Đau Đầu Có Nên Gội Đầu Không? Cần Tránh Các Thời Điểm Nào?

Khi bị đau đầu, có rất nhiều vấn đề liên quan xoay quanh chuyện ăn uống, sinh hoạt và cách chăm sóc hàng ngày được bệnh nhân chú trọng. Trong đó, đau đầu có nên gội đầu không là một trong những thắc mắc nhận được rất nhiều sự quan tâm tìm hiểu. Sau đây sẽ là lời giải đáp chi tiết từ các chuyên gia.

Đau đầu có nên gội đầu không? Chuyên gia đánh giá thế nào?

Các chuyên gia cho biết, đau đầu có nên gội đầu không còn tùy thuộc vào nguyên nhân khởi phát bệnh. Trong đó, những người bị các bệnh lý ở não bộ, vai gáy hay đốt sống cổ,… gây ra đau đầu cần chú ý rằng, chúng ta có thể gội đầu nhưng không phải vào bất cứ lúc nào trong ngày, đặc biệt thời điểm sáng sớm hay đêm muộn. Theo đó, thời gian phù hợp nhất cho người bệnh sẽ nằm trong khoảng từ 10 – 14h, khi đó, tóc sẽ dễ dàng tự khô, các mạch máu trong cơ thể lưu thông ổn định. Hơn nữa, nhiệt độ thời điểm này cũng sẽ phù hợp với thân nhiệt, hạn chế có những tác động xấu tới não bộ.

Đối với những đối tượng đau đầu do các thói quen sinh hoạt hàng ngày không điều độ, bị căng thẳng lo lắng quá độ gây ra, khi gội đầu sẽ cho tác dụng giảm cơn đau rất rõ rệt. Gội đầu cũng được coi là một phương pháp massage cho tác dụng cao, làm tăng cường lưu thông máu, tạo sự thư giãn cho da đầu, không có bụi bẩn hay mồ hôi tích tụ ở chân tóc sẽ giúp cơ thể thư thái, nhẹ nhàng hơn.

Theo đó, bạn hãy dùng nước ấm và nên nấu nước thảo dược để gội đầu. Nước ấm cùng các thành phần trong dược liệu sẽ cho tác dụng hiệu quả đối với làn da, làm giãn nở mạch máu dưới da, mang tới hương thơm dễ chịu và cũng đưa các dược chất thông qua hơi nước nóng để đi vào cơ thể. Khi này, người bệnh vừa được điều trị cả ở trong lẫn ngoài. Tuyệt đối không sử dụng nước lạnh để gội đầu vì sẽ làm cơn đau diễn ra nghiêm trọng hơn, co mạch máu, cản trở hồng cầu lưu thông và dẫn tới choáng váng, nôn mửa.

Xem thêm: Đau Nửa Đầu: Nguyên Nhân Do Đâu? Chữa Trị Thế Nào?

Đau đầu có nên gội đầu không? Cần tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân
Đau đầu có nên gội đầu không? Cần tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân

Những thời điểm nên tránh việc gội đầu

Đau đầu có nên gội đầu không đã có câu trả lời chi tiết, ngoài ra vẫn có một số thông tin cụ thể liên quan tới thời điểm gội đầu bạn cần quan tâm. Các chuyên gia của MHRC cho biết, nếu bạn muốn gội đầu để giảm cơn đau, hãy tránh những khung giờ sau:

Sau khi uống bia rượu

Sau khi bạn uống bia hoặc rượu, đặc biệt đang trong trạng thái say cần tránh tuyệt đối việc gội đầu dù dùng nước ấm hay nước mát. Lúc này, nước mát dễ làm cơ thể không kịp thích ứng với nhiệt độ bên ngoài do thân nhiệt đang tăng, từ đó gây sốc nhiệt, nôn, mất thăng bằng. Với nước ấm, nhiệt trong cơ thể bị dồn ứ, không thể hạ xuống sẽ khiến bạn mất thêm nhiều giờ để tỉnh táo hoàn toàn.

Không gội đầu sau khi vừa uống rượu bia
Không gội đầu sau khi vừa uống rượu bia

Không gội đầu sau khi vừa ăn xong

Có thể bạn chưa biết, khi chúng ta vừa ăn no, cơ thể cần có thời gian để tiêu hóa các thức ăn. Khi đó, gội đầu sẽ gây ra những cản trở cho quá trình này. Đồng thời, bệnh nhân có các bệnh lý liên quan tới tim mạch sẽ gặp phải nguy cơ bị tai biến mạch máu não vô cùng nguy hiểm cho tính mạng. Vì vậy cần tránh tuyệt đối việc gội đầu ở thời điểm này.

Người vừa ốm dậy

Khi bị đau ốm, mọi người sẽ không thể gội đầu đều đặn dẫn tới cảm giác khó chịu, bức bối. Vậy nên ngay sau khi vừa khỏe lại thường sẽ đi gội đầu. Nhưng đây là hành động được các bác sĩ khuyến cáo không nên thực hiện. Bởi sức khỏe, khả năng đề kháng vẫn còn yếu, nếu không may bị nhiễm lạnh sẽ làm cơ thể lập tức ốm thêm, đặc biệt người có sẵn thể trạng yếu.

Khi vừa mới ốm dậy cũng không nên gội đầu
Khi vừa mới ốm dậy cũng không nên gội đầu

Gội đầu đêm khuya

Từ lâu, chúng ta vẫn thường được khuyến cáo không nên tắm gội vào đêm khuya, tốt nhất nên thực hiện trước 21h. Nguyên do bởi đầu là khu vực rất nhạy cảm với nhiệt độ, nếu để bị khí hàn xâm nhập sẽ gây co rút các dây thần kinh, làm co thắt các mạch máu, cản trở khí huyết lưu thông. Khi này, bạn càng bị đau đầu hơn, đặc biệt buổi sáng tỉnh dậy sẽ thấy rất căng thẳng, mệt mỏi. Về lâu dài dẫn tới đau đầu chóng mặt mãn tính, gây ảnh hưởng nhiều cho các hoạt động sinh hoạt.

Sau khi thể dục hoặc lao động nặng nhọc

Ngay sau khi bạn vừa khuân vác, bưng bê các đồ vật nặng liên tục hoặc tập thể dục thể thao, cơ thể toát nhiều mồ hôi, tắm gội ngay lập tức sẽ có nguy cơ cảm lạnh, sốc nhiệt rất lớn. Đây là tình trạng đã không ít người gặp phải, nhẹ sẽ bị đau đầu, nôn mửa, nặng có thể dẫn tới đột quỵ rất nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi để khô hết mồ hôi, điều hòa nhịp tim, nhịp thở ổn định rồi sẽ tắm gội.

Với các thông tin trên, bạn đọc đã biết đau đầu có nên gội đầu không. Theo đó bạn hãy lựa chọn thời gian phù hợp để gội đầu, ưu tiên sử dụng các thảo dược nấu nước gội sẽ giúp giảm đau đầu và tạo sự thư thái nhất cho cơ thể.

Tham khảo:

4.8/5 - (6 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua