Cây Nữ Lang Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Không? Dùng Thế Nào?

Cây nữ lang là một trong những thảo dược quý được y học cổ truyền sử dụng nhằm đẩy lùi các triệu chứng bệnh như động kinh, tim mạch, co giật và đặc biệt là mất ngủ. Vậy cây nữ lang chữa mất ngủ có hiệu quả ra sao và cách sử dụng loại thảo dược này như nào đúng nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ từ vị dược này trong bài viết dưới đây. 

Sử dụng cây nữ lang chữa mất ngủ hiệu quả không?

Cây nữ lang là loại thảo dược sống lâu năm, được tìm thấy ở nhiều nước châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, loại cây này thường mọc ở những dãy núi có độ cao khoảng 1000m. Khu vực xuất hiện nữ lang nhiều nhất phải kể tới Yên Bái, Lai Châu, Lào Cai,… ngoài ra còn một số vùng như Lâm Đồng.

Dùng cây nữ lang chữa mất ngủ là phương pháp được áp dụng từ lâu đời
Dùng cây nữ lang chữa mất ngủ là phương pháp được áp dụng từ lâu đời

Theo các nghiên cứu, cây nữ lang có thành phần Acid Valerenic và dẫn xuất Valepotriates, là những thành phần có tác dụng gắn kết vào thụ thể GABA – một loại acid quan trọng trong hoạt động của não bộ và giấc ngủ. Nhờ có thành phần này, các căng thẳng, lo lắng, áp lực sẽ bị ngăn chặn để không đến được vùng thần kinh trung ương.

Các chuyên gia y tế cũng cho biết, sử dụng cây nữ lang còn giúp khả năng ức chế của não bộ hồi phục nhanh hơn, từ đó giảm các kích thích và mang tới hiệu quả cải thiện giấc ngủ. Hơn hết, các bài thuốc, mẹo dân gian chữa mất ngủ từ cây nữ lang còn được đánh giá là an toàn, lành tính và không gây ra các tác dụng phụ như thuốc Tây thông thường. Cũng bởi vậy, người bệnh khi sử dụng loại thảo dược này trong thời gian dài cũng có thể yên tâm.

Một nghiên cứu được các chuyên gia Đức thực hiện với 11.168 người bị mất ngủ cho thấy hơn 94% số người bệnh nhẹ và vừa có thể cải thiện được chất lượng giấc ngủ sau khi sử dụng cây nữ lang. Tại Việt Nam, các phương pháp dùng cây nữ lang chữa mất ngủ đã được sử dụng từ lâu đời, chủ yếu ở người dân tộc Mèo của vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra và công nhận những tác dụng tuyệt vời của loại thảo dược này như sau:

  • Đẩy lùi chứng mất ngủ, giúp an thần.
  • Chống co giật.
  • Cải thiện các dấu hiệu bệnh tim như bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim.
  • Hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày.
  • Hỗ trợ đẩy lùi viêm gan B, cải thiện các tế bào gan.

Xem thêm

Dùng cây nữ lang chữa mất ngủ thế nào hiệu quả, an toàn?

Có nhiều phương pháp để sử dụng cây nữ lang hỗ trợ điều trị mất ngủ an toàn nhưng mang lại hiệu quả cao, trong đó phổ biến nhất phải kể tới:

Sử dùng cây nữ lang đun nước uống

Đây là phương pháp thực hiện đơn giản, nhanh chóng, được nhiều người áp dụng. Người bệnh có thể thực hiện chế biến nước uống từ cây nữ lang chữa mất ngủ như sau:

  • Sử dụng thân và rễ cây nữ lang sao vàng, nếu không có thảo dược tươi, bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng thuốc Đông y.
  • Mỗi lần sử dụng lấy một ít cây nữ lang khô đun sôi với nước sạch từ 15 – 30 phút.
  • Sử dụng nước cây nữ lang trong ngày và duy trì phương pháp để thấy hiệu quả tốt nhất.
Đun nước cây nữ lang đẩy lùi mất ngủ là cách làm đơn giản, hiệu quả
Đun nước cây nữ lang đẩy lùi mất ngủ là cách làm đơn giản, hiệu quả

Pha trà cây nữ lang

Người bị mất ngủ, khó ngủ có thể sử dụng rễ và thân cây nữ lang để cải thiện triệu chứng bằng cách pha trà với các bước như sau:

  • Dùng rễ và thân cây rửa sạch, phơi cho khô.
  • Mỗi lần sử dụng lấy vài rễ cây và thân hãm với nước sôi.
  • Đợi thành phần dược tính ngấm vào nước sau khoảng 15 phút thì có thể sử dụng.
  • Nên uống trà cây nữ lang vào buổi tối để tăng hiệu quả đẩy lùi mất ngủ.

Xem thêm

Dùng bột cây nữ lang điều trị mất ngủ

Bột được bào chế từ rễ cây nữ lang nên tiện lợi, có thể bảo quản lâu và có thể dễ dàng mang theo bất cứ lúc nào. Với cách dùng cây nữ lang chữa mất ngủ này, người bệnh có thể thực hiện qua các bước như sau:

  • Dùng rễ cây rửa sạch, phơi khô rồi nghiền thành bột mịn.
  • Bảo quản bột cây nữ lang trong lọ thuỷ tinh, mỗi lần sử dụng lấy khoảng 1 muỗng cà phê.
  • Pha bột cây nữ lang với nước ấm và uống ngay khi pha.

Xem thêm

Lưu ý khi áp dụng phương pháp cây nữ lang cải thiện tình trạng mất ngủ

Chữa mất ngủ bằng cây nữ lang là giải pháp an toàn, mang tới hiệu quả cao. Tuy nhiên, phương pháp này thường phù hợp với các trường hợp bệnh nhẹ, trung bình. Nếu bệnh đã ở giai đoạn nặng, dai dẳng, người bệnh nên áp dụng các giải pháp đặc trị khác. Ngoài ra, trong quá trình dùng cây nữ lang, để đạt kết quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chọn mua cây nữ lang ở những nguồn uy tín, tin cậy, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng tới kết quả điều trị.
  • Phương pháp chữa mất ngủ bằng cây nữ lang cần được duy trì trong thời gian dài mới thấy hiệu quả rõ rệt nên người bệnh cần kiên trì khi sử dụng.
  • Nếu là trẻ em, phụ nữ mang thai, đang cho con bú, bạn cần cân nhắc, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cây nữ lang.
  • Cần đảm bảo cây nữ lang được chế biến và bảo quản sạch sẽ, cẩn thận.
  • Nếu sử dụng cây nữ lang nhưng gặp các vấn đề bất thường, hãy liên hệ với các bác sĩ để được xử lý kịp thời.
Dùng cây nữ lang đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất
Dùng cây nữ lang đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Có thể nói, dùng cây nữ lang chữa mất ngủ là phương pháp đơn giản, an toàn mà bệnh nhân mất ngủ có thể áp dụng để cải thiện tình trạng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý áp dụng đúng cách không lạm dụng và kết hợp thêm các phương pháp chăm sóc chế độ ăn uống, sinh hoạt để đạt kết quả tốt nhất.

Xem thêm: 

5/5 - (3 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua