Uống trà gừng: Giải pháp uống trà gừng từ lâu đã được ghi nhận có khả năng trị đau đầu khá tốt. Hoạt chất trong gừng giảm cảm giác buồn nôn, chóng mặt, dịu cơn đau một cách nhanh chóng. Bạn hãy cắt một vài lát gừng mỏng, pha với nước nóng trong 20 phút và uống ngay khi còn ấm.
  • Ngửi vỏ chanh: Trong vỏ chanh tươi có nhiều tinh dầu, hương thơm dễ chịu, tạo sự thư giãn cho đầu óc và giảm cảm giác buồn nôn, choáng váng. Bạn hãy dùng vỏ 1 quả chanh tươi, vò nhẹ và ngửi hương thơm sẽ thấy cơn đau dịu đi nhanh chóng.
Ngửi vỏ chanh có thể giảm cơn đau tức thì
Ngửi vỏ chanh có thể giảm cơn đau tức thì

Cách phòng ngừa hiệu quả bạn nên áp dụng

Làm sao để phòng ngừa đau nửa đầu Migraine một cách tốt nhất? Bạn hãy tham khảo ngay một số phương pháp hữu ích sau:

  • Luôn cố gắng có giấc ngủ 7 tiếng mỗi đêm và nghỉ trưa khoảng 30 phút để cơ thể không bị mệt mỏi, uể oải, căng thẳng đầu óc.
  • Tránh ngồi làm việc một chỗ quá lâu, nên đứng dậy đi lại thường xuyên để làm dịu mắt và não bộ, vận động nhẹ nhàng giúp xương khớp không bị cứng mỏi.
  • Có chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung đầy đủ khoáng chất, vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hạn chế các chất kích thích, đồ ăn đóng hộp, tránh hút thuốc lá.
  • Tập luyện thể dục thể thao cũng là biện pháp ngăn ngừa đau nửa đầu Migraine rất hữu hiệu, nâng cao sức khỏe, hệ miễn dịch và đề kháng.
  • Có không gian ngủ yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ, tránh nghe nhạc quá lớn hoặc tiếp xúc với nguồn ánh sáng mạnh.
  • Không lạm dụng các loại thuốc tránh thai hoặc thuốc giãn mạch.

Đau nửa đầu Migraine có biểu hiện, nguyên nhân, các giai đoạn phát triển, cách điều trị thế nào,… đều đã được chúng tôi giải đáp chi tiết ở trên. Bạn đọc hãy tham khảo để có thêm những kiến thức sức khỏe quan trọng, từ đó sớm điều trị cũng như phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm:

4.7/5 - (8 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua