Chuyên Gia Giải Đáp: Đau Đầu Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Nhất?

Đau đầu nên ăn gì, uống gì để có thể cải thiện triệu chứng? Nhiều người khi bị đau đầu thường chỉ chú ý tới việc dùng thuốc mà bỏ qua vấn đề ăn uống. Tuy nhiên, y học đã khẳng định rằng thực phẩm có sự liên kết rất chặt chẽ tới sức khỏe của não bộ, dùng đúng đồ ăn sẽ giúp giảm khó chịu và ngược lại bạn có thể bị các cơn đau hành hạ nhiều hơn. Để lý giải cho vấn đề ăn uống như thế nào chuẩn nhất, mời bạn tiếp tục theo dõi thông tin dưới.

Chuyên gia giải đáp đau đầu nên ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu các loại thuốc, thực phẩm chức năng giúp đẩy lùi những cơn đau đầu khó chịu, chúng ta cũng nên biết ăn gì chữa bệnh đau đầu. Khi cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, sức khỏe sẽ được nâng cao, các hoạt động ở mỗi cơ quan đều được duy trì ổn định và nhịp nhàng. Đối với não bộ, để có thể giảm đau, hạn chế các cơn đau đầu tái phát, nên chú ý sử dụng những thực phẩm như sau:

Ăn khoai tây

Khi hỏi bị đau đầu nên ăn gì, các bạn không thể bỏ qua khoai tây. Đã có không ít chuyên gia hàng đầu trên thế giới tiến hành nghiên cứu và cho thấy kết quả rằng, khoai tây có chứa nhiều kali giúp đẩy lùi chứng đau đầu, duy trì sức khỏe của cơ bắp nói chung và hệ tim mạch.

Chỉ cần ăn 1 củ khoai tây, bạn đã có thể cung cấp cho cơ thể tới gần 1000mg kali, nhiều hơn so với ăn 1 quả chuối. Tuy nhiên, nên chế biến khoai tây thành các món súp, hấp, luộc, nấu canh thay vì chiên rán nhiều dầu mỡ.

Bị đau đầu nên ăn gì? Ăn khoai tây
Bị đau đầu nên ăn gì? Ăn khoai tây

Sử dụng quả bơ

Quả bơ là nguồn thực phẩm cung cấp vô số những chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, đặc biệt là lutein và zeaxanthin có công dụng chống oxy hóa. Ăn bơ thường xuyên vừa giúp đẩy lùi những cơn đau đầu, vừa duy trì sự săn chắc, căng bóng cho làn da, kiểm soát cân nặng, bảo vệ sức khỏe tim mạch một cách tốt nhất.

Có thể ăn bơ trực tiếp hoặc xay thành sinh tố hoa quả hoặc ăn kèm với bánh mì.

Đau đầu nên ăn gì? Các loại hạt

Gợi ý tiếp theo cho những ai hay bị đau đầu đó là bổ sung các loại hạt như: Hạnh nhân, óc chó, hạt điều, macca,…. Các loại hạt này cung cấp nhiều protein và các chất béo có lợi, có thể tăng cường chức năng cho hệ tiêu hóa, giảm cơn đau đầu ở những người thường bị thiếu protein.

Hơn nữa, ăn các hạt các loại còn là cách giúp cơ thể cân bằng dưỡng chất, duy trì sức khỏe tổng thể ổn định, hồi năng lượng rất tốt sau một ngày làm việc vất vả.

Các loại hạt giúp giảm đau đầu rất tốt
Các loại hạt giúp giảm đau đầu rất tốt

Bổ sung cá béo vào bữa cơm

Đau đầu mất ngủ nên ăn gì để cải thiện tình trạng tốt nhất? Câu trả lời chính là sử dụng các loại cá béo như cá hồi, cá nục, cá ngừ, cá thu. Chúng là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất béo omega-3 rất cần thiết cho cơ thể, có tác dụng giảm đau đầu, kháng viêm, bảo vệ tim mạch.

Mỗi tuần bạn có thể ăn từ 2 – 3 bữa cá béo, ăn kèm với salad hoặc các loại rau củ để đảm bảo dưỡng chất và cải thiện sức khỏe. Sau một thời gian, cơn đau đầu chóng mặt sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Ăn bánh quy

Vì sao bánh quy có thể giảm đau đầu buồn nôn? Nguyên do là bởi bánh quy được chế biến từ các loại bột mì, khi nạp vào sẽ cung cấp cho cơ thể không ít tinh bột. Trong khi tinh bột lại có khả năng giảm buồn nôn, hấp thu axit trong dạ dày, cơn đau đầu dịu đi nhanh chóng và cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn.

Đặc biệt, khi đau đầu vào buổi sáng, ăn bánh quy sẽ là lựa chọn rất tốt cho bạn, hãy cố gắng ăn chậm, nhai thật kỹ để dạ dày có thể dễ dàng tiêu hóa và tinh bột sẽ phát huy tốt công dụng của mình.

Bạn có thể dùng bánh quy khi bị đau đầu buồn nôn
Bạn có thể dùng bánh quy khi bị đau đầu buồn nôn

Bị nhức đầu nên ăn gì? Ăn khoai lang

Để có thể giảm đau đầu mà không cần dùng thuốc, bạn có thể ăn khoai lang. Trong mỗi củ khoai có chứa rất nhiều loại dưỡng chất khác nhau, có thể kể tới như: Kali, vitamin B1, vitamin C, chất xơ cùng nhiều dưỡng chất khác. Ăn khoai lang đều đặn giúp giảm đau đầu, cải thiện tiêu hóa và còn hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Khoai có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng ăn khoai lang luộc vẫn là tốt nhất. Mỗi tuần bạn có thể ăn 1 – 2 lần để hạn chế tái phát đau đầu.

Thêm gừng vào món ăn

Hay đau đầu nên ăn gì thì tốt? Bạn hãy thêm gừng vào một số món ăn hàng ngày để giảm thiểu tình trạng này. Gừng là gia vị giúp các món ăn thơm ngon hơn, đồng thời cũng là vị thuốc tại gia giải quyết nhiều vấn đề như: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, cảm cúm, viêm sưng, lạnh bụng.

Đặc biệt, ngay khi bạn đang bị đau đầu, hãy uống 1 cốc trà gừng nóng, cơn đau sẽ dịu đi nhanh chóng.

Gừng giảm đau đầu, lạnh bụng rất tốt
Gừng giảm đau đầu, lạnh bụng rất tốt

Cải bó xôi

Cải bó xôi là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin B và riboflavin, được đông đảo gia đình yêu thích sử dụng. Đây cũng là loại rau có rất nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, những người thường bị đau đầu khi ăn cải bó xôi sẽ thấy tần suất cơn đau giảm đi đáng kể, đầu không còn bị đau nặng, choáng váng. Các chuyên gia cũng rất khuyến khích mọi người thêm cải bó xôi vào bữa ăn của gia đình thường xuyên để cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể.

Tham khảo: Bà Bầu Đau Đầu Nên Ăn Gì Tốt? Chia Sẻ Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Đau đầu mệt mỏi nên ăn gì? Sữa chua

Các chuyên gia cho biết, sữa chua là nguồn dinh dưỡng rất tuyệt vời cho sức khỏe của tất cả mọi người. Bạn sẽ được cung cấp riboflavin và probiotic dồi dào giúp cải thiện sức khỏe của đường ruột nói riêng, hệ tiêu hóa nói chung. Tình trạng đau đầu giảm đi đáng kể, phòng ngừa tái phát và còn giảm thiểu áp lực ở dạ dày.

Vì vậy, nếu đang gặp phải biểu hiện đau đầu thường xuyên, hãy tích cực ăn sữa chua đều đặn mỗi ngày.

Nên ăn sữa chua khi thường xuyên bị đau đầu
Nên ăn sữa chua khi thường xuyên bị đau đầu

Ăn dưa hấu

Dưa hấu có chứa lượng nước rất lớn, cùng với đó là maige, các vitamin khoáng chất thiết yếu đối với sức khỏe. Từ lâu, dưa hấu đã được các chuyên gia đánh giá là loại quả có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các cơn đau đầu, hạn chế cơn buồn nôn.

Bạn có thể ăn dưa hấu trực  tiếp như thức tráng miệng hoặc làm thành nước ép, sinh tố để sử dụng trong ngày.

Đau đầu nên ăn hoa quả gì? Quả chuối

Chuối là thức quả không thể bỏ qua khi bạn thắc mắc đau đầu nên ăn gì. Chuối có chứa thành phần với tên gọi là alkaloid, được y học nhận định có vai trò giảm các căng thẳng stress, giúp não bộ tỉnh táo hơn, giảm cơn đau đầu một cách rõ rệt.

Ngoài ra, chuối cùng có lượng vitamin B6 và tryptophan khá dồi dào giúp loại bỏ các chất gây kích thích cảm giác muốn nôn, giúp bạn bù đắp lại lượng kali đã mất mỗi khi bị đau đầu buồn nôn.

Đau đầu nên ăn gì tốt? Hãy ăn chuối
Đau đầu nên ăn gì tốt? Hãy ăn chuối

Sử dụng ớt chuông

Có khá nhiều ngạc nhiên khi biết ớt chuông có thể giúp giảm các cơn đau đầu, đau nửa đầu. Thực tế, có không ít người khi không kịp thích nghi với những thay đổi thất thường của thời tiết sẽ dễ bị đau đầu, mệt mỏi. Lúc này, việc sử dụng ớt chuông trong các bữa ăn sẽ phát huy rất tốt vai trò.

Ớt chuông có chứa capsaicin giúp ngăn chặn quá trình truyền tín hiệu đau từ các bộ phận trên cơ thể tới tủy sống, được ứng dụng trong chữa trị chứng đau thần kinh và đau nhức do phẫu thuật cắt chi rất phổ biến hiện nay. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng ớt để giảm đau ngay tại nhà.

Lá bạc hà

Lá bạc hà có vị the mát, gia tăng sự tỉnh táo, tập trung, giảm đau đầu rất rõ rệt. Đông y cũng tận dụng lá bạc hà trong nhiều bài thuốc trị đau đầu buồn nôn, mang tới hiệu quả đáng ghi nhận.

Theo đó, khi thường xuyên bị đau đầu, bạn nên thêm bạc hà vào một số món ăn cũng như uống trà bạc hà, cơn đau sẽ giảm đi nhanh hơn, tinh thần thư thái dễ chịu hơn.

Lá bạc hà được sử dụng trong nhiều bài thuốc trị đau đầu
Lá bạc hà được sử dụng trong nhiều bài thuốc trị đau đầu

Bị đau đầu nên ăn nấm

Khi tìm hiểu đau đầu nên ăn gì, bạn hãy tham khảo ngay các món ăn với nấm. Nấm được nghiên cứu cho thấy có chứa nhiều riboflavin giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình não chuyển hóa các năng lượng, nhờ vậy giảm áp lực lên não bộ. Hơn nữa, ăn nấm thường xuyên còn có thể nâng cao sức khỏe tổng thể. Bạn hãy thêm nấm rơm, nấm tràm vào các bữa ăn, đặc biệt nếu có thể hãy sử dụng cả nấm linh chi để chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Ăn trứng

Đối với người Việt Nam, trứng là nguồn thực phẩm quen thuộc, giàu giá trị dinh dưỡng và cũng có giá thành rất rẻ. Không chỉ mang tới vô số món ăn ngon, nấm còn có tác dụng cải thiện các cơn đau đầu thông qua hàm lượng vitamin B dồi dào. Cho tới nay, có rất nhiều người đã lựa chọn cách giảm đau đầu bằng các món ăn từ trứng, có thể kết hợp thêm với lá ngải hoặc lá lốt để món ăn ngon và bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên không ăn quá nhiều trứng trong tuần để hạn chế cholesterol xấu.

Trứng cũng là lựa chọn bạn có thể áp dụng
Trứng cũng là lựa chọn bạn có thể áp dụng

Ăn sung giảm đau đầu

Sung là loại quả có rất nhiều công dụng khác nhau trong việc chăm sóc và cải thiện sức khỏe. Thức quả này được dùng để trị chứng đau sau gáy, đau nửa đầu, chữa viêm khớp, viêm họng, viêm phế quản.

Có thể dùng sung bằng cách ăn trực tiếp hoặc cắt cuống sung để lấy phần nhựa thấm ra bông sạch, sau đó dán vào thái dương sẽ giảm đau đầu rất tuyệt vời.

Bị đau đầu nên ăn uống gì? Uống nước chanh

Gợi ý tiếp theo cho những ai hay bị đau đầu đó là uống nước chanh. Nước chanh chứa nhiều vitamin C, vừa có tác dụng giải khát, vừa giúp giảm đau đầu và thanh lọc cơ thể hiệu quả. Khi bị đau nhức đầu, bạn hãy pha một cốc nước chanh, có thể thêm vào một vài hạt muối trắng, cơn đau sẽ giảm đi khá nhanh và cơ thể cảm thấy sảng khoái hơn.

Hãy uống nước chanh để cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể
Hãy uống nước chanh để cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể

Uống nước dừa

Nước dừa là thức uống vừa bổ sung nước cho cơ thể, vừa cung cấp nguồn kali đang bị thiếu hụt trong cơ thể. Các chuyên gia cho biết, có thể uống nước dừa để cải thiện các cơn đau đầu do cơ thể bị mất nước. Đặc biệt, những người bị đau nửa sau đầu rất nên dùng thức uống này. Bạn có thể uống 2 – 3 quả dừa tươi mỗi tuần để luôn duy trì lượng kali ổn định.

Uống đủ nước lọc

Không chỉ uống nước dừa, nước chanh, nước lọc cũng là thành phần rất quan trọng để cải thiện triệu chứng đau đầu. Nước đóng vai trò quan trọng cho các hoạt động tuần hoàn, bài tiết, thanh lọc cơ thể, duy trì sức khỏe cho các cơ quan nội tạng. Để giảm đau đầu, bạn cần duy trì thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, ngoài ra có thể kết hợp thêm nước ép từ các loại rau củ quả cũng rất tốt.

Duy trì đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày
Duy trì đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày

Hay bị đau đầu không nên ăn gì?

Cùng với thắc mắc đau đầu nên ăn gì, chúng ta cũng cần biết những thực phẩm, đồ uống nên hạn chế để bảo vệ sức khỏe não bộ. Cụ thể là:

  • Các đồ uống có cồn, chất kích thích như bia, rượu khi sử dụng nhiều đều sẽ làm cơ thể mệt mỏi, mất nước, đau đầu, buồn nôn và tích tụ nhiều độc tố ở gan, thận.
  • Các món ăn được chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ như: Xúc xích, viên chiên, khoai tây chiên, thịt xông gói, gà rán,….
  • Thực phẩm chứa lượng đường hóa học lớn, nhiều hương liệu như: Kẹo cao su, nước có ga, nước ngọt, kem, mứt….
  • Một số thực phẩm có mùi khá nặng, nồng như: Mắm nêm, mắm tôm, mắm tép, sầu riêng cũng hạn chế để không kích thích cơn đau đầu diễn ra mạnh hơn.

Những điều quan trọng cần ghi nhớ khi bị đau đầu

Nên ăn gì và kiêng gì khi bị đau đầu đã được giải đáp chi tiết, nhưng bên cạnh đó, để có thể loại bỏ hoàn toàn tình trạng này, chúng ta vẫn cần chú ý thêm những điều quan trọng dưới đây:

  • Các thực phẩm giúp giảm đau đầu sẽ không thể thay thế hoàn toàn cho thuốc điều trị khi bạn bị đau đầu bởi bệnh lý nào đó. Lúc này thực phẩm sẽ chỉ có công dụng hỗ trợ.
  • Cần xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp, đan xen các món ăn đa dạng, tránh lạm dụng thực phẩm hoặc ăn uống quá kiêng khem đều sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.
  • Cần ghi nhớ rằng, thiếu nước là yếu tố tác động rất lớn tới hoạt động của hệ thống thần kinh, làm tăng nguy cơ đau đầu, mệt mỏi. Do vậy, luôn uống đủ nước mỗi ngày, có thể uống cả nước lọc và nước ép hoa quả.
  • Nên tập thể dục hoặc các môn thể thao nhẹ nhàng thường xuyên. Thói quen này sẽ giúp bạn có thể lực tốt, nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiều bệnh lý và giảm đau đầu rất tốt. Lý tưởng nhất là mỗi ngày tập luyện khoảng 30 phút và duy trì 5 ngày/tuần.
  • Phân bố thời gian làm việc, học tập và nghỉ ngơi phù hợp, tránh để tinh thần chịu nhiều áp lực căng thẳng lo lắng thường xuyên. Hạn chế thức khuya xem điện thoại, máy tính. Ngủ đủ 7 – 9 tiếng mỗi ngày.
  • Khi đau đầu liên tục kéo dài, bạn nên tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe kịp thời, tìm ra nguyên nhân gốc rễ để có thể điều trị hiệu quả và nhanh chóng.
  • Không nên tự ý dùng các loại thuốc giảm đau, lạm dụng thuốc khiến cơ thể bị lờn thuốc và cũng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho thận, gan.

Qua bài viết chia sẻ vấn đề đau đầu nên ăn gì, kiêng ăn gì này, chúng tôi mong rằng bạn đọc đã nắm được những thông tin quan trọng nhất để có một chế độ ăn uống hợp lý. Cải thiện hiệu quả cơn đau thông qua các thực phẩm quen thuộc, đồng thời chú ý tới các thói quen sinh hoạt, làm việc hàng ngày để bảo vệ tốt sức khỏe não bộ, luôn có được trạng thái tinh thần thoải mái, sảng khoái nhất.

Thông tin hữu ích:

4.9/5 - (7 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua