Bà Bầu Đau Đầu Nên Ăn Gì Tốt? Chia Sẻ Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Bà bầu đau đầu nên ăn gì, tránh thực phẩm gì để có thể giảm cơn đau, bồi bổ sức khỏe một cách tốt nhất? Theo đánh giá từ các chuyên gia, thực phẩm có mối liên hệ rất mật thiết với chứng đau nhức đầu, sử dụng sai đồ ăn sẽ làm cơn đau diễn ra nghiêm trọng hơn. Do vậy, mẹ bầu cần nắm được những thông tin cụ thể về các loại thực phẩm dưới đây.

Bà bầu đau đầu nên ăn gì tốt? 10+ loại thực phẩm có lợi nhất

Ăn gì để hết đau đầu khi mang thai là câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu đặt ra trong các hội nhóm chăm sóc sức khỏe. Thực tế, phụ nữ khi có bầu sẽ xảy ra nhiều thay đổi trên cơ thể, trong đó các biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn diễn ra thường xuyên. Ngoài các biện pháp cải thiện tác động từ bên ngoài, chị em cũng nên chú ý tới vấn đề ăn uống, lựa chọn những thực phẩm có khả năng đẩy lùi cơn đau.

Ăn rau chân vịt giảm đau đầu khi mang thai

Khi hỏi về vấn đề bà bầu bị đau đầu nên ăn gì, các chuyên gia cho biết, rau chân vịt là nguồn thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, giúp giảm đau đầu và nhiều vấn đề khác.

Theo nghiên cứu khoa học, rau chân vịt có chứa lượng lớn Riboflavin, omega 3, các vitamin B6 giúp người dùng có thể đẩy lùi đau đầu, cường độ cũng như tần suất của cơn đau được hạ thấp đáng kể. Bên cạnh đó, mẹ bầu ăn rau chân vịt thường xuyên còn là cách ngăn chặn dị tật ống thần kinh ở thai nhi, giúp bé phát triển tốt. Theo đó, các bác sĩ cũng khuyên rằng nên chọn bó rau màu càng sẫm càng tốt.

Bà bầu đau đầu nên ăn gì? Rau chân vịt
Bà bầu đau đầu nên ăn gì? Rau chân vịt

Thêm gừng vào món ăn

Vì sao gừng có thể trị đau đầu cho bà bầu? Đã từ rất lâu, cả y học cổ truyền và y học hiện đại đều công nhận khả năng trị bệnh của gừng, đặc biệt đối với bệnh đau đầu.

Shogaol, Gingerol cùng với Zingiberol, Citral, Borneol, Methyl Heptenone,… là những hoạt chất rất nổi bật được tìm thấy trong củ gừng. Chúng đều mang tới công dụng giảm đau, chống viêm, kích thích serotonin tăng thêm – chất tự nhiên trong cơ thể có khả năng giảm đau, giảm co thắt mạch máu. Khi thêm gừng vào các món ăn, bạn sẽ hạn chế cơn buồn nôn, đau nhức đầu, mất ngủ và lạnh bụng.

Bà bầu đau đầu nên ăn gì? Hãy dùng bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn thực phẩm chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng nổi bật gồm: Nước, carbohydrate, protein, đạm, chất xơ, vitamin A, C, K, B9, phốt pho, kali, selen. Nhờ vậy chúng ta có thể khắc phục rất nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có đau đầu. Hơn nữa, bông cải xanh còn được nghiên cứu rằng có khả năng cản trở dấu hiệu suy giảm thần kinh, hỗ trợ cho hoạt động của mô thần kinh và mô não luôn mạnh khỏe. Não bộ và tủy sống của thai nhi cũng được cung cấp dưỡng chất để tăng cường phát triển rất tốt.

Bông cải xanh cung cấp rất nhiều dưỡng chất giảm đau
Bông cải xanh cung cấp rất nhiều dưỡng chất giảm đau

Sử dụng cá hồi

Không chỉ với mẹ bầu, những trường hợp bệnh nhân thường bị đau đầu khác cũng nên sử dụng cá hồi để giảm đau, cung cấp cho cơ thể thêm nhiều dưỡng chất.

Cá hồi có chứa lượng lớn omega 3, protein, kali, selen, vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12,… giúp giảm đau đầu, giảm viêm, duy trì hoạt động ổn định của hệ thống não bộ. Ngoài ra, cá hồi còn có tác dụng hạn chế các dấu hiệu trầm cảm, lo lắng, suy giảm trí nhớ. Hệ thống não bộ của thai nhi được tăng cường phát triển. Do đó, với câu hỏi bà bầu đau đầu nên ăn gì, bạn hãy thường xuyên chế biến các món ngon từ cá hồi.

Bà bầu đau đầu nên ăn gì để dễ chịu hơn? Quả anh đào

Gợi ý tiếp theo các bạn có thể tham khảo đó là sử dụng quả anh đào khi bị đau đầu trong giai đoạn mang thai. Trong anh đào, các chất xơ, sắt, canxi, vitamin A, C, K rất dồi dào. Ngoài ra còn có thêm cả choline và beta-carotene,….

Theo đó, phụ nữ mang thai có thể ngủ sâu giấc hơn, nâng cao chất lượng giấc ngủ, từ đó hạn chế các căng thẳng đau nhức đầu. Ngoài ra, sức khỏe não bộ cũng được cải thiện nhờ vào anthocyanins, nâng cao trí nhớ và phát triển tư duy cho thai nhi. Các dấu hiệu đau đầu, hay quên được giảm thiểu rõ rệt.

Bà bầu đau đầu nên ăn quả anh đào
Bà bầu đau đầu nên ăn quả anh đào

Uống sữa tươi

Khi cơ thể bị thiếu lượng lớn canxi, sức khỏe của xương khớp và não bộ đều bị ảnh hưởng. Mẹ bầu lúc này thường xuyên xảy ra các cơn đau đầu dữ dội, gây cản trở giấc ngủ cả ban đêm lẫn ngày. Ngoài các thực phẩm chức năng, bạn cũng có thể dùng thêm sữa tươi. Với hàm lượng canxi cao cùng nhiều dinh dưỡng thiết yếu khác, sữa tươi sẽ giúp giảm đau đầu, điều hòa huyết áp, nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch cho cả 2 mẹ con.

Tìm hiểu: Top 8 Bài Thuốc Dân Gian Trị Đau Đầu Cho Bà Bầu An Toàn

Bà bầu đau đầu nên ăn gì tốt? Hạt đậu trắng

Đậu trắng là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, được dùng rất nhiều trong các món canh, món hầm. Theo đó, những dinh dưỡng nổi bật nhất của đậu phải kể tới gồm: Protein, carbohydrate, chất xơ, đồng, sắt, phốt pho, kẽm, vitamin B6, canxi, magie, kali, thiamine, selen,…. Qua đó, mẹ bầu có thể giảm cơn đau, cải thiện sức khỏe tổng thể, hạn chế các căng thẳng thần kinh. Đồng thời não bộ của thai nhi cũng đảm bảo phát triển tốt.

Hạt đậu trắng được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng
Hạt đậu trắng được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng

Ăn khoai tây

Các chuyên gia tại MHRC cho biết, khi bị đau đầu trong giai đoạn mang thai, phụ nữ nên bổ sung khoai tây vào thực đơn của mình. Nguyên do là bởi trong mỗi củ khoai tây đều có khá nhiều Potassium giúp giảm cơn đau, đẩy lùi các áp lực lên dây thần kinh cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ. Do đó, mẹ bầu có thể xào khoai, nấu các món hầm, món canh ăn rất tốt cho cơ thể.

Bà bầu đau đầu nên ăn gì? Bổ sung quả bơ

Nhắc tới các thực phẩm giảm đau đầu cho bà bầu, chúng ta không thể bỏ qua bơ. Bơ là nguồn trái cây chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể, được các chuyên gia khuyên dùng thường xuyên để nâng cao sức khỏe, cải thiện nhiều bệnh lý, đặc biệt là đau đầu khi mang thai. Trong quả bơ có các thành phần như: Vitamin B5, B6, E, C, K, kali, folate, chất xơ, các chất béo có lợi.

Nhờ vậy, bơ sẽ giúp giảm cơn đau đầu, giảm viêm, nâng cao hoạt động tuần hoàn, ổn định chức năng của não bộ, giảm lượng đường trong máu cũng như cải thiện tâm trạng rất tốt.

Ăn bơ giúp giảm đau đầu khi mang thai rất tốt
Ăn bơ giúp giảm đau đầu khi mang thai rất tốt

Duy trì uống đủ 2 lít nước

Khi cơ thể thiếu nước sẽ dẫn tới đau đầu ở mọi đối tượng, cản trở quá trình hồng cầu lưu thông tới não bộ, giảm chức năng của các cơ quan bài tiết và nhiều vị trí khác trên cơ thể. Hơn nữa, những hoạt động chuyển hóa protein, vitamin và enzyme đều cần tới nước. Do vậy, bà bầu khi đau đầu nên tích cực uống nước hơn, chúng ta có thể dùng nước lọc hoặc nước ép từ hoa quả tươi đều rất có lợi.

Kiêng ăn gì khi mang thai bị đau đầu?

Ngoài những thực phẩm có lợi, các chị em cũng cần biết nhóm đồ ăn gây hại cho cơ thể, kích thích các cơn đau đầu. Cụ thể bạn nên tránh:

Đồ ăn nhiều mì chính, đường

Mì chính và đường khi lạm dụng đều có không ít ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, gây gia tăng cơn đau cũng như mức độ đau. Lúc này các dây thần kinh cũng chịu nhiều ảnh hưởng, mạch máu dễ bị co thắt và cản trở lưu lượng máu chuyển về não.

Cần kiêng đồ ăn nhiều mì chính và đường
Cần kiêng đồ ăn nhiều mì chính và đường

Các món ăn nhiều gia vị muối

Bà bầu đau đầu nên kiêng ăn gì? Hãy tránh các món ăn có nhiều muối. Những thực phẩm này ngoài muối mặn thường có nhiều phụ gia sẽ dễ gây kích thích các cơn đau đầu bùng phát, làm thận và gan phải hoạt động nhiều hơn, nâng cao các nguy cơ xảy ra bệnh về xương khớp và tim mạch.

Đồ ăn chứa nhiều nitrit

Có thể bạn chưa biết, nitrit là thành phần xuất hiện rất nhiều trong các thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng hay thịt hun khói. Chúng sẽ gây cản trở quá trình máu lưu thông, làm các mạch máu bị co thắt mạnh dẫn tới đau nhức đầu. Ngoài ra, một số người còn xảy ra tình trạng hoa mắt, đau đầu buồn nôn. Vì vậy mẹ bầu cần kiêng những đồ ăn này.

Thịt nguội dễ làm gia tăng các cơn đau đầu
Thịt nguội dễ làm gia tăng các cơn đau đầu

Thức uống có cồn, caffeine

Để đau đầu không tái phát liên tục cũng như bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé một cách tốt nhất, mẹ bầu cần kiêng đồ uống có caffein, có cồn. Chúng gây ra các kích thích mạnh tới dây thần kinh, dẫn tới mất ngủ, đau nhức đầu, gan và thận phải hoạt động không ngừng nghỉ và thậm chí caffeine còn tăng khả năng sảy thai rất nguy hiểm.

Chia sẻ một số mẹo nhỏ ngừa đau đầu khi có bầu

Đau đầu khi mang thai làm người mẹ luôn mệt mỏi khó chịu, ăn ngủ đều kém đi dẫn tới ảnh hưởng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Do đó, chúng ta cũng nên lưu ý thêm một số vấn đề sau để giảm nguy cơ bị đau đầu:

  • Nên có tinh thần vui vẻ, thoải mái mỗi ngày, hạn chế lo lắng căng thẳng, không làm việc quá sức và thức khuya thường xuyên.
  • Nên tập thể dục nhẹ nhàng, bạn có thể tập yoga, đi bộ đường ngắn hoặc ngồi thiền cũng rất tốt cho cơ thể.
  • Tắm bằng nước ấm vừa phải sẽ giúp cơ thể thư giãn, hạn chế các căng thẳng mệt mỏi.
  • Thực hiện các bài massage toàn thân cũng là giải pháp hạn chế đau đầu tích cực cho các mẹ bầu.

Qua bài viết bà bầu đau đầu nên ăn gì này, hy vọng rằng đã giúp cho các chị em có được những thông tin hữu ích để xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe khoa học sẽ có một thai kỳ thật khỏe mạnh.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (4 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua