Đâu Là Cách Trị Đau Đầu Cho Bà Bầu Hiệu Quả Tốt Nhất?

Cách trị đau đầu cho bà bầu được ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay bao gồm cả các mẹo dân gian, thuốc Đông y và một số loại thuốc Tây có sự chỉ định của các bác sĩ. Mẹ bầu theo đó nên tìm hiểu kỹ lưỡng cũng như tham khảo sự tư vấn từ các chuyên gia để lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp. 

Cách trị đau đầu cho bà bầu với mẹo không dùng thuốc

Cách chữa đau đầu cho bà bầu bằng mẹo dân gian đã được áp dụng từ rất lâu, cho hiệu quả rõ rệt, an toàn với sức khỏe của cả mẹ và bé. Theo đó, những phương pháp này thường tập trung vào các thói quen ăn uống, sinh hoạt của người bệnh.

Chườm lạnh giảm đau đầu

Khi mẹ bầu bị đau đầu chóng mặt, bạn có thể thực hiện phương pháp chườm lạnh sẽ cho hiệu quả nhanh chóng, cơn đau nhức thuyên giảm rõ rệt. Theo đó, cách điều trị này cũng rất thường được dùng cho những trường hợp bệnh nhân bị viêm xoang gây đau đầu.

Bạn chỉ cần cho đá lạnh bọc vào khăn vải sạch hoặc dùng túi nước chườm lạnh chuyên dụng và áp nhẹ lên trán. Qua vài phút, cơn đau được đẩy lùi một cách rõ rệt.

Chườm lạnh là cách trị đau đầu cho bà bầu rất hiệu quả
Chườm lạnh là cách trị đau đầu cho bà bầu rất hiệu quả

Chườm nóng trị đau đầu cho bà bầu

Cùng với chườm lạnh, chườm nóng cũng là phương pháp được ứng dụng rất phổ biến vào việc điều trị đau đầu cho những người đang mang thai. Nguồn nhiệt nóng sẽ làm giãn nở các mạch máu đang bị co thắt, giúp hồng cầu dễ dàng lưu thông hơn. Qua đó, các cảm giác khó chịu, căng thẳng ở não bộ được đẩy lùi. Ngoài chườm túi nóng, bệnh nhân cũng có thể tắm nước ấm với vòi hoa sen, tác động từ tia nước kèm theo hơi nóng sẽ tăng thêm hiệu quả rất nhiều.

Chia nhỏ các bữa trong ngày

Khi mang thai, các chị em thường sẽ bị nghén, ăn uống không ngon miệng, không ăn được nhiều. Khi này, cơ thể sẽ càng mệt mỏi và dễ bị đau đầu hơn. Do đó, các bác sĩ cũng khuyến khích phụ nữ có thai nên chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày, không để cơ thể quá đói nhưng cũng không bị quá no.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp sức đề kháng tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh, không xảy ra tình trạng thiếu máu, thiếu sắt hay lượng đường quá thấp dẫn tới đau đầu.

Cách trị đau đầu cho bà bầu thông qua uống đủ 2 lít nước

Cách trị đau đầu cho bà bầu tiếp theo cũng rất hữu ích đó là luôn bổ sung đủ 2 lít nước cho cơ thể mỗi ngày. Mất nước sẽ gây ra tình trạng đau đầu, da bị khô ráp, môi nứt nẻ, miệng khô và luôn thấy mệt mỏi khó chịu. Đối với chị em mang bầu, chúng ta có thể dùng nước lọc hoặc nước điện giải cũng rất tốt, vừa có thể giảm đau, vừa cung cấp các chất điện giải phù hợp với cơ thể.

Duy trì uống nước đều đặn 2 lít mỗi ngày
Duy trì uống nước đều đặn 2 lít mỗi ngày

Xoa bóp trán với dầu khuynh diệp

Với các cơn đau đầu ở thể nhẹ, bạn có thể dùng dầu khuynh diệp để xoa bóp thái dương và trán sẽ cho tác dụng nhanh chóng. Dầu khuynh diệp nổi tiếng với khả năng làm nóng, chống viêm nhiễm, đẩy lùi cơn đau, tạo sự thư giãn cho các cơ bắp. Khi này, cảm giác đau đầu chóng mặt buồn nôn sẽ được kiểm soát tốt, mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Cách trị đau đầu cho bà bầu bằng lá trầu không

Lá trầu không được dùng rất nhiều trong các bài thuốc trị bệnh của dân gian cũng như Đông y. Trầu không có tính ấm, nhiều hoạt chất nổi bật như: Chavibetol, chavicol, eugenol,… mang tới khả năng kháng sinh cũng như ngừa viêm nhiễm, kháng khuẩn mạnh mẽ. Với lá trầu, bà bầu có thể hơ nóng hoặc xay lá tươi và đắp lên trán khoảng 3 – 5 phút. Sau cùng lấy nước ấm vệ sinh lại làn da là được.

Nước chanh ấm

Mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu với nước chanh ấm rất đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng tốt. Nước chanh có khả năng cân bằng nồng độ axit và kiềm, giàu vitamin C giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa cũng như đào thải độc tố khỏi cơ thể. Một cốc nước chanh ấm sẽ nhanh chóng tạo sự thoải mái cho mẹ bầu, giảm cảm giác chướng bụng, buồn nôn, đau đầu. Tuy nhiên không nên uống nước chanh lúc bụng đang đói.

Nước chanh ấm giúp giảm đau đầu cho mẹ bầu rất tốt
Nước chanh ấm giúp giảm đau đầu cho mẹ bầu rất tốt

Táo và giấm táo giảm triệu chứng đau đầu khi mang thai

Đối với các chị em bị đau đầu trong thời điểm mang thai, táo cùng với giấm táo là lựa chọn rất tốt để chúng ta cải thiện tình trạng này. Trong táo chứa các hoạt chất và acid mang tới khả năng giảm đau đầu, đau nửa đầu, đau do viêm xoang gây ra.

Với táo tươi, các chị em có thể ăn một quả mỗi sáng. Đối với giấm táo, chúng ta pha 4 – 5 thìa giấm cùng nước nóng, sau đó xông hơi cho tới khi nước nguội.

Bột quế

Cách giảm đau đầu cho bà bầu bằng bột quế được nhiều người lựa chọn sử dụng và cho thấy những hiệu quả khá rõ rệt. Nguyên liệu này có công dụng tăng cường tuần hoàn máu, làm ấm cơ thể, giảm buồn nôn, tiêu chảy, giải cảm, trị đau nhức đầu, đau toàn thân và đau mỏi xương khớp.

Phụ nữ mang thai chỉ cần dùng bột quế hòa thêm với nước lọc, sau đó đắp lên bông sạch và áp vào trán. Qua 30 phút vệ sinh bằng nước ấm sẽ thấy cơn đau được đẩy lùi hiệu quả.

Tận dụng lá và tinh dầu bạc hà

Bạc hà là một vị thuốc có chứa lượng menthol cao, cho tác dụng giảm đau, giảm căng thẳng đầu óc, giãn cơ, thông mũi. Bạn có thể dùng lá bạc hà pha trà hoặc dùng tinh dầu thoa đều lên thái dương và xoa bóp. Cách trị đau đầu cho bà bầu này có nhiều chị em thực hiện, đều đạt được hiệu quả rất tốt, giảm cơn đau nhanh, không còn buồn nôn và không gây hại cho cơ thể.

Có thể bạn quan tâm: Cảnh Giác Các Vị Trí Đau Đầu Nguy Hiểm Cần Sớm Được Điều Trị

Lá bạc hà có chứa nhiều menthol giúp giảm đau và tạo sự thư giãn
Lá bạc hà có chứa nhiều menthol giúp giảm đau và tạo sự thư giãn

Uống trà gừng

Thông qua khả năng kháng viêm cũng như tạo sự lưu thông cho các mạch máu, gừng phát huy tốt hiệu quả trong việc điều trị đau đầu. Hơn nữa, đây còn là nguyên liệu có thể dùng để đẩy lùi các cơn buồn nôn, giúp mẹ bầu ấm bụng, hạn chế choáng váng. Mẹ bầu có thể uống 1 tách trà gừng ấm ngay khi xuất hiện cơn đau để cảm nhận hiệu quả rõ rệt nhất.

Chữa chứng đau đầu khi mang thai bằng thuốc Tây

Khi người mang bầu bị đau nặng, đau do một số bệnh lý gây ra, các bác sĩ có thể kê cho bạn một số thuốc giảm đau đầu như:

  • Paracetamol: Là thuốc giảm đau có thể dùng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Nhưng cũng cần hạn chế tần suất sử dụng. Vì thuốc nếu uống quá liều, lạm dụng trong thời gian dài vẫn có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ tới sự phát triển của thai nhi.
  • Opioid giảm đau: Nhóm thuốc giảm đau Opioid có thể dùng để trị đau đầu khi mang thai, nhưng chỉ dùng khi thật sự cần thiết với sự giám sát chặt chẽ từ các bác sĩ.
  • Thuốc chống viêm không Steroid: Nhóm NSAIDs – thuốc chống viêm không Steroid có thể dùng cho phụ nữ có thai nhưng cần tránh giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất và sau tuần thứ 30 trở đi. Thuốc cần dùng đúng với liều lượng cho bác sĩ chỉ dẫn.
Thuốc Tây chữa đau đầu cho bà bầu chỉ được dùng khi bác sĩ cho phép
Thuốc Tây chữa đau đầu cho bà bầu chỉ được dùng khi bác sĩ cho phép

Bài thuốc Đông y – Cách trị đau đầu cho bà bầu an toàn

Với phụ nữ có thai bị đau đầu, thuốc Đông y cũng là biện pháp chữa trị an toàn, hiệu quả tốt. Cách trị đau đầu cho bà bầu bằng các vị thuốc y học cổ truyền vừa giúp đẩy lùi bệnh, vừa cải thiện sức khỏe tổng thể, bồi bổ khí huyết giúp cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Một số bài thuốc được dùng nhiều nhất phải kể tới gồm:

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Cành vông non, hà thủ ô, xích đông nam, ngải cứu, tía tô, củ gai,…
  • Cách dùng: Thuốc mang rửa sạch sau đó cho vào ấm sắc. Phần nước thuốc thu được chia 3 bữa nhỏ uống sau bữa ăn.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Bạch truật, hoài sơn, sinh khương, thần khúc, bổ cốt chí, mộc hương, biển đậu, nhục quả,…
  • Cách dùng: Thuốc đem tán thành bột mịn, tạo thành viên cùng với mật ong, mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 2 viên sau bữa ăn sáng và tối.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Đương quy, xuyên khung, thục địa, tô ngạnh, bạch thược, sâm cao ly, chích thảo.
  • Cách dùng: Thuốc sắc chung với 3 bát nước con, sau khi cạn còn ⅓ sẽ chắt ra để uống đều đặn sau các bữa ăn.
Thuốc Đông y an toàn với mẹ bầu và thai nhi
Thuốc Đông y an toàn với mẹ bầu và thai nhi

Làm sao hết đau đầu khi mang thai? Bổ sung thực phẩm có lợi

Ngoài tìm hiểu các loại thuốc, các nguyên liệu trị đau đầu từ bên ngoài, nhóm thực phẩm bạn sử dụng hàng ngày cũng có thể giảm đau nhức, căng thẳng và mệt mỏi rất tốt. Theo đó, mẹ bầu nên tích cực bổ sung những loại thực phẩm sau:

  • Dưa lưới: Có chứa nhiều nước, magie cùng với potassium giúp giảm cơn đau, bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể.
  • Quả anh đào: Cung cấp nhiều hợp chất cho khả năng chuyển sang dạng oxit nitric khi vào trong cơ thể, vì vậy có thể đẩy lùi đau đầu.
  • Cá béo: Lượng vitamin B cùng với axit folic trong cá béo lớn hơn không ít nhóm thực phẩm khác, giúp chống viêm, giảm đau và giảm sưng. Bạn hãy ăn cá hồi, cá ngừ, cá thu,…
  • Khoai tây: Loại củ này cũng có dồi dào potassium cho công dụng giảm đau đầu do vấn đề cơ thể mất nước.
  • Đậu trắng: Tăng cường lượng magie cần thiết cho cơ thể, từ đó hạn chế tình trạng co thắt mạch máu.

Như vậy, với các thông tin cụ thể ở trên, bạn đọc đã nắm được các thông tin nổi bật về cách trị đau đầu cho bà bầu. Tuy nhiên, những biện pháp này tùy từng người sẽ có mức độ phù hợp khác nhau. Mẹ bầu cần tới bệnh viện thăm khám và lắng nghe tư vấn từ bác sĩ để có cho mình cách điều trị phù hợp nhất.

Xem thêm:

5/5 - (1 vote)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua