Bật Mí 8+ Cách Trị Stress Mất Ngủ Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Stress là một trong những nguyên nhân dẫn tới mất ngủ ở người trưởng thành. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, tình trạng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ như rối loạn chuyển hóa, suy giảm hệ miễn dịch, béo phì,… Vậy có những cách trị stress mất ngủ nào hiệu quả, giúp người bệnh bảo vệ sức khoẻ?

TOP 8+ cách trị stress mất ngủ hiệu quả, an toàn nhất

Để đẩy lùi stress mất ngủ, bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó phải kể tới một số biện pháp như sau:

1. Loại bỏ các nguyên nhân gây stress mất ngủ

Để tìm được cách trị stress mất ngủ hiệu quả, bạn cần biết rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng của mình là gì. Chỉ sau khi loại bỏ được căn nguyên gây nên vấn đề căng thẳng, mất ngủ thì bạn mới điều trị được hiệu quả và dứt điểm tình trạng này.

Cách trị stress mất ngủ tốt nhất là loại bỏ nguyên nhân gây bệnh
Cách trị stress mất ngủ tốt nhất là loại bỏ nguyên nhân gây bệnh

Trong đó, một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng căng thẳng, mất ngủ phải kể tới:

  • Áp lực công việc, cuộc sống.
  • Gặp biến cố trong cuộc sống.
  • Lạm dụng chất kích thích.
  • Lạm dụng các đồ công nghệ, thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,…
  • Chế độ ăn uống không hợp lý.
  • Lười vận động.
  • Thay đổi múi giờ đột ngột.

Sau khi xác định được các nguyên nhân gây stress mất ngủ này, bạn cần loại bỏ nguyên nhân và tìm các cách trị stress mất ngủ phù hợp.

2. Loại bỏ áp lực và lên kế hoạch cho ngày hôm sau

Với các nguyên nhân là do áp lực công việc, cuộc sống, bạn có thể áp dụng các biện pháp như sau:

  • Ghi lại các áp lực bản thân gặp phải: Sau khi xác định được các áp lực dẫn tới tình trạng mất ngủ của bản thân, bạn cần loại bỏ các nguyên nhân này.
  • Lên kế hoạch cho ngày hôm sau: Bạn cần lên kế hoạch công việc cho ngày hôm sau và thực hiện theo trình tự đã được đặt ra. Việc lên kế hoạch này sẽ hỗ trợ bạn tìm ra lỗ hổng từ đó cải thiện và giúp bạn có tinh thần thư giãn, thoải mái hơn.

3. Tập đi ngủ và thức giấc đúng giờ

Một trong những cách trị stress mất ngủ hiệu quả là duy trì thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ. Việc tạo thói quen này sẽ giúp đầu có thời gian nghỉ ngơi và đẩy lùi stress hiệu quả.

Bạn cũng nên đảm bảo dành 7 tiếng đồng hồ cho giấc ngủ vào buổi tối. Nếu thời gian đầu chưa quen, bạn có thể nghe nhạc không lời, âm thanh tí tách của mưa,… để giúp đi vào giấc ngủ tốt hơn.

4. Cách trị stress mất ngủ bằng việc thay đổi chế độ ăn uống

Người bị stress mất ngủ nên có chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và khoa học để cải thiện tình trạng. Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm được chuyên gia khuyến nghị nhờ tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ cực tốt. Mặt khác, bạn cũng cần hạn chế những thực phẩm, thức uống gây khó ngủ.

Xem thêm

Bổ sung thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhằm cải thiện giấc ngủ
Bổ sung thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhằm cải thiện giấc ngủ

Trong đó, người bị mất ngủ do stress nên bổ sung các thực phẩm như:

  • Thực phẩm giàu Tryptophan: Đây là amino acid thiết yếu giúp kích thích sản sinh các dẫn truyền thần kinh điều trị tình trạng rối loạn giấc ngủ, stress. Tuy nhiên, cơ thể không thể tự tổng hợp được Tryptophan. Thành phần này có trong nhiều loại thực phẩm như hạnh nhân, đậu nhành, cá hồi, chuối, sữa, lúa mạch,…
  • Thực phẩm giàu Magie: Các thực phẩm giàu magie như hạt điều, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau xanh lá,… rất giàu magie, có thể giúp hệ thần kinh hoạt động bình thường và giúp não bộ hoạt động tốt hơn.
  • Thực phẩm giàu Melatonin: Những thực phẩm này giúp điều hòa giấc ngủ, nhịp sinh học đồng thời đưa cơ thể ngủ ngon và sâu hơn, từ đó giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Bạn có thể bổ sung dứa, chuối, cam, yến mạch, khoai tây,… là những thực phẩm giàu Melatonin.
  • Thực phẩm giàu Canxi: Canxi giúp xây dựng hệ thần kinh, tim mạch, giúp giảm căng thẳng và hỗ trợ ngủ ngon, ngủ sâu hơn,… Bạn có thể bổ sung canxi từ cua đồng, sữa, các loại rau xanh lá,….
  • Thực phẩm giàu Vitamin B6: Đây là thành phần giúp chống lại áp lực, căng thẳng thần kinh giúp đi vào giấc ngủ hiệu quả hơn. Vitamin B6 có trong các thực phẩm như trứng, gan, cà rốt, đậu xanh,…

Ngoài ra người bị stress mất ngủ cũng cần tránh các thực phẩm như sau:

  • Đồ uống có chứa cồn như rượu vang, bia, cà phê,…
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ bởi nó khiến hệ tiêu hoá phải hoạt động nhiều hơn gây khó chịu, mất ngủ.
  • Thực phẩm gây căng tức bụng.
  • Thực phẩm cay nóng.
  • Thực phẩm nhiều nước gây áp lực lên bàng quang.

5. Viết nhật ký

Có thể bạn không biết, việc viết nhật ký lại có thể giúp trị mất ngủ do stress hiệu quả. Bạn chỉ cần viết lại các câu chuyện của mình hoặc những tâm sự không thể bộc bạch với người khác hay những dòng cảm xúc tiêu cực của một ngày làm việc cũng có thể giúp bạn điều chỉnh lại cảm xúc tốt hơn.

Xem thêm

Viết nhật ký giúp đẩy lùi mất ngủ
Viết nhật ký giúp đẩy lùi mất ngủ

Sau những lần viết nhật ký, bạn cũng có cái nhìn đa chiều hơn về những sự việc đã xảy ra. Lúc này, cảm xúc của bạn sẽ được ổn  định, những suy nghĩ tiêu cực sẽ được loại bỏ, và bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

6. Làm việc vặt cho tới khi buồn ngủ

Thay vì ngồi yên và không làm gì để chờ đợi giấc ngủ đến, bạn có thể giúp bản thân dễ ngủ hơn bằng cách làm việc vặt. Đây là một cách trị stress mất ngủ cực kỳ hiệu quả và dễ dàng thực hiện. Những việc vặt đơn giản như nhặt lá rụng, lau bụi bàn ghế, sắp xếp lại giá sách,… dù không khiến bạn quá mệt mỏi nhưng lại giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn bởi nó khiến tinh thần bạn nhẹ nhõm hơn.

7. Thay đổi suy nghĩ

Hãy thay đổi suy nghĩ của bản thân, đừng lúc nào cũng nghĩ rằng hôm nay mình không ngủ được thì ngày mai sẽ buồn. Bạn hãy tự động viên bản thân rằng một giấc ngủ tốt sẽ giúp bạn có tinh thần tốt hơn cho ngày làm việc ngày mai. Ngược lại, nếu có giấc ngủ không tốt, tinh thần, sức khoẻ của bạn đều bị ảnh hưởng vào hôm sau. Do đó, suy nghĩ tích cực và đừng để những cơn mất ngủ làm phiền bạn.

8. Áp dụng mẹo dân gian chữa mất ngủ

Để đẩy lùi mất ngủ, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo dân gian đơn giản. Các mẹo dân gian này sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên an toàn, lành tính với đa phần người dùng. Một số phương pháp phổ biến phải kể tới:

  • Dùng mật ong: Mật ong giúp ổn định lưu lượng máu não, mang tới giấc ngủ ngon và sâu hơn. bạn có thể dùng 2 thìa mật ong hòa với 250ml nước ấm rồi uống trước khi ngủ để đẩy lùi chứng mất ngủ.
  • Dùng trà tâm sen: Tâm sen được sử dụng nhằm thanh nhiệt, giải độc, giúp người dùng đi vào giấc ngủ ngon và sâu hơn. Ngoài ra, tâm sen cũng chứa các thành phần như Alkaloid, Flavonoid và axit amin giúp thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng rất tốt.
  • Dùng trà hoa cúc: Trà hoa cúc có tác dụng xoa dịu căng thẳng, stress, đồng thời giúp giải độc, chống viêm và giảm đau hiệu quả. Thường xuyên dùng từ 1 – 2 tách trà hoa cúc mỗi ngày sẽ giúp bạn có giấc ngủ trọn vẹn và êm ái hơn.
Trà hoa cúc có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ sâu và ngon hơn
Trà hoa cúc có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ sâu và ngon hơn

Lưu ý khi áp dụng các cách trị stress mất ngủ

Để thu được kết quả trị mất ngủ do stress tốt nhất, bên cạnh áp dụng đúng phương pháp, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Mỗi phương pháp chữa mất ngủ tại nhà lại phù hợp với tình trạng và thể bệnh của từng người. Do đó, có người áp dụng sẽ thấy cải thiện nhưng cũng có người thì không. Nếu bạn đã áp dụng các cách trị stress mất ngủ kể trên nhưng không hiệu quả, bạn có thể tìm các phương pháp khác hoặc gặp bác sĩ để được tư vấn, chẩn đoán.
  • Khi áp dụng chữa mất ngủ tại nhà bằng các mẹo dân gian, bạn cần cẩn thận khi chế biến nguyên liệu nhằm tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Nên chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh áp lực trong thời gian dài.
  • Không tự ý kết hợp nhiều phương pháp chữa mất ngủ khác nhau mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.
  • Nếu tình trạng mất ngủ của bạn dai dẳng, kéo dài, hãy liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn giải pháp phù hợp.

Trên đây là một số các cách trị stress mất ngủ đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng những phương pháp này sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ mình đang gặp phải.

Xem thêm: 

5/5 - (4 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua