Đau Đầu Nhói Từng Cơn: Biểu Hiện, Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Đau đầu nhói từng cơn là tình trạng đau nhức theo các cơn rất rõ ràng, mức độ đau tương đối mạnh và có thể xuất phát từ nhiều bệnh lý hoặc thói quen sinh hoạt. Để có cách điều trị tốt nhất, bệnh nhân cần nắm được những kiến thức cơ bản về bệnh.

Bị đau đầu nhói từng cơn là bệnh gì?

Đau đầu nhói từng cơn là một trong những thể đau đầu rất dễ gặp ở mọi đối tượng. Tình trạng này xảy ra bởi mạch máu não có những sự bất ổn định, co giãn một cách khác thường. Xét về nguyên nhân, có rất nhiều yếu tố dẫn tới đau đầu nhói theo các cơn, bao gồm cả bệnh lý và vấn đề thói quen, lối sống của từng người.

Ngoài đau đầu, bệnh nhân có thể bị buồn nôn, chóng mặt, tầm nhìn bị mờ. Về lâu dài, bệnh tất yếu sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cũng như công việc và học tập. Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan khi thấy các cơn đau nhói ở đầu diễn ra thường xuyên.

Đau đầu nhói từng cơn gây ra các đợt đau giật diễn ra thường xuyên
Đau đầu nhói từng cơn gây ra các đợt đau giật diễn ra thường xuyên

Nguyên nhân đau nhói từng cơn ở đầu

Để có thể đẩy lùi cũng như phòng ngừa đau đầu nhói từng cơn, bệnh nhân phải biết được nguyên nhân khởi phát là gì. Hiện nay, y học đã nghiên cứu và đưa ra những yếu tố tác động phổ biến nhất như sau:

Đau đầu nhói từng cơn do lạnh đột ngột

Bạn có thể bị đau đầu nhói theo từng cơn khi cơ thể tiếp xúc với nguồn nhiệt lạnh đột ngột, ví dụ như khi vừa ở ngoài nắng vào trong phòng điều hòa thấp, khi ăn kem, uống nước đá. Cơn lạnh đến đột ngột sẽ khiến bạn bị đau nhói ở bên phải đầu nhưng cũng sẽ hết nhanh chóng sau đó.

Đau do rượu gây ra

Khi uống quá nhiều rượu, lượng ethanol, histamin, tyramine trong rượu sẽ gây ra đau đầu do mạch máu bị giãn quá mức, cơ thể mất nước nhiều. Bạn sẽ bị đau giật nhói thành từng cơn, hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Cho tới ngày hôm sau, cơn đau đầu vẫn có thể tiếp tục kéo dài.

Lạm dụng caffeine

Caffeine không chỉ có trong cà phê, thành phần này còn được dùng trong các loại nước tăng lực, nước ngọt, nước có ga. Tuy uống vào giúp chúng ta tỉnh táo hơn nhưng việc lạm dụng sẽ dẫn tới đau đầu nhói từng cơn, đau cả đầu, mất ngủ, suy nhược cơ thể, tích tụ nhiều độc tố tại thận và gan.

Lạm dụng caffeine là nguyên nhân gây đau đầu thường thấy
Lạm dụng caffeine là nguyên nhân gây đau đầu thường thấy

Bệnh viêm xoang

Viêm xoang là một trong những bệnh lý tai mũi họng có thể gây ra tình trạng đau đầu nhói từng cơn. Khi này, cơn đau không chỉ diễn ra trong phút chốc, người bệnh có thể bị kéo dài nhiều giờ, thậm chí cả ngày.

Ngoài ra, ở những bệnh nhân bị viêm nặng, còn bị sốt cao, cơ thể mệt mỏi, ngủ nghỉ đều bị cản trở.

Đau đầu nhói từng cơn bởi bệnh Migraine

Đau nửa đầu Migraine sẽ có biểu hiện rất thường gặp là những cơn đau đầu nhói từng cơn bên phải hoặc ở bên trái. Người bệnh còn chịu thêm cảm giác buồn nôn, hoa mắt, khó giữ thăng bằng. Một số thời điểm sẽ bị rối loạn thị giác, đặc biệt nhạy cảm với mọi ánh sáng và âm thanh.

Mắc viêm động mạch tế bào khổng lồ

Viêm động mạch tế bào khổng lồ tuy không thường gặp nhưng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bệnh nhân. Thị lực bị suy giảm nhanh chóng, cân nặng tụt nhiều và bệnh nhân rất đau nhức đầu. Cơn đau càng tăng mạnh khi chúng ta ăn uống, bởi vậy nên nhiều người rất ngại ăn, chán ăn làm sức đề kháng và miễn dịch cũng bị giảm theo.

Đau nhói đầu do viêm động mạch tế bào khổng lồ
Đau nhói đầu do viêm động mạch tế bào khổng lồ

Đau bởi chấn thương

Các chấn thương ở vùng đầu có thể gây ra đau nhói từng cơn, đau âm ỉ hoặc dữ dội tùy vào mức độ tổn thương bạn đang gặp phải. Với tình trạng này, cần đặc biệt quan tâm để kịp thời có các biện pháp xử lý, tránh để lại các di chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Đau dây thần kinh sinh ba

Đau dây thần kinh sinh ba không thường gặp ở người trẻ tuổi, chủ yếu xuất hiện ở nhóm đối tượng nữ giới từ 55 tuổi trở ra. Khi này, bệnh nhân bị các cơn đau nhói trên đầu và lan cả xuống mặt, quai hàm, miệng. Mỗi người cũng sẽ có sự khác biệt về mức độ đau, thời gian diễn biến và số lần xuất hiện.

Đau đầu nhói từng cơn có diễn biến thế nào?

Các cơn đau đầu nhói theo từng cơn thường không có dấu hiệu báo trước, thay vào đó sẽ khởi phát khá đột ngột. Cụ thể, tình trạng này sẽ diễn ra với các đặc điểm khá tiêu biểu như sau:

  • Người bệnh bắt đầu có cảm giác đau ở một bên, thấy bức bí, khó chịu trong người.
  • Cơn đau xuất hiện ngay trên đỉnh đầu hoặc bất cứ vị trí nào ở đầu, đau kéo xuống cả khu vực hốc mắt và cảm giác đau nhói khá nặng. Khi cơn đau nghiêm trọng, nhiều bệnh nhân sẽ thấy mắt bị sưng lên rõ rệt.
  • Cùng với đau đầu, nhiều trường hợp sẽ bị chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, giảm khả năng nhận biết mùi hương.
  • Làn da kém sắc, nhợt nhạt giống như đang bị bệnh, một số ít có thể thấy da đỏ ửng như phát ban.
  • Cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt là ở vùng trán.
  • Luôn nhạy cảm với các loại ánh sáng, âm thanh, nếu tiếp xúc với những tiếng ồn lớn hoặc đèn cường độ mạnh sẽ thấy đầu đau giật dữ dội không thể chịu được.
Cơn đau dữ dội có thể kéo xuống cả vùng mặt
Cơn đau dữ dội có thể kéo xuống cả vùng mặt

Chứng đau nhói đầu từng cơn có nguy hiểm gì không?

Như chúng tôi chia sẻ ở trên, đau đầu nhói theo từng cơn có thể xuất phát từ bệnh lý hoặc thói quen sống. Đối với những bệnh nhân bị đau bởi việc dùng đồ uống có cồn, caffeine hay do vấn đề phản ứng sinh lý thông thường trước môi trường, đây sẽ không phải vấn đề đáng quan ngại.

Nhưng với những người đau do bệnh lý gây ra, các cơn đau diễn ra liên tục, kéo dài, thậm chí đau ngay cả khi đang ngủ sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Công việc và học tập của bệnh nhân đều sẽ chịu ít nhiều tác động tiêu cực, thậm chí còn đe dọa tới sức khỏe.

Cùng chuyên mục: Đau Đầu Sốt Là Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không, Chữa Thế Nào?

Khi nào cần thăm khám?

Nếu thấy các triệu chứng đau đầu nhói từng cơn ngày càng xuất hiện nhiều, bệnh nhân nên chủ động tới bệnh viện thăm khám. Chúng ta càng điều trị sớm sẽ càng giúp cơ thể phục hồi tốt hơn, ngăn ngừa được các biến chứng, bảo vệ sức khỏe tổng thể một cách hiệu quả.

Tuyệt đối không chủ quan tự mua các loại thuốc đau đầu về điều trị tại nhà. Thuốc có thể cho tác dụng giảm đau ngay tức khắc nhưng không có hiệu quả về lâu dài, đặc biệt khi bệnh nhân mắc các bệnh lý như u não, viêm não.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, bệnh nhân cần lập tức tới các bệnh viện chuyên khoa để được kiểm tra, xét nghiệm khi có các triệu chứng sau:

  • Người bệnh có các cơn đau nhói đầu bất ngờ, đau khá dữ dội. Qua một thời gian, tình trạng không thuyên giảm, ngược lại còn bị đau hơn, thời gian giữa các lần ngày càng rút ngắn.
  • Ngoài đau nhói từng cơn ở đầu, bệnh nhân còn bị rối loạn tâm thần, buồn nôn, nôn liên tục, cơ thể tăng nhiệt dẫn tới sốt cao, cổ bị tê bì, cứng cổ, khó phát âm. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây có thể là lời cảnh báo của bệnh viêm não, u não, viêm màng não và đột quỵ.
  • Khi bạn có một số va chạm nhẹ tại vùng đầu thấy cơn đau trở nên dữ dội hơn, đau không dứt.
Bệnh nhân nên thăm khám khi thấy bệnh càng nghiêm trọng hơn
Bệnh nhân nên thăm khám khi thấy bệnh càng nghiêm trọng hơn

Cách chữa trị đau đầu nhói từng cơn

Đối với đau đầu nhói theo từng cơn, cách điều trị chủ yếu sẽ đi vào giảm mức độ đau, hạn chế tần suất xuất hiện và cải thiện sức khỏe của não bộ. Ngoài ra, thói quen sinh hoạt của mỗi người cũng sẽ có sự tác động rất nhiều tới tình trạng này. Hiện nay, chúng ta có thể áp dụng các bài thuốc của Đông y, Tây y và mẹo dân gian vào quá trình chữa bệnh.

Phương pháp điều trị của Tây y

Tây y điều trị đau đầu nhói từng cơn với khá nhiều loại thuốc giảm đau bao gồm cả thuốc uống và bôi. Ngoài ra cũng có các biện pháp tác động với kỹ thuật công nghệ hiện đại để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình người bệnh hồi phục.

Nhóm thuốc thường dùng:

  • Lidocaine: Dùng theo dạng xịt vào mũi, có tác dụng giảm đau nhanh chóng.
  • Triptans: Bao gồm thuốc Zolmitriptan hoặc Sumatriptan (Sumavel, Asuma, Imitrex) cũng mang tới hiệu quả đẩy lùi tình trạng đau đầu nhói từng cơn. Ngoài ra, trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ được kê đơn sử dụng Dihydrogotamine.

Bên cạnh những loại thuốc trị đau đầu nhói theo từng cơn trên, có những bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thêm các thuốc sau dựa theo tình hình thực tế:

  • Sodium (Depakote, Depakene).
  • Ergotamine tartrate (Ergomar, Cafergot).
  • Thuốc Corticosteroid.

Phương pháp kích thích thần kinh: Khi bệnh nhân đã dùng một số nhóm thuốc trị đau nhói đầu nhưng hiệu quả chưa đạt được như mong muốn, các bác sĩ có thể tiến hành liệu pháp kích thích thần kinh như sau:

  • Neuromodulation: Sử dụng thiết bị không xâm lấn gamaCore và cefaly để tác động tới cơn đau đầu một cách nhanh chóng, bệnh nhân sẽ thấy cơn đau thuyên giảm, hạn chế tái phát một cách rõ rệt.
  • Kích thích dây thần kinh chẩm: Bệnh nhân sẽ được cấy ghép vào 1 thiết bị gửi các xung điện đến những dây thần kinh chẩm, từ đó cơn đau đầu sẽ giảm xuất hiện. Kỹ thuật này yêu cầu các bác sĩ phải có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm để tiến hành thực hiện.

Phương pháp phong bế thần kinh: Phong bế thần kinh tuy cho tác dụng rất nhanh chóng nhưng hiệu quả không kéo dài lâu. Bệnh nhân sẽ được tiêm steroid và thuốc gây mê vào vị trí của dây thần kinh chẩm. Khi này, các cơn đau đầu được kiểm soát, đẩy lùi, không còn cảm giác giật nhói khó chịu.

Tây y kết hợp thuốc với các phương pháp trị liệu để cho kết quả nhanh nhất
Tây y kết hợp thuốc với các phương pháp trị liệu để cho kết quả nhanh nhất

Bài thuốc Đông y

Gợi ý thứ hai cho người bệnh khi bị đau đầu nhói từng cơn đó là sử dụng thuốc của Đông y. Y học cổ truyền đã có những sự kết hợp hoàn hảo các vị thuốc trong tự nhiên để đẩy lùi bệnh đau đầu, hỗ trợ tuần hoàn, ổn định khí huyết, đẩy hết độc tố khỏi cơ thể. Các bài thuốc Đông y trị đau đầu đã có rất nhiều bệnh nhân sử dụng và đều đạt được hiệu quả cao sau một thời gian kiên trì.

Bài thuốc 1:

  • Vị thuốc: Đương quy, thục địa, mẫu lệ, cam thảo, bạch thược, thạch quyết minh, phục linh, địa long, xuyên khung, tang ký sinh, bạch truật, đảng sâm.
  • Cách dùng: Thuốc sắc theo liều lượng mỗi thang 8 bát con nước. Đợi đến khi phần nước cạn còn 1 bát sẽ dùng được. Thuốc nên chia làm 3 bữa sáng, trưa và tối, uống đều đặn hàng ngày theo đúng liệu trình.

Bài thuốc 2:

  • Vị thuốc: Thục địa, đan bì, sơn thù, trạch tả, sơn dược, phục linh, bạch cúc hoa, câu kỷ tử.
  • Cách dùng: Sắc thuốc với 6 bát nước cho tới khi cạn còn ⅓. Chia thuốc thành 3 bữa và không để qua đêm tới hôm sau dùng tiếp sẽ gây giảm hiệu quả.

Bài thuốc 3:

  • Vị thuốc: Hoàng liên, mộc hương, xạ hương, chi tử, thanh đại, hoàng bá, long đờm thảo, đại hoàng, đương quy.
  • Cách dùng: Thuốc cần phải tán thành dạng bột mịn, uống tối đa 16g mỗi ngày.
Thuốc Đông y loại bỏ các cơn đau và giúp tinh thần thư thái hơn
Thuốc Đông y loại bỏ các cơn đau và giúp tinh thần thư thái hơn

Mẹo chữa đau nhói đầu của dân gian

Dân gian ta cũng có khá nhiều bài thuốc trị đau đầu nhói từng cơn khá an toàn, hiệu quả tốt và tiết kiệm được nhiều chi phí. Tuy nhiên sẽ chỉ phù hợp khi bệnh nhân đau nhẹ và không phải đau do bệnh lý. Một số biện pháp được nhiều người dùng nhất gồm:

  • Lá bưởi: Chuẩn bị một nắm lá bưởi, rửa thật sạch rồi nấu với lượng nước vừa đủ để xông hơi cho tới khi nước đã nguội hoàn toàn.
  • Trà gừng: Bạn thái vài lát gừng tươi, cho vào ấm pha trà và thêm nước nóng. Sau 10 phút sẽ lấy ra để uống lúc còn nóng tương tự như uống trà bình thường.
  • Cúc la mã: Chuẩn bị khoảng 10 nụ cúc khô, tráng qua với nước nóng và pha trà uống mỗi ngày 1 lần.
Trà gừng giảm đau đầu nhói từng cơn rất rõ rệt
Trà gừng giảm đau đầu nhói từng cơn rất rõ rệt

Các lưu ý cần biết khi trị đau đầu nhói từng cơn

Đau đầu nhói từng cơn do rất nhiều nguyên nhân gây ra, thông thường người bệnh sẽ tìm kiếm các đơn thuốc điều trị để nhanh chóng chấm dứt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý thêm tới những lưu ý sau đây để đạt được hiệu quả giảm đau tốt hơn, hỗ trợ sức khỏe tăng cường, hạn chế nguy cơ tái phát:

  • Khi có ý định sử dụng bất cứ loại thuốc giảm đau nào, hãy tham khảo sự tư vấn của các bác sĩ. Bệnh nhân không tự kê đơn, thay đổi loại thuốc hoặc liều dùng sẽ dễ gặp phải nhiều tác dụng phụ.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc Tây và có nhu cầu sử dụng thêm thuốc Đông y, hãy tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ. Tránh trường hợp cùng lúc uống cả 2 loại thuốc rất dễ gây ra các phản ứng chéo gây hại cho cơ thể.
  • Nếu đã dùng thuốc một thời gian nhưng bệnh không thuyên giảm, cần tái khám để các bác sĩ kịp thời theo dõi, có sự điều chỉnh phác đồ sao cho phù hợp.
  • Trong chế độ sinh hoạt hàng ngày, cần đảm bảo phân chia thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nên đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, tránh dùng các thiết bị điện tử trước lúc đi ngủ.
  • Khi xuất hiện các cơn đau đầu nhói từng cơn, bạn hãy ngồi nghỉ một chút, tránh vận động mạnh.
  • Chế độ ăn uống đảm bảo cân bằng đầy đủ dưỡng chất, nạp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Bệnh nhân hãy ăn nhiều rau củ màu xanh đậm, màu đỏ, các loại sinh tố và nước ép.
  • Không dùng bia, rượu, cà phê, những đồ uống có chứa chất kích thích. Các đồ ăn có chứa nhiều chất bảo quản cũng là nhóm thực phẩm bạn cần tránh xa.
  • Nên tập thể dục, thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe, bạn cũng có thể ngồi thiền, tập yoga để thư giãn tinh thần một cách tốt nhất.

Đau đầu nhói từng cơn sẽ phải kiên trì điều trị, thực hiện thay đổi cả chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho thật lành mạnh, khoa học. Nếu bệnh nhân thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường, hãy sớm đến bệnh viện thăm khám, thực hiện đúng các chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Tham khảo thêm:

4.8/5 - (9 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua