Chuyên Gia Giải Đáp Đau Đầu Chóng Mặt Nên Ăn Gì, Kiêng Gì?

Ngoài việc tìm hiểu các loại thuốc, những cách điều trị chứng đau nhức đầu kèm hoa mắt chóng mặt, nhiều người cũng thắc mắc đau đầu chóng mặt nên ăn gì và kiêng gì. Các chuyên gia cũng chia sẻ khá nhiều về vấn đề dùng đúng thực phẩm để có thể cải thiện nhanh cơn đau, hỗ trợ sức khỏe tốt hơn. Để tìm hiểu chi tiết thông tin, bạn đọc hãy tiếp tục theo dõi những nội dung dưới đây.

Thực phẩm có liên quan thế nào tới chứng đau đầu chóng mặt?

Đau đầu chóng mặt có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như căng thẳng áp lực kéo dài, thừa cân – béo phì, bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan tới não bộ và hệ thống thần kinh,…. Đồng thời, các nhà khoa học từ lâu cũng đã nghiên cứu được rằng, thực phẩm cũng là yếu tố có thể tác động tới mức độ đau đầu.

Thực tế, chế độ dinh dưỡng mỗi ngày đều có những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe của hệ thần kinh, hoạt động của não bộ. Việc bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi sẽ giúp chúng ta duy trì hệ thống tuần hoàn máu, tăng cường các chất dẫn truyền thần kinh, giảm tải áp lực lên các nơ ron thần kinh và ngăn chặn những phản ứng viêm. Đặc biệt, nhóm chất béo omega-3, omega-6 là những thành phần rất quan trọng trong việc cản trở những phản ứng viêm, ngăn chặn cơn đau đầu một cách hiệu quả nhất.

Nhưng khi bệnh nhân dùng thực phẩm sai cách, lạm dụng các thức uống, đồ ăn có hại, chứa nhiều độc tố sẽ tác động tiêu cực tới não bộ và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Hiện nay có rất nhiều hóa chất, chất độc hại gây co thắt các mạch máu, tăng áp lực lên dây thần kinh, cản trở quá trình tuần hoàn của cơ thể. Khi bạn nạp chúng trong thời gian dài, chứng bệnh đau đầu chóng mặt sẽ càng diễn ra dữ dội và mất kiểm soát, các cơn đau đầu, đau nửa đầu đều xuất hiện thường xuyên.

Do đó, để đảm bảo cải thiện tốt tình trạng đau đầu chóng mặt, hỗ trợ phục hồi sức khỏe tổng thể hiệu quả, người bệnh cần biết rõ những thực phẩm nên và không nên dùng.

Chế độ ăn uống hàng ngày quyết định rất nhiều tới tình trạng đau đầu của bệnh nhân
Chế độ ăn uống hàng ngày quyết định rất nhiều tới tình trạng đau đầu của bệnh nhân

Đau đầu chóng mặt nên ăn gì giúp cải thiện bệnh lý tốt nhất?

Giữa hàng trăm loại thực phẩm được sử dụng ngày nay, nên ăn gì giúp giảm cơn đau đầu chóng mặt? Trong suốt quá trình điều trị, phục hồi sức khỏe, các bác sĩ sẽ luôn khuyến khích bệnh nhân bổ sung những nhóm thực phẩm nổi bật sau đây.

Ăn quả sung

Sung là loại quả được vận dụng rất nhiều trong các cách điều trị bệnh hiện nay. Chúng ta vẫn thường biết tới công dụng giảm thiếu máu, cải thiện sức khỏe cho hệ tiêu hóa, nhưng thực tế sung còn được sử dụng để trị đau đầu chóng mặt rất tốt.

Trong quả sung có chứa lượng lớn kali, canxi, phốt pho, các acid citric, acid malic, oxalic, vitamin B1, vitamin C,… Nhờ vậy, người bệnh có thể giảm đau, giảm viêm, hạn chế các căng thẳng stress hay áp lực tại rễ thần kinh. Khi này, cơn đau đầu và chóng mặt sẽ được giảm đi rất rõ rệt.

Đau đầu chóng mặt nên ăn gì? Hãy sử dụng sung tươi
Đau đầu chóng mặt nên ăn gì? Hãy sử dụng sung tươi

Rau chân vịt

Bị đau đầu chóng mặt nên ăn gì hiệu quả? Chắc chắn người bệnh không thể bỏ qua rau chân vịt hay còn được biết đến với tên gọi cải bó xôi. Trong rau chân vịt, các chuyên gia tìm được lượng lớn vitamin B2, magie rất có lợi cho hệ thống não bộ nói chung. Những người thường xuyên dùng loại rau này sẽ thấy cơn đau đầu buồn nôn giảm đi rõ rệt, cơ thể không còn cảm giác nặng nề, uể oải. Bạn có thể chế biến rau bằng cách luộc, ăn kèm salad hoặc nấu canh đều tốt.

Đau đầu chóng mặt nên ăn gì? Hãy bổ sung cá hồi

Từ lâu cá hồi đã rất nổi tiếng với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Thành phần dưỡng chất quý nhất có trong cá chính là omega-3 và vitamin B2. Đây là hai loại dinh dưỡng có khả năng ngăn ngừa ngưng tụ tiểu cầu và chống viêm rất mạnh mẽ.

Có thể bạn chưa biết, tiểu cầu bị ngưng tụ chính là một trong những nguyên nhân gây ra đau đầu và hoa mắt chóng mặt. Do đó, để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh lý, người bệnh nên thường xuyên sử dụng cá hồi với các món áp chảo hoặc nướng.

Cá hồi cung cấp omega 3 rất có lợi cho sức khỏe não bộ và tim mạch
Cá hồi cung cấp omega 3 rất có lợi cho sức khỏe não bộ và tim mạch

Thêm quả bơ vào chế độ dinh dưỡng mỗi tuần

Bơ được coi là một trong những loại thực phẩm rất tốt đối với người thường xuyên mắc chứng đau nhức đầu buồn nôn, chóng mặt. Y học đã nghiên cứu thấy bơ có chứa rất nhiều zeaxanthin, lutein – những chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Cùng với đó là các vitamin B, kali, magie cũng có hàm lượng khá cao.

Khi bổ sung bơ vào chế độ ăn uống hàng tuần, cơn đau đầu sẽ được hỗ trợ kiểm soát, giảm tần suất cũng như mức độ. Hơn nữa, người dùng còn nâng cao sức khỏe tim mạch, giảm viêm nhiễm và luôn duy trì cân nặng ở mức ổn định. Với bơ, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ăn kèm sữa chua, làm sinh tố, salad đều rất ngon.

Xem thêm

Nên ăn khoai lang

Khi cơ thể bị giảm nồng độ kali sẽ nhanh chóng xuất hiện tình trạng đau đầu và chóng mặt. Lúc này, chúng ta nên bổ sung lượng kali đã hao hụt bằng một số thực phẩm quen thuộc hàng ngày. Trong đó, khoai lang là lựa chọn rất phù hợp bởi hàm lượng dinh dưỡng này cao hơn rất nhiều các thực phẩm khác. Khi cơ thể được nạp đủ kali sẽ cân bằng các chất điện giải, từ đó đau đầu giảm đi nhanh chóng.

Người bệnh nên chế biến khoai lang bằng cách hấp, luộc hoặc đem nướng để sử dụng thường xuyên. Cách làm này cũng sẽ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giúp hạn chế nạp chất béo, giảm căng thẳng thần kinh và nâng cao hệ miễn dịch.

Khoai lang bổ sung nguồn kali cần thiết cho cơ thể
Khoai lang bổ sung nguồn kali cần thiết cho cơ thể

Ăn trứng giúp giảm đau đầu chóng mặt

Khi tìm hiểu về vấn đề đau đầu chóng mặt nên ăn gì, các chuyên gia dinh dưỡng luôn đưa ra lời khuyên sử dụng trứng thường xuyên. Trứng gà có chứa lượng vitamin B rất cao. Đây là chất đã được khoa học ghi nhận khả năng giảm đau đầu và hỗ trợ phòng ngừa đau đầu chóng mặt. Hơn nữa, trứng cũng cung cấp cho cơ thể rất nhiều dưỡng chất quan trọng khác để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Do đó, hàng tuần người bệnh nên thêm trứng vào bữa cơm với các món ăn đa dạng tùy theo sở thích. Như vậy, cơn đau đầu chóng mặt có thể giảm đi đáng kể.

Sữa chua

Từ lâu y học đã phát hiện ra tác dụng của riboflavin cùng vitamin B đối với quá trình điều trị chứng đau đầu, đau nửa đầu bên phải, bên trái kèm chóng mặt, buồn nôn. Trong khi sữa chua lại chứa lượng lớn các dưỡng chất này cùng nhiều men vi sinh rất có lợi cho sức khỏe. Do đó, trong danh sách các thực phẩm người bệnh nên sử dụng, bạn hãy thêm sữa chua vào thực đơn hàng ngày để giảm bớt căng thẳng não bộ, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa một cách tốt nhất.

Bị đau đầu chóng mặt nên ăn gì tốt? Hãy sử dụng sữa chua
Bị đau đầu chóng mặt nên ăn gì tốt? Hãy sử dụng sữa chua

Nấm hỗ trợ giảm đau đầu

Cũng tương tự như nhiều nhóm thực phẩm trên, nấm có lượng riboflavin cao, từ đây hỗ trợ tốt cho quá trình cơ thể chuyển hóa nguồn năng lượng để nuôi dưỡng não bộ. Hơn nữa, thành phần này cũng giúp giảm tần suất đau đầu và mức độ đau rất đáng kể. Do đó, nấm nên được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn mỗi tuần. Bạn có thể dùng nấm linh chi, nấm rơm, nấm tràm với các món ăn đa dạng khác nhau.

Đau đầu chóng mặt nên ăn gì hàng ngày? Bổ sung trái cây tươi

Trái cây tươi là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, nên được bổ sung đều đặn mỗi ngày. Có thể bạn chưa biết, khi cơ thể bị mất nước trong thời gian dài, triệu chứng đau đầu và chóng mặt sẽ khó tránh khỏi. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể bù lượng nước đã mất cũng như các vitamin, khoáng chất thông qua các loại hoa quả.

Đặc biệt, dưa chuột, dưa hấu, bưởi, cam, dứa, dưa gang,… là những loại quả nên sử dụng nhất. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc làm thành các món sinh tố, nước ép cũng rất tốt.

Trái cây tươi mang tới nhiều giá trị dinh dưỡng rất quan trọng
Trái cây tươi mang tới nhiều giá trị dinh dưỡng rất quan trọng

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch được nhiều người sử dụng để ăn thay cơm. Loại hạt này có chứa lượng chất chống oxy hóa rất dồi dào, nhiều carbohydrate. Từ đó glycogen trong não sẽ được làm đầy, cơn đau đầu có thể thuyên giảm một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, diêm mạch còn có khả năng cản trở các dấu hiệu lão hóa, nâng cao sức khỏe tổng thể, nhờ vậy có thể phòng ngừa rất nhiều bệnh lý khác nhau.

Uống nước chanh

Cùng với các món ăn, các bạn có thể sử dụng thêm nước chanh để cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể. Các chuyên gia cho biết, khi uống nước chanh sẽ cải thiện nhanh cơn đau đầu, đau nửa đầu. Ngay khi bạn thấy có cảm giác đau nhức, căng thẳng, chóng mặt, hãy pha 1 cốc nước chanh ấm, thêm vào một chút muối và uống hết sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Uống nước chanh giúp giảm cơn đau đầu khá tốt
Uống nước chanh giúp giảm cơn đau đầu khá tốt

Uống trà gừng

Với những người thường xuyên đau đầu chóng mặt, trà gừng sẽ hỗ trợ cải thiện rất tốt. Trong trà gừng có chứa nhiều chất chống viêm với vai trò ức chế quá trình tổng hợp nên prostaglandin – yếu tố gây đau nhức đầu. Từ lâu, Y học cổ truyền đã vận dụng gừng vào nhiều liệu trình thuốc trị bệnh đau đầu, cho thấy những công dụng tuyệt vời. Vì vậy, người bệnh hãy kiên trì uống trà gừng hàng ngày để nâng cao sức khỏe của não bộ.

Nên kiêng gì khi bị đau đầu?

Ngoài những thực phẩm có lợi cho bệnh nhân, cũng có không ít món ăn gây hại cho sức khỏe, khiến cơn đau đầu gia tăng, mức độ mỗi lần thêm nặng. Vì vậy, bạn cần tránh những nhóm sau đây:

  • Kiêng dùng bột ngọt: Bột ngọt(mì chính) là gia vị yêu thích của người châu Á, xuất hiện trong mọi món ăn hàng ngày. Nhưng với những người bị chứng đau đầu, nên tránh lạm dụng bột ngọt, hạn chế tối đa việc sử dụng. Bởi gia vị này chứa các thành phần dễ kích thích đau đầu, tăng cảm giác chóng mặt và dễ buồn nôn hơn.
  • Bia rượu: Y học khuyến cáo rằng, việc sử dụng các loại bia và rượu sẽ dễ khiến cơ thể bị mất nước, gây thiếu hụt lượng lớn đường ở trong máu và làm giãn nở các mạch máu quá mức. Khi này, cơn đau đầu sẽ có mức độ khá nghiêm trọng, đồng thời hệ thống bài tiết cũng chịu không ít tác động tiêu cực, xuất hiện thêm nhiều vấn đề khác liên quan tới sức khỏe tổng thể.
  • Thuốc lá: Để hạn chế cơn đau đầu, ngăn chặn tái phát thường xuyên, bệnh nhân cũng phải kiêng thuốc lá. Khói thuốc chứa rất nhiều nicotin – chất gây hại lớn cho sức khỏe của phổi và làm co hẹp, tắc nghẽn mạch máu não. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn cần phải triệt để ngừng hút thuốc.
  • Socola: Thông thường, socola rất thích hợp để chúng ta sử dụng một lượng nhỏ mỗi tuần. Nhưng với những trường hợp đau đầu chóng mặt, socola sẽ khiến mạch máu ngày càng giãn nở nhiều thông qua chất bromide và phenylethylamine, từ đó cơn đau đầu kéo dài dai dẳng không dứt.
  • Đường: Có thể bạn chưa biết, đường là yếu tố làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể, kích thích cơn đau đầu gia tăng nhiều hơn. Khi bạn ăn đường và các thực phẩm ngọt thường xuyên sẽ thấy đầu đau nhức liên tục.
  • Đồ ăn nhanh: Các món ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh đều là nguồn thực phẩm có hại, không chỉ với người bị đau đầu, những người bình thường cũng nên tránh sử dụng. Nhóm đồ ăn này chứa nhiều chất bảo quản, nhiều đường, mì chính và chất monosodium glutamate gây bất lợi cho hoạt động của não bộ. Bệnh tình khi này sẽ khó thuyên giảm, dù đã sử dụng nhiều loại thuốc nhưng người bệnh vẫn thấy không có hiệu quả tốt.
Tuyệt đối không hút thuốc lá khi bị đau đầu
Tuyệt đối không hút thuốc lá khi bị đau đầu

Chia sẻ biện pháp phòng ngừa đau đầu chóng mặt

Ngoài những thông tin liên quan tới chế độ ăn uống, chúng ta cũng nên biết một số phương pháp giúp ngăn chặn chứng đau đầu rất hữu ích như dưới đây:

  • Tránh căng thẳng tinh thần: Luôn duy trì tinh thần thoải mái, thư giãn, hạn chế việc căng thẳng, lo lắng nhiều ngày. Khi bạn gặp phải các áp lực tâm lý lớn, hãy cố gắng dành thời gian để thả lỏng cơ thể, nghe nhạc không lời, ngồi thiền hoặc tập yoga giúp giải tỏa bức bối.
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày: Giấc ngủ là yếu tố rất quan trọng đối với bất cứ người nào. Cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ luôn có nguồn năng lượng dồi dào, tinh thần thoải mái, phấn chấn. Nhưng khi bị mất ngủ liên tục, ngủ không sâu giấc, tình trạng đau đầu, uể oải, cơ thể mệt mỏi rất thường gặp.
  • Hạn chế dùng rượu bia và các chất kích thích: Những thức uống có cồn, chất kích thích hay bia rượu đều là yếu tố gây ra nhiều trục trặc cho sức khỏe. Chúng dẫn tới mất nước, suy giảm chức năng hoạt động của thận, gan, các cơ quan tiêu hóa và làm ảnh hưởng tới hệ thống mạch máu. Thực tế đã cho thấy, những người uống rượu bia nhiều đều có tỷ lệ mắc các bệnh về não bộ, tim mạch, huyết áp cao hơn bình thường.
  • Phân chia thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý: Hàng ngày, bạn nên sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi sao cho khoa học. Tránh ngồi làm việc một chỗ quá lâu sẽ dễ gây mỏi mắt, đau đầu và đau mỏi xương khớp. Hãy đứng dậy đi lại vận động thường xuyên để cơ thể được thư giãn hơn.
  • Tập luyện thể dục: Dành khoảng 30 phút để vận động mỗi ngày là cách phòng ngừa đau đầu rất tốt. Theo đó, tập thể dục giúp tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn, hạn chế sự căng thẳng thần kinh và còn nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp thêm một số môn thể thao phù hợp như bơi lội, chơi cầu lông, tennis,…
  • Uống đủ 2 lít nước: Nước sẽ giúp cơ thể luôn duy trì được ổn định các hoạt động ở mỗi cơ quan, hạn chế các cơn đau đầu và tăng cường đào thải hết độc tố.

Đau đầu nên ăn gì và kiêng gì đã được chúng tôi giải đáp vô cùng chi tiết trong bài viết này. Qua đây, bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin để xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp nhất, giúp cải thiện tốt tình trạng đau đầu và sức khỏe ngày một tốt hơn.

4.8/5 - (5 votes)

Đừng bỏ lỡ

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua