Đau Đầu Ù Tai Là Gì? Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Chữa

Đau đầu ù tai là dấu hiệu sức khỏe không thể chủ quan xem nhẹ, người bị cần sớm tới các cơ sở y tế thăm khám để có cách điều trị phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc những thông tin hữu ích nhất để có sự am hiểu hơn trong việc chăm sóc cơ thể.

Đau đầu ù tai là gì?

Đau đầu ù tai là tình trạng người bệnh bị đau nhức đầu, kèm theo cảm giác ù tai rất rõ rệt. Tiếng ù nghe giống như tiếng kêu, gào thét, nhưng cũng có thể khá giống với tiếng lắc chuông hoặc nhịp đập của tim và chỉ xảy ra ở trong tai, không phải xuất phát từ môi trường bên ngoài tác động. Ù tai đau đầu có thể xuất hiện ở cả 2 bên tai và xảy ra bất cứ thời điểm nào trong ngày..

Hơn nữa, tình trạng này còn có thể kéo theo các biểu hiện đi kèm khác như mất thính lực, rối loạn mạch máu,… Các chuyên gia cho biết, đây là vấn đề khá nguy hiểm, không thể chủ quan xem nhẹ và cần phải có biện pháp điều trị ngay khi được phát hiện.

Đau đầu ù tai là tình trạng đầu đau nhức kèm cảm giác ù tai
Đau đầu ù tai là tình trạng đầu đau nhức kèm cảm giác ù tai

Bị đau đầu ù tai là bệnh gì gây ra?

Có rất nhiều yếu tố gây ra chứng đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt, hiện nay, y học đang liệt kê một số nguyên nhân cụ thể sau:

Huyết áp tăng cao gây đau đầu ù tai

Huyết áp và hoạt động của tim có sự liên hệ rất mật thiết với nhau, huyết áp sẽ thể hiện mức độ hoạt động của tim, huyết áp càng cao tim càng đang làm việc “cật lực”.

Theo đó, khi huyết áp tăng cao liên tục sẽ gây ra khá nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh, cụ thể là các cơn đau tại đầu và ù tai vì lúc này máu đang vận chuyển rất hỗn loạn. Hơn nữa, huyết áp cao còn có thể gây hẹp hoặc xoắn tĩnh mạch, động mạch ở não bộ, làm máu lên não không đủ sẽ rất đáng lo ngại.

Huyết áp cao là một trong những nguyên do gây bệnh
Huyết áp cao là một trong những nguyên do gây bệnh

Bệnh đau nửa đầu

Vì sao đau nửa đầu lại chuyển sang đau đầu ù tai? Nguyên do là bởi khi các dây thần kinh ở não bộ xảy ra vấn đề, chúng kích thích hình thành các cơn đau và diễn biến khá phức tạp. Đau đầu diễn ra nhiều lần trong ngày và gây ra ù tai, thậm chí làm rối loạn thị lực. Ngoài ra, bệnh đau nửa đầu khi không được chữa trị sớm còn dẫn tới đột quỵ não rất nghiêm trọng.

Hay bị đau đầu ù tai bởi bệnh Meniere

Meniere là bệnh lý trực tiếp xảy ra ở tai, khởi phát với nhiều vấn đề và một trong số đó là chứng ù tai đau đầu kèm theo các cơn chóng mắt, mất thăng bằng. Bệnh nhân khi mắc phải loại bệnh này có thể bị kéo dài tới 1 ngày, thường xuyên buồn nôn vô cùng khó chịu.

Các bác sĩ cho biết, đau đầu ù tai chóng mặt bởi Meniere hoàn toàn có khả năng làm người bệnh bị điếc hoàn toàn do lượng dịch bị tích tụ ở trong tai. Vì thế, người bệnh cần đặc biệt chú ý theo dõi các biểu hiện để kịp thời thăm khám và điều trị.

Khu vực đầu và cổ chấn thương

Khi khu vực đầu cổ bị chấn thương, có rất nhiều rắc rối bạn có thể gặp phải bao gồm cả nhẹ và nặng. Khi xảy ra các va chạm mạnh làm khu vực này bị tổn thương, bệnh nhân sẽ nhanh chóng có biểu hiện đầu bị đau nhức kèm theo ù tai nếu máu không kịp lưu thông qua cổ và lên đầu, các dây thần kinh bị đứt, chèn ép bởi máu đông hoặc các vết thương hở. Thậm chí có trường hợp dẫn tới tử vong.

Do đó, khi bị chấn thương vùng đầu cổ, bệnh nhân cần lập tức tới bệnh viện để tiến hành thăm khám, chiếu chụp, phát hiện kịp thời các biểu hiện bất ngờ đe dọa tới tính mạng.

Nhiều người đau đầu ù tai do chấn thương ở cổ hoặc đầu
Nhiều người đau đầu ù tai do chấn thương ở cổ hoặc đầu

Tăng áp lực nội sọ vô căn

Tăng áp lực nội sọ vô căn thường gặp nhất ở những nữ giới trong độ tuổi sinh nở và bị béo phì. Ngoài vấn đề đầu đau nhức và ù tai, người bệnh còn bị giảm thị lực, vai luôn đau nhức rất mệt mỏi, khó chịu. Nghiêm trọng hơn là rất nhiều người đang nhận biết nhầm sang bệnh đau nửa đầu và tự chữa tại nhà. Từ đó dẫn tới điều trị sai cách, sai thuốc, làm bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Để có thể xác định được bệnh lý bạn đang mắc phải là gì, cần phải tới bệnh viện kiểm tra cụ thể.

Cổ hoặc đầu có u

Hiện nay, rất nhiều người mắc khối ở cổ hoặc đầu và bị đau nhức đầu kèm theo cảm giác ù tai. Khi các khối u phát triển sẽ tạo sức ép lớn lên các mạch máu và y học gọi là khối tân sinh mạch máu. Dù đa số là uy lành tính nhưng vẫn gây ra những cản trở không nhỏ cho chất lượng cuộc sống của người bệnh, gây mất thính lực, mất khả năng thăng bằng và thường xảy ra ù tai ở một bên.

Mạch máu bị dị dạng

Mạch máu dị dạng còn được gọi là AVM, tuy không thường gặp như các nguyên nhân bệnh lý khác nhưng vẫn cần được quan tâm tìm hiểu. Bệnh lý này tức là các động mạch máu não không kết nối với nhau qua đường mao mạch, thay vào đó chứng có sự liên kết qua các tĩnh mạch, dẫn tới đau đầu, ù tai. Cản trở máu lưu thông lên não cũng như gây vỡ hoặc xuất huyết não rất nguy hiểm.

Hơn nữa, dị dạng mạch máu có thể xuất hiện ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ và chỉ bộc phát các triệu chứng từ sau tuổi 15. Khi đó, người bệnh sẽ bị ù tai và một bên mặt có thể bị tê rần gây ra mất cảm giác.

Mạch máu dị dạng cũng được xác nhận là nguyên nhân ù tai đau đầu
Mạch máu dị dạng cũng được xác nhận là nguyên nhân ù tai đau đầu

Bệnh rối loạn khớp thái dương hàm

Ngày nay, có rất nhiều người mắc rối loạn khớp thái dương hàm. Bệnh không chỉ làm ảnh hưởng khả năng giao tiếp, ăn uống, người bị còn xảy ra ù tai và đầu đau nhức dữ dội.

Theo đó, khớp thái dương hàm rối loạn có thể là bởi thói quen nghiến hàm, nghiến răng hoặc bạn bị chấn thương va đập mạnh. Khi được phát hiện vấn đề và điều trị sớm, tình trạng ù tai đau đầu theo đó cũng giảm đi rõ rệt.

Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình ngày càng có xu hướng xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi, đặc biệt người làm việc văn phòng. Khi này, bệnh nhân sẽ luôn thấy đau đầu, chóng mặt, tai ù và nghe như có tiếng ve kêu liên tục trong ngày. Người bị bệnh lý này cũng cần chú ý vấn đề chăm sóc sức khỏe, bởi bạn hoàn toàn có nguy cơ ngất xỉu, đột quỵ, té ngã khi bệnh tái phát.

Tham khảo: Đau Đầu Vùng Trán: Nguyên Nhân Và Các Giải Pháp Điều Trị

Ù tai đau đầu không điều trị sớm có sao không?

Như chúng tôi vừa chia sẻ ở trên, triệu chứng đau đầu ù tai có thể xuất phát từ rất nhiều bệnh lý khác nhau. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra không ít hệ lụy, ví dụ như: Cơ thể luôn mệt mỏi, đầu đau, tai ù khó chịu, làm ảnh hưởng tới việc học tập, lao động. Trí nhớ bị giảm sút, giảm thị lực, nguy cơ bị ngất xỉu, đột quỵ rất cao.

Hơn nữa, các bệnh lý gây ra ù tai đau đầu còn kéo theo nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác, có khả năng đe dọa không ít tới sức khỏe. Vì vậy, người bệnh không thể chủ quan để cho bệnh tự khỏi, cần sớm đi thăm khám và tiến hành các phác đồ chữa trị do bác sĩ hướng dẫn.

Cách chữa trị đau đầu ù tai người bệnh cần biết

Mặc dù hiện nay chứng bệnh này không ít người mắc nhưng không phải ai cũng biết nên điều trị như thế nào. Đối với vấn đề này, chúng ta có thể dùng các đơn thuốc điều trị của Tây y, Đông y cùng với mẹo chữa trong dân gian sẽ giúp giảm đau đầu, ù tai, chóng mặt, buồn nôn.

Tuy nhiên, trước tiên cần phải tới bệnh viện để thăm khám trực tiếp, mỗi người sẽ có những nguyên do đau đầu khác nhau, tình trạng sức khỏe cũng như vấn đề cơ địa. Vì vậy, không thể tùy ý dùng cùng 1 đơn thuốc cho nhiều người. Bệnh nhân tốt nhất không nên tự ý mua thuốc về chữa tại nhà.

Thuốc Tây y

Khi mắc đau nhức đầu vài tai ù hay bất cứ thể đau đầu nào khác, đa số bệnh nhân đều sẽ chọn dùng thuốc Tây. Bởi nhóm thuốc này luôn cho tác dụng rất nhanh chóng, người bệnh giảm các cơn đau tức thì, các triệu chứng ù tai, chóng mặt, buồn nôn, đau hai bên thái dương,… đều có thể được kiểm soát một cách tốt nhất.

Tuy vậy, cho hiệu quả cao và nhanh nhưng thuốc Tây vẫn tồn tại nhược điểm. Người bệnh có thể bị các tác dụng phụ khi dùng trong thời gian dài, lạm dụng thuốc hoặc uống sai hướng dẫn của các bác sĩ.

Hiện nay, bệnh nhân chủ yếu sẽ được chỉ định các loại thuốc chữa đau đầu ù tai sau:

  • Nhóm thuốc giảm đau Aspirin: Được dùng rất nhiều trong các đơn thuốc trị bệnh đau đầu. Công dụng chính của Aspirin gồm chống viêm, giảm đau và hạ sốt. Tuy nhiên nếu dùng liên tục, bệnh nhân có thể bị chóng mặt.
  • Paracetamol: Là loại thuốc giảm đau không ít người thường tự mua về uống tại nhà. Thuốc thường áp dụng cho các trường hợp đau đầu nhẹ, cơn đau không diễn ra thường xuyên.
  • Nhóm thuốc NSAIDs: Cũng là loại thuốc trị đau đầu khá quen thuộc, bệnh nhân sử dụng theo liều lượng từ thấp tới cao và sẽ cắt liều dần khi bệnh đã thuyên giảm.
  • Cinnarizin: Mang tới khả năng hoạt hóa não bộ, giãn mạch ngoại biên, phong tỏa kênh canxi và kháng histamin. Thông thường các bệnh nhân đau bởi rối loạn tiền đình sẽ được chỉ định sử dụng.
Thuốc Tây trị bệnh nhanh nhưng dễ có tác dụng phụ khi lạm dụng
Thuốc Tây trị bệnh nhanh nhưng dễ có tác dụng phụ khi lạm dụng

Bài thuốc Đông y trị đau đầu ù tai

Đối với quan điểm của Đông y, để loại bỏ tai ù, đau đầu, cần dưỡng huyết, tức phong với các dược liệu quý trong thiên nhiên. Khi này, không chỉ đẩy lùi đau nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, khí huyết cũng sẽ lưu thông tốt hơn, tuần hoàn máu hoạt động ổn định, não bộ luôn được cung cấp đủ máu và oxy.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa chứng đau đầu ù tai bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc 1:

  • Vị thuốc: Hoài sơn, đương quy, toan táo nhân, ngũ vị, long nhãn.
  • Cách dùng: Thuốc mang sắc chung với 1 lít nước, khi nước bắt đầu sôi. bạn hạ nhỏ lửa và đợi cho tới khi cạn còn khoảng 1 bát con sẽ lấy ra uống hết trong ngày.

Bài thuốc 2:

  • Vị thuốc: Tang ký sinh, a giao, long nhãn, thục địa, đương quy, xuyên khung, hà thủ ô, ngưu tất, bạch thược.
  • Cách dùng: Phần thuốc mang sắc với 6 bát nước đến khi còn khoảng 350ml. Bệnh nhân sử dụng thuốc vào các bữa sáng, trưa và tối, không để thuốc lại qua đêm đến hôm sau uống tiếp.

Bài thuốc 3:

  • Vị thuốc: Miết giáp, mẫu lệ, quy bản, câu đằng, kỷ tử, táo nhân, long cốt, thục địa.
  • Cách dùng: Thuốc đem sắc chung với 4 bát nước và phần thuốc thu về còn khoảng 1 bát con. Nên uống thuốc làm 2 bữa sáng, tối, ở bữa tối khi thuốc đã nguội, hãy hâm lại cho ấm trước khi dùng.
Các bài thuốc điều trị của Đông y khá an toàn và hiệu quả
Các bài thuốc điều trị của Đông y khá an toàn và hiệu quả

Mẹo dân gian chữa đau đầu tại nhà

Khi bệnh nhân chỉ mới chớm khởi phát ù tai đau đầu, cơn đau khá nhẹ và không thường xuyên xuất hiện, có thể tham khảo những mẹo chữa được lưu truyền trong dân gian. Các biện pháp này có giá thành rẻ, an toàn với cơ thể và cũng dễ thực hiện, nhưng dược tính không cao. Do đó, nếu đã dùng liên tục trong một thời gian nhưng không thấy có sự thuyên giảm rõ rệt, bạn nên lựa chọn cách chữa khác.

  • Trà gừng: Nhắc tới cách chữa đau đầu ù tai của dân gian, trà gừng luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho tất cả mọi người. Với các tinh dầu và hoạt chất đã được y học kiểm chứng, gừng giúp giảm cơn đau và buồn nôn, hạn chế các căng thẳng thần kinh cũng như giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn. Hãy thái một vài lát gừng và cho vào ấm pha trà, uống trà gừng khi còn nóng để giảm đau tốt nhất.
  • Trà tía tô: Gợi ý thứ hai bệnh nhân có thể tham khảo sử dụng đó là trà lá tía tô. Đây cũng là nguyên liệu giảm đau rất nổi tiếng, ứng dụng được trong nhiều bệnh đau nhức đầu khác nhau. Bạn chỉ cần rửa sạch một nắm lá tía tô và cho vào pha như trà gừng. Uống 1 tách trà mỗi ngày sẽ thấy đau đầu nhẹ hơn rõ rệt.
  • Tinh dầu sả: Sả có chứa các thành phần tạo sự thư giãn cho tinh thần, giảm cơn đau và loại bỏ ù tai, lưu thông hô hấp. Bạn có thể dùng một vài giọt tinh dầu sả cho vào máy xông hơi và đặt ở bàn làm việc, phòng khách hoặc phòng ngủ.
  • Massage: Các kỹ thuật massage đầu hiện nay được ứng dụng rất phổ biến để tăng cường lưu thông máu tới não, giảm căng thẳng thần kinh, tạo sự thư giãn cho da đầu và giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ hơn. Theo đó, khi bị đau đầu, người bệnh hãy xoa bóp đầu và cổ, vai gáy, ngoài ra có thể thực hiện đều đặn mỗi ngày để ngăn chặn bệnh tái phát.
Bệnh nhân có thể dùng tinh dầu sả
Bệnh nhân có thể dùng tinh dầu sả

Mắc đau đầu ù tai cần chú ý điều gì?

Bên cạnh việc dùng các phương thuốc trị đau đầu ù tai, bệnh nhân cũng nên chú ý kết hợp các biện pháp cải thiện từ chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, cụ thể như sau:

  • Khi sử dụng bất cứ cách chữa trị nào, cần tham khảo sự tư vấn từ các bác sĩ. Bệnh nhân không tự ý đổi đơn thuốc, tăng giảm liều lượng để tránh làm bệnh nặng hơn, tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ.
  • Hãy tạo cho mình những thói quen lành mạnh như tập thể dục, thể thao, nghe nhạc nhẹ hàng ngày để hạn chế áp lực lên hệ thống thần kinh. Không nên giữ tâm lý căng thẳng, stress quá độ.
  • Có giờ giấc sinh hoạt và làm việc phù hợp, cân đối. Không nên thức khuya thường xuyên hoặc sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi đêm.
  • Cần gạt bỏ các đồ uống chứa chất kích thích, bia rượu và những loại nước ngọt có ga. Đây đều là những yếu tố gia tăng cơn đau đầu ù tai.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa, kẽm, magie để hỗ trợ giảm đau đầu tốt hơn.

Đau đầu ù tại là bệnh lý có yếu tố đe dọa tới sức khỏe khá cao, bệnh nhân không thể chủ quan lơ là. Theo đó, người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám ngay khi phát hiện triệu chứng để có biện pháp chữa trị từ sớm.

Thông tin hữu ích:

4.8/5 - (6 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua