Bà Bầu Đau Đầu Có Được Bôi Dầu Gió Không? [Giải Đáp Cụ Thể]

Khi bị đau đầu, chúng ta thường sử dụng dầu gió để giảm cơn đau ngay lập tức, tuy nhiên với đối tượng bà bầu đau đầu có được bôi dầu gió không? Nhiều người tỏ ra lo lắng, sợ một số thành phần có trong dầu có thể gây ảnh hưởng tới mẹ và thai nhi. Để giải đáp cụ thể cho thông tin này, mời bạn cùng tham khảo chia sẻ từ chuyên gia dưới đây.

Trong dầu gió có thành phần chiết xuất gì?

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu xem trong mỗi chai dầu gió gồm có những thành phần gì.

Hiện nay, các sản phẩm dầu gió được sử dụng phổ biến nhất thường có bảng thành phần với các tinh chất, chiết xuất từ những nguyên liệu sau đây: Bạc hà, tràm, long não, hương nhu, thông.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, bạc hà cùng long não là hai chiết xuất có khả năng thẩm thấu qua các tầng biểu bì và đi vào nhau thai, tiếp xúc với thai nhi. Điều này có nghĩa là khi mẹ bầu dùng dầu gió ở lượng nhiều, các thành phần hoàn toàn có khả năng tác động tới bé. Vậy thì bà bầu đau đầu có được bôi dầu gió không?

Dầu gió thường có bạc hà và long não có thể thẩm thấu qua da
Dầu gió thường có bạc hà và long não có thể thẩm thấu qua da

Chuyên gia giải đáp bà bầu đau đầu có được bôi dầu gió không?

Qua thông tin về thành phần ở trên, các chuyên gia cũng chia sẻ rằng thực tế khi bị đau đầu trong giai đoạn mang thai, bà bầu nên hạn chế sử dụng dầu gió để tránh có những tác động tiêu cực tới sức khỏe của em bé.

Trong đó, long não khi tiếp xúc với lượng nhiều, thời gian dài sẽ dễ dàng làm tử cung bị co thắt dữ dội, hệ thần kinh trung ương xảy ra các phản ứng mạnh mẽ gây rối loạn tín hiệu, đồng thời, bào thai có thể bị dị dạng hoặc thai lưu vô cùng nguy hiểm. Đối với bạc hà, lạm dụng sẽ gây ra chứng ngưng thở, ngưng tim, hô hấp khó khăn và rối loạn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tại MHRC cũng cho biết thêm, ở một số sản phẩm dầu gió trên thị trường hiện nay có thêm Methyl Salicylate. Đây là hoạt chất có tác dụng làm khô dịch nhầy trong mũi khi bạn bị sổ mũi. Nhưng với người mang thai sẽ dễ gây ra tình trạng cản trở đường thở.

Như vậy, với vấn đề bà bầu đau đầu có được bôi dầu gió không, có thể đưa ra kết luận rằng mặc dù có thể nhưng KHÔNG NÊN sử dụng thường xuyên để tránh gây ảnh hưởng tới thai kỳ. Thay vào đó mẹ bầu nên dùng các biện pháp giảm đau khác an toàn hơn.

Bà bầu đau đầu có được bôi dầu gió không? Có thể bôi nhưng tốt nhất nên hạn chế
Bà bầu đau đầu có được bôi dầu gió không? Có thể bôi nhưng tốt nhất nên hạn chế

Làm sao để biết mẹ bầu bị ngộ độc dầu gió?

Nếu chỉ dùng dầu gió ở lượng ít, mẹ bầu sẽ khó nhận biết được các dấu hiệu bất thường của cơ  thể. Tuy nhiên, khi thoa quá nhiều lên da, dùng liên tục nhiều lần trong ngày, các biểu hiện ngộ độc sẽ bộc phát rất rõ rệt.

Cụ thể cơ thể người mẹ sẽ nhanh chóng buồn nôn, nôn, miệng cảm giác như bị bỏng rát, tiếp đó sẽ là các cơn suy hô hấp, co giật toàn thân, thậm chí rơi vào trạng thái hôn mê. Thông thường các triệu chứng này sẽ xuất hiện sau khoảng 5 phút và chậm nhất là 60 phút kể từ thời điểm cơ thể tiếp xúc với lượng lớn dầu gió. Khi này, cần nhanh chóng đưa người bệnh tới các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Có thể bạn quan tâm: Chuyên Gia Lí Giải Bà Bầu Đau Đầu Có Được Dán Cao Không?

Hướng dẫn dùng dầu gió an toàn

Trong một số trường hợp, người mang thai vẫn có thể dùng dầu gió với lượng nhỏ và sử dụng đúng cách, cụ thể như sau:

  • Mẹ bầu không sử dụng dầu gió để ngửi trực tiếp hoặc uống sẽ dễ xảy ra các dấu hiệu ngộ độc rất nguy hiểm.
  • Dầu gió chỉ sử dụng tối đa 5ml để xông hơi và không dùng quá 1 lần mỗi tuần.
  • Các trường hợp mẹ bầu có cơ thể yếu, suy nhược, huyết áp luôn ở mức cao hoặc thường xuyên mắc chứng táo bón cũng chú ý không dùng dầu gió.
  • Tốt nhất trước khi sử dụng dầu gió cần tham khảo sự tư vấn cụ thể từ bác sĩ.
  • Một số thao tác massage đầu và toàn thân cũng được sử dụng khá nhiều cho người đau đầu trong giai đoạn mang thai. Các chị em nên tới các trung tâm trị liệu uy tín để được hướng dẫn cụ thể.

Gợi ý một số cách cải thiện cơn đau đầu cho phụ nữ mang thai

Khi thường xuyên xảy ra các cơn đau đầu, đau nửa đầu, các chị em có thể áp dụng một số mẹo không dùng thuốc khá đơn giản nhưng cho hiệu quả tốt dưới đây:

  • Chườm nóng hoặc lạnh để giúp khí huyết lưu thông ổn định, hạn chế tình trạng mạch máu giãn nở quá mạnh/co thắt quá mức. Đồng thời, tắm nước ấm cũng là giải pháp tạo sự thư giãn cho toàn thân rất hữu hiệu.
  • Uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày để cơ thể không bị thiếu nước, máu dễ dàng lưu thông, các hoạt động tuần hoàn, trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn.
  • Trà gừng là một trong những cách giảm đau đầu cho bà bầu rất hiệu quả nhờ vào các hoạt chống viêm, giảm đau, tạo sự thư giãn cho tinh thần cũng như giảm cảm giác buồn nôn.
  • Một số thao tác massage đầu và toàn thân cũng được sử dụng khá nhiều cho người đau đầu trong giai đoạn mang thai. Các chị em nên tới các trung tâm trị liệu uy tín để được hướng dẫn cụ thể.
Có thể chườm nóng hoặc lạnh thay cho cách bôi dầu
Có thể chườm nóng hoặc lạnh thay cho cách bôi dầu

Qua bài viết này, bạn đọc đã có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi bà bầu đau đầu có được bôi dầu gió không. Các chị em hãy chú ý về các chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để có thể hỗ trợ hạn chế các biểu hiện đau nhức một cách tốt nhất, tuân thủ theo hướng dẫn chăm sóc sức khỏe của các bác sĩ thật nghiêm túc.

Thông tin hữu ích: 

5/5 - (1 vote)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua