Cảnh Giác Các Vị Trí Đau Đầu Nguy Hiểm Cần Sớm Được Điều Trị

Đau đầu không còn là triệu chứng xa lạ với chúng ta, thậm chí còn xảy ra khá thường xuyên ở một số người. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thắc mắc những cơn đau mình đang gặp phải được xếp vào nhóm nào, có nguy hiểm không? Nguyên nhân xảy ra do đâu? Để giải đáp chi tiết nhất, mời bạn cùng tìm hiểu các vị trí đau đầu nguy hiểm không thể xem nhẹ dưới đây.

Chi tiết các vị trí đau đầu nguy hiểm chúng ta cần biết

Đau đầu gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho chất lượng cuộc sống của người bệnh, hạn chế khả năng tập trung, sự sáng tạo cũng như tỉnh táo trong các hoạt động hàng ngày. Để có cách chăm sóc sức khỏe phù hợp, trước tiên bạn cần biết được những vị trí đau đầu và nguyên nhân cụ thể đi kèm.

Các vị trí đau đầu nguy hiểm – Đau đỉnh đầu

Đỉnh đầu là một trong các vị trí đau đầu nguy hiểm, gây ra các cơn đau dữ dội. Thông thường, tình trạng này xảy ra bởi căng thẳng, đau vận mạch, đau dây thần kinh chẩm. Ngoài ra, y học cũng đã ghi nhận một số trường hợp đau ở đỉnh đầu do cao huyết áp, đột quỵ xuất huyết.

Đau đỉnh đầu thuộc các vị trí đau đầu nguy hiểm cần quan tâm
Đau đỉnh đầu thuộc các vị trí đau đầu nguy hiểm cần quan tâm

Đau nửa đầu

Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau ở một nửa đầu thay vì cả đầu. Bệnh lý này cũng có nguyên nhân từ đau đầu từng cụm và đau vận mạch. Nếu các cơn đau nửa đầu diễn ra liên tục, rất có thể bạn đã bị bệnh phình mạch não.

Đau hai thái dương

Hai bên thái dương bị đau nhức lan sang khu vực xung quanh được các chuyên gia xác định nguyên nhân bởi căng thẳng, đau đầu từng cụm, đau đầu migraine. Ở những bệnh nhân là người cao tuổi, thường có nguyên nhân do viêm động mạch ở thái dương hoặc khớp thái dương hàm bị rối loạn.

Các vị trí đau đầu nguy hiểm – Bị đau nhức sau ót

Có không ít bệnh nhân hiện nay mắc chứng đau đầu sau ót. Nguyên nhân được xác định thường bởi chứng đau đầu vận mạch và căng thẳng gây ra. Đồng thời, cũng có các trường hợp bị viêm khớp cột sống trên hoặc đau dây thần kinh chẩm dẫn tới đau ót.

Đau đầu sau tai

Trong các vị trí đau đầu nguy hiểm, chúng ta không thể bỏ qua vùng đau ở sau tai. Đối với đối tượng trẻ nhỏ, nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức này thường bởi bệnh viêm tai, viêm tai giữa. Với người trưởng thành, đau đầu có thể xuất hiện do rối loạn khớp thái dương hàm, dây thần kinh chẩm bị tổn thương, viêm xoang, viêm xương chũm hoặc đau răng.

Đau đầu sau tai có thể xuất hiện ở cả trẻ nhỏ
Đau đầu sau tai có thể xuất hiện ở cả trẻ nhỏ

Đau vùng trán, má và quanh mắt

Khi đau đầu lan ra ở khu vực má, trán và bao quanh mắt, bạn có thể đang bị thể đau đầu cụm, viêm xoang tái phát, đau vận mạch hoặc do tâm lý đang quá căng thẳng.

Đau cả đầu

Đối với những người bị đau toàn bộ đầu, có thể tạm thời xác định nguyên do bởi vấn đề căng thẳng quá độ, viêm xoang hoặc đau đầu vận mạch.

Trong số các vị trí đau đầu nguy hiểm chúng tôi vừa chia sẻ, đáng lo ngại nhất chính là cơn đau ở một bên mắt hoặc trên đỉnh đầu. Bệnh nhân lúc này thậm chí có thể bị đột quỵ xuất huyết rất đáng lo ngại.

Các vị trí đau đầu nguy hiểm – Cơn đau ở sau một bên mắt

Mặc dù ít khi xảy ra hơn các vị trí đau đầu nguy hiểm khác, nhưng vẫn có những bệnh nhân bị tình trạng đau này bởi chứng phình mạch, viêm mắt, dây thần kinh chẩm tổn thương, đau theo từng cụm.

Đau đầu sau một bên mắt cũng thuộc các vị trí đau đầu nguy hiểm
Đau đầu sau một bên mắt cũng thuộc các vị trí đau đầu nguy hiểm

Phân biệt các kiểu đau đầu thường gặp

Nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng vị trí đau đầu cũng chính là kiểu đau đầu. Tuy nhiên đây là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Các kiểu đau nhức ở đầu có thể gây ra nhiều vị trí đau đầu khác nhau.

Đau đầu bởi căng thẳng

Là hiện tượng rất thường gặp hiện nay, đau đầu căng thẳng sẽ gây ra các vị trí đau đầu nguy hiểm. Biểu hiện phổ biến nhất là cảm giác đau nhức âm ỉ, đau căng da đầu hoặc chỉ chạm nhẹ vào đầu cũng thấy đau. Nguyên do xuất phát từ vấn đề stress, lo lắng, căng thẳng quá độ, ngủ thiếu giấc, cơ thể bị mất nước, bị đói,…

Thường xuyên căng thẳng, làm việc quá sức sẽ gây ra đau đầu
Thường xuyên căng thẳng, làm việc quá sức sẽ gây ra đau đầu

Đau theo từng cơn

Đau đầu theo từng cơn là kiểu đau có mức độ khá dữ dội, đau nhói khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu. Tuy không diễn ra trong thời gian nhưng dễ tái phát liên tục trong vài ngày, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đồng thời, loại đau đầu này còn có khả năng di truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Khi bị đau, bệnh nhân còn xuất hiện thêm các dấu hiệu chảy nước mắt, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, chảy nước mũi, nghẹt mũi gây khó thở.

Đau đầu viêm xoang

Khi cơ thể có các triệu chứng tương tự như cảm lạnh, đau và có áp lực chèn lên toàn mặt, đau đầu, khả năng cao người bệnh đang bị đau đầu thể viêm xoang. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người chủ quan và coi đó là triệu chứng đau ốm bình thường, nhầm lẫn cách điều trị khi không đi kiểm tra chi tiết tại bệnh viện.

Đau đầu viêm xoang cũng là thể khá thường gặp hiện nay
Đau đầu viêm xoang cũng là thể khá thường gặp hiện nay

Đau đầu vận mạch

Thể đau đầu vận mạch xuất hiện với cảm giác nhói, thường diễn ra trong một lúc thay vì đau liên tục cả ngày. Khi khởi phát, người bệnh sẽ bị giảm thị lực, nôn, đau đầu buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn. Càng tiếp xúc với những âm thanh có âm lượng lớn, ánh sáng cường độ mạnh càng bị đau nhiều hơn.

Dù chủ yếu gây ra cơn đau ở một bên đầu nhưng vẫn có những bệnh nhân bị đau ở cả hai bên, thậm chí có người còn nhầm lẫn đây là bệnh viêm xoang khi mũi cũng có các dấu hiệu khá tương đồng. Do vậy, bạn cần phải thăm khám cẩn thận để xác định được bản thân đang bị bệnh lý gì.

Đau dây thần kinh chẩm

Ngày càng có nhiều người bị đau đầu bởi đau dây thần kinh chẩm. Cơn đau này không kéo dài lâu, chỉ diễn ra trong khoảng vài phút, đau kiểu điện giật hoặc nói lên tương tự như kim đâm. Khi các dây thần kinh bị nhiều áp lực chèn lên, bị tổn thương từ phần gốc tủy sống lên tới rễ thần kinh trên đầu sẽ gây ra đau nhức. Nếu đau đầu ngày càng có chiều hướng xấu, đau nghiêm trọng và thường xuất hiện đột ngột, bệnh nhân nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để kịp thời có các biện pháp xử lý.

Những biểu hiện đau đầu bạn không được xem nhẹ

Đau đầu có thể do bệnh lý, do sự thay đổi của thời tiết hoặc thói quen sinh hoạt chưa tốt. Mặc dù có khá nhiều cơn đau thông thường, không có gì đáng lo ngại, nhưng nếu bạn gặp phải những tình trạng dưới đây, cần sớm cấp cứu để bảo vệ sức khỏe.

  • Các cơn đau diễn ra rất dữ dội, đau đột ngột và không có chiều hướng thuyên giảm.
  • Bệnh nhân bị đau nhói, sốt cao trên 39 độ, bị cứng cổ, nôn, buồn nôn.
  • Xảy ra ngất xỉu, chảy máu mũi, choáng váng, hoa mắt, không thể giữ thăng bằng.
  • Khu vực đằng sau đầu cảm giác có sức ép rất lớn.
  • Giấc ngủ bị cản trở, gián đoạn bởi những cơn đau đầu, đau nhiều hơn khi chúng ta thay đổi các tư thế.
  • Thị lực bị suy giảm, nhìn vật thể bị lóe, giảm trí nhớ, giảm khả năng tiếp nhận thông tin.
  • Mặt ngứa ngáy, một bên mặt bị trùng xuống, cơ thể có sự phân chia rõ ràng khi một bên cảm thấy yếu đi rõ rệt.
  • Trao đổi ngôn ngữ gặp khó khăn, thường nói lắp và giảm khả năng nghe.
  • Bệnh nhân khó khăn hơn trong việc vận động, đi lại, sau khi hắt hơi hoặc ho sẽ lập tức đau đầu.
  • Xuất hiện tình trạng co giật, cân nặng tụt giảm nhanh chóng, dễ đổ mồ hôi khi ngủ ban đêm.
  • Có những vết sưng ở trên đầu, mặt.

Khi thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường này, bạn nên nhanh chóng đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe tổng thể. Chậm trễ điều trị có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho bệnh nhân.

Bệnh nhân có thể bị suy giảm trí nhớ
Bệnh nhân có thể bị suy giảm trí nhớ

Vị trí đau đầu nói lên bệnh gì?

Bạn có biết các vị trí đau đầu nguy hiểm đang cảnh báo cơ thể gặp phải một hay nhiều bệnh lý gì? Theo sự nghiên cứu từ các chuyên gia hàng đầu, tình trạng này có thể là dấu hiệu cho biết người bệnh đang mắc một trong các bệnh sau:

  • Cơ thể bị mất nước nặng nề.
  • Huyết áp cao, đột quỵ, nhiễm trùng nướu hoặc răng.
  • Não và hộp sọ xảy ra chấn thương.
  • Bệnh nhiễm trùng máu, bệnh về tủy sống hoặc não mô cầu.
  • Ung thư, u não, phình động mạch não, xuất huyết não.
  • Tiền sản giật.
  • Nhiễm trùng capnocytophaga do vết cắn từ chó hoặc mèo.

Thông tin hữu ích: Đau Đầu Căng Thẳng: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Phòng

Đau nhức đầu có thể di truyền?

Có thể bạn chưa biết, có những vị trí đau đầu rất dễ di truyền từ cha mẹ sang con cái. Trong đó, đau nửa đầu được ghi nhận có tỉ lệ truyền sang thế hệ sang cao nhất. Thông thường, nếu cha hoặc mẹ bị bệnh lý này, trẻ sau khi chào đời sẽ có nguy cơ mắc rất cao, thậm chí cao hơn 4 lần so với những đứa trẻ khác.

Ngoài ra, chứng đau nhức đầu cũng dễ bộc phát hơn khi môi trường sống xuất hiện các điều kiện như sau:

  • Hút thuốc lá thụ động.
  • Tiếp xúc với các hóa chất hoặc nước hoa có mùi khá nặng.
  • Thường xuyên trực tiếp tiếp xúc với những chất gây dị ứng.
  • Sử dụng nhiều thực phẩm lên men, pho mát, socola, các loại rượu, thành phần caffein.

Làm thế nào để điều trị các vị trí đau đầu nguy hiểm hiệu quả?

Có rất nhiều cách để chúng ta điều trị đau đầu. Tuy nhiên điều này sẽ còn phụ thuộc vào các vị trí đau đầu nguy hiểm, đau thông thường hay đau do bệnh lý. Trước tiên, bạn phải xác định được nguyên nhân dẫn tới đau nhức. Từ đây, chúng ta sẽ có lựa chọn chữa sao cho hiệu quả và an toàn nhất.

Người bệnh cần tới các bệnh viện uy tín, có tiếng để tiến hành thăm khám, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lâm sàng, khai thác tiền sử bệnh án, các thói quen sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, có thể yêu cầu một số xét nghiệm, kiểm tra, chụp X-quang, CT, MRI cần thiết để đưa ra được kết luận cuối cùng. Đồng thời, người bệnh cũng nên làm sổ ghi chú các tần suất đau và mức độ đau để dễ dàng hơn trong việc trao đổi với các bác sĩ.

  • Nếu bạn bị đau đầu do căng thẳng, chúng ta sẽ áp dụng các biện pháp giảm tải căng thẳng stress từ bên ngoài và hạn chế tối đa việc dùng thuốc. Thuốc tuy cho tác dụng nhanh nhưng không phải mọi trường hợp đều cần sử dụng.
  • Đối với các trường hợp bệnh nhân có bệnh lý, cần xây dựng phác đồ chữa trị riêng, khi bệnh được loại bỏ hoàn toàn, đau đầu theo đó cũng sẽ biến mất. Khi này, các loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc chống trầm cảm,….
  • Ngoài ra, người bệnh cũng có thể áp dụng một số cách chữa từ dân gian, tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên quen thuộc hàng ngày. Những nguyên liệu được nhiều bệnh nhân dùng nhất có thể kể tới như: Lá ngải, lá bạc hà, gừng, hoa cúc, tía tô, lá bưởi, tỏi, xông hơi, ngâm chân,… Tuy nhiên, biện pháp này chỉ mang tính tạm thời, không thể trị đau đầu triệt để và không cho tác dụng tốt như mong đợi với những ca bệnh nặng.
  • Thuốc Đông y là lựa chọn của đông đảo bệnh nhân bị đau đầu hiện nay. Với nguồn dược liệu quý hiếm, được nghiên cứu kỹ lưỡng, đáp ứng tốt khả năng giảm đau, loại bỏ căn nguyên gây bệnh, các bài thuốc của Y học cổ truyền ngày càng được đánh giá cao. Người bệnh không chỉ chấm dứt đau nhức, tăng cường tuần hoàn máu, sức khỏe tổng thể cũng được nâng cao một cách rõ rệt.
Bệnh nhân khi bị đau đầu sẽ được kê một số loại thuốc phù hợp
Bệnh nhân khi bị đau đầu sẽ được kê một số loại thuốc phù hợp

Biện pháp phòng ngừa các cơn đau đầu tốt nhất hiện nay

Đau đầu ở mỗi người sẽ có những biểu hiện, mức độ và tần suất khác nhau. Nhưng nhìn chung chúng đều làm chúng ta mệt mỏi, khó chịu, suy giảm sức khỏe, giảm khả năng lao động, học tập. Qua những nguyên nhân được xác định ở trên, từ đây có thể đưa ra một số biện pháp phòng ngừa khá hiệu quả như sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với các loại mùi mạnh, nước hoa hoặc hương thơm quá nồng sẽ rất dễ gây kích thích cơn đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.
  • Tránh những khu vực có nhiều tiếng ồn lớn, ánh sáng mạnh, các loại đèn chớp nháy để không bị đau nửa đầu.
  • Lựa chọn thực phẩm khoa học, ăn nhiều rau củ quả, các loại rau màu xanh đậm, thực phẩm nhiều chất xơ, khoáng chất và những chất chống oxy hóa, vitamin.
  • Tránh ăn các món chế biến sẵn, đồ đóng hộp, đồ đông lạnh, thực phẩm chứa nhiều chất tạo ngọt, thịt hun khói, xúc xích, rượu vang đỏ,…
  • Khi nữ giới ở trước hoặc trung chu kỳ đèn đỏ sẽ thường bị đau nửa đầu do hormone lúc này đang bị rối loạn tạm thời. Bạn hãy chú ý hơn tới vấn đề ăn uống và nghỉ ngơi, chăm sóc cơ thể mỗi ngày.
  • Có thể dùng một số thực phẩm chức năng để bổ sung các hoạt chất cải thiện sức khỏe não bộ, hỗ trợ tuần hoàn máu và ngăn chặn sự lão hóa của các tế bào não và thần kinh, giảm sự xuất hiện của đau đầu. Tuy nhiên trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ để lựa chọn loại cho phù hợp, dùng với liều lượng tương thích thể trạng.
  • Khi thời tiết xảy ra những thay đổi thất thường, cần chú ý chăm sóc sức khỏe cẩn thận. Tránh để cơ thể bị quá nóng hoặc quá lạnh, không ngâm mình dưới nước mưa hoặc để lạnh đầu, lạnh chân tay.
  • Phân chia thời gian làm việc, học tập và nghỉ ngơi phù hợp, tránh làm việc quá sức dẫn tới căng thẳng, stress hay thức khuya liên tục. Nếu mỗi bữa bạn ăn được quá ít, hãy phân chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày để cơ thể có đủ nguồn năng lượng. Uống đủ 2 lít nước trong ngày và kết hợp thêm nước ép, sinh tố. Ngủ đủ giấc và đúng giờ cũng sẽ hạn chế rất tốt các cơn đau nhức đầu.
  • Khi bị căng thẳng, lo lắng, bạn hãy dành một chút thời gian thư giãn bằng cách nghe nhạc nhẹ, ngồi thiền, tập yoga, đi bộ, đạp xe,… Thần kinh càng chịu sức ép lớn sẽ càng đau đầu nặng hơn, do vậy khi này chúng ta cần cho não bộ được nghỉ giải lao.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh lý hay các thay đổi khác lạ trong cơ thể. Điều này sẽ giúp chúng ta hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực tới não và hệ thống thần kinh.
Nên ăn uống lành mạnh và khoa học
Nên ăn uống lành mạnh và khoa học

Các vị trí đau đầu nguy hiểm ở đâu, nguyên nhân xảy ra là gì, những biện pháp điều trị, chăm sóc và phòng ngừa đều đã có lời giải đáp rất cụ thể ở trên. Bạn đọc hãy tham khảo chi tiết để có cho mình thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả gia đình.

Cùng chủ đề:

4.9/5 - (7 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua