Chữa Mất Ngủ bằng Diện Chẩn Là Gì? Có Hiệu Quả Không?

Chữa mất ngủ bằng diện chẩn là phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay thay vì sử dụng thuốc tây và thuốc Đông y. Kỹ thuật này sẽ tác động vào các huyệt đạo đóng vai trò tác động đến hệ thống thần kinh của con người ở trên gương mặt. Nhằm giúp lưu thông khí huyết, an thần, dưỡng tâm và từ đó điều hòa giấc ngủ. Và để hiểu hơn về kỹ thuật này, mời bạn đọc tham khảo những thông tin hữu ích sau đây trong bài viết. 

Phương pháp diện chẩn chữa mất ngủ là thế nào? Có hiệu quả không?

Mất ngủ là tình trạng không phải của riêng ai, ai cũng có thể gặp ít nhất một lần trong đời, nhưng tuỳ vào mức độ, nguyên nhân xác định mà hiện tượng này sẽ biến mất hoặc kéo dài dai dẳng. Và càng để lâu sẽ gây nên bệnh mất ngủ kinh niên, mãn tính.

Chữa mất ngủ bằng diện chẩn là phương pháp nhiều người áp dụng hiện nay
Chữa mất ngủ bằng diện chẩn là phương pháp nhiều người áp dụng hiện nay

Người bị mất ngủ thường sẽ có giấc ngủ rất ngắn, khó vào giấc và hay tỉnh vào lúc nửa đêm. Khi tỉnh dậy tinh thần uể oải, khó chịu, đầu óc không tỉnh táo, hay bị cáu gắt, mất khả năng tập trung. Quan trọng là mất ngủ còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khác cho cơ thể như tăng nguy cơ bệnh ung thư, đột quỵ, suy giảm trí nhớ, béo phì, tăng cân khó kiểm soát, trầm cảm, stress,…

Những người bị mất ngủ, phương pháp đầu tiên nghĩ đến sẽ là uống thuốc ngủ. Loại thuốc này hiệu quả nhanh, an thần giúp người dùng nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Nhưng loại thuốc này không thể lạm dụng được, vì dễ gây tác dụng phụ, lệ thuộc vào thuốc mà không thể nào có giấc ngủ tự nhiên được. Chính vì vậy hiện nay rất nhiều người tìm đến những biện pháp điều trị mất ngủ không dùng thuốc. Và một trong số đó chính là chữa mất ngủ bằng diện chẩn.

Diện chẩn là một kỹ thuật mà người thực hiện sẽ xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu các huyệt đạo trên gương mặt. Đây là phương pháp Đông y được áp dụng rất nhiều từ xưa đến nay để trị bệnh mất ngủ an toàn và mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên khi thực hiện, người bệnh cũng cần thực hiện rất nhiều những lưu ý về chế độ sinh hoạt, ăn uống đồng thời tuỳ từng đối tượng có thể áp dụng kết hợp với dùng thuốc để mang lại hiệu của tích cực hơn.

Kỹ thuật này phải được thực hiện bởi những chuyên gia, thầy thuốc YHCT có chuyên môn và trình độ cao. Đảm bảo an toàn và có tác dụng tốt nhất với sức khỏe.

Diện chẩn được đánh giá là an toàn, hiệu quả và tác dụng tốt cho người bệnh
Diện chẩn được đánh giá là an toàn, hiệu quả và tác dụng tốt cho người bệnh

Hai cách chữa mất ngủ bằng diện chẩn

Chữa mất ngủ bằng diện chẩn sẽ được áp dụng đồng thời xoa chân và gõ vào huyệt An thần. Phương pháp sẽ được tư vấn cẩn thận trong quá trình chẩn đoán với thầy thuốc. Thực hiện đúng kỹ thuật, liên tục, cùng kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh, tuân thủ những yêu cầu của thầy thuốc, tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện tự nhiên và từ từ.

Xem thêm: Châm Cứu Chữa Mất Ngủ: Cách Thực Hiện Và Lưu Ý Thực Hiện

Phương pháp xoa chân theo diện chẩn

Xoa bóp chân là việc tác động vào vùng cổ chân, lòng bàn chân giúp vị trí này nóng lên, tạo điều kiện để máu huyết lưu thông không bị tắc nghẽn. Vì với nhiều người đây là vị trí tắc nghẽn nhiều do thường xuyên phải ngồi nhiều. Thông thường xoa bóp chân có thể thực hiện tại nhà theo đúng các kỹ thuật được thầy thuốc hướng dẫn và thời điểm thích hợp nhất để xoa chân chính là buổi tối trước khi đi ngủ. Và các thao tác thực hiện như sau:

  • Bước 1: Pha một thau nước ấm, có sử dụng tinh dầu hoa oải hương hoặc gừng tươi. Tinh chất dầu trong hai loại này có thể thấm vào các huyệt đạo ở bàn chân, giúp thư giãn và giảm căng cơ.
  • Bước 2: Cho hai bàn chân vào ngâm trong thời gian 15 – 20 phút. Trong thời gian này dùng tay xoa bóp chân nhẹ nhàng để tinh dầu dễ được thẩm thấu hơn. Sau đó, dùng khăn bông mềm lau sạch nước chân và dùng cao dầu xoa lên hai lòng bàn chân cho tăng dần độ ấm.
  • Bước 3: Tiếp tục hai lòng bàn tay xoa nhẹ nhàng lên lòng chân chân, cảm giác tay và chân nóng dần lên thì dừng lại. Duy trì thực hiện kỹ thuật này trong vòng ít nhất một tháng để thấy những hiệu quả tích cực nhất.
Xoa bóp sau khi ngâm chân là phương pháp kết hợp cùng diện chẩn
Xoa bóp sau khi ngâm chân là phương pháp kết hợp cùng diện chẩn

Phương pháp gõ huyệt An thần

Huyệt An thần là huyệt đạo quan trọng có tác dụng giảm tình trạng mất ngủ, hay tỉnh lúc nửa đêm, ngủ ngon giấc, an thần. Và quan trọng huyệt An thần – đúng như cái tên còn giúp giảm cảm giác hồi hộp, căng thẳng. Dưới đây là các thao tác thực hiện kỹ thuật gõ huyệt An thần:

  • Xác định đúng huyệt An thần, huyệt còn có tên gọi khác là huyệt Ấn đường, nằm ở đầu sống mũi và ngay giữa của hai lông mày.
  • Bạn dùng ngón tay giữa bên trái gõ vào huyệt An thần, tại sao lại là tay trái vì tay trái phản ánh đúng nhịp tim của con người. Khi gõ như vậy sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.
  • Mỗi lần gõ khoảng 200 cái trong 3 phút, thực hiện gõ trong 30 phút trước khi đi ngủ. Đây là vị trí huyệt đạo khá nhạy cảm nên bạn không gõ quá mạnh tránh bị tổn thương.
Xác định đúng huyệt An thần để tiến hành gõ đúng và đủ, lực vừa phải đảm bảo tác dụng
Xác định đúng huyệt An thần để tiến hành gõ đúng và đủ, lực vừa phải đảm bảo tác dụng

Bài đọc thêm: Mất Ngủ Sụt Cân Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào?

Lưu ý khi thực hiện phương pháp diện chẩn

Khi thực hiện phương pháp diện chẩn chữa mất ngủ, người bệnh cần chú ý một vài thông tin sau để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể:

  • Chữa mất ngủ bằng diện chẩn chỉ có hiệu quả tốt nhất cho những đối tượng bị mất ngủ cấp tính, mới gặp. Còn những người bị mất ngủ mãn tính chỉ nên áp dụng đồng thời cùng những liệu pháp điều trị khác, mới mong cải thiện bệnh và tiến tới trị khỏi.
  • Quá trình thực hiện cần được sự giám sát của các chuyên viên và thầy thuốc có kinh nghiệm. Sau khi có những hướng dẫn cụ thể và bạn tự tin thực hiện mới áp dụng tại nhà để có hiệu quả tốt nhất.
  • Không sử dụng rượu bia, chất kích thích, khi thực hiện diện chẩn để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Không thực hiện xoa bóp, bấm huyệt khi tại vị trí đó đang có vết thương hở, đang tụ máu hoặc bị bệnh ngoài da tại vùng đó. Khi điều trị khỏi chúng ta mới thực hiện.
  • Cả hai cách xoa bóp và gõ huyệt đều nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ, cho nên trước đó, người bệnh cũng không nên ăn quá no, uống quá nhiều nước. Như vậy cũng làm cản trở giấc ngủ và hiệu quả trị liệu sẽ không mang đến tác dụng như mong muốn.
  • Sau khi thực hiện xoa bóp, gõ huyệt, đi ngủ ngay lập tức, tắt toàn bộ các thiết bị ánh sáng, đồ điện tử, đồ công nghệ, thay vào đó, hay sử dụng tinh dầu thơm, nến thương hoặc nghe nhạc du dương, đọc một quyển sách để tinh thần thoải mái đi vào giấc ngủ.
  • Lựa chọn không gian ngủ thoải mái, sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh sáng gay gắt và tránh độ ồn lớn.
  • Kết hợp diện chẩn chữa mất ngủ, người bệnh nên thường xuyên vận động thể dục thể thao, tập luyện những bài tập nhẹ nhàng. Điển hình như: Tập dưỡng sinh, ngồi thiền, tập yoga,… giúp thư giãn tinh thần và giảm mệt mỏi. Đồng thời kết hợp các phương pháp trị bệnh bằng Tây y, chữa mất ngủ bằng Đông y, các bài thuốc Nam để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về phương pháp chữa mất ngủ bằng diện chẩn an toàn và hiệu quả không dùng thuốc được nhiều người bệnh áp dụng hiện nay. Hy vọng qua bài viết, các bạn những người đang gặp tình trạng mất ngủ, khó ngủ sẽ được cải thiện một cách tốt nhất.

4.7/5 - (3 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua