Cây Xấu Hổ(Mắc Cỡ) Chữa Mất Ngủ Có Tốt Không? Sử Dụng Ra Sao?

Sử dụng cây xấu hổ chữa mất ngủ là mẹo dân gian được không ít người Việt áp dụng. Tuy nhiên, ít ai biết được vì sao loại cây này lại có tác dụng cải thiện chất lượng mất ngủ cũng như cách áp dụng đúng nhất tại nhà. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về phương pháp này, hãy theo dõi và áp dụng để đẩy lùi tình trạng mất ngủ một cách hiệu quả.

Vì sao có thể sử dụng cây xấu hổ chữa mất ngủ được?

Cây xấu hổ còn được gọi với các cái tên như cây mắc cỡ, cây trinh nữ, hom tu thảo,… Đây là loại cây thân thảo sống lâu năm, thường mọc thành bụi với chiều cao từ 30 – 40 cm. Thân cây nhiều lông, gai nhỏ, chia thành nhiều cành. Hoa mọc ở kẽ lá, có màu tím hồng. Loại cây này cũng có quả ở giữa là hạt và có nhiều lông cứng.

Dùng cây xấu hổ chữa mất ngủ là mẹo dân gian được áp dụng từ lâu đời
Dùng cây xấu hổ chữa mất ngủ là mẹo dân gian được áp dụng từ lâu đời

Từ lâu, cây xấu hổ đã được biết tới là một loại thảo dược có thể chữa nhiều bệnh trong đó có mất ngủ theo quan niệm y học cổ truyền. Thông thường, loại thảo dược này sẽ được thu hái vào mùa thu, cành, rễ rửa sạch, thái mỏng, phơi khô và đem sử dụng dần để chữa bệnh.

Trong Đông y, cây xấu hổ có vị ngọt, tính hơi hàn, hơi sơ, có thể dùng để trấn tĩnh, an thần, làm dịu cơn đau, chống viêm, hạ áp, lợi tiểu,… Trong khi đó, nhiều nghiên cứu y học hiện đại cũng cho biết, loại cây này chứa chất ức chế thần kinh trung ương. Vì thế, phương pháp dùng cây xấu hổ hỗ trợ điều trị mất ngủ sẽ đem lại hiệu quả an toàn và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng người bệnh.

Xem thêm

Sử dụng cây xấu hổ chữa mất ngủ thế nào an toàn?

Để có thể đẩy lùi tình trạng mất ngủ, bạn có thể sử dụng cây xấu hổ theo nhiều cách khác nhau, trong đó phổ biến nhất phải kể tới:

Dùng cây nước uống sắc từ cây xấu hổ

Dùng nước cây xấu hổ để đẩy lùi mất ngủ là phương pháp đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Nếu là người bận rộn, cách làm này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian mà vẫn cải thiện được sức khoẻ, có được một giấc ngủ ngon.

Cách thực hiện: 

  • Dùng 15g cây xấu hổ rửa sạch, để ráo.
  • Dùng một lượng nước vừa đủ đem đun sôi cây xấu hổ với nước.
  • khi nước sôi, bạn đun nhỏ lửa trong vòng 10 – 15 phút tiếp theo rồi tắt bếp.
  • Sử dụng nước cây xấu hổ uống trong ngày, không để qua đêm bởi điều này có thể làm mất tác dụng của cây.
Lấy cây xấu hổ sắc nước uống để đẩy lùi mất ngủ
Lấy cây xấu hổ sắc nước uống để đẩy lùi mất ngủ

Xem thêm

Sử dụng cây xấu hổ kết hợp với các vị dược khác

Để tăng hiệu quả dùng cây xấu hổ chữa mất ngủ, bạn có thể kết hợp loại thảo dược này với các vị thảo dược tự nhiên khác cũng có tác dụng chữa mất ngủ. Các hoạt chất từ nhiều loại dược liệu sẽ bổ trợ lẫn nhau từ đó rút ngắn thời gian chữa bệnh.

Bài thuốc 1: 

  • Dùng 15g cành và lá cây xấu hổ rửa sạch, sao vàng.
  • Kết hợp 15g cây xấu hổ với 15g cây nụ áo hoa tím, 30g chua me đất hoa vàng, 10g lạc tiên, 10g thảo quyết minh, 10g mạch môn đem sắc lấy nước.
  • Dùng uống trong ngày.

Bài thuốc 2:

  • Dùng 10 – 20g lá và dây xấu hổ kết hợp với 2g lạc tiên sắc lấy nước uống.
  • Duy trì uống nước trong vòng 1 tuần để có hiệu quả tốt nhất với giấc ngủ.

Lưu ý khi sử dụng cây xấu hổ hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ

Bài thuốc đông y chữa mất ngủ từ cây xấu hổ được đánh giá là lành tính với đa phần người dùng. Cây xấu hổ cũng dễ tìm, dễ kiếm và giúp người bệnh tiết kiệm chi phí lớn. Tuy nhiên, để loại dược liệu này phát huy hết hiệu quả, khi sử dụng, bạn có thể lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Người bị suy nhược cơ thể hay phụ nữ mang thai không nên sử dụng bài thuốc cây xấu hổ để chữa mất ngủ bởi nó có thể gây ra tác dụng phụ.
  • Công dụng chữa mất ngủ của cây xấu hổ sẽ tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người nên có thể người này dùng hiệu quả nhưng người khác thì không.
  • Không nên lạm dụng các bài thuốc từ cây xấu hổ bởi nó có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.
  • Nếu muốn áp dụng bài thuốc chữa mất ngủ từ câu xấu hổ nhưng đang trong quá trình điều trị các bệnh khác bằng thuốc, bạn cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn cụ thể, không tự ý áp dụng.
  • Muốn điều trị mất ngủ hiệu quả, người bệnh cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để thu về kết quả điều trị tối ưu nhất.
  • Nếu có dấu hiệu bất thường phát sinh từ khi sử dụng cây xấu hổ, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời.
Dùng cây xấu hổ điều độ để đảm bảo hiệu quả và không gây tác dụng phụ
Dùng cây xấu hổ điều độ để đảm bảo hiệu quả và không gây tác dụng phụ

Dùng cây xấu hổ chữa mất ngủ có thể coi là giải pháp an toàn, phổ biến được đông đảo người bệnh áp dụng. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý sử dụng bài thuốc đúng và đủ để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Nếu tình trạng mất ngủ của bạn nghiêm trọng, dai dằng, hãy liên hệ với bác sĩ để có phác đồ chuyên khoa hiệu quả nhất.

Xem thêm:

5/5 - (6 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua