Top 8 Bài Thuốc Dân Gian Trị Đau Đầu Cho Bà Bầu An Toàn

Trong quá trình mang thai, các chị em thường gặp phải tình trạng đau đầu. Tuy nhiên, chúng ta không thể dùng các loại thuốc Tây như bình thường, thuốc sẽ chỉ được uống nếu có sự chỉ định của các bác sĩ. Thay vào đó, các bài thuốc dân gian trị đau đầu cho bà bầu được sử dụng khá phổ biến, sau đây sẽ là thông tin cụ thể.

8 bài thuốc dân gian trị đau đầu cho bà bầu được ưa chuộng nhất

Trị đau đầu cho bà bầu không cần thuốc thường sẽ áp dụng một số nguyên liệu tự nhiên, kết hợp với các biện pháp xoa bóp, massage để đẩy lùi cơn đau, tạo sự thư giãn cho hệ thần kinh. Theo đó, hiện nay có các biện pháp được nhiều người áp dụng và các chuyên gia cũng đánh giá tốt gồm:

Lá bưởi chữa đau đầu cho người mang thai

Trong dân gian, lá bưởi là vị thuốc tại gia có thể dùng cho nhiều bệnh lý khác nhau. Đối với những người đang có thai và bị đau đầu, lá bưởi sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm đau, giúp lưu thông khí huyết, giảm tắc nghẽn kinh lạc và làm ấm cơ thể. Hệ thần kinh không còn chịu nhiều áp lực chèn ép. Với lá bưởi, bạn có thể thực hiện theo 2 cách gồm:

  • Cách 1: Dùng lá bưởi, 1 củ hành tím đã bóc hết vỏ, đem rửa sạch, giã nhỏ. Hỗn hợp thu được đem đắp lên 2 bên thái dương và cố định lại bằng băng gạc, qua 10 phút vệ sinh da với nước ấm.
  • Cách 2: Một nắm lá bưởi rửa sạch đem nấu nước sôi, phần nước thu được sẽ xông cho tới khi nước nguội hoàn toàn.
Bài thuốc dân gian trị đau đầu cho bà bầu được sử dụng phổ biến hiện nay
Bài thuốc dân gian trị đau đầu cho bà bầu được sử dụng phổ biến hiện nay

Tâm sen

Y học hiện đại đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu về tâm sen và nhận thấy rằng, trong nguyên liệu này có không ít hoạt chất nổi bật có lợi cho sức khỏe của hệ thần kinh và não bộ. Cụ thể, chúng ta tìm thấy nelumbin, nucifera và liensinin trong tâm sen có tác dụng an thần, giảm các cơn đau nhức đầu, cải thiện huyết áp, ngăn chặn nhịp tim rối loạn, giúp người dùng có giấc ngủ ngon hơn, ngủ sâu giấc và an thần. Vì vậy, mẹ bầu khi mang thai bị đau đầu có thể dùng tâm sen để cải thiện triệu chứng khó chịu này một cách nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Tâm sen sao khô đem pha trà như bình thường, uống mỗi ngày 1 ấm trà sẽ cho hiệu quả tốt.
  • Cách 2: Kết hợp tâm sen với hoa nhài và táo nhân, nấu với 3 bát nước con cho phần nước cạn còn 1 bát sẽ bỏ ra để uống khi còn ấm.

Có thể bạn quan tâm: Bà Bầu Đau Đầu Nên Ăn Gì Tốt? Chia Sẻ Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Bài thuốc dân gian trị đau đầu cho bà bầu bằng lá ngải

Nhắc tới các cách chữa đau đầu khi mang thai bằng mẹo dân gian, ngải cứu vẫn luôn là lựa chọn rất tốt, đã được cả y học cổ truyền và hiện đại ghi nhận. Lá ngải chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chống viêm, giảm đau, giảm các áp lực chèn ép lên hệ thần kinh và giúp điều hòa khí huyết. Về cách sử dụng, có thể dùng lá ngải với 3 mẹo sau:

  • Cách 1: Lá ngải cùng với bưởi và sả đem rửa sạch, cho vào nồi nấu với lượng nước lớn để sôi đều rồi đem xông hơi khoảng 15 phút.
  • Cách 2: Lá ngải cứu sau khi rửa sạch đem xay nhuyễn, phần nước cốt hòa thêm nước lọc và uống ngay trong ngày.
  • Cách 3: Chế biến trứng chiên ngải cứu, ăn tối đa 2 bữa trong tuần.

Lá ngải chỉ sử dụng không quá 2 lần mỗi tuần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Lá ngải cho tác dụng giảm đau nhanh chóng
Lá ngải cho tác dụng giảm đau nhanh chóng

Sử dụng tỏi tươi

Bài thuốc dân gian trị đau đầu cho bà bầu bằng tỏi tươi đã được nhiều người áp dụng và cho thấy hiệu quả rất đáng kể. Selenium, germanium, sulfur glycosides có trong tỏi đều là những thành phần mang tới khả năng giảm đau, đẩy lùi viêm nhiễm, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, điều hòa huyết áp rất tốt. Khi dùng tỏi, cơn đau sẽ giảm nhanh, loại bỏ cảm giác khó chịu, căng thẳng, không còn tình trạng buồn nôn, đau đầu chóng mặt.

Cách 1:

  • Bóc vỏ 2 nhánh tỏi, rửa sạch rồi để cho ráo nước. Sau đó bạn nhét vào lỗ tai trong khoảng 10 phút.
  • Khi này cơn đau đầu sẽ lập tức thuyên giảm, tuy nhiên cần lưu ý chọn tỏi có kích thước phù hợp, không dùng nhánh tỏi quá bé sẽ dễ bị lọt vào trong tai rất nguy hiểm.

Cách 2:

  • Nấu 1 nồi cháo gạo nếp, khi cháo chín đập nhỏ tỏi và một chút hành lá cho vào nồi khuấy đều.
  • Ăn cháo tỏi khi đang nóng sẽ giúp giảm đau rất tốt.

Quả bí đỏ

Chữa đau đầu bằng bí đỏ là phương pháp nhiều người cảm thấy khá xa lạ nhưng lại mang tới hiệu quả rất cao. Theo đó, các chuyên gia cho biết, bí đỏ có khả năng hạ cholesterol xấu, phòng ngừa thiếu máu, cải thiện tình trạng đau đầu, mất ngủ, tuần hoàn máu tắc nghẽn. Phụ nữ đang mang thai nên ăn bí đỏ để có giấc ngủ ngon hơn, máu lưu thông ổn định, từ đó đau đầu giảm đi rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm gạo nếp, 1 miếng bí đỏ chín và ½ nắm đậu xanh còn vỏ.
  • Các nguyên liệu sau khi sơ chế sẽ cho vào nồi với lượng nước phù hợp, nấu cho cháo chín mềm.
  • Thêm vào một chút gia vị cho vừa miệng rồi ăn khi cháo đang nóng sẽ tốt nhất.
Bí đỏ giảm đau đầu và cho giấc ngủ ngon hơn
Bí đỏ giảm đau đầu và cho giấc ngủ ngon hơn

Mẹo chữa đau đầu cho bà bầu từ gừng

Theo quan niệm của y học cổ truyền, gừng là vị thuốc có tính ấm, cay, quy vào kinh phế, vị, tỳ, giúp làm ấm cơ thể, điều hòa khí huyết. Đối với Tây y, đây là nguồn nguyên liệu cung cấp nhiều hoạt chất mang tới khả năng giảm đau, kháng viêm, loại bỏ các chất kích thích hệ thần kinh trung ương gây ra đau đầu mất ngủ. Vị thuốc này rất an toàn với người mang thai, vì vậy có thể tận dụng để đẩy lùi chứng đau đầu, hạn chế các căng thẳng lo lắng và cho mẹ bầu giấc ngủ chất lượng hơn.

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 củ gừng rửa sạch bụi bẩn, thái thành các lát mỏng.
  • Cho gừng vào ấm trà, thêm nước nóng và hãm như trà bình thường.
  • 15 phút sau lấy trà uống để thấy cơn đau đầu, buồn nôn giảm đi rõ rệt.

Massage chữa đau đầu

Ngoài các biện pháp trị đau đầu ở trên, người mang thai có thể áp dụng thêm các cách massage đơn giản ngay tại nhà. Thông qua các kỹ thuật day ấn, máu sẽ dễ dàng lưu thông tới não bộ, cải thiện tình trạng co thắt mạch máu và làm thông kinh lạc. Massage kích thích cơ thể sản sinh thêm hormone serotonin để tinh thần luôn thư giãn, vui vẻ, thoải mái, giảm căng thẳng thần kinh.

Cách thực hiện:

  • Mở rộng cả 2 bàn tay, dùng 10 đầu ngón tay vuốt lên đầu từ vùng trán về phía sau liên tục khoảng 30 lần.
  • Sau đó kết hợp day ấn hai bên thái dương với lực vừa đủ để thấy cơn đau giảm đi nhanh chóng.
Massage là kỹ thuật giảm đau hiệu quả và an toàn
Massage là kỹ thuật giảm đau hiệu quả và an toàn

Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm nóng, lạnh là giải pháp trị đau đầu cho những mẹ bầu khởi phát bởi nguyên nhân căng thẳng tâm lý, bị stress, lo lắng quá độ gây ra. Cách làm này sẽ giúp các mạch máu lưu thông tốt, ngăn chặn các tín hiệu đau nhức ở hệ thống thần kinh trung ương, từ đó cơn đau đầu được đẩy lùi an toàn.

Cách thực hiện:

  • Bạn cho nước nóng hoặc nước lạnh vào túi chườm chuyên dụng.
  • Để túi chườm tiếp xúc trực tiếp lên da và di nhẹ nhàng trong khoảng 5 – 10 phút.
  • Sau đó nghỉ 5 phút và tiếp tục chườm cho tới khi cơn đau đầu đã được loại bỏ.

Cần chú ý gì khi chữa đau đầu cho thai phụ bằng các bài thuốc dân gian?

Với những bài thuốc dân gian trị đau đầu cho bà bầu ở trên, chúng ta sẽ thấy có hiệu quả rõ rệt trong mỗi lần sử dụng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn nhất, bạn nên chú ý tới một số điều sau:

  • Các mẹo dân gian cho dược tính không cao giống như các loại thuốc khác, do đó cần kiên trì áp dụng đều đặn để có thể đẩy lùi bệnh đau đầu một cách tốt nhất.
  • Không lạm dụng các biện pháp này, tránh cùng lúc thực hiện nhiều công thức khác nhau sẽ dễ gây ra phản ứng quá mạnh đối với hệ thống thần kinh.
  • Khi sử dụng các bài thuốc dân gian, nếu thấy cơ thể có các biểu hiện bất thường cần ngừng ngay lập tức, nhanh chóng tới bệnh viện kiểm tra, không được chủ quan tự xử lý tại nhà sẽ dễ gây ra nhiều nguy hiểm.
  • Cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau củ, trái cây và các loại thực phẩm có lợi cho cơ thể. Đặc biệt là nhóm dưỡng chất: Sắt, axit folic, canxi, kẽm, DHA, omega 3,…
  • Nếu như đã áp dụng đúng cách và kiên trì các bài thuốc từ dân gian nhưng không thấy đau đầu giảm thiểu, bạn cần sử dụng phương pháp điều trị khác phù hợp và cho hiệu quả tốt hơn.
  • Để đảm bảo an toàn, mẹ bầu vẫn nên thăm khám tại các cơ sở y tế để lắng nghe sự tư vấn từ chuyên gia trước khi dùng bất cứ bài thuốc nào. Nếu xuất phát từ bệnh lý sẽ cần có phác đồ chữa trị phù hợp để không làm các dấu hiệu chuyển nặng hơn.

Bài thuốc dân gian trị đau đầu cho bà bầu sẽ có sự phù hợp tùy từng cơ địa, các chị em cần lưu ý tham khảo kỹ lưỡng, sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả và an toàn cho cơ thể. Ngoài ra, nên chú ý tới các thói quen sinh hoạt hàng ngày để có thể cải thiện tình trạng nhanh chóng nhất.

Xem thêm:

4.7/5 - (4 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua